Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ ตุลาคม 28, 2015, 09:40:12
-
หน้าฝน ลุยฝุ่น เยอะเยะไปหมด ผมจอดรถทิ้งไว้ 3 ชม แล้วลงมือฉีดน้ำล้างห้องเครื่อง ถูๆ แถวๆ สายพาน บล็อกเครื่อง ขั้วแบต แบบนี้เป็นอันตรายไหมครับ พอล้างเสร็จผมก็สตาร์ทเครื่อง พอดีไม่ได้ล้างร้านอะครับ
-
ผมก็ล้างเองบ้างครับ แต่ส่วนมากจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ข้อควรระวังแค่อย่าฉีดน้ำแรงกับระวังตรงที่เป็นกล่องไฟเซ้นเซอร์ต่างๆก็พอแล้วมั้งครับ
-
ถ้าไม่จำเป็นอย่าล้างเลยครับ เอาผ้าชุดน้ำเช็ดเอาก็พอ สะอาดกว่าด้วย เคยเอารถไปล้างห้องเครื่องสรุปสตาทไม่ติด พอติดมาเดินไม่เรียบ คิดว่าน้ำน่าจะไปโดนแถวๆหัวเทียนถอดออกมาเช็ดๆเป่าลมละก็หาย เช็ดเอาดีที่สุดครับ
-
เอาแว็กซี่ทาฟองน้ำหมาดๆเช็คคราบสกปรกออกก็มันเงาสวยงามแล้วครับ เอาน้ำฉีดถ้าคลุมไม่ทั่วถึงจะมีปัญหาตามมาได้ :-X
-
คนงานเต้นท์รถมือสอง เช็ดเก่งมากครับ เงาแว๊บ ทุกคัน
-
เลอะมากล้างได้ แต่ต้องระวังสายไฟต่างๆ สายพานโดนน้ำมาก จะหอน
แนะว่า ผ้าชุบน้ำ safe สุด
-
ปกติ รถเช็คศูนย์ จะล้างให้น่ะครับ
ผมเคยล้าง คาร์แคร์ ไฟหน้าดับไปข้างนึง
-
ถ้าท่านมีน้ำยาเคลืิอบคอนโซลสีดำ
ชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ แค่เอาแปรงปัดๆ ผ้าหมาดเช็ดแบบชุ่ย ๆ
แล้วฉีดน้ำยาก็สวยเลย ใช้เวลาไม่ถึงครึ่ง ชม. และไม่ต้องลากสายยางด้วย
-
ถ้าให้ร้านล้าง ผมว่าเลี่ยงดีกว่าครับ ส่วนใหญ่ใช้พวกแรงดันสูงมันเสี่ยงครับ
แต่ถ้าล้างเอง ผทเอาสายยางราดเลย อยากล้างตรงไหนก็ถู
แต่ความจำเป็นในการล้างห้องเครื่องไม่มีครับ แต่ถ้าเราไปเช็คระยะ ก็เอาน้ำราดๆก็พอ เผื่อน้ำมันบางชนิดมันกัด ถ้ามีการหกเลอะ แต่ส่วนใหญ่ตัวที่มันกัด เราล้างไม่ทันหรอก เลยคิดว่าไม่จำเป็นเลยครับ
-
ทุกวันนี้ล้างรถตามห้าง ผมรีบบอกเลยไม่ต้องล้างห้องเครื่อง
พนักงานรับรถรีบเปิดฝากระโปรงหน้า พยายามหรายได้เพิ่มตลอด
คือมี 2 คันเข้าไปล้างประจำทุกเดือน จนปัจจุบันเค้าไม่ซ้ำซี้เรื่องล้างห้องเครื่องละ เพราะผมไม่ทำ ฮ่าๆ
เพราะไม่อยากเสี่ยงคับ รถเราก็เก่าแล้ว กลัวจะมีปัญหา
ผมใช้ผ้าเชดคราบไคลขี้ฝุ่นก็พอ
แต่เคยเห็น 0 ฮอนด้าเค้าใช้ลมเป่าผ่านน้ำยาเอานะครับ
ผมว่าก็ดูสะอาดพอประมาณ แต่เซฟกว่าเยอะคับ
-
ผมชอบให้รถมันดูสะอาดๆน่ะครับก็เลยทำอยู่เรื่อยๆ
ผมใช้กระบอกฟ๊อกกี้ใส่น้ำยา1อัน ใส่น้ำเปล่า1อัน แล้วก็แปรงทาสี แปรงสีฟัน ผ้า2-3ผืน น้ำยาเคลือบพลาสติกสูตรน้ำ
เริ่มแรกก็พรมน้ำยาลงที่เครื่องก่อนเลย แล้วก็ตามด้วยแปรงครับ ถูๆแยงๆตามซอกต่าง
เสร็จแล้วก็ซับด้วยผ้าเอาคราบสกปรกออกเป็นชั้นแรก
ฉีดน้ำเปล่าลงไปให้ทั่วอีกที ตรงไหนที่เป็นซอกก็ปรับหัวฟ๊อกกี้ให้แคบๆหน่อยเพื่อฉีดไล่คราบ
แล้วก็เช็ดให้แห้งอีกครั้ง คราวนี้เครื่องรถเราก็สะอาดแล้วครับ(จุดไหนที่ไม่สะอาดก็กลับไปทำใหม่เป็นจุดๆไป)
สเปรย์น้ำยาเคลือบพลาสติกลงไปให้ทั่วห้องเครื่อง แล้วก็เช็ดน้ำยาส่วนเกินออก
ขั้นตอนมีอยู่แค่นี้อ่ะครับ ใช้เวลาทำประมาณ1ชั่วโมงก็เรียบร้อยแล้ว
**ที่ผมใช้น้ำยาสูตรน้ำเพราะว่าน้ำยาที่ขายกันตามห้างมักจะเป็นสูตรน้ำมัน
ถึงจะเช็ดส่วนเกินออกแล้วแต่ความมันของน้ำมันจะเป็นตัวเก็บฝุ่นให้มาเกาะแล้วติดแน่นครับ
-
รถใหม่ผมไม่กลัวครับเอาน้ำลุยเลย แต่จะล้างก่อนเอาไปใช้
พอเอาไปขับเครื่องจะได้แห้งสนิท รถไม่เคยมีปัญหา แม้แต่อย่างเดียว
แต่รถเก่าๆที่มีโอกาสซีลเสื่อม ครอบพลาสติกแตก ผมไม่ใช้น้ำ
-
เสี่ยง ไม่ควรทำ รถมีแต่ระบบไฟฟ้า เจอน้ำ ไม่ควร ถ้าเช็ดอย่างเดียวได้
-
รถบ้านผมทุกคันไม่เคยล้างเลยครับ แค่เอาผ้าชุบน้ำเช็ด ปัดๆถูๆก็พอละ
-
เสี่ยง ไม่ควรทำ รถมีแต่ระบบไฟฟ้า เจอน้ำ ไม่ควร ถ้าเช็ดอย่างเดียวได้
ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นครับ
แค่เอาพลาสติกคลุมกล่องฟิวส์ อัลเทอร์เนเตอร์ ถ้ากลัวมากๆ ถอดแบต จบ (แต่ปกติไม่ถึงขั้นถอดแบต)
http://youtu.be/JhVfMrfaoQo
นาทีที่ 21.00-22.00 ล้างห้องเครื่อง G Class อายุ 19ปี
-
ล้างได้ครับไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ใช้น้ำเบา หลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นสายไฟ มอเตอร์ต่างๆ พอล้างสะอาดแล้วล้างรถครั้งต่อไปก็หมั่นเช็ดด้วยผ้านี่แหละครับ ปีนึงล้างทีผมว่าโอเค
-
ปกติผมก็ใช้ผ้าหมาด ๆ ทำความสะอาดห้องเครื่องประจำนะครับ
แต่ถ้าสกปรกมาก จะใช้น้ำยาสารพัดประโยชน์ฉีดขั้วแบตและขั้วไฟฟ้าก่อน กล่อง ecu ก็เอาถุงพลาสติคมาปิดไว้
แล้วจึงใช้น้ำฉีด แต่ฉีดไม่แรงนะครับ
แต่ถ้ามันสกปรกมากจนทำเองไม่ได้แล้ว ก็เข้าคาร์แคร์เจ้าประจำให้เค้าแวกซ์เครื่องให้ครับ