Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tobb12 ที่ ตุลาคม 31, 2015, 00:49:11
-
สวัสดีครับ ผมใช้ BT 50 Pro 4 ประตู ตัวท๊อปขับสอง อยู่ครับ ออกมาได้ 3 ปีแล้วครับ ปัญหาคือ
ผมอยู่ต่างจังหวัด และแม่ผมเพิ่งเกษียรครับ เลยจะต้องพาแม่ไปวัดบ่อยๆครับ แม่ผมใช้ CRV Gen2 รุ่นท้ายสุดครับ
แต่ผมไม่ค่อยชอบขับครับ ผมชอบรถตัวเอง BT50 Pro มากกว่า มั่นใจและมีระบบครูสทางไกล แต่แม่ผมว่า
มันไม่นิ่มมันแข็งกระโดกกระดากตึงตังไป แม่เลยไม่ชอบ โดยเฉพาะถนนปูนเส้นมิตรภาพ กระเด้งดีมาก แต่ก็จำใจตามใจคนขับ ผมเลยมีเรื่องรบกวนถามท่าน
ที่เคยปรับปรุงช่วงล่างกระบะพวกนี้มาครับว่าสามารถทำให้นิ่มนวลแต่ยังมั่นใจได้ ทำได้มั้ยครับ งบ 50,000 ครับมีงบแค่เท่านี้ครับ
เท่าที่ผมศึกษามา หลายคนบอกให้เปลี่ยนโช๊ค แต่อีกหลายคนบอกว่าโช๊คติดรถเซ็ตมานิ่มสุดแล้ว เปลี่ยนจะกระด้างขึ้น หลายคนบอก
ให้เปลี่ยนสปริงและแหนบนุ่มจะนุ่มและเกาะถนนดี แต่ก็มีคนบอกว่ามันจะโยนย้วยเด้ง เลยขอคำเนะนำผู้ที่เคยสำผัสหรือได้ลองปรับ
ช่วงล่างด้วยครับ ขนาดตอนซื้อก็หาข้อมูลว่ามาสด้า BT50 Pro นี่ช่วงล่างเทพแล้วครับ (แต่ก็ยังมีความรู้สึกว่ารถทดลองขับมันนิ่มกว่ารถที่ตัวเองออกมา 555)
ผมอยู่ต่างจังหวัด(ขอนแก่น) ไม่มีร้านให้ลองเหมือน กรุงเทพอะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องสั่งของมาเลย ก็จะเปลี่ยนไม่ได้ เลยกลัว
ถ้าเปลี่ยนแล้วหนักกว่าเก่าคงแย่แย่ๆครับ ผมไม่ขับเร็วเกิน 120 ครับเพราะแม่ไปด้วย บางครังมีลูกไปด้วย ขนของมากสุดในการใช้งานไม่น่าจะเกิน 500-600 โลครับ
ลมยางผมประมาณ 32-34 ครับ ขอท่านผู้รู้แนะนำด้วยครับ เอาว่าให้คนแก่เดินทางไกลสบายครับ ขอบคุณมากๆครับ
-
เรื่องช่วงล่างแนะนำด้วยปากลำบากครับ เพราะค่ามาตรฐานของตูดแต่ละคนไม่ เหมือนกัน เวป bt50 club น่าจะมีเพื่อนๆ ทำกันเยอะอยู่ครับ หรือเข้าไปที่ เรนเจอร์คลับก็ได้ ของเล่นที่นั่นเยอะอยู่ครึกครื้นครับเวปนั้น มีพวกบูชรองแหนม ต่างๆด้วยก็เห็เค้าว่ากันว่าช่วยได้อยู่ครับ เพราะพื้นฐานแล้วโช้คเรนเจอร์แข็งกว่าโช้ค bt อีกครับ
-
Basic สุดๆคือหาน้ำหนักมาถ่วงท้ายครับ
เอาน้ำหนักซัก 200 โล พวกปูนเป็นลูกๆอะครับ หาผ้าห่อไว้ แล้วมันเชือก ถ่วงท้ายรถ
จะช่วยลดอาการดีดเด้งของช่วงล่างด้านหลังลงครับ
ประเด็นคือ เห็นว่ามีบรรทุกด้วย เลยไม่แนะนำให้ชักแหนบ
เพราะรถญาติผมเป็นวีโก้ แค่ดึงแหนบออกแผ่นเดียว อาการช่วงล่างหลังดีขึ้นมาก
ลองหาอะไรมาบรรทุกที่ท้ายรถดูครับ เบสิกๆ กระสอบทราย ดิน หรืออะไรก็ว่าไป
-
ผมว่า รถกระบะถึงทำมาให้ใกล้รถเก๊งยังไงมันก็ยังมีตึงตังอยู่ดีแหละคับเพราะมันเป็นแหนบ ผมว่ามันคงไม่ได้อยู่ที่จะทำให้กระบะนิ่มขึ้นยังไง แต่ผมมองว่าถ้าทำแล้วมันยังไม่นิ่มพอที่แม่คุณพอใจต่างหาก อย่างผมก็ใช้ตัวเดียวกับคุณนั่นแหละคับ ตอนออกมาปีแรกๆก็ว่ามันนุ่มนวลดี แต่ตอนนี้ผมว่ามันก็เริ่มตึงตังมาหน่อยละ ผมเลยคิดว่าเคสผมมันน่าจะเป็นที่ยางเพราะตั้งแต่ออกรถมาก็ไม่ได้เปลี่ยนเลย 3ปีแล้วเหมือนกัน เปลี่ยนแล้วคงจะดีขึ้น ทีนี้ในเคสคุณถ้าเอางบมาทำเจ้าcrvให้มันตอบความรู้สึกคุณที่จะขับมันให้มีความสุขขึ้นเวลาคุณขับให้คุณแม่ เพราะคุณแม่ท่านokกับช่วงล่างcrvนี้ นั่นก็คือชอบช่วงล่างแบบรถเก๊ง เพราะกระบะยังไงมันก็กระบะอ่ะคับ เป็นอีกมุมมองที่มาแชร์นะคับ
-
ถ้าไม่กลัวเรื่องประกันก็กลับแหนบตัวล่าง
นุ่มขึ้นรู้สึกได้ หรือหากจะถอดออกไปเลย รถจะเตี้ยลงนิดนึงและบรรทุกได้แค่ 700 โล
ลองตัวนี้ก่อนไหมครับ ให้ช่างถอดเต็มที่ก็ 1500
-
ขอบคุณครับ ว่าแต่ถ้าถอดแหนบออกแผ่นหนึ่ง หรือ กลับแหนบนี่ มีผลอย่างอื่นด้านความปลอดภัย หรือสึกหรอใหมครับนอกจากบรรทุกได้น้อยลง เพราะผมบรรทุกไม่เกิน 500โล อยู่แล้วครับ
และผมก็ว่าจะลองเปลี่ยนยางด้วยเหมือนกันครับ เผื่อจะดีขึ้นครับ มียางเนะนำใหมครับ ว่าจะลองพยายามปรับให้ดีขึ้นก่อนครับ ถ้าไม่ใหวจริงๆก็คงยอมเอา CRV ไปละคับ
-
คุณแม่ชินหรือคาดหวังแค่ไหนละครับ? ถ้าพอรับได้ว่ายังไงๆก็ไม่นิ่มเหมือนรถเก๋งก็ลองเปลี่ยนโช้คและถอดแหนบดู แต่ถ้าจะให้เหมือนเก๋งต้องไปหาCRVหรือX-Trailสถานเดียวละครับ
-
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46980.0
แต่ก่อนเราก็มีแต่หาข้อมูล ว่าให้หาโช๊คดีๆใส่ แต่ก็ได้แต่อ่าน เพราะ (เหมือนคนทั่วไปคิด) เดิมๆจากโรงงานคือดีที่สุดแล้ว ไปทำต่อมีแต่จะงบบาน จนล่าสุด (ตามลิงค์) ไม่ไหวแล้ว นาวาร่า 6 ปี ไม่มีความนุ่มเลย เลยเสี่ยงแต่งรถด้วยอะไหล่ที่แพงที่สุดในชีวิต (ไม่นับรวมพวกเปลี่ยนตามอายุรถ) โช๊คแลนโช่ 4 ต้น 21000 บาท...สิ่งที่ได้คือ รู้อย่างนี้ทำไปนานมากแล้ว มันไม่ใช่ดีขึ้นนิดเดียวนะ คือ มันดีขึ้นมากๆๆ
ท่านมีงบ 5 หมื่น คิดว่า น่าจะหาได้ดีกว่านี้อีกนะ
-
รถกระบะเดิมๆ ไม่ได้บรรทุกหรือ บรรทุก ที่บ้านผมทั้งเตี้ยและสูง 6 คันแล้วเปลี่ยนช่วงล่างทุกคันนะ จะทำอะไรก็เลือกไปคันไหนแนวไหน แต่โช็คนี่เปลี่ยนชัวๆ ที่ใส่ประจำสมัยก่อนก็
1.หน้า amada น้ำมัน หลัง rancho ชุดนี้ใส่หลายคัน หลักๆเลย คือ ถูก ทนในระดับนึง ยกเว้นบูชหูโช็คชอบขาด แต่ก็ 4-5หมื่นโลเช็คที อาการที่ชัดเจนทุกคันที่เปลี่ยน หนึบขึ้น อาการโยนตัวเวลาเข้าโค้งลดลงระดับนึง 20% ได้ในความรูสึกผมนะ ไม่ได้รู้สึกแข็งขึ้น หลายๆคนเข้าใจผิดว่ามันแข็ง แต่เวลาลงหลุมนี่ผมบอกได้เลยว่า กระแทกน้อยลงเยอะ ไอที่แข็งขึ้นนี่มีผลมาจากสปริง+แหนบที่เปลี่ยนมากกว่า
2.ome nitro sportอันนี้ใส่ในมิว อาจไม่ใช่ช่วงล่างแบบเจ้าของกระทู้ ฟิล ยืด และยุบครั้งเดียว ติดแข็งเลย เหมาะไปลุยป่ามากกว่าสำหรับผมนะ
ลองหาพวก porfender หรือ amada มาลองดูก่อนกะได้ mx6 หลายๆคนกะบอกว่าดี แต่ผมว่ามันหนืดไป โช็คไม่ค่อยยอมให้ตัวมากเท่าไหร่