Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Number_One ที่ พฤศจิกายน 01, 2015, 19:39:28
-
ผมมีความสงสัยว่า ถ้า เราใช้ Ford Ranger 3.2 Wildtrak โดย ใช้ 4H มันจะเหมือนกับ ALL-NEW EVEREST 3.2L Titanium+ หรือไม่
แล้วถ้าใช้ 4H ตลอดนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว มันยังจะมีขอเสียอะไรเพิ่มอีก
ขอบคุณครับ :) :) :)
-
ไม่เหมือนครับ ขับ 4 Part Time ถ้าใช้ขับ 4 ทางเรียบแห้งๆ มันกินน้ำมัน แล้วไม่ได้เกาะถนนเพิ่มเลย รถจะสึกหรอด้วย เพราะมันไม่ได้ออกแบบมาแบบนี้
ใน EVEREST ผมไม่แน่ใจว่าเป็น Full Time หรือ Real Time แต่ทั้งสองแบบเขาจะออกแบบให้เกาะถนนในทางเรียบอย่างเช่นพวก SUBARU
ปล.ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ
-
กระบะ อย่าใช้ 4H บนถนนแห้งนะครับ เพลาหน้าแตกกันมาเยอะแล้ว ยิ่งเวลาเที่ยวเขาขึ้นดอยต้องเลี้ยวหักพวงมาลัยเยอะ อย่าทำนะครับ ถ้าพังอย่าโทษรถเลยด้วย
-
ตอบสั้น ๆ ว่าไม่เหมือนล่ะกันครับ และอย่าคิดไปทำ
-
อัตตราส่งนไม่ได้ 50/50 ระหว่างล้อหน้าและหลังครับ ล้อหลังดัน ล้อหน้าดึง มันจะงัดกันครับ สังเกตุง่ายๆ พอใส่4Hหักพวงมาลัยสุดปล่อยไหลแล้วไม่ไปต้องส่งคันเร่ง มันงัดกันชัดเจนครับ ตระกร้อล้อหน้าแตกแน่นอนระยะยาว
-
New Everest เป็น Full time ครับ ส่วน 4HL ก็ตามความเห็นด้านบนบอกไว้ครับ อย่าใช้บนทางเรียบ ทั้งแห้ง และเปียก
จริงๆ 4H ของ Ranger มันไม่มีนะครับ ต้องเรียกว่า 4HL คือ 4 High range Lock
4H จริงๆคือ Everest หรือ Pajero sport ใน mode 4H
ที่ต่างกันคือ 4H มี differential ระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ส่วน 4HL ไม่มี diff
-
ต้องรถฟูลไทม์ถึงจะเปิดตลอดได้ผมเคยอ่านบทความ
-
ตามหลายๆ ท่านว่าเลยครับ
พวก Full time มีระบบนี้เพื่อให้รถเกาะถนนและอีกหลายๆ อย่างซึ่งไม่สามารถอาศัยระบบขับสองได้
แต่ ขับ 4 ธรรมดา มีไว้ลุยเป็นบางจังหวะ บางโอกาส เท่านั้นครับ ไม่ว่าจะ 4H , 4L
ถ้าใช้ผิดวิธี กินน้ำมัน รถพังครับ
-
ไม่เหมือนครับ 4Hในกระบะ น่าจะไว้ลุยแบบย่อมๆ หรือตอนฝนตกเท่านั้น
ส่วนขับสี่ของ Everest จะเป็นฟลูไทม์โดยไม่มีการล็อคอัตราทด(ผมเรียกไม่ถูกเหมือนกัน วิ่งแล้วล้อไม่ขืน)
จะวิ่งบนถนนดำได้(แต่ก็จะเปลี่ยนโหมดให้เหมือน 4Hของกระบะได้เหมือนกัน)
-
ขอบคุณทุกความรู้ด้วยนะคับ :) :) :)
-
ขับสี่แบบPart time ของ Ranger จะไม่ควรใช้งานบนถนนดำด้วยเหตุผลตามนี้ครับ
ถ้าดูจากรูปจะเห็นว่าเมื่อเข้าโค้ง รัศมีการเลี้ยวของล้อคู่หน้า(สีม่วง)จะมากกว่าล้อคู่หลัง(สีน้ำเงิน) นั่นหมายความว่า ล้อคู่หน้าต้องหมุนเร็วกว่าล้อคู่หลัง ทีนี้ถ้าเป็นรถขับสี่แบบ Part Time เมื่อเข้า Mode ขับสี่ล้อหน้าและหลังจะล็อคเข้าด้วยกัน ดังนั้นจะเกิดแรงฝืนจะหว่างกลไกที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง ยิ่งวิ่งเร็วๆเข้าโค้งเท่าไหร่จะยิ่งทำให้เกิดความเค้นกับระบบส่งกำลังทำให้เกิดการเสียหายได้ครับ
-
ตัวอย่างความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกรณีดังกล่าว
-
จากที่เห็น Ranger 4x4 จอดพังยับกันเกลื่อนที่ศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง Ford
ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ผิดวัตถุประสงค์นี่ด้วยหรือเปล่า . . .
(https://scontent-sin1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t1.0-9/12191570_859513887495719_150447305202491639_n.jpg?oh=57993ff3b7674e08fc0868fa8bc3315d&oe=56B005A4)
(https://scontent-sin1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/12193585_859513920829049_6402576506700415092_n.jpg?oh=e81fdaa1dd86f4ebcdb4ced30f511c61&oe=56ADE7E0)
-
ไม่เหมือนครับ full time กะ part time
-
คนที่มีกระบะขับสี่มักเข้าใจผิดกันเรื่องนี้มากๆ