Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 04, 2015, 16:20:45
-
Nissan Xtrail Hybrid ใกล้มาแล้วเห็นว่าราคา 1.5 ล้านโดยประมาณ เลยสงสัยว่าระหว่างต้นทุนอะไรสูงกว่ากันครับ แล้วที่ CX-5 เกือบ 1.7 ล้านนี่เป็นเพราะภาษีแพงกว่าหรือต้นทุนสูงกว่า หรืออยากขายแพงเฉยๆ
-
จริงๆ แล้วผมคิดว่าราคาชิ้นส่วนพอๆ กัน
แต่ hybrid จะถูกกว่าเพราะได้ลดภาษีนำเข้าครับ ส่วนชิ้นส่วนดีเซลจะถูกก็ต่อเมื่อมีจำนวนการผลิตเยอะๆ ครับ
-
ทำเกียร CVT มาตั้งแต่แรก ถ้าเอา CVT ประกบกับดีเซล เกียร์คงไปไม่รอด
ถ้าเอาดีเซลมาลงคงต้องหาเกียร์ลูกใหม่มาประกบ
กลายเป็นว่าต้องพัฒนาทั้งเกียรทั้งเครื่อง
เปิดไลน์ผลิตเบนซิน+CVT ดีเซล+เกียรใหม่ ต้นทุนบาน Operation คงวุ่นน่าดู
สู้เล่นไฮบริดไปเลย เครื่องน่าจะแชร์อะไหล่ร่วมกันกับเบนซินได้บ้าง รูปแบบห้องเครื่องใกล้เคียงกัน
โช๊คอัพ สปริง ใช้ร่วมกันได้ เข้าใจว่าดีเซลน่าจะน้ำหนักมากกว่าต้องใช้ part ต่างหาก
ยังไม่นับดีลเลอร์ ศูนย์ต่างๆที่ต้องสต๊อกอะไหล่อีก ผมว่าไฮบริดน่าจะมีต้นทุนโดยรวมถูกกว่าครับ
-
Cx-5อยากขายแพงครับ แต่พอดีมีคนซื้อ
และยังขายได้คงขายไปเรื่อยๆ
ค่ายนี้อินดี้ อยากขายแค่นี้ไม่ง้อคนซื้อครับ
นอกจากขายแพง ดอกก็แพง อีกตะหาก
-
หมดยุคของ pricing ที่ base on cost แล้วครับ
คนซื้อของตามสิ่งที่เค้าคิดว่าให้ value กับเค้าคุ้มกับสิ่งที่จ่ายไป
เช่นเพิ่มเงินสองแสนจากเบนซินเปนไฮบริด จะคุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัด ออปชั่นที่เพิ่มขึ้น กับค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้นมั้ย
ดังนั้นหาคำตอบเรื่อง cost ไป ก้อไม่ได้สะท้อนราคาขายอยู่ดี
-
จริงๆ แล้วผมคิดว่าราคาชิ้นส่วนพอๆ กัน
แต่ hybrid จะถูกกว่าเพราะได้ลดภาษีนำเข้าครับ ส่วนชิ้นส่วนดีเซลจะถูกก็ต่อเมื่อมีจำนวนการผลิตเยอะๆ ครับ
จริงตามนี้เลยครับ ภาษีต่างกันมากกว่า 10% กับรถราคาเกินล้าน
แค่นี้ก็ต่างกันเป็นแสนแล้วครับ
-
ตัวอย่างเห็นชัดๆ
c 250 cdi ดีเซล ตัวที่แล้ว ราคาอยู่ที่ 3ล้าน 1 แสนกว่าบาท พอมาเป็นรุ่นใหม่ c300 ไฮบริด ราคา 3 ล้าน 1 แสนมีทอน ทั้งๆที่เป็นรุ่นใหม่
คุณมองหลักการทำ pricing ตื้นเกินไป ตัวรถ 1 คันไม่ได้มีแค่ต้นทุนตัวรถแล้วบวกกำไรคือราคาขาย มันเริ่มตั้งแต่การทำ R&D สมมุติงบตรงนี้แยอะ แต่อาจทำให้ค่า cost ในการผลิตต่ำได้ หรืออาจจะกลับกัน รวมถึงต้องมองที่ quantity และ long term หรือแม้แต่กลไกภาษีแบบ คห บนด้วย ลองหาหนังสือ Toyota way มาอ่านจะเข้าใจระบบตรงนี้มากขึ้น
ลองคิดง่ายๆ ทำไมเมื่อก่อน Maybach ราคาแพงมาก แต่ปัจจุบัน Maybach ขายในชื่อ Mercedes-Maybach s500 ในราคา 16ล้านมีทอน