Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Severus Snape ที่ พฤศจิกายน 09, 2015, 13:02:22
-
ทั้ง ๆ ที่ในตลาดอเมริกา จีน ก็ประสบความสำเร็จแล้ว แถมบริษัท Hyundai-Kia ก็ติด top 5 ของโลกแล้วด้วย อาเซียนเองก็พลเมืองรวม ๆ กันก็ 500 กว่าล้านคนแล้ว แต่ยังไม่มีโรงงานผลิตรถเกาหลีแบบเต็มตัวในภูมิภาคนี้เลย
-
ตลาดเล็กเกินไปที่จะมาทุ่มงบแข่ง
-
ไปเที่ยวลาว เห็นเยอะยุนา
-
น่าจะเปลี่ยนคำถามเป็นไม่เล่นตลาดไทยมากกว่าครับ ไปมาเลเห็นบ่อยกว่าโตโยต้าอีก เป็นแท็กซี่เยอะมาก
ผมว่าสาเหตุมาจากขายไม่ออก เต๊นไม่รับครับ ไม่ใช่แค่โดนกด Elantra รถดีมาก ขายได้จิ๊ดนึง
ปัญหาคือความเชื่อถือในแบรนด์มันเน่าไปช่วงยุคก่อนที่ Hyundai มาทำตลาดเองครับ จะแก้เกมต้องลงทุนเยอะ แล้วก็แข่งขันสูง เลยทำๆ ไป ขายแต่รถตู้ก็อยู่ได้
-
คนที่เคยใช้ ฮุนได จะจำชื่อพระนครยนต์การได้เลย ว่าทำแล้วอยู่ดีๆก็หายไปเฉยๆ (ก็คือทิ่งคนใช้รถนั้นเอง)
พอกลับมา ทำใหม่ คนไทยบางส่วนก็ บอกว่าอย่าไปใช้รถเกาหลี ถึงจะดีแค่ไหน แต่ทิ่งกันไปเฉยๆ และบริษัทใหม่ที่เข้ามาทำ ก็เป็น บริษัท ญี่ปุ่น นะครับ ไม่เห้นทำตลาดอะไรเลย แถม ราคาขายเทียบ toyota อีก เขาไปเล่นtoyota ไม่ดีกว่า หรอครับ รถเกาหลี ที่เคย ขาย นั้นเขาเน็นที่ราคาขายที่ถูกกว่าเยอะนะครับ ตลาดเลยเกิดได้ ดูอย่าง H1 สิ ราคาถูกกว่าเปล่า แล้วดีกว่าหรือเปล่า
หรือไม่ก็ต้องดู ต่างมุมครับ ว่า ตลาดอื่น ที่เขาใช้ เพราะว่าสินค้าเขาดีจริง ไม่ใช้คนไทยที่อะไรก็ พี่ต้าไว้ก่อน
พูดยากครับ ความหลากหลายเรื่อง รถ
-
ผมว่า Hyundai ประมาณช่วง ปี 2537 หรือหลังจากนี้ หรือเปล่าไม่แน่ใจ จำได้ว่า โชรูม ของ Hyundai มีเหมือนยังกะพี่โต แล้วก็หายไป
รถของ Hyundai ราคาถูกมากๆ แต่ผมไม่รู้ว่า ทำไม อยู่ๆ ก็หายไป และ จากการสังเกตุของผมนะ Hyundai ที่มีอายุเท่ากัน กับรถญี่ปุ่น
รถจะโทรมมากกว่า สภาพดูไม่ค่อยได้เลย ครับ ผมว่า เขาบุกแล้ว แต่ทัพแตกไปแล้วครับ ถ้าจะมา ต้องมาเหนือชั้นกว่านี้ครับ
-
ฮุนได ได้บทเรียนไปคราวที่ดีลเลอร์ทิ้งลูกค้าในไทยคราวก่อน
ก็ทำการบ้านมาดีครับ จ้างมืออาชีพที่ไว้ใจได้มาบริหารแทนแบบชิมลาง ซึ่งทำได้ดีรถก็ไปได้ ถึงจะไม่ครบไลน์ทุกรุ่นก็ตาม
บ้านเราตราบใดที่ราคาขายต่อมือสอง (เคยได้ยินว่าราคาดีที่สุดลำดับต้นๆของโลกก็ว่าได้) ยังเป็นปัจจัยหลัก จากราคารถที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับประเทศที่ผลิตรถยนต์ได้ส่วนใหญ่อยู่แบบนี้
ยากที่ค่ายใหม่ๆ จะมาตีตลาดกลาง ถึงล่างได้ครับ เพราะต้องใช้เงินลงทุน และเวลามหาศาล เสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างมโหฬารได้ไม่ยาก
-
ผมว่าคนรุ่นก่อนๆยังจำฝังใจกับฮุนไดที่ซื้อรถแถมแพ
ปัจจุบันฮุนไดผมว่าที่ไปได้คือ H-1 ล้วนๆ ที่ขายได้
เพราะไร้คู่แข่ง และความคุ้มค่าในตัวรถจริงๆ
แต่ลองให้ญี่ปุ่นลงมาเล่นเซ็กเม้นท์นี้จริงๆจัง ผมว่าฮุนไดไม่น่ารอด
H-1 มันตอบโจทย์ที่ตัวรถดี และไม่แพง สำหรับคนที่ไม่อยาก
หรือไม่มีกำลังไปแล่นพวก Alphard , Vellfire , Caravelle
พวกนั้น
ลองดูง่ายๆ ชัดๆเลย Sonata กับ Elatra เป็นไงมั่งครับ ถึงแม้
ตัวรถจะดีจริง แต่เจอพี่ยุ่นขาใหญ่ก็ไปแทบไม่รอด ผมถึงบอกว่า
ถ้าตอนนั้นฮุนไดไม่แถมแพลูกค้า วันนี้เราอาจเห็นฮุนไดยิ่งใหญ่ในไทย
ก็เป็นได้ อันนี้ผมคิดวิเคราะห์เองล้วนๆครับ
-
ผมว่า MG ยังบุกแบบจริงจังกว่า Hyundai
-
อาเซียน?
ผมเห็นเกือบครึ่งในเวียตนามเป็นรถเกาหลีทั้งนั้น
;) ;) ;)
-
สินค้าเกาหลี....ไม่ทนครับ
-
จริงจังแค่ไหน แค่ไหนเรียกจริงจัง ผิดเพียง 8 ครั้งถึง9 ซะที่ไหน ;D ;D ;D ;D
-
เท่าที่ไปฮานอยมา เห็นมีแต่รถเกาหลีตรึมเลยครับ เก๋งเล็กเป็นแท็กซี่นี่เพียบ
-
ฮุนได เกีย ลองไปดูในเวปไซต์ของเกาหลีเองออฟชั่นนี่จัดเต็มเหลือล้นมากๆ แต่พอมาไทยหายเกลี้ยง
คือถ้าไม่หั่นออฟชั่นซะโล้นแบบน่าเกลียดและตั้งราคาขายให้มันโดนใจกว่านี้ผมว่าขายได้อยู่น่ะ ดีไซน์และองค์ประกอบต่างๆมันขายได้อยู่แล้ว
-
ล่าสุด ในบ้านเค้าเอง ยอดยังตก โดนต่างชาติบุก
-
ยังตัดใจไม่ลง
-
ถ้าพูดถึงไทยนี่ ตลาดเล็กมาก
-
ต้องค่อยเป็น ค่อยไปครับ 8)