Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lusifer ที่ พฤศจิกายน 09, 2015, 17:26:23
-
มีท่านใด พอแชร์ประสบการณ์ ขับรถขึ้น ภูทับเบิก บ้างครับ
ถ้าขึ้นทาง หล่มเก่า ระหว่างทางขึ้นทับเบิก หมอกถึงขนาดปกคลุม จนไม่เห็นทางหรือปล่าวครับ
ผมเคยไปพักรีสอร์ทแห่งหนึ่ง แต่แค่ในเขาค้อ ทางขึ้นไปดูทะเลหมอก ต้องขับรถขึ้นเขา ซึ่งชันเกิน 45 องศา มองไม่เห็นทาง รู้สึกว่ายาก และ อันตราย แต่มันแค่ช่วงทางสั้นๆ
หากขึ้นทับเบิก หลายสิบโล เจอภูมิอากาศ อย่างที่ว่า จะได้เปลี่ยนแผนไว้ไปจุดอื่นแทนครับ เพราะรอบนี้มีเด็กไปด้วย
ปล. รถ 2.0 ผู้โดยสาร 4-5 คน ว่าจะไปวันธรรมดา คนไม่น่าจะเยอะครับ 8)
-
มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นครับ แต่แนะนำให้ขึ้นช่วงบ่าย ถ้าเย็นมาก หรือมีฝนก็อาจมีหมอกแะถนนลื่น และบางจุดถนนจะเป็นกรวดแต่ไม่มากช่วงสั้นๆ ให้ระวังเรื่องการเลี้ยงรอบตอนขึ้นอย่าไปเค้นมากเกินไปเอาเท่าที่รถเราบอกว่า Max toque ที่กี่รอบ 2500-3500 ประมาณนี้ ผมเอามิราจไปต้องดึงมา เกียร์ L ไม่งั้นจะมีอาการสะดุดๆ ดึงมาแล้วค่อยๆขึ้น สบายๆ เท่าไรพอ เดี๋ยว Heat ส่วนขาลงให้ใช้เกียร์ต่ำและค่อยๆลง ใช้เบรคเป็นระยะ อย่ากดนานถ้าไม่ไหวหรือไม่แน่ใจจอดพักถ่ายรูป แล้วค่อยไปต่อครับมันมีจุดพักเยอะ ถามว่าทางยากกว่าเขาค้อไหม ตอบว่ายากกว่าครับเพราะถนนจะไม่ดีเท่า
ขอให้เดินทางปลอดภัยครับ :-*
-
ผมว่าจะยากก็ตรงที่รถเล็กและผู้โดยสารเยอะและมีเด็กนี่แหละครับ
ผมขับจากกรุงเทพออกเวลาเที่ยงคืนครึ่งขับไม่หยุด แค่จอดเติมน้ำมันเสร็จก็ขึ้นภูตอนประมาณตี5เศษ ทั้งมืดและหมอกทึบ
แต่ผมขับEverest3.2+ไปครับ มันจะต่างก็ตรงนี้ ใช้เกียร์DธรรมดาMode normalขึ้นได้ตลอดสบายๆ ไปทันเก็บแสงTwilightหมอกสีฟ้าเข้มสวยๆด้วย
ผมไปวันเสาร์ ตอนสายๆรถจะเยอะมากจะหาที่จอดรถยาก และอาจจะหาไม่ได้ด้วยครับ
ถ้าห่วงความปลอดภัยไปวันธรรมดาและรอฟ้าสว่างหน่อยก็จะดีขึ้น อย่าขับตามรถคันหน้าชิดมากเกินไป โค้งที่หักศอกและชันขึ้นต้องเผื่อระยะเร่งด้วยสำหรับรถทั่วๆไปแบบเก๋งเครื่องเล็ก
ขาลงควรใช้เกียร์ต่ำควบคุมรอบเครื่องไม่เกิน4500รอบและเบรคน้อยครั้ง อย่าเลียเบรคบ่อยๆ เท่านี้ก็น่าจะไปได้ครับ ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ
-
มาจากไหนครับ วิ่งไปเส้นทางผ่านอุทยานน้ำหนาวก็ได้ ถ้าไม่อ้อมนัก ทางดีกว่ากันเย๊อะ รถผม city 1.5 i-vtec ผญ 4+1ด+ สัมภารกเต็มหลัง ไปถึงภูหินร่องกล้ามาแล้ว (หลงไป 555)
-
แนะนำให้ขับขึ้นช่วงกลางวันครับ... แล้วจองที่พักหรือกางเต๊นท์นอนรอดูหมอกตอนเช้าวันถัดไปแทน ถ้าไปวันธรรมดาคนจะไม่เยอะและมีที่พักว่าง
อันที่จริงทางขึ้นไม่ได้อันตรายมากครับถ้าขับระวัง ถึงจะมีหมอกหรือว่ามีฝนตก (ถ้าคาดว่าจะเจอฝนอาจจะรอฝนหยุดแล้วค่อยขึ้นก็ได้)
ที่อันตราย......คือบางคันที่ขับด้วยความคะนอง ขับด้วยความมั่นใจในฝีมือตัวเองเกินเหตู
ผมไปมาช่วงปลายกันยาฯ เจอทุกลูกแบบทางขาขึ้นและขาลง ตั้งแต่
- ขับไล่จี้ตูดคันหน้า (ทั้งที่ควรเว้นระยะ)
- แซงทางโค้ง
- จอดถ่ายรูปช่วงจุดอันตราย
- บางคันขาลงเขาเร่งเครื่องแซงลงเร็วมาก (น่าจะ 80 กม./ชม.+ได้) ไม่กลัวว่าจะเบรคไม่อยู่กันเลย
ที่ขับกันแบบนั้น จะอ้างว่าทำเวลาหรือคันหน้าช้าเกินก็แล้วแต่ แต่ไม่รู้ตัวกันเลยหรือไงว่ามันอันตรายกับเพื่อนร่วมทางมาก
ขับแซงกันทางโค้งตอนฝนตกจนรถท้ายปัดก็มี..ที่เขาเอามาแชร์คลิปกัน
ถ้าไม่ชัวร์เรื่องสภาพอากาศให้ขึ้นช่วงอากาศปกติดีกว่าครับ เราขับระวังแล้วแต่ต้องมาเสี่ยงกับรถพวกนี้ก็ไม่ไหวนะ
-
ช่วงเช้าถึงสาย หน้าฝน หมอกหนา ( เฆฆ) อันตรายมากครับ
บางทีตอนเที่ยงก็ยังหนาเลย
แนะนำให้ขึ้นช่วย บ่ายแก่ๆครับ
แต่ช่วงหน้าฝนนี่อันตรายอยู่เพราะ มีเฆฆ ย้ำครับ ว่ามันคือเฆฆไม่ใช่หมอก แถมมีทั้งวันด้วย
อาการเหมือน ขับรถทุละก้อนเฆฆ ไม่เห็นทาง แต่ก็เปิดไฟหน้า คลานๆไปได้
-
ขึ้นทางหล่มเก่าถือว่าโหด แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นครับ โค้งหักศอกก็มีพอสมควร Vios 9 ปี ของผมก็ขึ้นสบายๆ อย่าคิดมากครับ ขอแค่เช็คสภาพรถดีๆก็พอ
แต่ถ้าเป็นรถยี่ห้อที่ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์(พัง) ไม่แนะนำอย่างยิ่งครับ ใหม่แค่ไหนก็เถอะ
-
Attrage ผม ไปมานั่ง4 คนขนของเต็มท้าย สบายๆ ไปทับเบิก ร่องกล้า เขาค้อ ไม่มีปัญหาครับ รู้จักรถว่าต้องขับยังไงก็พอ ไปมาก็หลายที 1.2L สบายๆ เวลาขึ้นเขาผมเลี้ยงให้รอบอยู่แถวๆ 2500-3500 ไปเรือยก็ชิวละครับ
-
ผม SWIFT 1.2 MT นั่ง 4 คน + ของ ขึ้นได้ไม่ยาก(อ่างขางทางไชยปราการยากกว่าเยอะ)
ผมขอเตือนเรื่องโคลนตามที่จอดรถบนนั้นไว้หน่อยเเล้วกันถ้าล้อโคลนเยอะ ระวัง รถล้อฟรีจนรถไหลได้
เจอหมอกก็ขับช้าหน่อยนะครับ เดี๋ยวนี้พวก อินดิเชียลดี บนนั้นเยอะ (พวกขับกากแต่นึกว่าตัวเองขับเก่ง)
-
ผมเพิ่งกลับมาได้เดือนเศษครับ เอา Accord งูเห่า (มี Civic Dimention, Accord G7 )ไปเพราะคันอื่นดันไม่ว่าง T T
เท่าที่ขับมาก้รถที่กำลังเครื่องสูงจะได้เปรียบกว่าครับ ปีที่แล้วเอา All new Dmax 2.5 AT ขึ้น สบายกว่าพอสมควรอาจจะเป็น
เพราะดีเซลและรถใหม่ รอบนี้เอา Accord G6 ขึ้นก้ยังถือว่าสบายๆครับ ผู้ใหญ่นั่ง 5 คน ตัวใหญ่ สัมภาระเต็มคัน
ยังวิ่งแซงรถ 1.5 และ 1.2 ได้ ผมวิ่งขึ้นใช้เกียร์ 2 บ้าง 3 บ้าง ความเร็ว 40-60 เรื่อยๆไม่จอดพักก้รวดเดียวถึงยอดภูครับ
น่ากลัวคือขาลงมากกว่าผมเห็นรถเบรคไหม้พักเบรคกันพอสมควร ขาลวต้อเลี้ยงรอบดีๆ ใช้เอนจิ้นเบรคเยอะๆหากรู้สึกเบรคเริ่มเฟด
ให้แวะพักถ่ายรูปก่อนครับ ผมเคยขึ้นอ่างขางทางไชยปราการ โหดกว่านี้เยอะ 555
-
ผมขึ้นมา3รอบก็สบายๆครับ เคยเอา city type z ขึ้น5คนพร้อมสัมภาระก็ยังไหวครับ ล่าสุดเอา fotuner 2.7 ขึ้น
5คนพร้อมสัมภาระถึงหลังคาก็ยังสบายๆ พยายามขับตามป้ายจราจรใช้เกียร์ต่ำเลี้ยงรอบเครื่องไว้ครับ
อย่าให้เกินตามที่ท่านข้างบนบอกมา ทางค่อนข้างโหดแต่ก็เห็นรถ1200ขึ้นเยอะแยะครับ ปล.ผมขึ้น ฝาง-ผ้าห่มปก-ดอยสันจุ๊
โหดกว่านี้มากครับ
-
ขาลง อันตรายกว่าขาขึ้นครับ
ใช้เกียร์ให้เป็น อย่าขับใกล้คันหน้ามากไปก็โอเคแล้วครับ
ผมไปมาเมื่อต้นเดือนตุลา เจอ Vigo (น่าจะขับไม่เก่ง) เครื่องดับกลางโค้งทางขึ้นชันๆ ผมขับใกล้เกินไปเบรกตัวโก่งเลย
ขาลงผมใช้เอนจิ้นเบรกแบบสุดๆ ใส่เกียร์ 1 เกือบตลอดทาง รอบ 3500-4000 ถ้าจะเบรกอย่าเลึยเบรกให้กดจึ้กลงไปแล้วปล่อย
เคยมีประสบการณ์นั่งรถเพื่อนลงดอยอินทนนท์แล้วมันเข้า N ปล่อยลงละครับ เบรกลุกเป็นไฟ เกือบไม่รอด
-
ไปมาช่วง ตค เห็นรถ สปอร์ท เตี้ยๆ วิ่งขึ้นภู ฉิวเลยครับ
-
ถนน ขึ้นทับเบิก เป็นถนน ที่ปลอดภัยนะขับ
เพราะ ทำหักศอก ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วได้
จะไม่ปลอดภัยอย่างเดียวตรง
คนขับ ขับรถไม่เป็น
หมอกลงหนา มองไม่เห็นทาง
-
กลัวหมอก ไปเที่ยงๆ ครับ
ผมเอา jazz gk skirt strut เต็มๆ พร้อมเมียและลูก 2 คน สัมภาระเต็มที่สบายๆ ระวังตอนลงครับ
-
รถไรก็ขึ้นได้ครับ ไปเลยครับ ไม่ต้องกังวล
-
ผมไปทับเบิกมา 3 รอบ ทั้ง 3 รอบ เอา Jazz GD ขึ้น ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ไม่ว่าจะขึ้นทางไหน ถ้าคุณเคยขับรถขึ้นเขามาบ้าง ก็ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ
ขาขึ้นใส่ D อย่างเดียวก็พอแล้ว เลี้ยงรอบแถวๆ 2,500 - 3,000 รอบเอา
ขาลงก็เชนเกียร์ต่ำลง ใช้ Engine break ช่วยลดภาระเบรคลงหน่อยครับ
ผมว่าการขับรถขึ้นเขา สิ่งนึงที่ต้องรู้คือ กำลังรถของตัวเอง และความสามารถของตัวเองครับ
ขอให้สนุกครับ
-
แนะนำให้ขับขึ้นช่วงกลางวันครับ... แล้วจองที่พักหรือกางเต๊นท์นอนรอดูหมอกตอนเช้าวันถัดไปแทน ถ้าไปวันธรรมดาคนจะไม่เยอะและมีที่พักว่าง
อันที่จริงทางขึ้นไม่ได้อันตรายมากครับถ้าขับระวัง ถึงจะมีหมอกหรือว่ามีฝนตก (ถ้าคาดว่าจะเจอฝนอาจจะรอฝนหยุดแล้วค่อยขึ้นก็ได้)
ที่อันตราย......คือบางคันที่ขับด้วยความคะนอง ขับด้วยความมั่นใจในฝีมือตัวเองเกินเหตู
ผมไปมาช่วงปลายกันยาฯ เจอทุกลูกแบบทางขาขึ้นและขาลง ตั้งแต่
- ขับไล่จี้ตูดคันหน้า (ทั้งที่ควรเว้นระยะ)
- แซงทางโค้ง
- จอดถ่ายรูปช่วงจุดอันตราย
- บางคันขาลงเขาเร่งเครื่องแซงลงเร็วมาก (น่าจะ 80 กม./ชม.+ได้) ไม่กลัวว่าจะเบรคไม่อยู่กันเลย
ที่ขับกันแบบนั้น จะอ้างว่าทำเวลาหรือคันหน้าช้าเกินก็แล้วแต่ แต่ไม่รู้ตัวกันเลยหรือไงว่ามันอันตรายกับเพื่อนร่วมทางมาก
ขับแซงกันทางโค้งตอนฝนตกจนรถท้ายปัดก็มี..ที่เขาเอามาแชร์คลิปกัน
ถ้าไม่ชัวร์เรื่องสภาพอากาศให้ขึ้นช่วงอากาศปกติดีกว่าครับ เราขับระวังแล้วแต่ต้องมาเสี่ยงกับรถพวกนี้ก็ไม่ไหวนะ
มีประเภทที่บ้าขึ้นเขาแข่งกับกระบะดีเซลด้วยครับ เน้นลูกบ้าเอาความประมาทเกินมนุษย์มีหัวคิดเป็นที่ตั้ง เอารถเก๋งเบนซินขึ้นเขาแซงรถดีเซลเพื่อเอามาคุยโม้ว่ารถตัวเองแรงขึ้นเขาแซงกระบะมาแล้ว คนพวกนี้มีเยอะด้วย :(
-
ขอขอบคุณทุกๆ ท่านสำหรับการแชร์ ปสก นะครับ
สังคมนี้ มีแต่คนมีน้ำใจแบ่งปัน ;)
จากขัอมูล ที่หลายๆ ท่านให้มา ทั้งสิ่งที่ต้องทำ และระวัง ผมว่าผมมีความมั่นใจขึ้นเยอะครับ
จะได้ทำการจองที่พักบนภูทับเบิกเลย
กะว่าจะไปช่วงวันธรรมดา คนจะได้ไม่เยอะ
ท่านอื่นๆ มีความเห็นเพิ่มเติม ก็ลงๆ ไว้นะครับ ผมเข้ามาดูเรื่อยๆ และจะได้เป็นประโยชน์ให้กับท่านอื่นที่คิดจะไป ด้วยครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
:) :) :)
-
ระวังอย่าตามติดรถคันหน้ามากนัก ช่วงนี้มีฝนตกปรอยๆพอดี
ผมทิ้งห่างรถคันหน้าพอสมควร ประมาณ 3 ช่วงคันรถ อยู่ดีๆตอนโค้งขึ้นเนิน กระบะคันข้างหน้าก็หยุด เราก็กระทืบเบรก รอดูว่าทำไมไม่ไป แล้วเค้าก็เหมือนล้อฟรี ไหลลงมา เราก็บีบแตรเตือนเค้าก็เบรค ตอนแรกมีความคิดแวบจะถอยหลัง แต่เป็นทางโค้ง กำลังชั่งใจอยู่ พี่แกลองพยายามอีกรอบ ฟรีไหลลงมาชนตู้มเลย
ตอนนั้นไม่มีสัญญาณมือถือด้วย เราก็ขับแซงไปจุดปลอดภัย แล้วเดินกลับลงไปดู เค้าก็บอกว่าล้อฟรี ใส่เกียร์ 4wd ก็ไม่ช่วย เพราะมันดับตอนปล่อยคลัช มาเหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ไอเราไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานาน พยายามลองเหยียบให้ถึง 3 แป้นค่อยๆปล่อยก็ไม่ไหว ตรงนั้นโค้งอันตราย เลยอาสาขอเบอร์ญาติคนชนไว้ บอกถ้าถึงที่มีสัญญาณจะโทรช่วยแทน แล้วก็ชื่อเค้าไว้ เค้าบอกเค้าเป็นคนในตลาด ไม่ไปไหนหรอก
พอถึงที่ที่มีสัญญาณก็อุตส่าห์เป็นห่วงรีบโทรไป คนรับสายตอนแรกบอกใช่ๆเป็นญาติ แต่ขอเบอร์โทร ขอชื่อจริง ดันบอกว่าไม่รู้ เป็นแค่คนรูจักในตลาด ว่าตอนเคลม เดี๋ยวจะให้เบอร์ไอเนี่ยแหล่ะไปกับประกัน ปวดหัว
แต่ขึ้นไปแล้ววิวสวยมาก
-
ผมพึ่งไปมาเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ทางขับขึ้นไม่ยาก แค่รักษารอบเครื่องให้อยู่ในช่วงที่มีแรงบิดสูงสุด
ไม่ขับจี้ท้ายคันข้างหน้า และก็แซงทางโค้ง ตอนลงเขาขับยากกว่าตอนขึ้นใต้องช้เกียร์ต่ำช่วย
เพื่อลดภาระของเบรค ค่อยๆขับไม่ต้องรีบยังไงก็ปลอดภัยครับ
-
ระวังอย่าตามติดรถคันหน้ามากนัก ช่วงนี้มีฝนตกปรอยๆพอดี
ผมทิ้งห่างรถคันหน้าพอสมควร ประมาณ 3 ช่วงคันรถ อยู่ดีๆตอนโค้งขึ้นเนิน กระบะคันข้างหน้าก็หยุด เราก็กระทืบเบรก รอดูว่าทำไมไม่ไป แล้วเค้าก็เหมือนล้อฟรี ไหลลงมา เราก็บีบแตรเตือนเค้าก็เบรค ตอนแรกมีความคิดแวบจะถอยหลัง แต่เป็นทางโค้ง กำลังชั่งใจอยู่ พี่แกลองพยายามอีกรอบ ฟรีไหลลงมาชนตู้มเลย
ตอนนั้นไม่มีสัญญาณมือถือด้วย เราก็ขับแซงไปจุดปลอดภัย แล้วเดินกลับลงไปดู เค้าก็บอกว่าล้อฟรี ใส่เกียร์ 4wd ก็ไม่ช่วย เพราะมันดับตอนปล่อยคลัช มาเหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ไอเราไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานาน พยายามลองเหยียบให้ถึง 3 แป้นค่อยๆปล่อยก็ไม่ไหว ตรงนั้นโค้งอันตราย เลยอาสาขอเบอร์ญาติคนชนไว้ บอกถ้าถึงที่มีสัญญาณจะโทรช่วยแทน แล้วก็ชื่อเค้าไว้ เค้าบอกเค้าเป็นคนในตลาด ไม่ไปไหนหรอก
พอถึงที่ที่มีสัญญาณก็อุตส่าห์เป็นห่วงรีบโทรไป คนรับสายตอนแรกบอกใช่ๆเป็นญาติ แต่ขอเบอร์โทร ขอชื่อจริง ดันบอกว่าไม่รู้ เป็นแค่คนรูจักในตลาด ว่าตอนเคลม เดี๋ยวจะให้เบอร์ไอเนี่ยแหล่ะไปกับประกัน ปวดหัว
แต่ขึ้นไปแล้ววิวสวยมาก
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่ดูจากรูป เทียน่า แข็งใช่เล่นนะครับ ^^
แล้วสรุปประกันตามคู่กรณีเจอมั๊ยครับ
-
พึ่งมีคลิปบอกเบรคหมด ขับชนท้ายเพื่อน
แต่ดูแล้วพี่แก ไม่ยอมทดเกียร์ต่ำด้วย
อัดเกียร์ สูงลงเขาด้วย เกือบตาย