Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ttcl ที่ พฤศจิกายน 12, 2015, 07:38:49
-
สอบถามหน่อยนะครับ เผื่อมีท่านใดทราบข้อมูลพอจะให้คำแนะนำได้ ว่ารถที่ขายในไทยรุ่นใดมีระบบเบรคอัตโนมัติทั้งความเร็วตำ่(ต่ำกว่า 15 กม/ชม) และความเร็วสูง(เกิน 100 กม/ชม) บ้างครับ
คือระบบที่รถตรวจพบว่าจะเกิดการชน แต่คนขับไม่ได้เหยียบเบรค ระบบจะเบรครถให้เอง
ขอแต่ช่วยเบรค ช่วยชะลอความเร็วเพื่อลดแรงกระแทกก็พอครับ ไม่ต้องถึงกับหยุดก็ได้ (เข้าใจว่าถ้าความเร็วสูง คงจะหยุดให้ไม่ทัน)
ปล. ผมลองหาข้อมูลมาบ้างแล้ว บางรุ่นระบบทำงานเฉพาะความเร็วต่ำ บางรุ่นทำงานตั้งแต่ 30 กม/ชม บางรุ่นทำงานไม่เกิน 85 กม/ชม เลยมาขอสอบถามจากท่านที่รู้หน่อยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ของผมพอทราบจากรุ่น Ford Focus MK3 ที่ใช้อยู่นะครับ แต่ตามสเป็คทำงานในช่วงรถวิ่งไม่เกิน 30 กม./ชม. แต่ความเร็วต่ำนี่ไม่เห็นในสเป็คนะครับ แต่จากประสบการณ์ผมจะเลี้ยวออกจากซอยเคลื่อนตัวช้าๆ ไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย คาดว่าไม่น่าเกิน 5-10 กม./ชม. แล้วรถคันหน้าเบรค รถก็เบรคให้อัตโนมัตินะครับ เพราะผมมัวแต่มองรถทางขวาอยู่ ถ้าไม่มีระบบนี้ก็จูบท้ายรถคันหน้าไปแล้วล่ะครับ >_<"
เพิ่มเติมนะครับ ไปเอามาจากในเว็บฟอร์ดครับ
*ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ อาจช่วยหลีกเลี่ยงหรือลดโอกาสในการชนท้ายในอัตราความเร็วเฉลี่ยที่ 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ระบบไม่สามารถทดแทนความสามารถในการเตือนภัยของผู้ขับขี่ได้ทั้งหมด ระบบอาจไม่สามารถทำงานได้ในบางสภาพถนน หรือสภาพอากาศที่เลวร้าย
-
ของผมพอทราบจากรุ่น Ford Focus MK3 ที่ใช้อยู่นะครับ แต่ตามสเป็คทำงานในช่วงรถวิ่งไม่เกิน 30 กม./ชม. แต่ความเร็วต่ำนี่ไม่เห็นในสเป็คนะครับ แต่จากประสบการณ์ผมจะเลี้ยวออกจากซอยเคลื่อนตัวช้าๆ ไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย คาดว่าไม่น่าเกิน 5-10 กม./ชม. แล้วรถคันหน้าเบรค รถก็เบรคให้อัตโนมัตินะครับ เพราะผมมัวแต่มองรถทางขวาอยู่ ถ้าไม่มีระบบนี้ก็จูบท้ายรถคันหน้าไปแล้วล่ะครับ >_<"
เพิ่มเติมนะครับ ไปเอามาจากในเว็บฟอร์ดครับ
*ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ อาจช่วยหลีกเลี่ยงหรือลดโอกาสในการชนท้ายในอัตราความเร็วเฉลี่ยที่ 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ระบบไม่สามารถทดแทนความสามารถในการเตือนภัยของผู้ขับขี่ได้ทั้งหมด ระบบอาจไม่สามารถทำงานได้ในบางสภาพถนน หรือสภาพอากาศที่เลวร้าย
มีประสบการณ์ตอนนั้นใช้corolla กำลังเคลื่อนตัวออกจากปั๊มน้ำมัน Peugeotเก่าๆคันหลังมัวแต่มองขวา เคลื่อนตัวจิ้มก้นเข้า ของผมโดนเข้าไปยุบพอสมควร
คิดว่าระบบนี้มีประโยชน์ โดยเฉพาะเวลากำลังตามคันหลังออกจากซอย เหมาะมากในคนเริ่มสูงอายูที่เริ่มคิดตัดสินใจช้าลง เผลอเรอมากขึ้น
-
ความเร็วสูง น่าจะเรียกว่า adaptive cruise control มากกว่ามั้งครับ
เหมือนจะเห้นเอเวอเรส(สเปกนอก) ที่มี แต่ในไทย โดนตัดเหลือแค่ครุยซ์ธรรมดา
-
ความเร็วสูง น่าจะเรียกว่า adaptive cruise control มากกว่ามั้งครับ
เหมือนจะเห้นเอเวอเรส(สเปกนอก) ที่มี แต่ในไทย โดนตัดเหลือแค่ครุยซ์ธรรมดา
มาในตัวท๊อปปีหน้าครับ ปรับราคาขึ้นเลยให้มาปลอบใจร่วมกับออปชั่นอื่นๆอีกเล็กน้อย
-
ความเร็วสูง น่าจะเรียกว่า adaptive cruise control มากกว่ามั้งครับ
เหมือนจะเห้นเอเวอเรส(สเปกนอก) ที่มี แต่ในไทย โดนตัดเหลือแค่ครุยซ์ธรรมดา
มาในตัวท๊อปปีหน้าครับ ปรับราคาขึ้นเลยให้มาปลอบใจร่วมกับออปชั่นอื่นๆอีกเล็กน้อย
เลยอยากจะรู้ว่า 3,2 WT จะติดตั้งมาให้ด้วยหรือไม่ เพราะปรับราคาเหมือนกัน
-
ประมาณนี้หรือเปล่าครับ
(http://www.mx7.com/i/d40/Rw42zt.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yIKUU82BDwOUvayR)
-
ประมาณนี้หรือเปล่าครับ
(http://www.mx7.com/i/d40/Rw42zt.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yIKUU82BDwOUvayR)
ขอขยายความเพิ่มเติมนะครับ พอดีออก pjs มาแล้ว ระบบ FCMS ทำงานที่ความเร็วสัมพันธ์ไม่เกิน 30 km/hr เป็นความเร็วสัมพันธ์นะครับ
หมายความว่า ถ้ารถข้างหน้าวิ่ง 140 แต่เราขับ 120 ระบบนี้ก็ทำงานนะครับ จะเตือน ชะลอรถ และเพิ่มแรงดันเบรคให้ถ้าเราเหยียบเบรค ก็จะลดระยะเบรคได้
-
ผมว่าระบบความปลอดภัยของ volvo นี่แหละครับ มีครบเกือบทุกแบบเรื่องความปลอดภัย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=35677.0
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
ใช่ครับ ถ้าความเร็วสูงก็คล้ายๆ adaptive cruise control เพราะใช้เรดาร์หรือกล้องเดียวกับ adaptive cruise control , ต่างกันตรงที่แม้ไม่ได้เข้าโหมด cruise control ระบบก็สามารถเบรคให้ได้น่ะครับ
ใช่ครับ ตามภาพของ pajero sport เดี๋ยวผมจะลองไปหาข้อมูลเพิ่มว่าระบบนี้ของ pajero sport ทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่นะครับ (ความเร็วต่างกันเกิน 30 กม/ชม ไม่ทำงานเหรอครับ :'(
จากที่ได้ลองหามา เช่น
cmbs ของ honda ทำงานที่ความเร็ว 15 กม/ชม ขึ้นไป (ไม่ได้บอกความเร็วขั้นสูงมาให้)
https://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/om/JA0606/JA0606O00325A.pdf (https://techinfo.honda.com/rjanisis/pubs/om/JA0606/JA0606O00325A.pdf)
ของ benz เรียกระบบ pre safe ตามคลิปนี้เห็นความเร็ว 100 กม/ชม ก็ทำงานได้อยู่ ใช้เรดาร์เดียวกับ adaptive cruise control (distronic plus)
https://m.youtube.com/?#/watch?v=h5gKLKqf3pE (https://m.youtube.com/?#/watch?v=h5gKLKqf3pE)
จากคลิปนี้บอกว่าของ benz เริ่มทำงานตั้งแต่ 20 mile/hour (32 กม/ชม)
https://m.youtube.com/?#/watch?v=h5ia5e07BqU (https://m.youtube.com/?#/watch?v=h5ia5e07BqU)
อยากทราบข้อมูลว่ารถรุ่นใดบ้างที่มีระบบแบบ ford focus mk3 รวมกับ ระบบ pre safe ของ benz
คือ ช่วยเบรคได้ทุกช่วงความเร็วน่ะครับ
เดี๋ยวจะลองเข้าหาข้อมูลระบบของ volvo ตามลิงค์ดูครับ
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะครับ
ท่านใดทราบข้อมูลรุ่นไหนอีก เพิ่มเติมได้เลยนะครับ
-
เพื่อกันสับสน เพราะแต่ละบริษัทตั้งชื่อแตกต่างกันไป
ไปดูของ Euro Ncap ที่จะจะเรียกระบบนี้ว่า AEB system (Autonomous Emergency Braking) ซึ่งช่วยลดการชนได้ 38%
แบ่งเป็น
/ AEB city - ทำงานที่ความเร็วต่ำ เน้นการชนท้ายและอตร.กระดูกต้นคอ จาก whiplash neck injuries การทดสอบระบบนี้จึงดูการทำงานของ auto brake ไม่ได้ทดสอบสัญญาณเสียงเตือนเพราะไม่สามารถเตือนได้ทัน
/ inter-urban AEB - ทำงานที่ความเร็วสูงกว่า ป้องกันอตร.ที่บาดเจ็บร้ายแรงกว่าและการเสียชีวิต ทดสอบทั้งเสียงเตือนและ auto brake
จาก
http://www.euroncap.com/en/vehicle-safety/safety-campaigns/2013-aeb-tests/
ลองโหลด PDF ผลทดสอบมาอ่านดูครับ หลายยี่ห้อเลย
-
ขอบคุณมากๆครับ
-
เซลฟอร์ดโทรมาบอกเมื่อกี้ EVตัวท๊อปปีหน้ามาเต็มได้อ๊อฟชั่นเมืองนอกเห็นว่ามีกล้องหน้ามาด้วย มีอ๊อฟชั่นด้านท้ายรถเพิ่มมาแต่ไม่รู้เป็นอะไร
ภายใน ถ้ารถโทนสีสว่างจะได้ภายในดำถ้าโทนมืดจะได้สีเบจเฉพาะรุ่นท๊อป ส่วนรุ่นล่างได้ภายในดำหมด มีสติกเกอร์ค่ามลพิษติดที่รถ เพื่อให้รู้ว่าเป็นล๊อตใหม่
ตัวท๊อปราคา+ไม่เกินแสน ตัวล่างไม่เกิน60,000 ฟอร์จูน+90,000 ความชัวร์95%เพราะเมื่อวานเขาประชุมมาครับ ข้อมูลจริงจะออกเดือนหน้าทั้งหมด
อันนี้คือที่เขาบอกมานะ ต้องไปสอบถามกันเองเพื่อความชัวร์
-
ลองดูการทดสอบนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=FTKxCE5qmQM
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
-
เอาตลาดไทย ไม่นับผู้นำเข้าอิสระนะครับ
สำหรับระบบเตือน และช่วยเบรค ที่ความเร็วสูงกว่า 100 ขึ้นไป
พวกนี้ใช้ sonar จับสิ่งกีดขวางด้านหน้าครับ ส่วนใหญ่เวลารถติดๆ ชะลอตัว หนักๆ กดให้มันต่อคิว อัตโนมัติได้ แต่ต้องระวังรถแทรก
Volvo S60 (ยกเว้นรุ่น base)
Volvo V60
Volvo XC60
Volvo S80 (เช่นเคย ยกเว้นรุ่น 1.6)
Honda Accord Tech และ Hybrid Tech
Pajero Sport (เฉพาะรุ่น top)
toyota camry hybrid minor (top)
ส่วนอีกประเภทคือที่ช่วยเบรค ที่ความเร็วต่ำๆ 60 km/h ลงมา จะใช้กล้องวีดีโอ ที่ติดบริเวณกระจกมองหลัง จับภาพแล้วประมวลผลเอาครับ
(แต่ละรุ่นไม่เท่ากันนะครับ) (รถรุ่นข้างบนที่กล่าวมาแล้ว มีระบบเบรคที่ความเร็วต่ำทั้งสิ้นครับ ยกเว้น pajero sport)
Volvo S60 base
Volvo V40 ทุกรุ่นย่อย
Mazda 3 Sky (Top)
Ford Focus 2.0 (Top)
Mazda CX3 Top
-------------
Benz นี่ผมไม่แน่ใจจริงๆว่า distronic ที่ช่วยเบรคให้นี่มันมาไทยหรือยัง เพราะถ้าจำไม่ผิด Benz ใช้คลื่น sonar ที่เป็นความถี่ของทหารอยู่นะครับ
เลยไม่แน่ใจว่าขออนุญาติกันเรียบร้อยหรือยัง แต่ pre-crash ธรรมดา นี่ไม่ช่วยเบรคนะครับ จะช่วย ปิด sunroof ปิดกระจกหน้าต่าง และดึง เข็มขัดนิรภัยให้แน่นก่อนชน
-
ขอบคุณมากๆครับ เป็นประโยชน์มากๆ
ในไทย volvo ให้ระบบเบรคอัตโนมัติมาทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ในหลายรุ่นเลย น่าสนใจ
เท่าที่ลองหาข้อมูลดู benz กับ bmw ในต่างประเทศก็มีระบบนี้ เสียดายที่พอมาไทย(ผ่านตัวแทนจำหน่าย)ไม่ได้ให้ระบบนี้มา ถ้าอยากได้ต้องซื้อผ่านเกร์ยมาร์เก็ต
-
ระบบความปลอดภัยเยอะ ต้องวอลโว่ด้วยครับ
มีระบบแจ้งเตือน จากป้ายจราจรด้วย
ว่าถนนเส้นนี้ จำกัดความเร็วที่เท่าไหร่
รวมไปถึงระบบเตือนการชนคน เตือนชนจักรยนานต์อีก
-
ครับ volvo นี่ เรื่องระบบความปลอดภัยดีจริงๆ ให้มาเยอะมากๆ
นอกจากความปลอดภัยสำหรับคนในรถที่มีเต็มๆแล้ว ยังเอื้อเฟื้อไปถึงคนนอกรถด้วย
เคยเห็นคลิปมีถุงลมนิรภัยบ "นอกรถ" ตรงฝากระโปรงหน้าต่อเนื่องกับกระจกบังลมหน้า เพื่อบรรเทาการบาดเจ็บของคนที่ถูกรถวอลโว่ชนและกระเด็นขึ้นมาบนฝากระโปรงหน้า สุดยอดจริงๆ
-
แรกๆระบบพวกนี้ผมไม่ใส่ใจเลย คิดว่าคงไม่ได้ใช้
พอใช้จริงๆมีประโยชน์มากๆๆ ช่วยผมจิ้มตูดไว้หลายครั้ง
-
มีประโยชน์มากๆจริงครับ ความเร็วต่ำก็เซฟทรัพย์สินได้ ความเร็วสูงบางเคสอาจจะช่วยเซฟชีวิตไว้ได้