Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mortred ที่ พฤศจิกายน 13, 2015, 21:01:52
-
ถามหน่อยพวกโช๊ค สปริง นี่อายุการใช้งานปกติกี่ปีถึงต้องเปลี่ยนกันหรอครับ
แบบตั้งแต่ซื้อรถมามันอยู่ได้ประมาณกี่ปี การใช้งานเอาปกติทั่วๆไปน่ะครับ
แล้วจะรู้ได้ไงว่ามันจะต้องเปลี่ยน ต้องรู้สึกยังไง
-
เปลี่ยนเมื่อ โช็ครั่ว โช๊คตาย อายุการใช้งานมันแล้วแต่รุ่นครับ แคมรี่ acv40 ของผมเนี่ย โช๊คเป็นจุดอ่อนเลย 3-4 หมื่นโลก็ไปละ
เมื่อก่อนผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าโช๊คติดรถมันดีแล้วหละ แต่พอมารู้จักกับพี่ sub โรงงานรถยนต์แค่นั้นแหละ ตอนนี้อย่างแรกที่ผมคิดจะเปลี่ยนคือโช๊ค กับสปริง ครับ
-
เคยได้ยินมาตามหลักการ ห้าปี ครับ แต่กิโล ตอบไม่ได้ แต่ เปลี่ยน โช๊คทุกห้าปีเสีย ไม่เสียครบห้าปีเปลี่ยนทิ่งเลยครับ
ส่วนสปริง ต้องสลับ จาก ขวาไปซ้ายนะครับ ไม่งั้นใช้ไปนานมันจะซุด มันจะเอียงไปทางคนขับ แต่นานมากอ่ะครับสิบปีขึ่นน่าจะได้ แต่ถ้าสลับก็น่าขะช่วยได้
ความเป็นจริง โช๊ค มันมี หลายแบบ ครับไหนจะ นำ้มัน แก๊ช ครึ่งแก๊ชน้ำมัน
น้ำมันไม่รั่ว ไม่เปลี่ยนหรอกครับ แต่ไม่ใช้ไม่รั่วแล้วไม่เสียนะครับ มันจะหนึดน้อยลง แต่ส่วนใหญ่จะเสียก่อนมันจะหนึดน้อยลง
แก๊ช รั้วเหมือนกันแต่รั่วง่ายกว่าน้ำมัน เพราะมีแรงดัน
-
แล้วพวกโช๊คสตรัตปรับเกลียว พวกนี้มันจะทนพอๆกับโช๊คเดิม สปริงเดิมติดรถไหมครับ
-
สปริงผมว่า 8 หมื่นโลกะเริ่มล้าเยอะแล้วนะ ขนาดล้อเดิมๆ ยิ่งถ้าใส่ล้อใหญ่ๆยิ่งไปไวขึ้น บ้านผมทุกคันเฉลี่ยเปลี่ยนที่ 8 หมื่นโลหมด จุดสังเกตคือ แข็งขึ้น ระยะห่างจากขอบแม็กถึงซุ้มล้อลดลง
โช็คก็ประมาณสปริง ผมเปลี่ยนพร้อมกันเลย จุดสังเกตอยู่ที่ เริ่มเด้ง ระยะยืดยุบมากขึ้นจากใหม่ๆ การเข้าโค้งเริ่มไม่นิ่งเหมือนเก่า
-
ของผมปีเดียวก็ส่งเสียงละคือเริ่มพังนั้นแหละ ประมาณ30,000โล ผมขับเร็วมั๊งเลยพังไว เจอทางไม่เรียบก็กดครึ่งนึงประจำ 70-90 ถนนเส้นที่มันปุๆปะๆ
เพิ่งมารู้ตอนหลังว่าต้องคลานเอา
-
โช๊คหลัง แอททราจ ผมรั่วตอน4หมื่นโล สังเกตุ รถมันโคลงเคลงมากกว่าปกติ เดิมคงเป็นน้ำมัน นิ่มยวบ เลยเอา คายาบ้าของวีออส ตัวดีหน่อย ใส่แทน ตอนนี้8หทื่นยังใช้ดี รถผมนั่ง4-5คนทุกวัน วิ่งทางไกลลงหลุมบ่อย
อายุโดยรวมใช้งานไม่โหดมา คงราวๆ ไม่เกินแสนโลละมั้งครับ ประสิทธิภาพคงลดลงไปเรื่อยๆ
-
ตามประสบการณ ใช้รถแบบปกติ จะเปลี่ยนเฉพาะโช้ค ไม่เปลี่ยนสปริง
โช้คก็ 70,000-90,000 km ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ว่าลุยมาก บรรทุกมาก ก็จะไปเร็วกว่าที่ว่ามา
ส่วนใหญ่เปลี่ยนสปริงเพราะโหลดและแต่งแม๊ก ให้ลงตัว
-
เกินสามปี หรือหนึ่งแสนกม
-
แถวๆ 3-4 ปีก็รอมันเสียได้เลยครับ แล้วค่อยเปลี่ยน
ส่วนปริงนี่ใช้มา 9 ปีละไม่รู้เหมือนกันว่ามันเสียแล้วจะเป็นยังไง
นี่เฉพาะโช้คหน้านะครับ หลังผมยังไม่เปลี่ยนเลย ใช้ได้ดี
-
รถผมเจอ สิ่งผิิดปกติแล้ว
เปลี่ยโช้คหลังข้างเดียว
ไม่ได้เปลี่ยนสปริง
ทุกวันนี้ ซุ้มล้อหลัง ซ้ายขวา สูงไม่เท่ากัน 555555
-
อยู่ที่การขับขี่ และสภาพถนนด้วยครับ
บางคัน5ปียังไม่เห็นเป็นไร ขายมือสองคนซื้อต่อยังใช้ได้อีก