Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mizuihisachi ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 00:22:16
-
ขับทางไกลต่างจังหวัด ถนนโล่ง ขับมา 120 Km./h. เห็นไฟเขียวแต่ไกล
พอระยะ 200 เมตรสูดท้ายมันดันเหลืองและแดงอย่างรวดเร็ว
1. ขับฝ่าไฟแดงไปเลย -- ไฟแดงก่อนข้ามแยก 50 เมตร
2. เบรกตัวโก่ง
พอดีผมเพิ่งเจอเหตุการณ์นี้มาครับ ผมเลยตัดสินใจไปต่อฝ่าไฟแดงครับ คือขับปกติไม่เพิ่มคันเร่ง แต่อยู่ดีๆก็เหลืองกระพริบตาแดงเลย ผมคิดว่าผมเบรกไม่ทันแน่นอน หรือเบรกทันก็ไม่รู้รถจะหมุนหรือเปล่า
-
ผมขับส่วนใหญ่ในกรุงเทพ
เส้นที่ผมมีปัญหานี้มากที่สุด คือ เกษตรนวมินทร์ ช่วงรถโล่งๆ ตอนกลางคืน เหยียบมาใกล้ๆไฟแดง เหลืองแล้วแดงเลย บางทีไม่มีเลขนับ
ส่วนตัวผม ถ้าเบรกทันผมเบรกครับ แต่ถ้าไม่ทันผมเติมคันเร่ง
ส่วนตัวอยากให้มีแบบไฟแดงที่พัทยา ที่ไฟเขียวจะกระพริบก่อนแล้วค่อยเหลือง ผมว่ามีประโยชน์มากโดยเฉพาะเส้นที่รถวิ่งกันเร็วๆ
-
ตอบคำถามก่อน,,, ผมคงดูสถานการณ์ก่อน, มองให้รอบ ซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง
....ถ้าข้างหน้าดูวุ่นวาย,,, คงเบรค
....แต่ถ้าข้างหน้าโล่ง,,, และมีรถเทรเลอร์ ริบไฟมาข้างหลัง, คงไม่เบรค (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/nn24.gif)
--------------------------------------------------------
คำถามนี้,,, จะไม่เกิดขึ้น, ถ้าขับรถความเร็วตามกฏหมายกำหนด
....เบรกทันอยู่แล้วคับ,,,
ไฟเขียวไฟแดง,,, ส่วนใหญ่ จะถูกติดตั้งไว้ในเขตชุนชน
....และเขตชุมชน,,, ส่วนใหญ่ จะจำกัดความเร็วที่ 60
แต่ถนนบางจุด,,, ก็ออกแบบนานแล้ว ล้าหลัง, หรือบางที ก็ทำใหม่ แต่ก็ยังทำกันโง่ๆ
....เพราะฉะนั้น,,, บางส่วน จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไม่ได้, ต้องโทษวิศวกรออกแบบถนนด้วย
-
เบรคทันก็เบรคครับ แต่ต้องดูว่ารถที่ตามหลังเราเขามาแรงไหม ไปที่ไหนถ้าไม่ชิน อย่าขับเร็ว
-
ผมอยู่พัทยาผมก็ชอบไฟแดงที่นี้นะมีตัวเลขบอกแล้วเหลืองแล้วก็แดงตามเพราะชินกับที่นี้ แต่เวลาออกต่างจังหวัดที่ไร ผมรู้สึกกลัวไฟเขียวที่อื่นมากที่ไม่มีตัวเลขบอก เจอทีไรต้องระวังมากๆเลยครับกลัวมากๆเพราะเคยเจอเหมือนกันครับ
-
ตามความเห็นส่วนตัวของผมนะ
ก่อนจะข้ามแยก ผมจะลดความเร็ว
ให้อยู่ในระดับที่จะควบคุมรถได้ (ต้องไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป)
คือความเร็วที่จะเร่งเพิ่ม หรือจะเบรกก็สามารถทำได้ทั้งหมด
ความเร็วที่ใช้ไม่มีกำหนดตายตัวครับ
แล้วแต่แยกนั้นๆว่าใหญ่หรือเล็ก
(ยิ่งเล็กเท่าไรหรือมีทางตัดมากเท่าไรต้องยิ่งช้าลงเท่านั้น)
เอาแค่ควบคุมรถได้ (ไม่ช้า ไม่เร็ว) ก็ถือว่าใช้ได้ครับ
ผมไม่เอาแล้วที่จะเหยียบคันเร่งจุ่มมา
เพราะผมเคยซัดมอเตอร์ไซด์ที่ฝ่าไฟแดงมาครับ
ดีที่ผมหลบหลีกจากชนตรงๆเป็นเอาแก้มชน
เค้าหมดสติไป 2-3 นาที แล้วก็ฟื้นขึ้นมา (โครตโชคดี)
จากที่ผมจะกลับบ้านเร็ว กลายเป็นเกือบติดคุก
ไปโรงพักนานหลายชั่วโมงเลย
(เหตุการณ์นั้นมันเตือนผมทุกครั้งที่จะขับผ่านแยกครับ)
ถ้าจุ่มคันเร่งมาน้อยคันครับที่จะหยุดในระยะได้
บางคันหยุดไม่ทันก็แถมกัน (หลายวินาที)
ก็ไปซัดกับรถที่ออกตัวเร็วประเภทมอเตอร์ไซด์
บางคันเลือกกดเบรก
ก็เสียหลักมาแฉลบไปโดนคนอื่นก็มีมากครับ
หรือ
ถ้าจะเห็นชัดๆเลย ก็ช่วงกลางคืนดึกๆ ครับ
ถึงด้านผมจะได้ไฟเขียว(ใหม่ๆ)
ก่อนออกรถผมก็จะดูดีๆ ระวังมากเป็นพิเศษ
เพราะรถประเภทแถมไฟเขียว (หลายวินาที)
จะมาแรงมาก แบบไม่เบรกกันเลย
ไฟแดง ไฟเขียวอย่าชะล่าใจครับ
ขับในความเร็วที่ควบคุมได้เท่านั้น
ถ้าไม่ชินเส้นทางก็ไม่ควรขับเร็วมากครับ
เพราะบางทางร่วม ทางแยกก็ไม่มีจุดให้สังเกตุมากมายนักครับ
ขับในความเร็วเหมาะสมก็สามารถเลี่ยง หรือลดความรุนแรงได้ครับ
ปล.
สำหรับผม
เรื่องการใช้รถใช้ถนนสาธารณะ
ความปลอดภัยสำหรับตนเองและผู้อื่นต้องเป็นอันดับแรกครับ
ถ้าใช้ความเร็วแล้วรู้สึกว่ามันสูงพอดูแล้ว จะไม่เพิ่มคันเร่งครับ
ทันก็คือทัน ไม่ทันก็หยุดรอสัญญาณไฟรอบหน้าครับ ง่ายๆครับ
-
ถ้าเห็นไฟเขียวแต่ไกลยังงัยผมก็ไม่เพิ่มความเร็วครับเพราะไม่รู่ว่าเขียวนานหรือยัง แต่ถ้ามีเวลานับถอยหลังก็พอคำนวนได้...แต่ที่ผมเจอแปลกๆคือไฟแดงแล้วมีเวลานับถอยหลังให้พอถึงเลขศูนย์ปุ๊บไฟแดงกลับค้างตัวเวลาก็หายไปอันตรายมากจังหวะนั้นหากมีใครรีบก็มีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุได้มากๆเพราะสัญญานไฟอีกฝั่งยังเขียวอยู่
-
นี่ละครับคนไทย ชนกันเยอะแยะ ตายกันทุกวันก็ไม่แปลกครับ
เจอแยกไฟแดงก็ต้องลดความเร็วอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ใส่มา 120 แล้วบอกว่าเบรกไม่ทัน ไม่มีไฟแดงที่ไหนในโลกไฟเหลืองยาว 10 วินาที ให้เจ้าของรถเผื่อระยะเบรกหรอกครับ
ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็จะไม่เกิดคำถามนี้อย่างที่ข้างบนกล่าวไว้
ที่ออสเตรเลียทุกแยกไฟแดงความเร็วเต็มที่ไม่เกิน 80 ครับ เช่น ถนนให้ขับ 100 พอถึงแยกป้ายความเร็วเหลือ 80 บางครั้งมีกล้องดักความเร็วที่แยกหรือหลังแยกด้วยซ้ำครับ
ถึงแยกไฟแดงผมลดความเร็วตลอดครับ พวกสันดารเสียฝ่าไฟแดงเยอะแยะครับ อย่างน้อยก็ผ่อนหนักเป็นเบาครับ
-
ห่วงข้างหน้าไม่พอ ต้องมาระวังรถพ่วงข้างหลังอีก :-[
ไฟเหลืองเราจะชะลอเบรค ข้างหลังเสียงแตร มหาโหดบีบสนั่น
ผมนี่ไปไม่เป็นเลยนะบางที เกิดเราหยุดอยู่ แต่ไอ้รถพ่วงมันไม่เบรคละทำไง :-[
เกิดเราฝ่าเหลืองไป มอไซค์ฝั่งนู้นเกิดออกตัวไฟเหลืองด้านเรา รถพ่วงตามหลังเรา ไม่อยากคิด
ส่วนมากที่ผมเจอก็พี่รถพ่วง พี่PPV พี่รถตู้ พี่กระบะบ้าพลัง ที่วิ่งตามหลังครับ ชอบดันเรา
บางทีผมเจอเหลืองผมเตรียมเบรคเลยนะ ยังมีพวกจอมดันหลัง หักแรงๆออกด้านข้างผม แซงผ่าไฟแดงไปเลยก็มี
แบบนี้ผมไม่เสียว แต่เสียวสุดๆที่เจอคือ รถสิบล้อ รถพ่วง เสียงแตรกดที ใจอยู่ตาตุ่ม มันกดเพราะเบรคแตก หรืออะไรหว่า
ลุ้นจริงๆ การใช้ชีวิตบนถนนเมืองไทย :-X
-
แต่ก่อนก็เหยียบส่งครับ ตอนนี้อายุมากขึ้นใจเย็นขึ้นเห็นไฟเขียวแต่ไกลผมจะกะไว้เลยว่าไม่ทันชะลอความเร็วพอที่จะเบรคและระวังมากที่สุดคือฝูงมอเตอร์ไซด์จะชอบไหลฝ่าไฟแดง
-
ผมมองว่าคุณขับมาเร็วเกินไปเมื่อมองในแง่ใกล้จะถึงแยกไฟแดงแบบนั้น สำหรับผมถึงแม้ผมจะขับมาที่ความเร็วเท่าคุณ แต่พอผมเห็นไฟเขียว ผมจะชลอรถลง และควบคุมความเร็วให้อยู่ในพิสัยความเร็วปรกติเหมือนรีบนๆบอก เพราะผมถือว่า ถ้าเราขับเร็วเกินไป เกิดสมมุติมีอะไรที่ไม่คาดฝันตัดหน้า จะหยุดรถไม่ทัน เพราะคนขับมอไซเอย หรือแม้แต่รถยนต์เอย บ้า่นเรานี่ไว้ใจ้ไม่ได้เลยนะ คลิปต่างๆก็มีให้เห็นอยู่ถมไป และอีกอย่างถ้าสมมุติเราชอลความเร็วลงได้ ถ้ามันเปลี่ยนเป็นไฟส้ม ผมจะสามารถเบรกได้ทันพอดี ผมคงไม่ไปต่อละ ถึงแม้เขาจะตั้งเวลาอีกฝั่งเหลื่อมล้ำไว้แล้วก็ตาม ที่กล่าวมานี่กรณ๊ไฟแดงไม่มีตัวเลขวิ่งนะคับ แต่อีกกรณ๊หนึ่งถ้ามีเลขวิ่งแสดงเวลาที่เหลือ ผมจะกะระยะว่ามันทันมั้ย ถ้าเวลายังพอเหลือสัก 4 - 5 วิ ถ้ามาเร็วก็จะไปต่อ แต่ถ้ามาไม่ค่อยเร็วผมก็จะหยุดดีกว่าคับเพราะ 5 วิ นี่มันแป๊บเดียวเองนะคับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนถึงไฟแดง ไม่ว่าอย่างไงก็ช่าง ชลอดีกว่าคับ อย่าไปใช้ความเร็วถึงร้อยกว่าเลย คนไทยเราๆก็รู้อยู่ จำได้มั้ยวันนั้นมีคลิปยายพาหลานสองคนซ้อนมอไซไปโรงเรียน ในคลิปจะเห็นว่าด้านของยายเป็นไฟแดงแท้ๆ และรถทางเอกก็เป็นไฟเขียว วิ่งกันเร็วนะปรู้ดปร้าดๆ แต่กมั้นก็ยังมิวายมีมอไซสี่ห้าคัน ฝ่าไฟแดงตัดเลนข้ามไปจนได้ ทั้งๆที่รถก็วิ่งมาอยู่ แต่ยายในคลิปเคราะห์ร้ายเอากะเขาด้วย แต่โลคร้ายไปไม่ไพ้น โดนอัลติสสีดำชนตายคาที่ เห็นมั้ยคับ ว่าสี่แยกเมืองไทยทุกวันนี้มันเสี่ยงแค่ไหน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถ้าเราไปของเราดีๆถึงแม้จะเป็นไฟเขียว แล้วอีกด้านจะไม่มีรถเสร่อพุ่งออกมา สำหรับผมๆจะมองซ้ายขวาทุกครั้งก่อนออกตัวเพราะกลัวจะมีรถบ้าระห่ำมันพุ่งออกมา และถ้าจวนตัวไม่กี่วิแบบที่ผมพูดข้างบนผมจะไม่ค่อยไปเร็วมากนักและจะบีบแตรเตือนยาวๆๆๆ ทุกครั้งเลยถ้าวิ่งผ่านไป ผมว่าคนขับรถบ้านเราสมัยนี้มันมีหลายประเภทนะคับ ดังนั้นอย่าไว้ใจเด็ดขาดคับเวลาขับรถ เหมือนดั่งคติประจำใจที่ผมคิดเอง และยึดถือมาเองโดยตลอดระยะเวลาตั้งแต่ผมขับรถยนต์เป็นคือ
Do not trust in the moving vehicles คับผม :)
-
ปกติใกล้ทางแยกต้องชลอความเร็วไม่ว่าเขียวหรอแดงครับ ที่หน้ากลัวที่สุดพวกมอไซด์บางทีมองไม่เห็นแต่พอถึงแยกมักจะโผล่มาทุกที
ต้องระวังครับ
-
เคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนกันครับ ที่แยก คปอ ขาออก ตอนนั้นเป็นเวลา 4 ทุ่มเศษๆ ซึ่งถนนก็โล่งแล้ว ผมขับไปใกล้ถึงแยก คปอ เห็นไฟเขียวยังมีเวลาเหลือ กว่า 50 วินาที แต่พอตอนที่จะผ่าน จาก 40+ วินาที กลายเป็นเหลืองและแดงอย่างรวดเร็ว รู้สึกว่าจะเหลืองแค่ 1 วิ ตอนที่มันแดง ผมอยู่ห่างจากไฟแดงแค่ ราวๆ 10 เมตร ที่ความเร็ว 80-90 แต่ผมคิดว่าหยุดไม่ทันแล้วก็เลยฝ่าออกไป แฟนที่นั่งมาด้วย ตกใจตอนที่อยู่ๆ เปลี่ยนเป็นไฟเหลืองทั้งที่เวลายังไม่หมด แต่แฟนผมเห็นมีรถกู้ภัยเปิดไฟไซเรนอยู่ฝั่งถนนจันทรุเบกษา และชี้ให้ดู ผมจึงคิดว่าที่อยู่ๆ จากไฟเขียวที่ยังมีเวลาเหลือ เปลี่ยนเป็นเหลืองและแดงอย่างเร็ว น่าจะเพราะเป็นการเปิดทางให้รถกู้ภัยไปก่อน
-
ถ้ามีไฟแดงอก็แสดงว่าอยู่ในเขตชุมชน ถึงถนนจะโล่งก็ควรชลอความเร็วลง เสี่ยงมากๆกับการผ่าไฟแดง
อุบัติเหตุ ถ้าเกิดแล้วมันมีแต่ความเสียหาย ถ้าไม่อยากเจอก็ต้องขับโดยพยายามลดความเสี่ยงของตัวเราก่อน
-
เจอแยกไฟแดง ถ้าไม่มีตัวเลขนับถอยหลังให้เห็น ผมจะลดความเร็วลงนะ...
-
80 ก็เบรคไม่ทันครับ ที่บางปะกงฉะเชิงเทราก็เป็น คือทางมันโล่งยาวมาก ขับมา 80 จะให้หยุดใน 3 วิก็ต้องเหยียบเบรคมิดตีนนะครับ ทางที่ดีผมว่าหลวงควรเอาเวลาถอยหลังมาใส่ครับ จะปลอดภัยกับประชาชนมากกว่า
-
ผมก็ชะลอนะ
เข้าใจว่าถนนโล่ง แต่ไฟเหลืองมันแปปเดียวเอง ส่วนมากถ้าไม่มีวินาทีบอกผมจะชลอเหลือ 80-60 ผ่านไปค่อยเร่งใหม่ก็ได้
เมื่อวานขับมาจากนครสวรรค์ลงชัยนาทกลับกรุงเทพ ถนนโล่งมาก มีสี่แยกอยู่อันเดียวตรงพหลโยธินเข้าเอเชีย เห็นเขียวตั้งแต่สุดสายตา แต่เราเอะใจ มันเขียวนานแล้ว เดี๋ยวมันต้องเหลืองใส่เราแน่ๆ เลยชลอ ปรากฏมันเหลืองใส่จริงๆด้วย (ใช่ มีโมเม้นต์นี้เหมือนกัน ว่าถ้าเร่งก็ผ่านไปแล้ว แต่เราไม่รู้อนาคตหนิ) ดันมีรถกระบะเร่งแซงฝ่าไฟแดงไปอีก
บิ๊กไบค์ก็อีกพวก ขี่มาไวๆ ถ้าเบรกแรงเสียหลักก็เข้าใจ แต่ผ่านไฟแดงนี่ไม่คิดจะชลอเผื่อเลยหรอ เห็นฝ่าไฟแดงหมาดๆมาเยอะละ
-
ถ้าแยกชะลอดูก่อนไหลๆไป ผ่านแยกค่อยเร่ง
เพราะเจออีกฝั่งชอบฝ่ามา ไม่ชะลอมีประสานงาแน่
-
คุณขับเร็วเกินไป แยกไฟแดง ผมไม่เคยขับเร็ว ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชม. ถึงจะไม่มีรถก็ตาม
-
ผมก็ชะลอนะ
เข้าใจว่าถนนโล่ง แต่ไฟเหลืองมันแปปเดียวเอง ส่วนมากถ้าไม่มีวินาทีบอกผมจะชลอเหลือ 80-60 ผ่านไปค่อยเร่งใหม่ก็ได้
เมื่อวานขับมาจากนครสวรรค์ลงชัยนาทกลับกรุงเทพ ถนนโล่งมาก มีสี่แยกอยู่อันเดียวตรงพหลโยธินเข้าเอเชีย เห็นเขียวตั้งแต่สุดสายตา แต่เราเอะใจ มันเขียวนานแล้ว เดี๋ยวมันต้องเหลืองใส่เราแน่ๆ เลยชลอ ปรากฏมันเหลืองใส่จริงๆด้วย (ใช่ มีโมเม้นต์นี้เหมือนกัน ว่าถ้าเร่งก็ผ่านไปแล้ว แต่เราไม่รู้อนาคตหนิ) ดันมีรถกระบะเร่งแซงฝ่าไฟแดงไปอีก
บิ๊กไบค์ก็อีกพวก ขี่มาไวๆ ถ้าเบรกแรงเสียหลักก็เข้าใจ แต่ผ่านไฟแดงนี่ไม่คิดจะชลอเผื่อเลยหรอ เห็นฝ่าไฟแดงหมาดๆมาเยอะละ
พออ่านรีนี้ ทำให้ผมนึกได้อย่าง ผมมั่นใจว่าถนนต่างจังหวัดเป็นกันเยอะแบบที่ผมจะเล่าเนี่ยะ กล่าวคือ มันจะมีประเภทมอไซชอบลักไก่ คือด้านเราเป็นไฟเขียวนะคับ และเวลาก็เหลือเยอะด้วยประมาณ 30 วิขึ้น ผมเคยเจอประเภทนี้แหละ ห่างไฟเขียวประมาณ 200 กว่าเมตรได้ แล้วทันใดนั้นมันจะมีมอไซหน้าด้าน ขออนุญาใช้คำนี้เพราะมันเหลือทนจริงๆ มันจะชะโงกหน้ามาดูว่าด้านเรามีรถวิ่งมามั้ย พอมันเห็นรถเราวิ่งแต่ไกล มันจะรีบเร่งเครื่องฝ่าไฟแดงทันที นี่ถ้าสมมุติรถเขาวิ่งมาเร็วล่ะก้ไม่ต้องพูดเลยมอไซคันนั้น ผมละคิดในใจ มันทำไมไม่โดนชนเข้าสักวันนะอิมอไซพวกเนี่ย มันจะได้สำนึกซะล้าง เพราะมันทำให้คนขับรถทางตรงอย่างเราไขว้เขว้นะคับที่เห้นมอไซตัดหน้าถึงแม้จะระยะทางไกลก็ตาม เพราะคนเรามันประมาทแบบนี้แหละคับเลยมีข่าวอุบัคิเหตุบ่อยๆ ยังไงขับรถสมัยนี้สติต้องมาเป็นอันดับหนึ่งนะคับ :)
-
ผมว่าแล้วแต่สถานการณ์ครับ เคสของจขกทถ้าเป็นผมขับทางไกลจะผ่อนก่อนถึงแยกครับ ถ้าขับทางไกลเจอแยกไม่ว่าจะไฟเขียวอยู่ผมไม่ส่งคันเร่งต่อแล้วปล่อยผ่อนให้รถไหลไปแล้วค่อยกะจังหวะเติมคันเริ่งเมื่อสถานการณ์รอบข้างดูแล้วปลอดภัย เพราะเคยเจอเด็กแว้นขับผ่าไฟแดงมา(อายุยังน้อยอยู่เลย)เทโค้งซะนึกว่าขับเป็นนักบิดมืออาชีพเลยแล้วล้มก่อนที่ผมจะถึงแยก ตอนนั้นไฟเขียวผมกำลังจะเหยียบส่งเพื่อให้ทันดีว่าเบรคทันแล้วหักหลบออกขวาไม่งั้นเละ ยังดีไม่โดนรถผมแถมยังต้องจอดรถลงไปช่วยอีก หลังจากนั้นผมลดความห้าวในการขับผ่านแยกลงไปเยอะ
อีกเหตุการณ์ไกล้ๆถนนคุ้นเคยแถวบางแสนก็เคสเดียวกัน แยกวัดตาลล้อมดีว่าเบรคทันเลยไม่ต้องวุ่นวาย เด็กแว้นเหมือนเคย เดี๋ยวนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนคนใช้ถนนเยอะขึ้นแต่ความมีระเบียบมันน้อยลง มอเตอร์ไซค์นี่ตัวดีเลยโดยเฉพาะเด็กที่ยังอายุไม่ถึง จอดติดไฟแดงมาเป็นแก๊งค์อย่างกับจะไปไบค์วีคพอรวมกลุ่มก็ห้าวขับยกหน้าโชว์พาว อันตรายมากๆ
-
ถ้าแยกที่มีตัวเลขวินาทีบอก ผมจะเหยียบส่งครับ เพราะมันคำนวณกับตัวเลขได้อยู่แล้ว
แต่ถ้าแยกไหน ไม่มีตัวเลขบอก พอเริ่มใกล้แยก ผมจะปล่อยไหล ไม่เหยียบคันเร่ง อยู่ในท่าเตรียมพร้อมเบรก
-
ก่อนเจอแยกไฟแดง ถึงแม้จะป็นไฟเขียว ผมก็จะชลอความเร็วก่อนครับ
ดูสถานการณ์รอบด้านให้ดี ถ้าเกิดไฟเหลืองขึ้นก็จะดูรถที่ตามหลัง หากไม่มีรถตามหลังหรือมีแต่เค้าทิ้งระยะจากเราพอสมควร
ผมก็จะเบรคหยุดรถ แต่ถ้ามีคันหลังใช้ความเร็วที่เห็นว่าถ้าเราเบรคมันทิ่มตูดเราแน่ผมก็จะไม่หยุดครับ
ส่วนตอนออกรถเวลาไฟเขียว ก็จะดูรอบด้านก่อนเหมือนกัน เพราะพวกที่ชอบอัดผ่าไฟแบบคาบลูกคาบดอกก็มีเยอะ
หรือหากมีรถคันหน้าอยู่ผมก็จะปล่อยให้เค้าออกตัวไปก่อน ทิ้งระยะไว้สักหน่อย จะไม่กดคันเร่งอัดจี้เค้าไปครับ
ผมเคยสอนแฟนผมแบบนี้นะ แต่โดนแฟนด่า จนกระทั่งแฟนผมขับรถไปทิ่มตูดรถคันหน้าตรงไฟแดงสองครั้ง
ทีนี้เชื่อผมแล้วครับ ผมเคยสอนว่า แยกไฟแดง เป็นที่ที่อันตราย แต่คุณเธอไม่ฟังแถมด่ากลับมาอีก
ทีนี้พอเจอกับตัวเองบ้างสองครั้ง เค้าทำตามที่ผมสอนแล้วครับ 5555
-
ทัน=เบรค
ไม่ทัน=ฝ่าไป (แต่ก็ต้อง ดูรถ ถ้ามีก็คิดหนัก)
-
ต้องเจอเอง เจอบางแยกครับ เขียวดีๆ แล้วเหลืองแดงทันที เบรคไม่ทันครับ เหยียบ80ก็เบรคไม่ทัน คันหลังชนแน่ ผ่าช่างมันครัช
-
120 ระยะเบรค 200 เมตรผมว่าเบรคดีกว่าครับ เหลือที่เยอะมาก แต่ให้ดีคิดในใจว่าหลังจากไฟเหลืองไปแดง ยังมีเวลา 6 วินาที ในการรอให้อีกฝั่งเป็นไฟเขียว
แต่ถ้าครั้งหน้ามีโอกาสลองเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถดู ในเมื่อรู้ว่าใกล้ไฟแดงมากแล้ว ควรจะขับช้าลงให้คิดว่าสามารถเบรคได้ทันในกรณีที่ไฟมันเปลี่ยนสีเร็ว และเพื่อไม่ให้เป็นการกีดขวางการจราจรควรเข้าเลนกลางหรือซ้าย เพราะขับช้ายอมติดไฟแดงอีกสัก 3-5 นาทีดีกว่าพลาดขึ้นมา
สมัยเป็นวัยรุ่นผมก็เหยียบยาว วัดดวงเอา แต่เดียวนี้พอเห็นไฟเขียวแต่ไกลๆ ผมคิดในกรณีเลวร้ายสุดไว้ก่อนเลย ผมก็จะพยายามลดความเร็วลงเพื่อในกรณีฉุกเฉินจะได้เบรคได้ทัน
-
แค่เห็นว่ามีสัญญาณไฟ ผมก็ถอนคันเร่งลดความเร็วลงแล้วละครับ
พอพ้นแยกอย่างปลอดภัยค่อยเหยียบเติมไปอีกที
นอกจากว่ามีตัวนับเวลาและยังมีเวลาเหลือเยอะ
-
ถ้าเจอแยกไฟแดง ผมชะลอรถก่อนอยู่แล้วครับ
ดังนั้นถ้าถามผม ผมเลือกที่จะเบรคครับ
อุบัติเหตุตามแยกไฟแดง เกิดจากคน 2 ประเภท
คือ
1 พวกชอบแถม ขอกุไปก่อนเถอะ ขอแถม
2 พวกชอบชิงจังหวะ ออกตัวก่อนไฟเขียว
พอคนสองประเภทมาเจอกัน ก็...
-
การที่มีไฟ แสดงว่าตรงนั้นเป็นแหล่งชุมชน
แต่คุณใช้ความเร็วเกินกำหนด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดถึง มันก็เบรคไม่ทัน ดีนะที่เป็นแค่ไฟแดง ถ้าเป็นรถยนต์คิดจะกลับรถมาไวๆล่ะก็ แต่ฝ่าไฟแดงแยกนั้นมีกล้อง ก็รอใบแจ้งหนี้ที่บ้านเลย
-
ถ้าทางประจำ แล้วเห็นว่าพึ่งเขียวก็วิ่งเร็วไปเท่าเดิม น่าจะทัน
แต่ถ้าไม่คุ้น หรือไม่รู้ว่ามันเขียวตั้วแต่เมื่อไหร่ ผมจะลดความเร็วลงเหลือประมาณ 80 ไว้ก่อนทันก็ไปไม่ทันก็เบรกครับ
ทางไกลไม่อยากติดไฟแดงก็ออกดึกเอาครับ แต่ถ้าไม่ก็ทำใจ วิ่งเอาปลอดภัยถึงปลายทางสำคัญกว่า
ต่างจังหวัดยิ่งชอบมีพวกออกก่อนไฟเขียว แล้วมักจะเจอกับพวกผ่าไปแดงนี่แหละครับ
-
เห็นเขียวยาวๆ ผบ.สั่งถอนคันเร่งแล้วครับ
ผ่าไฟเหลืองโดนบ่นแน่ๆ ผ่าไฟแดงไม่เคยแบบตั้งใจครับ
นานๆจะโดนถ่ายรูป จำได้ว่ามันรถติด อาจจะเผลอไหลตามคันหน้าไป
เท่าที่อ่านมา สามาชิกไม่น้อยกลัวโดนชนจากด้านหลัง
อันนี่เข้าใจ แต่อยากให้นึกภาพซัดกันกลางลำ สยองกว่ามั้งครับ
ยังไงๆไฟเหลืองผมก็เบรคครับ คันหลังก็ควรเห็นเหลืองพร้อมผม
ใครอ้างว่าเหลืองแล้วเบรคไม่ทัน ไปหัดขับรถใหม่ดีกว่าครับ
เพราะมีคนคิดว่าเบรคไม่ทันกันเยอะ เวลาไฟเขียวผมรอจนแน่ใจว่าไม่มี
ใครผ่าเหลือง ผ่าแดงมา ก็อาจจะมีคนที่รีบกว่ากดแตรหาว่าทำไมไม่ไปอีก
-
นี่ละครับคนไทย ชนกันเยอะแยะ ตายกันทุกวันก็ไม่แปลกครับ
เจอแยกไฟแดงก็ต้องลดความเร็วอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ใส่มา 120 แล้วบอกว่าเบรกไม่ทัน ไม่มีไฟแดงที่ไหนในโลกไฟเหลืองยาว 10 วินาที ให้เจ้าของรถเผื่อระยะเบรกหรอกครับ
ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็จะไม่เกิดคำถามนี้อย่างที่ข้างบนกล่าวไว้
ที่ออสเตรเลียทุกแยกไฟแดงความเร็วเต็มที่ไม่เกิน 80 ครับ เช่น ถนนให้ขับ 100 พอถึงแยกป้ายความเร็วเหลือ 80 บางครั้งมีกล้องดักความเร็วที่แยกหรือหลังแยกด้วยซ้ำครับ
ถึงแยกไฟแดงผมลดความเร็วตลอดครับ พวกสันดารเสียฝ่าไฟแดงเยอะแยะครับ อย่างน้อยก็ผ่อนหนักเป็นเบาครับ
เห็นด้วยทุกประการครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าไม่รู้ว่ามันจะแดงเมื่อไร ก็เข้าแถวๆ 60-80 ครับ แล้วค่อยไปตัดสินใจใกล้ๆเอา
-
ควรต้องสำรวจเส้นทางก่อนขับเร็วนะครับ เเยกไฟเขียวเเดงมักจะมีป้ายเตือนก่อนไม่ต่ำกว่า500เมตร ควรชะลออย่างยิ่ง
เเต่ถ้าจำเป็นต้องเบรก อย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉิน และประเมินสถานการณ์ด้านหลังนะครับนะครับ
200เมตร จาก120km/hไม่น่าจะโหดมากสำหรับรถเก่ง พวกc segmentทั่วไปก็สามารถฟูลเบรกได้ในระยะประมาน50เมตรจากความเร็ว100ครับ(มีabs)
-
กดไฟฉุกเฉินแล้วเบรคสิครับ ผมเกลียดมากไอ้พวกแถมไฟเหลืองเนี่ย มันจะสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น กลัวโดนชนตูดกับบวกกันกลางแยกจะเอาแบบไหน
เห็นไฟเหลืองกรุณาเบรคเถอะไม่ใช่กดคันเร่งส่ง
-
สามแยกมิตรภาพขอนแก่นแยกไปโกสุมพิสัย ก็แบบนี้แหละระวังให้ดีมันมีกล้องถ่ายอัตโนมัติส่งภาพมาขอเงินถึงบ้านด้วยนะ 8) 8) 8)
-
บางทีคันหลังมันกะไหลตาม แต่เราเบรคแมร่ม บีบแตรด่าอีก
-
จขกท. นะครับ ที่ผมไม่ชะลอความเร็วมีเหตุผลครับ
1. แต่ก่อนชะลอครับเหลือ 80 แต่ทีนี้มันจะเกิดอาการลังเลมากกว่าเดิม คือจะเบรก จะกดต่อ เคยเกือบโดยเสยท้ายมาแล้วเพราะชะลอความเร็ว
2. ชะลอทีไร สุดทัายเบรกหัวทิ้มทุกที
-
สัญญาณไฟจราจรตามต่างจังหวัด ถนนสายหลัก จะมีป้ายบอก ข้างหน้ามีสัญญาณไฟเสมอเช่น ถนนมิตรภาพ แสดงว่าไม่ได้สังเกต
สำหรับผม สัญญาณไฟเขียวอันตรายที่สุด ยิ่งเห็นไกลเท่าไร เป็นสัญญาณบอกว่าไม่ปลอดภัย
ผ่านไปกี่วินาทีแล้ว เหลืออีกเท่าไหร่ ไม่อยากอยู่ในกลุ่มเสียงการเกิดอุบัติเหตุ
ขอให้มีความสุขกับการใช้รถครับ
-
ยกคันเร่ง ชะลอความเร็วดีกว่าครับ
-
1. ไม่ต้องชลอครับ ถนนมีไฟแดงแสดงว่าอยู่ในเมือง วิ่งได้ 60-80 แค่นั้นละ เกินกว่านั้นก็ผิดแล้วครับ
2. วิ่งตามกฏหมาย 80 เจอไฟเหลืองยังไงก็ต้องเบรคครับ เบรคทันแน่นอน ไม่ใช่เห็นเหลืองแล้วลุ้นว่ามันจะทันแดงหรือเปล่า
*ไฟเหลืองเขาให้เบรคแล้วเพื่อจะได้ทันไฟแดงไม่ใช่เอาไว้เหยียบต่อให้พ้นก่อนไฟแดง
** คุณจะวิ่ง 80 หรือ 120 มันช่วยให้ถึงที่หมายได้เร็วเพิ่มขึ้นไม่กี่นาทีหรอกครับ แต่อัตราเกิดอุบัติเหตุบนถนนนั้นเพิ่มขึ้นเยอะอยู่
จขกท. นะครับ ที่ผมไม่ชะลอความเร็วมีเหตุผลครับ
1. แต่ก่อนชะลอครับเหลือ 80 แต่ทีนี้มันจะเกิดอาการลังเลมากกว่าเดิม คือจะเบรก จะกดต่อ เคยเกือบโดยเสยท้ายมาแล้วเพราะชะลอความเร็ว
2. ชะลอทีไร สุดทัายเบรกหัวทิ้มทุกที
-
ถ้ามันกระชั้นชิดขนาดนั้น ผมคงไม่เบรคตัวโก่งครับ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ดีเลย ควรจะมีตัวเลขนับถอยหลังบอกในทุกๆแยกไฟแดง เหมือนตอนผมไปขับที่ญี่ปุ่นมา ตัวเลขนับถอยหลังไม่มี ขับๆ อยู่เหลืองเร็วมากแล้วแดงเลย คือเบรคไม่ทัน ไปเลยอย่างเดียว กะจังหวัดยากจริงๆ
-
เข้าใจครับ จริงๆใกล้สี่แยกยังไงก็ต้องชะลออยู่แล้ว
อย่าไปคิดแคบว่าเราไฟเขียว แล้วกลัวคนอื่นฝ่าไฟแดง คิดซะว่าเอาเราปลอดภัยไว้ก่อนครับ
แต่ถ้าจะเบรกนี่ก็ต้องระวังคันหลังอีก เผื่อเค้ากดตามเรามา
-
เจอแยกที่มีไฟ เพื่อความปลอดภัยให้ปฏิบัติดังนี้
1.เจอไฟเขียวให้ลดความเร็ว ขับขี่ให้ช้าลง จะเร็วเท่าไหร่นั้น แล้วแต่เท้าท่าน แต่ให้หยุดให้ทันเหลือง-แดง
2.เจอไฟเหลืองให้เบรคเพื่อหยุด หรือเตรียมหยุดนั่นเอง ซึ่งจะเหลืองประมาณ 3 วิ
3.เจอไฟแดง ให้หยุดให้ทันก่อนเส้นทึบ
เจอไฟไม่ใช่เร่งส่งเป็นแท็กซี่ครับ
-
ผมเจอไฟเขียวข้างหน้าจะลดความเร็วลงมาไม่เกิน 80 ครับ ถ้าทำท่าว่าจะพ้นแน่ๆ ผมแวบไฟสูงเลย ไม่ว่ายังเขียวหรือเหลือง แต่ถ้าจะเบรคดูท้ายก่อน เหตุผลเดียวที่ยอมฝ่าคือ ท้ายจี้มาเร็วครับ ไม่ยอมให้ใครเอาท้ายรถเราเป็นเบรคแน่ๆ ยอมฝ่าแต่จะใช้ความเร็วที่ลดลงมาแล้ว
-
ผมขอตอบในฐานะที่ถนนแถวบ้านผมมีลักษณะที่ไฟแดงไม่มีเวลาเตือนนะครับและผมเจอบ่อยๆ
ปกติถ้าผมเห็นไฟเขียวแต่ไกลผมนี่ยกคันเร่งเลยครับปล่อยไหลมองกระจกซ้ายขวา+กระจกหลังเพราะมักจะมีพวกบ้าพลังเขารีบไปให้ทันจอดติดไฟแดงคันแรกครับ สาเหตที่ผมยกเพราะมันไม่คุ้มครับถ้าเราจะดึงดันกดไปให้มันทันไฟเหลืองกระพริบหรือแหกไฟแดง เพราะมันอันตรายมากครับ
-
ต่างจังหวัด ถ้าไม่ใช่ทางตรง ผมวิ่งช้าเลย มอไซค์กับรถกระบะ วิ่งกันตามใจมาก โดยเฉพาะกลับรถ หรือตามแยก อาจจะเพราะถนนมันโล่งๆ จนทำให้บางที ไม่ได้แม้แต่มองว่ามีคนวิ่งมามั้ย ผมเคยเจอคาตา มอไซค์พยายามตัดหน้ารถผม แต่ผมเบรคทัน ทั้งๆ ที่ข้างหน้าและข้างหลังผมไม่มีรถ ประมาณว่า ก็กรูอยากไปตอนนี้ เร่งแรงมาก แต่ทุกครั้ง ที่เจอแยกกลับรถได้ หรือแยกไฟแดง ผมจะชะลอทุกครั้ง เลยทำให้หยุดได้ทัน แต่มันซวยมาก เพราะพอพ้นรถผมไปได้ มีมอไซค์ด้านข้างทางซ้าย พุ่งไปแบบไม่ยั้ง ทั้งๆ ที่มีเด็กเล็กนั่งหน้า ชนกันกลางลำ ต่อหน้าต่อตา แล้วเด็กเล็กลอยไปตกข้างหน้าโน้น คาตาเลย กรี๊ดกันสนั่น ลั่นทุ่ง แล้วทุกคนก็วิ่งไปช่วยเด็ก แต่เด็กก็ลุกขึ้นมาได้ ภาพนั้น บอกเลย จำติดตามาก เพราะอยู่ตรงนั้นเลย ไปตจว. ผมจะกลัวมอไซค์ที่สุด ส่วนกระบะ อยากกลับรถก็กลับ รถน้องวิ่งมาไฟเขียวปกติ กระบะ นึกได้ อยากกลับ ก็กลับมาเลย น้องเบรคไม่ทัน หักหลบ สะกิดโดนกันชนหน้ากระบะนิดหน่อย หมุนคว้าง ตกข้างทาง คว่ำ บาดเจ็บสาหัส ตอนนี้หายแล้ว แต่ตอนนั้น นึกว่าน้องจะตายละครับ กระเด็นออกจากรถกัน 4 คน รถฉีก ยุบแบบจำรุ่นกันไม่ได้ และเชื่อไหม ทั้งถนน มีแค่ 2 คันนี้เอง กลางวันแสกๆ มันรออีกนิด ก็ไปสบายๆ แต่มันคือไม่รอ จะกลับก็กลับ จับกระบะได้ แต่มันบอกแค่ว่า ไม่เห็น คิดว่าไม่มีรถ แล้วก็เล่นแง่ ไม่มีตังค์ ห่านมาก แล้วสุดท้าย ด้วยความเป็น ตจว. และไม่มีพยาน มันอ้างว่า มันไฟเขียว เลยไม่ดูรถ น้องฝ่าไฟแดงมา ฟ้องร้องกันเกือบปี สรุป ตำรวจบอก ไม่มีหลักฐานว่ามันกลับรถ เพราะวันเกิดเหตุไม่มีคนไปฉีดสเปรย์ แล้วมันยืนยันว่า มันอยู่เฉยๆ แล้วน้องมันชนมัน ทำให้หมุนเอง มันไม่ได้ขยับรถ ห่านมาก น้องเกือบตาย พูดได้แบบ สุดๆ สรุป เราต้องระวังตัวเอง ผมเข็ดจริงๆ กับ ตจว. วิ่งช้าๆ ไปสบายๆ สบายใจกว่า
ปล. เล่ายาวเลย ขออภัย