Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Suriya 640 ที่ พฤศจิกายน 17, 2015, 09:26:43
-
B Crossover กับ C Sedan
Juke 1.6 Tokyo Edition 932,000 บาท เทียบ Sylphy-1.6-DIG-Turbo 999,000 บาท
เทียบ CX-3-2.0 1,045,000 บาท เทียบ Mazda-3-2.0-Sedan 974,000 บาท
C Crossover กับ D Sedan
CX-5-2.2-XDL-4WD 1,670,000 บาท เทียบ Camry 2.5 G E Sport 1,639,000 บาท
CR-V-2.4-EL 1,580,000 บาท เทียบ Accord 2.4 Tech 1,799,000 บาท
X-Trail-2.5-V-4WD-Sunroof 1,550,000 บาท เทียบ Teana 2.5 XV Navi 1,629,000 บาท
ใครรู้สึกบ้างครับ หรือผมรู้สึกอยู่คนเดียว
-
อ่อใช่ครับแน่นอน x3 ยังราคา 5 เลยเป็นงี้หมดล่ะครับเพราะต้องใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะทำให้รถมีสมรรถนะดีไม่ต่างจากรถ sedan ที่
เตี้ยกว่า เจ้าของรกระทู้รู้สึกอะปกติครับ
-
suv ภาษีแพงครับ, บ้านเราถึงนิยม ppv แต่ภาษีใหม่ก็ไม่รู้อะไรจะคุ้มกว่าแล้ว
-
มันเป็นเรื่องที่ผมก็คิดแปลกใจเหมือนกันครับ
พื้นฐานเดียวกันแค่ยกสูง อัพราคาไป20-30%
เคยอ่านบทความเรื่องราคาSUV ที่ค่านรถขยันออกSuvรุ่นใหม่กัน
ส่วนนึงเพราะเทรน ตลาดคนหันมาใช้Suvมากขึ้นและตลาดใหม่ยังเปิด
อีกส่วนคือ สัดส่วนMargin ของรถSuvสูงกว่าsedan อย่างมีนัยยะ
พูดง่ายคือขายได้แพงกว่านั่นเอง
กลไกลการยกสูง มันเพิ่มต้นทุนขึ้น แค่ไหนน่าสนใจนะ
-
CR-V กับ X-Trail นี่เป็น C Crossover เหรอครับ
-
Cross Over ภาษี เรทเดียวกับ รถ เก๋ง มิใช่เหรอ
C-Crossoverr> B-Crossover> C segment > B segment
ราคา ตามนี้ก็ถูกต้องแล้วมิใช่เหรอครับ ไม่มีอะไรแปลกเลยครับ รถด้านบนเข้าใจว่า ภาษ๊ เรทเดียวกัน ?
-
มันเป็นเรื่องที่ผมก็คิดแปลกใจเหมือนกันครับ
พื้นฐานเดียวกันแค่ยกสูง อัพราคาไป20-30%
เคยอ่านบทความเรื่องราคาSUV ที่ค่านรถขยันออกSuvรุ่นใหม่กัน
ส่วนนึงเพราะเทรน ตลาดคนหันมาใช้Suvมากขึ้นและตลาดใหม่ยังเปิด
อีกส่วนคือ สัดส่วนMargin ของรถSuvสูงกว่าsedan อย่างมีนัยยะ
พูดง่ายคือขายได้แพงกว่านั่นเอง
กลไกลการยกสูง มันเพิ่มต้นทุนขึ้น แค่ไหนน่าสนใจนะ
ผมว่าต้นทุนไม่ได้สูงขึ้นมากหรอกครับ แต่ขายแพงได้ เพราะคนใฝ่สูงเยอะ
-
ผมมองว่า ตัวไหนขายได้ ก็บวกตัวนั้นแหละครับ ง่ายๆแค่นั้น
ค่ายรถยนต์เจ้าตลาด ทำแบบนี้ทั้งนั้นแหละครับ ของขายได้ คนแย่งกันซื้อ จะลดทำไม จะขายถูกทำไม
จะสูงจะเตี้ย ใช้เหล็กมากน้อย เทคโนฯใหม่เก่า ก็เป็นส่วนประกอบนึง ซึ่งผมมองว่า ไม่ได้ทำให้ต้นทุนในแต่ละรุ่นแตกต่างกันครับ
รถตกรุ่นยังแพงได้ แล้วรถรุ่นใหม่ เทรนด์ใหม่มันจะถูกได้ยังไง
ประมาณนี้ครับ
-
ผมแอบงงน่ะ (ต้องขออภัยด้วย) จั่วหัวกระทู้ว่า SUV พื้นฐานเก๋งแพงกว่า Sedan....
แต่ที่จับ CX-5 เทียบ Camry ,CR-V เทียบ Accord, X-trail เทียบ Teana.......ที่ยกตัวอย่างมาไม่เห็นมันจะแพงกว่า Sedan ตรงไหนเลยนะ
หรือจะอ้างว่า SUV พวกนี้พัฒนามาจาก C-Secment Sedan แต่ขนาดรถนั้นก็อัพ Size จนใหญ่เกิน C-Sec ไปแล้ว
แต่ถ้าเทียบ C-Crossover กับ C-Sedan ด้วยกันแล้วรู้สึกว่ารถมันแพงกว่า ผมว่ามันเป็นผลมาจากว่า
- บางค่ายรถไม่เคยทำรถแบบ Crossover มาก่อน มันจึงมีต้นทุนทางด้านการออกแบบพัฒนาใหม่หมดรวมอยู่ในราคารถ ต่างจากรถเก๋งที่เป็น Model พื้นฐานพัฒนามาเรื่อยๆจนต้นทุนต่ำลง
- รถพวกนี้จะหนักกว่ารถเก๋งทั่วไป เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังก็ต้องใหญ่ตามด้วย
- ระบบวิศวกรรมซับซ้อนกว่า เนื่องด้วยตัวรถสูงขึ้นการทำให้วิ่งบนถนนปกติได้เหมือนรถทั่วไปต้องอาศัยตัวช่วยมากมายเช่นพวก Traction Control หรือบางรุ่นมีระบบ AWD
- Market Value สูงกว่าเพราะกำลังเป็นที่ต้องการ
และอยากจะทิ้งท้ายไว้นิดนึง หลายคนๆเลือกซื้อรถตามกำลังทรัพย์และความพึงพอใจส่วนตัวของแต่ละคน จะด้วยเหตุผลว่าอยากมีชีวิตสูงส่งหรือดูไฮโซอะไรก็ตามเหมือนที่บางความเห็นว่าไว้ .....แต่ไม่ได้ไปทำใครเดือดร้อน บางทีไม่ก็ไม่ควรไปจิกกัดเขานะ.........
-
ผมถึงได้รักGLAไงครับ พื้นที่เยอะกว่าCLA & A Class แต่ราคาคาประหยัดกว่าซะงั้น
-
C-Suv Segment เทียบกับ D-Segment ราคาพอๆกัน หรือ D-segment แพงกว่านิดหน่อย
ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน
C-Suv Segment คลาสต่ำกว่า พวกวัสดุอุปกรณ์ก็ตามคลาส แต่เด่นพวกระบบขับสี่ ช่วงล่างยกสูงขึ้น เอนกประสงค์
D-Segment คลาสสูงกว่า วัสดุ การขับขี่ ความสบาย รายละเอียดทางวิศวกรรมที่ดีกว่า
ลองไล่ดูราคา แพง-ถูก ขึ้นกับเทคโนโลยีที่ใส่ลงไปเป็นหลัก
เอาต้นทุนไปลงคนละจุด ต้นทุนโดยรวมก็คงพอๆกันแหละครับ
-
เปรียบเทียบแบบนี้มันดูยังไงๆนะครับ ผมว่าเปรียบเทียบเฉพาะรุ่นไปดีกว่า เช่น H-rv พื้นฐานมาจาก แจ๊ส ทำไมราคามันแพงจัง หรือ x-tail พื้นฐานมาจาก ซิลฟี่ ทำไมมันแพงเว่อร์ อะไรแบบนี้ดีกว่าครับ ส่วนตัวผมก็ยังรู้สึกว่าทำไม ppv พื้นฐานกระบะ ทำไมแพงจังถ้าเทียบกับกระบะ4ประตู ซึ่งสุดท้ายมันก็มีหลายตัวแปรที่ทำให้ราคามันบิดๆเบี้ยวๆไม่สมราคาของตัวรถ
-
การจับ mazda3 มายกสูงก็ต้องอัพเกรดช่วงล่าง ยิ่งมาเพิ่มระบบขับเคลื่อน 4wd ก็ต้องอัพเกรดสมรรถนะเข้าไปอีก
แล้วจะให้เขาขายเท่า mazda3 เดิมๆเหรอครับ(กำลังพูดถึง cx5)
แล้วพอมันแพงขึ้น ราคามันก็ต้องเขยิบไปใกล้กับ mazda6 ไม่ใช่เหรอครับ
สมมติว่าถ้าเอามาสด้า 6 มาอัพเกรด มันก็คือ cx7 มันก็ต้องแพงขึ้นไปอีก
แล้วมันแปลกตรงไหนครับ
นี่ยังไม่รวมว่า cx5 ต้องโดนภาษี 2 เพลาใช่หรือเปล่า
ผมว่ามันก็ไม่แปลกนี่ครับ
-
ต้องขออภัยด้วยที่ตั้งกระทู้อาจ ไม่ชัดเจนไปนิด จริงที่เอา ครอส B มาชนกับ C ซีดาน หรือ C ครอส มาชนกับ D ซีดาน เพราะใช้ราคาซึ้งมันใก้ลเคียงกัน
ส่วนตัวที่บ้านใช้ เจ้า Cx5 ตัวทอปอยู่ แล้วทุกครั้งเหนพวก D ซีดาน พวกแอคคอด พวกแคมรีหรือ เทียนา เองแล้วรู้สึกว่า ราคามันใก้ลเคียงกันแต่ พวก D ซีดานมันดูใหญ่กว่า และน่าจะนั่งสบายกว่า กว้างกว่า แล้วก็เกิด ความสงสัยสัยขึ้นมา ประมาณนี้และครับ
-
ผมชอบ PPV นะ
-
ผมแอบงงน่ะ (ต้องขออภัยด้วย) จั่วหัวกระทู้ว่า SUV พื้นฐานเก๋งแพงกว่า Sedan....
แต่ที่จับ CX-5 เทียบ Camry ,CR-V เทียบ Accord, X-trail เทียบ Teana.......ที่ยกตัวอย่างมาไม่เห็นมันจะแพงกว่า Sedan ตรงไหนเลยนะ
หรือจะอ้างว่า SUV พวกนี้พัฒนามาจาก C-Secment Sedan แต่ขนาดรถนั้นก็อัพ Size จนใหญ่เกิน C-Sec ไปแล้ว
แต่ถ้าเทียบ C-Crossover กับ C-Sedan ด้วยกันแล้วรู้สึกว่ารถมันแพงกว่า ผมว่ามันเป็นผลมาจากว่า
- บางค่ายรถไม่เคยทำรถแบบ Crossover มาก่อน มันจึงมีต้นทุนทางด้านการออกแบบพัฒนาใหม่หมดรวมอยู่ในราคารถ ต่างจากรถเก๋งที่เป็น Model พื้นฐานพัฒนามาเรื่อยๆจนต้นทุนต่ำลง
- รถพวกนี้จะหนักกว่ารถเก๋งทั่วไป เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังก็ต้องใหญ่ตามด้วย
- ระบบวิศวกรรมซับซ้อนกว่า เนื่องด้วยตัวรถสูงขึ้นการทำให้วิ่งบนถนนปกติได้เหมือนรถทั่วไปต้องอาศัยตัวช่วยมากมายเช่นพวก Traction Control หรือบางรุ่นมีระบบ AWD
- Market Value สูงกว่าเพราะกำลังเป็นที่ต้องการ
และอยากจะทิ้งท้ายไว้นิดนึง หลายคนๆเลือกซื้อรถตามกำลังทรัพย์และความพึงพอใจส่วนตัวของแต่ละคน จะด้วยเหตุผลว่าอยากมีชีวิตสูงส่งหรือดูไฮโซอะไรก็ตามเหมือนที่บางความเห็นว่าไว้ .....แต่ไม่ได้ไปทำใครเดือดร้อน บางทีไม่ก็ไม่ควรไปจิกกัดเขานะ.........
เห็นด้วยกับ คห. นี้ครับ
อารมณ์เหมือนซื้อคอมพิวเตอร์แล้วดูกันแต่สเป็ก CPU+RAM เลย ไม่ดูพื้นฐาน งานประกอบ ไปจนถึงคุณภาพชิ้นส่วนกันเลย บางทีผมก็สงสารผู้ผลิตรถค่ายรองๆ เหมือนกันแฮะ... ทำมาเล็กกว่าก็บ่น ทำมาขึ้นล้านก็ว่า แต่สามารถซื้อเจ้าตลาดหรือแบรนด์ยุโรปได้ในราคาแพงๆ อย่างไม่มีข้อกังขา
-
ต้องขออภัยด้วยที่ตั้งกระทู้อาจ ไม่ชัดเจนไปนิด จริงที่เอา ครอส B มาชนกับ C ซีดาน หรือ C ครอส มาชนกับ D ซีดาน เพราะใช้ราคาซึ้งมันใก้ลเคียงกัน
ส่วนตัวที่บ้านใช้ เจ้า Cx5 ตัวทอปอยู่ แล้วทุกครั้งเหนพวก D ซีดาน พวกแอคคอด พวกแคมรีหรือ เทียนา เองแล้วรู้สึกว่า ราคามันใก้ลเคียงกันแต่ พวก D ซีดานมันดูใหญ่กว่า และน่าจะนั่งสบายกว่า กว้างกว่า แล้วก็เกิด ความสงสัยสัยขึ้นมา ประมาณนี้และครับ
Dกว้างกว่า นั่งสบายกว่า ต่างกันเยอะจริงๆครับ ถึงจะราคาไม่หนีกันมากจนเวอร์ก็เถอะ
ถ้าไม่งั้นลองเทียบกับ Harrierดูครับ อารมณ์Camryยกสูง แต่พื้นฐานRAV4คู่แข่งCX-5
-
อย่างSlyphy แล้วกระโดดไปเป็น X-Trail แม้พื้นฐานบอดี้เดียวกัน แต่ผมรู้สึกราคาที่เพิ่มมาผมยอมรับได้นะ เพราะแม้จะพื้นฐานเดียวกันก็จริง แต่ที่ได้เพิ่มมันมันก็เหมาะสมตามราคา บอดี้ใหญ่ขึ้น ระบบความปลอดภัยมากขึ้น ความสูงรถเพิ่มขึ้น การใช้งานอเนกประสงค์มากกว่า ถ้าไปเทียบกับD seg การใช้งานมันก็คนละแบบกัน ภาษีมันก็ต่างกันอีก
เพียงแต่ราคามันชนกันอยู่รึเปล่าเลยรู้สึกว่ามันไม่แมทช์กัน
-
ถ้ารถขนาดเดียวกัน suv ต้องแพงกว่า sedan อยู่แล้วครับ แต่ที่มันอาจจะดูแพงเกินไป อาจจะต้องมาดูพวก option ต่างๆด้วย ใส่มาเท่าเทียมกันหรือไม่
นอกนั้นก็ปัจจัยตามที่บางท่านกล่าวไว้เช่น เรื่อง trend ที่กำลังมาแรงของ suv เป็นต้น
-
B Crossover กับ C Sedan
Juke 1.6 Tokyo Edition 932,000 บาท เทียบ Sylphy-1.6-DIG-Turbo 999,000 บาท
เทียบ CX-3-2.0 1,045,000 บาท เทียบ Mazda-3-2.0-Sedan 974,000 บาท
C Crossover กับ D Sedan
CX-5-2.2-XDL-4WD 1,670,000 บาท เทียบ Camry 2.5 G E Sport 1,639,000 บาท
CR-V-2.4-EL 1,580,000 บาท เทียบ Accord 2.4 Tech 1,799,000 บาท
X-Trail-2.5-V-4WD-Sunroof 1,550,000 บาท เทียบ Teana 2.5 XV Navi 1,629,000 บาท
ใครรู้สึกบ้างครับ หรือผมรู้สึกอยู่คนเดียว
ขอเสริมนิดนึงครับ
ผมว่าจริงๆCX-3ตัวนี้(sp)ต้องเทียบกับMazda3 spครับ
เพราะเป็นตัวท้อปเหมือนกัน
ซึ้งMazda3 จะราคา 1,094,000 บาท
-
แพงเพราะความดีงาม ที่สูง ลุยได้ ดีไชน ทันสมัยนิยม ถ้ามีเท่ห์ ถ้าใช้เก๋ง ก็ดีแต่ยังไม่โก้
Free mkt ผู้บริโภคเป็นผู้เลือก ปัจจุบัน choice มันเยอะมาก จากที่แต่ก่อน ไม่ โต ก็ ฮอน เท่านั้น