Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ พฤศจิกายน 18, 2015, 10:17:04
-
เบื่อที่จะก้มไปมองเกียร์เวลาขับรถที่เราไม่คุ้นมือ เช่นขยับรถในบ้านของพี่ป้าน้าอา มันน่าเบื่อและดูไร้เหตุผลมาก ช้าเสียเวลา และเสียความรู้สึก เหมือนคนขับรถไม่เก่งยังไงไม่รู้ ทำไมรถยี่อื่นไม่ค่อยมี แต่ toyota ชอบทำ ???
-
กันเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ตั้งใจ
สังเกตว่าแบบบันไดจะไม่มีตัวล็อก ที่หัวเกีย
ปล.ถ้าชินแล้วผมว่ามันเปลี่ยนเกียแบบไม่ต้องพะวงว่าจะลากเกียเลย โดยเฉพาะ d1 2 3
-
หมายถึงรางเกียร์แบบในภาพรึเปล่าครับ
ผมก็เคยคิดแบบนั้นแต่ตอนนี้กลับนรู้สึกว่ามันเข้าใจง่ายกว่าเกียร์แบบเรียบตรงอีกเพราะเวลาเราเปลี่ยนเราจะสัมผัสได้ว่า ฉันส่งคำสั่งไป 1 จึก นะไม่มีขาดและเกินแน่นอน ตรงข้ามกับแบบรางตรงบางที เผลอลากเกิน D ไปเกียร์พิเศษ หรือ D พลักพลาดโดน N ง่ายกว่าอีก
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
-
ตั้งแต่ผมเกิดมาก็30กว่าปีแล้ว จำได้ว่าที่บ้านมีรถเกียร์ขั้นบันไดก็หลายคันและแบบขึ้นลงตรงๆก็มีหลายคัน และหลายๆคันไม่มีตัวหนังสือบอกตำแหน่งเกียร์บนหน้าปัทด้วยนะ จนตอนนี้มีเกียร์ที่คอพวงมาลัยอีก ก็ไม่มีใครในบ้านจะสับสนนะครับ เกียร์แบบขั้นบันไดมันจะมีจังหวะของมันอยู่ครับ ลองจับอาการการเบี่ยงซ้ายขวาของมันให้ดีๆเมื่อทำความคุ้นชินกับมันได้แล้วทักษะก็เกิด ที่นี้ตาไม่ต้องก้มมามองที่เกียร์เลยจริงๆนะครับ (แต่การก้มมาดูเกียร์ผมว่าปลอดภัยกว่าไม่ก้มมาดู แม้ความเร็วในการขยับรถจะลดลง)
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
-
เกียร์แบบนี้ เมื่อใช้ให้คุ้นเคย ก็ไม่ต้องมองที่เกียร์ครับ ก็ใช้หลักการสัมผัสจับความรู้สึกเหมือนเกียร์ธรรมดาครับ
ผมชอบแบบนี้มากกว่า แบบตรงๆ นะครับ
และไม่ค่อยชอบแบบมีปุ่มกดพร้อมกับดึงคันเกียร์ครับ
:)
-
อีกเสียงหนึ่ง ชอบครับ เกียร์ขั้นบันได
ไม่เคยเหลือบตาลงไปมองเลย ความรู้สึกมันรู้ว่าเข้าเกียร์อะไรอยู่ และก็ไม่เคยผิด
-
ผมว่าขั้นบันได หรือซิกแซก ดีกว่าครับ ถ้าแบบตรงๆเลย เวลารถติดยาวๆ ผมก็จะใส่ P ไว้เพราะมีเด็กเล่นซนในรถตลอด ใส่ N ไว้ไม่ได้ กลัวแขนขาจะผลักไปโดนคันเกียร์เข้า แต่พอเงยหน้าขึ้นมาเท่านั้นแหละ คันข้างหน้าหายไปในแล้ว เหลือแต่เราแช่อยู่ ด้วยความเกรงใจ+สัญชาตญาณ มือซ้ายดึงพรวดที่คันเกียร์ รูดเลยตัว D มาอยู่ที่ S มั่ง L มั่ง สับเกียร์อยู่สองรอบกว่าจะเข้าตำแหน่ง 5555
-
ผมก็ชอบเกียร์แบบขั้นบันได กว่าแบบตรงๆ ครับ
แบบขั้นบันไดถ้าชิน นี้คล่องมากเลยครับ รูดลงปุ๊บจบเลย
แต่แบบตรงๆ นี้จะลงจาก P ไป D นี้เลยไป D3 ประจำเลยครับ
-
ลองมีลูก 2 คนขึ้นไป ป่วนอยู่ในรถ เด๋วจะชอบเอง
-
ผมว่ามันเป็นรูปแบบเกียร์ที่ดีสุดล่ะ
ทุกวันนี้ผมสามารถกลับรถหรือถอดจอดโดยเข้าเกียร์ D กับ R สลับกันหลายครั้งโดยไม่ต้องมองที่แป้นเกียร์หรือที่หน้าจอเลย
และเกียร์แบบตรง มันเลื่อนมาอีกนิดก็เป็นอีกเกียร์นึงล่ะ จับสัมผัสได้ยากครับ ผมว่างใช้ยากสุดๆ ใครใช้ได้โดยที่ไม่มองแป้นเกียร์นี้เก่งสุดๆล่ะ
-
ผมกลับชอบครับ >< มันเข้าใจง่ายดีกันหลุดใส่ผิดด้วย
-
toyota เลียนแบบ ตาม benz สมัยก่อน
สะดวก ไม่ต้องกดที่หัวเกียร เพื่อเลื่อน แต่เลื่อนตามขั้นบันได
-
ถนัดสองแบบไม่มีปัญหาครับ
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
ด้วยคน
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
ด้วยคน
+1ครับ
-
มันปลอดภัย
และ คงไม่เห็น ข่าว เกียร์ เผลอผลักเกียร์บันได ถอยชนคน
-
ผมก็ว่ามันดีนะ มีจังหวะให้เรารับรู้ว่าอยู่เกียร์ไหน ชอบครับ
-
ป้องกันการเข้าเกียร์ผิดครับ
-
ผมเป็นพวกใช้เกียร์อัตโนมัติขั้นบันไดจนชินไปละ เวลาขยับ P ไป D ผมไม่ต้องก้มเลย ถ้ามีเสียง กึกๆ สองรอบแล้วดึงลงอีกครั้งคือ D แล้ว
แล้วย้ายไปขับรถคันเกียร์ตรง ไม่ถนัดไปเลย เข้าเลยจาก D เป็น S ตลอด
-
ผมชอบนะครับ เกียร์ขั้นบันได
ใช้คุ้นมือแล้วเร็ว+แม่นดี
เสียอย่างเดียวคือรถยุโรปกับญี่ปุ่นมันใส่กลับข้างกันนี่สิ
ขับสลับกันแล้วรำคาญชะมัด
-
วันนึงๆผมเลื่อนรถที่มีเกียร์หลายๆแบบในระยะเวลาใกล้ๆกัน ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยจริงๆนะครับ
เช้ามาขับรถตัวเองมาออฟฟิส
เลื่อนกระบะเกียร์ธรรมดา
เลื่อนรถเบ๊นซ์พ่อ
ถอยรถบีเอ็มลุง
เดินหน้า lite ace เกียร์มือ(เกียร์ที่อยู่ตรงคอพวงมาลัย)
หรือบางทีก็ขับ isuzu buddy ไปส่งของ
แถมแสบกว่านั้นครับ ที่โรงงานยังมี kia jumbo รุ่นล่าสุดที่เกียร์ถอยอยู่ซ้ายสุด ที่ต้องยกปุ่มตรงคันเกียร์
แถมวันดีคืนดียังต้องเลื่อน ซีรี่ส์ห้า e34 ของผู้จัดการฝ่ายผลิต เกียร์ถอยหลังอยู่ตำแหน่งพิสดาร
เมาแท้ๆเลยครับถ้ามัวแต่สนใจคันเกียร์
รถส่วนตัวที่ใช้ ก็มีสองแบบ ถ้าถามผมนะ ผมว่าเจ้าขั้นบันไดทำผมหลงน้อยครั้งกว่าเกียร์ของฮอนด้าเสียอีก
-
ในเกียร์ ออโต้ ด้วยกัน
เกียร์ขั้นบันได ออกแบบได้ดีสุดแล้วครับ
ไม่ต้องพะวงหลงเกียร์ ไม่ต้องก้มมองคันเกียร์
คนออกแบบ ผมให้ 10 เต็ม
-
เกียร์ขั้นบันไดใช้ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องมองที่เกียร์หรือหน้าปัทด้วยซ้ำ แต่ข้อเสียที่ผมพบคือเคยทำเหรียญตกลงไปแล้วหยิบไม่ออก แล้วมันก็หล่นไปข้างในซอกก้านเกียร์เลย หลังจากนั้นก็ขับปกตินะ แต่ต้องคอยระวังเวลาหยิบเหรียญ ... เกี่ยวไหมนี่
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
ด้วยคน
+1ครับ
+1 เช่นกันครับ
-
มันก็คงง่ายสำหรับคนคุ้นชิน
แต่มันไม่ง่าย ไม่สับสนแต่เสียเวลา กับคนที่ไม่คุ้นชิน โดยฌฉพาะคนที่วันๆหนึ่ง ขับรถหลายๆคัน เหมือนผม
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
ด้วยคน
+1ครับ
+1 เช่นกันครับ
+1 คิดเหมือนกัน
-
ผมชอบแบบตรงครับ
ความรู้สึกกับเสียงก็เพียงพอสำหรับผม........
-
แบบตรง ผมเข้าผิดประจำเลย ไม่ขาดก็เกิน ผมชอบแบบบรรใดนะ จับจังหวะได้ สงสัยจะชินแล้วมั๊ง
-
ผมชอบนะเกียร์ขั้นบรรได ผมว่าทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นดี แต่ผมกลับไม่ชอบเกียร์แบบตรง เข้าผิดประจำ
ความเห็นเหมือนผมครับ
ด้วยคน
+1ครับ
+1 เช่นกันครับ
+1 คิดเหมือนกัน
+1 ใช้สัมผัสเหมือนเกียร์ธรรมดาเลย
-
เคยใช้ฟอร์ฯอยู่ช่วงนึง กลับรถในที่แคบๆ เกลียดขั้นบันไดแบบนี้ไปเลย ไม่ทันใจ
-
ชอบแบบขั้นบรรไดครับ เข้าใจง่ายและปลอดภัยกว่า
-
เป็นเพราะ จขกท คุ้นเคยกับเกียร์ตรงมากกว่า ;D
-
เคยคิดว่าไม่ชอบแบบบันไดเหมือนกัน แต่พอใช้งานจริง ไม่เคยมีปัญหาอะไร คล่องตัวดี
แต่ติดอยู่แค่ไม่ชอบเวลาจะออกรถ จาก P เป็น D ตอนจังหวะลาก P มา R มันชอบติดแง่ง ทำให้บางครั้งมีเสียงสะดุด
กลัวแป้นเกียร์มันจะพังเอา
-
ป้องกันเข้าเกียร์ผิด และป้องกันเด็กในรถ
-
เขาว่ากันมา เขาว่านะครับ ผมเอามาบอกต่อเฉยๆ
เขาว่า
เกียร์แบบขั้นบันได เป็นแบบเกียร์ที่ปลอดภัยที่สุด
เขาว่า
คนเริ่มคือ Mercedes แล้วจากนั้นค่ายต่างๆก็เริ่มเอามาใช้งาน
เขาว่ากันน่ะครับ เขาว่า
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
แต่สมัยนี้ต้องให้คนออกแบบ หรือวิศวะยานยนต์ มาตอบ ว่าหากเป็นเกียร์ตรงๆขึ้น-ลงไปมาเลย มันมีกลไกที่จะป้องกันได้ไหม นอกจากเปลี่ยนจาก P - ต้องเหยียบเบรก หรือกันจาก D เข้า R
-
ผมคิดว่าแบบไหนก็ไม่ต่าง แค่ใช้ความคุ้นเคยเท่านั้นเอง
-
ชอบเกียร์ขั้นบันไดมา ตอนขับได้อารมณ์ดี เวลาไล่เกียร์ :-*
เมื่อไหร่ ฮอนด้าจะทำสักทีนะ