Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tomz ที่ พฤศจิกายน 18, 2015, 22:44:03
-
คือว่า ช่วงหลังๆนี้ พ่อผมเขาขอสลับรถกันใช้ครับ ปกติขับแต่ เบนซิน พอมาขับดีเซลแล้ว ผมเกิดลังเลเรื่องน้ำมัน 2ค่ายอ่ะครับ คือ ดีเซล วีเพาเวอร์ ของฝาหอย กับ ดีเซล พรีเมี่ยม ของ ptt ถ้าเป็นพวกพี่ๆ จะใช้แบบใหนดีครับ รถที่จะสลับใช้คือ เซฟโด้ 2.8 AT
-
Shell V-Power Nitro+ Diesel รองลงมา Caltex Diesel +Techron D ครับ
-
อยากรู้ด้วยคน ว่าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมแต่บะนี่ห้อต่างกันตรงไหน มีสารอะไรบ้างที่ทำให้ต่างกัน
เพราะถ้าวัดกันด้วยคำโฆษณา แรงสุด v-power สะอาดสุด ptt ไฮฟอส แต่มันก็เป็นเพียงแค่คำว่า
"เขาว่ากันว่า"
-
ถ้าตัดคำโม้ออกนะครับ เอาข้อเท็จจริง
เชลล์มีใช้น้ำมันจากเทคโนโลยี GTL สังเคราะห์แท้ๆ คุณสมบัติดีกว่าวิธีอื่นๆแน่นอน
ส่วน PTT และค่ายอื่นๆ ยังเป็นเทคโนโลยีเดิมๆ วัตถุดิบก็ยังเป็นน้ำมันดิบเหมือนเดิมแหละครับ
แต่จะต่างกันมากแค่ไหน ก็แล้วแต่คนครับ มันต่างกันประมาณ น้ำกรองผ่านRO กับ น้ำกลั่น แหละครับ
-
หอย ดาว เสือ แล้วแต่ชอบ
แต่ถ้าตัวธรรมดาใบไม้ผมว่าก็ดีอยู่น่ะ
-
กำลังจะได้กระบะสงสัยต้องลองหอยมั่งแล้ว
-
ท่าน จขกท ไม่ต้องลังเลเรื่องน้ำมันดีเซล ผมแนะนำว่าเติมตัวธรรมดานั่นแหละครับ ตัวพรีเมี่ยมเกินความจำเป็นสำหรับรถเครื่องดีเซลบ้านเรา แต่ถ้าอยากลองก็ไม่เสียหาย แต่เสียตังค์เพิ่มครับ
-
ตั้งแต่ออก All New D-Max มาตั้งแต่ปี 2012 ผมเติมแต่ Shell V-Power Nitro+ Diesel ตลอดเลย เติม ปตท ไปครั้งเดียว 500 เพราะว่าวิ่งหาปั๊ม Shell อ่ะครับ เลยไม่รู้ว่าต่างกันยังไง
-
เวลาเหมารถตู้ออกต่างจังหวัดแทบทุกคันเติม หอย ครับ
-
ผมใช้ D-Max 2500cc ปี 2013 เติม Power หอย ตลอดครับ
มีอยู่ครั้งนึง ไปเติม ธรรมดาของหอย แฟนบอกเวียนหัว เหมือนรถสั่นๆ
ผมก็รู้สึกมันสั่นๆ มากกว่าปกติเหมือนกัน (ไม่รู้อุปทานหมู่ หรือ เปล่าครับ)
เลยขับให้เหลือต่ำกว่าครึ่งถัง แล้วเติม Power เข้าไปเพิ่ม
เครื่องเลยไม่สั่นมาก ครับ
และก็อัตราเร่ง ผมว่า Power กดเร่งดีกว่าครับ (วิ่งกาญจนาครับ)
ปล. จากความรู้สึกล้วนๆ ::)
-
ถ้าตัดคำโม้ออกนะครับ เอาข้อเท็จจริง
เชลล์มีใช้น้ำมันจากเทคโนโลยี GTL สังเคราะห์แท้ๆ คุณสมบัติดีกว่าวิธีอื่นๆแน่นอน
ส่วน PTT และค่ายอื่นๆ ยังเป็นเทคโนโลยีเดิมๆ วัตถุดิบก็ยังเป็นน้ำมันดิบเหมือนเดิมแหละครับ
แต่จะต่างกันมากแค่ไหน ก็แล้วแต่คนครับ มันต่างกันประมาณ น้ำกรองผ่านRO กับ น้ำกลั่น แหละครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ หาคนตอบที่มีข้อมูลประมาณนี้มานาน ปกติจะใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินกันซะมากกว่า
-
ขับดีเซลมาหลายปีแล้วครับ
ตอนแรกคบกับV-powerอย่างเดียว
ต่อมาได้ลองEsso พบว่ามันดีกว่าเยอะครับ เทียบคู่ทั้งตัวธรรมดา และพรีเมี่ยม
เครื่องเงียบกว่า วิ่งได้ระยะกว่าแบบชัดเจน 0-100 หอยดีกว่า 100-140 เสือกิน
เลิกกับหอย มาคบเสือถาวรแล้วครับ
-
Shell V-Power Nitro+ Diesel รองลงมา Caltex Diesel +Techron D ครับ
++ ครับ ผมก็ตามนี้เหมือนกัน หาไม่ได้จริงๆก็ Esso แก้ขัดบางครั้ง
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
ถูกต้องแล้วครับ
-
แล้วรถ grey ล่ะครับ เพราะเห็นว่า PTT เป็นเจ้าเดียวที่เป็น EURO5
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
สมาชิกท่านนี้น่าจะรู้จริง เพราะสยามเฆมี ไม่ใช่ชื่อที่คนทั่วไปจะรู้จักแน่ๆ ถ้าไม่ใช่คนที่อยู่ในแวดวงน้ำมัน
-
แล้วรถ grey ล่ะครับ เพราะเห็นว่า PTT เป็นเจ้าเดียวที่เป็น EURO5
ก็น่าจะเติม หอย V กับ PTT Hyforce และสูตรพิเศษทั้งหลาย นะครับเพราะเค้าผสมน่าจะผสมสูตรและหัวเชื้อ ให้ดีขึ้นหนะครับ
แต่มันแพงกว่าตั้งลิตรละ 3 บาทกว่าไงครับ เค้าเลยแยกเป็นสูตรพิเศษเพื่อให้ได้กำไรที่มากขึ้น ดึงดูดลูกค้าไงครับ
เห็นไหมครับ โปรโมชั่น โน่นนี่นั่น เพียบถ้าเติมสูตรพิเศษ แต่ต้นทุนการผลิตอาจเพิ่มแค่ บาทเดียว ถ้าไม่ทำให้สินค้าแตกต่าง เพื่อเพิ่มกำไร
จะสู้ ปตท กับ บางจากไม่ได้สิครับ แต่รถในประเทศ ประกอบในประเทศ รองรับน้ำมันในไทยได้สบายอยู่แล้วครับ เน้นย้ำถ้าเติมน้ำมันจากผู้ค้า
โดยตรงที่เชื่อถือได้ (ปั๊มที่สำนักงานใหญ่เช่าทำเอง) ครับ
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
สมาชิกท่านนี้น่าจะรู้จริง เพราะสยามเฆมี ไม่ใช่ชื่อที่คนทั่วไปจะรู้จักแน่ๆ ถ้าไม่ใช่คนที่อยู่ในแวดวงน้ำมัน
มีอีกหลายชื่อเลยครับ อิอิ เอาเป็นว่าขอให้เติมปั๊มที่น่าเชื่อถือ และบริษัทเช่าทำเอง ไม่ใช้ชื่อเฟรนไชน์ขายเอายอด คุณเติมได้เลยครับ
เพราะคุณจะได้น้ำมันจากบริษัทนั้นๆจริงๆ และไม่แตกต่างกันครับ สำหรับรถผลิต ประกอบ ในประเทศ เพื่อใช้ในประเทศครับ
-
ไฮฟอร์ซ ลูกไฟ ยูโร5
ไฮดีเซล ใบไม้ ยูโร4
ยี่ห้ออื่นไม่ระบุ แต่จากมาตรฐานกรมเชื้อเพลิง ดีเซลขั้นต่ำในไทย คือ ยูโร4 b7
ในคู่มือถ้าเขียนละเอียดจะระบุคุณสมบัติว่าขั้นต่ำเป็นยูโรอะไร
เครื่องดีเซลรถเก๋งที่ออกปีนี้จะเป็นไอเสียยูโร5 ต้องใช้น้ำมันยูโร5 ระบบdpf
หัวฉีดแรงดันสูง ราง ปั้มจะทนทานในระยะยาว ยิ่งวอลโว่ iart 2,000บาร์ ต้องยูโร5ขึ้นไป
ส่วนพวกที่นิยมฆ่าแมว อุดegr ปิดdpf หัวฉีดตัน โดยไม่มีปัญหากับศูนย์ จะใช้ยูโร3 จากมาเลย์ก็ได้
คราบเหนียว เขม่า ควันดำ ความเป็นพิษ จะต่างกันตามมาตรฐานน้ำมัน
-
อ้างจาก: alankarm ที่ วันนี้ เวลา 10:32:32
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
ขอบคุณพี่สมาชิกท่านนี้มากๆคับ พี่ช่วยผมประหยัดเงินเติมน้ำมันต่อเดือนได้เยอะฮ่ะ เพราะธรรมดาวิ่งหาหอย เพาเวอร์ตลอด
-
ผมเติมแต่ใบไม้กับเปลวไฟอ่าคับ แต่จะเลือกใบไม่ก่อนเสมอ ไม่ค่อยได้เติมหอยเท่าไหร่เพราะหายาก แถวบ้านผมไม่ค่อยมี และทั้งใบไม้และเปลวไฟมันสะสมแต้มเติมฟรีได้ ::) ::) ::)
-
รายชื่อโรงกลั่นในไทยครับ
Thai Oil Refinery (Thai Oil Company of PTT)
IRPC Refinery (IRPC PLC of PTT)
PTT Global Chemical Refinery (PTT Global Chemical PLC of PTT)
SPRC Refinery (Star Petroleum Refining Company of PTT)
Bangchak Refinery (Bangchak Petroleum of PTT)
Sri Racha Refinery (ExxonMobil)
Rayong Purifier Refinery (Rayong Purifier Company)
-
โอ้ววว แต่ล่ะความเห็น ได้ความรู้มากๆเลยครับ เอาซะผมเติมไม่ถูกเลย แค่อยากเลือกสิ่งดีๆให้กับรถอะครับ อิอิอิ
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ วันนี้จัด ฝาหอย ไนโตรพลัส ไปเต็มถังแล้วครับ แต่ราคาต่อลิตรก็ถือว่าถูกกว่า เบนซินที่ผมใช้นะ เพราะ แคมรี่ผมนั้น จัดแต่ 95เพียวๆเลย
ขอบคุณมากครับ
-
อ่านแล้วใช้วิจารญาณด้วยนะครับ ต้องสังเกตเองดีที่สุด
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
สมาชิกท่านนี้น่าจะรู้จริง เพราะสยามเฆมี ไม่ใช่ชื่อที่คนทั่วไปจะรู้จักแน่ๆ ถ้าไม่ใช่คนที่อยู่ในแวดวงน้ำมัน
มีอีกหลายชื่อเลยครับ อิอิ เอาเป็นว่าขอให้เติมปั๊มที่น่าเชื่อถือ และบริษัทเช่าทำเอง ไม่ใช้ชื่อเฟรนไชน์ขายเอายอด คุณเติมได้เลยครับ
เพราะคุณจะได้น้ำมันจากบริษัทนั้นๆจริงๆ และไม่แตกต่างกันครับ สำหรับรถผลิต ประกอบ ในประเทศ เพื่อใช้ในประเทศครับ
จะทราบได้ไงคับว่าไม่ใช่ปั๊มเฟรนไชน์
-
แอบแจมเบาๆ
สยามเฆมี ผมไม่ได้อยู่แวดวงน้ำมัน แต่เคยได้ยินนะ จำได้กับน้ำมัน Maxima E85 Flexohol ที่บอกว่าใครเป็นคนคิดค้น ก็บริษัทนี้ล่ะครับ
-
หอย ดาว เสือ แล้วแต่ชอบ
แต่ถ้าตัวธรรมดาใบไม้ผมว่าก็ดีอยู่น่ะ
ตามนี้เหมือนกันดีทั้งหมดครับส่วนตัวจะดาวไว้ก่อน PTT Hyforce ก็ไม่แย่นะครับผมว่าโอเคเลย
-
ถ้าผมจะบอกว่า มันมาจากที่เดียวกัน คนจะด่าผมไหมนี่
เพราะเป็นผู้ค้าน้ำมันตาม มาตรา 10 และ 11 เป็นผู้ขนส่งน้ำมันตามมาตรา 12
รถบรรทุกน้ำมันผมก็ไปเอาที่คลังน้ำมัน ผมรับหมดทุกบริษัท ต่อตูดกันตรงแร๊กจ่ายน้ำมันนั่นล่ะครับ ต่อท้าย รถเซลล์ รถEsso
รถบางจาก รถดาว ถ้าผมบอกว่า สูตรพิเศษคือใส่หัวเชื้อผสมโน้นนี่หน่อย แต่เพิ่มราคา 3.5 บาท ท่านว่าจะคุ้มไหม
ลองคิดดูนะครับ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบ้านเรารองรับกับมาตราฐานการกลั่น ของประเทศเราอยู่แล้วครับ
รถผม BMW X3 ดีเซล ผมเติมหมด PT PTT Shell บางจาก ดาว Esso สยามเคมี IRPC มันก็เหมือนๆกัน ถ้าเราไม่คิดว่าเราจ่ายแพงกว่า
ใจเราเลยต้องคิดว่าดีกว่า มีบางท่านบอกเติมปั๊มโน้นปั๊มนี่ เครื่องกระตุก ควันเยอะ วิ่งไม่ออก วิ่งน้อยกว่ามากกว่า
อันนี้ผมว่าไม่ใช่ล่ะครับ คงเป็นที่น้ำมันอาจมีปัญหา ที่อาจไม่ได้มาจากคลังน้ำมันโดยตรงนะครับ ผมบอกแค่นี้นะครับ
เห็นด้วยเลย เคยเข้าช่องผิดไปเติม V Power ความต่างที่รู้สึกได้คือ แพงกว่า :'(
-
เชลล์ไม่ได้ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นในประเทศอย่างเดียว มีการนำเข้าจากสิงคโปร์ด้วย