Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: patandtan ที่ พฤศจิกายน 19, 2015, 08:49:55
-
เกียร์ออโต้ ถ้าหากเราติดไฟแดงนานๆเราควรใช้เกียร์ไหนครับ ระหว่าง N กับ D แล้วถ้าใช้ N จะทำให้เกียร์พังเร็วมั้ยครับ
-
ผมใช้ N และดึงเบรคมือครับ
-
ส่วนตัวผมนิยม N
-
ไม่เข้า P เด็ดขาด
ถ้าติดไม่เกิน 50 วินาที เข้า D ดึง เบรคมือครับ
ถ้าติดเกิน 50 วินาที เข้า N ดึง เบรคมือครับ
เพราะอะไร? อธิบายสั้นๆ เคยอ่านมาจากหลายแหล่งข้อมมูล ทั้งในไทย และ ตปท สรุปสั้นๆครับ
เข้าเกียร์ P ไม่ควรเพราะเราไม่ได้จอดนิ่งๆ และถ้ามีรถมาสอยตูดแรงๆแล้วเข้า P เกียร์พังแน่นอน เพราะมันห้ามระบบล้อ 100% ไม่ใช่แค่เบรค แต่ห้ามทั้งระบขับเคลื่อน
ดังนั้นเมื่อถูกชนท้าย ชุดเฟืองเกียร์ และระบบห้ามล้อ ก็พังชิบ..าย หมดครับ
เกียร์ P ใช้เฉพาะจอดเท่านั้น จอดนิ่งๆ จอดลงไปเซเว่น จอดขรี้ จอดฉี่ จอดกินข้าว จอดหาเมีย จอดรับลูก คิดไม่ออกละ
แต่เข้า N สลับD ไปมาๆๆๆ มันก็จะพังเหมือนกัน แต่ดีกว่า เข้า P สลับ D
ทำไมต้องเข้า N เพราะเมื่อยกีบครับ นานๆ ก็เข้า N เถอะ ตามที่บอกข้างต้นครับ
-
ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่ค่อยจะจบว่าจะเลือกอย่างไรดี ตำแหน่งใดระบบเกียร์จะสึกหรอเสียหายน้อยสุด
แต่ขอให้พิจารณาความสะดวกสบายด้วย รถเป็นสิ่งที่เราซื้อมาช่วยอำนวยความสะดวกของชีวิต
ถ้าเสียหายน้อยมากไม่ค่อยแตกต่างกันชัดเจน อาจละเลยไปบ้าง
เอาเป็นว่าติดไฟแดงสั้นๆก็เหยียบเบรกคาไว้ ที่เกียร์ D
ถ้านานก็เลื่อนไปเข้า N ก็ได้
ผมใช้ Focus อยู่ รถมีระบบ Neutral Idle คือ แม้จะอยู่ที่เกียร์ D ถ้าเหยียบเบรกคาไว้
ระบบจะลดกำลังเครื่องและตัดการส่งกำลังเป็นเหมือนเกียร์ N
ดังนั้นไม่ต้องเลื่อนเกียร์ไปที่ N ครับ (ยกเว้นเมื่อยขา)
ในรถรุ่นใหม่ๆหลายคันก็มีระบบนี้แล้ว ลองอ่านเช็คดูครับ
-
ถ้าเห็นตัวเลข ติดไม่เกิน 1 นาที ผมเลือกอยู่ D แล้วเหยียบเบรคครับ
เกินกว่านั้นก็เข้า N ดึงเบรคมือโลด
-
จำไว้เลยครับว่า ถ้าไม่ได้ดับเครื่อง ไม่ต้องเข้า P ครับ
ติดไฟแดง ผม N สลับกับ D +กดเบรค
ถ้าเข้า N แล้วรถจะเสีย แล้วทำช่อง N มาทำไม??
ที่ว่าน้ำมันเกียร์ไม่ไหลไปเลี้ยงเกียร์เมื่อเข้า N แหม เข้า P ก็ไม่เลี้ยง
และไม่ได้เลี้ยงแค่ 1-5 นาที ถ้ามันพังก็ห่วยเกินไปละ
เกียร์ตอนขับเคลื่อนทำงานหนักกว่าตอนจอดเยอะ
-
แปปๆ D ค้าง + เบรค ถ้าเห็นว่าไม่ขยับแน่ๆนานๆ เข้า N + เบรคมือ
-
แป๊บเดียว D
นานหน่อย N
ถ้ากลัวไหล เบรคมือเพิ่ม
-
ขอถาม เพื่อนๆ ต่อยอดเลยครับ
1. แล้วกรณีติดไฟแดง ตรงเชิงทางขึ้นทางลง ที่สูง เช่น สะพานข้ามคลอง
บางทีเมื่อยขามาก ผมชอบใช้ N + เบรกมือ อันนี้จะทำให้ เบรกมือ สึกเร็วไหมครับ เพราะรู้สึกว่า เบรกมือต้องทำงานหนักมาก
เนื่องจากต้องรับแรงกดจากน้ำหนักรถ บนทางชัน
2. กรณีทางขึ้นเนินสะพานสูงๆ จังหวะบางทีระนาบมันได้ เข้า D อยู่ ก็ไม่ได้เหยียบเบรก แต่ก็ต้องมีสติระวังรถไหลถอยหลัง
พอจังหวะออกตัว ก็กดคันเร่งอย่างเดียว มันจะ smooth ดี วิธีนี้ คิดว่าเปลืองน้ำมันเล็กน้อย ไม่เป็นไร แต่มันเป็นวิธีที่ถูกไหมครับ สำหรับเกียร์
-
เอาที่สะดวกครับ
ผมDเหยียบเบรกจนชิน
-
ผมใส่ N ครับ
-
ขอถาม เพื่อนๆ ต่อยอดเลยครับ
1. แล้วกรณีติดไฟแดง ตรงเชิงทางขึ้นทางลง ที่สูง เช่น สะพานข้ามคลอง
บางทีเมื่อยขามาก ผมชอบใช้ N + เบรกมือ อันนี้จะทำให้ เบรกมือ สึกเร็วไหมครับ เพราะรู้สึกว่า เบรกมือต้องทำงานหนักมาก
เนื่องจากต้องรับแรงกดจากน้ำหนักรถ บนทางชัน
2. กรณีทางขึ้นเนินสะพานสูงๆ จังหวะบางทีระนาบมันได้ เข้า D อยู่ ก็ไม่ได้เหยียบเบรก แต่ก็ต้องมีสติระวังรถไหลถอยหลัง
พอจังหวะออกตัว ก็กดคันเร่งอย่างเดียว มันจะ smooth ดี วิธีนี้ คิดว่าเปลืองน้ำมันเล็กน้อย ไม่เป็นไร แต่มันเป็นวิธีที่ถูกไหมครับ สำหรับเกียร์
1. เบรกมือส่วนที่จับแน่นกับจานเบรกล้อหลังนั้น ไม่สึกถ้ารถหยุดนิ่งไม่มีการหมุนของล้อเลย
2. เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องครับ เผลอเรอพลาดเมื่อไรรถไหลก็เกิดอุบัตเหตุ
สำหรับผลต่อระบบเกียร์ ก็คงคล้ายเข้าเกียร์D เหยียบเบรก รถไม่เคลื่อนที่
อธิบายเฉพาะรถเกียร์ออโต้แบบดั้งเดิม ที่ใช้ torque converter ง่ายๆว่า
กำลังรอบเดินเบาเครื่องยนต์ขณะนั้น ไม่สามารถสร้างกำลังที่ขับใบพัดimpellerได้พอ
ที่จะสร้างแรงผลักดันน้ำมันเกียร์ออโต้ไปขับหมุนใบพัดTurbine ที่ต่อไปยังชุดเฟืองเกียร์(D)ต่อไปล้อได้
ซึ่งบวกกับยังพ่วงแรงถ่วงของโลกจากพื้นเอียง ที่ถ่วงน้ำหนักให้ล้อหมุนถอยหลัง รถจึงไม่เคลื่อนที่
สำหรับเกียร์CVT ไม่เคยขับไม่เคยอ่านศึกษา ไม่ทราบกลไกการทำงานครับ
-
ถ้าติดไม่ถึง 2นาที ผมก็เหยียบเบรกเอาครับ แต่ถ้าติดนานๆ ก็ใส่ N แล้วดึงเบรคมือเอาครับ
-
D เหยียบเบรก ตลอดครับ
นานๆที จะเข้า N ครับ
-
จำไว้เลยครับว่า ถ้าไม่ได้ดับเครื่อง ไม่ต้องเข้า P ครับ
ติดไฟแดง ผม N สลับกับ D +กดเบรค
ถ้าเข้า N แล้วรถจะเสีย แล้วทำช่อง N มาทำไม??
ที่ว่าน้ำมันเกียร์ไม่ไหลไปเลี้ยงเกียร์เมื่อเข้า N แหม เข้า P ก็ไม่เลี้ยง
และไม่ได้เลี้ยงแค่ 1-5 นาที ถ้ามันพังก็ห่วยเกินไปละ
เกียร์ตอนขับเคลื่อนทำงานหนักกว่าตอนจอดเยอะ
ถ้าคนขับลงจากรถแล้วต้องสตาร์ทเครื่องทึ้งไว้ต้องเข้าPนะครับเคยมีข่าวจอดรถหน้าบ้านไปเปิดประตูแล้วรถไหลไปชนเจ้าของติดกับรั้วบ้านเสียชีวิตเนื่องจากคันเกียร์เลื่อนออกจากNไปDหรือR
-
แบบที่ทุกท่านด้านบนเลยครับ
พอเจอคำถามนี้ทำให้นึกถึงบนถนนปัจจุบันยังเจอที่ใส่เกียร์ P แล้วรอติดไฟแดงอีกเพียบเลย ผมนี่อยากจะชูป้ายไฟไปบอกจัง แต่เดี๊ยวจะโดนด่าซะเปล่าๆ 5555
-
ถ้ารถติดไฟแดง ผมมักจะใช้เกียร์ D + เหยียบเบรกเอาไว้ครับ
ถ้าจอดริมทางจะเปิดไฟฉุกเฉิน + เข้าเกียร์ N + ดึงเบรกมือ
ถ้าจอดแบบสนิท (เข้าบ้าน) จะเข้าเกียร์ P + ดึงเบรกมือครับ
-
ถ้าติดนาน N ครับ
ถ้าติดไม่นาน D เหยียบเบรค