Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HyperTrak ที่ พฤศจิกายน 20, 2015, 07:44:56
-
สวัสดีครับ :)
ตอนนี้กำลังจะซื้อรถมือ 2
มองๆไว้ 2 รุ่นที่จะซื้อมาใช้งาน รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
1. Mazda 3 (2.0 S) 2014
2. Toyota Altis (1.6 G) 2014
3............. หรือมีตัวไหนน่าสนใจแนะนำด้วยครับ 8)
ลักษณะการนำาใช้งานคือ
- รถใช้งานเกือบจะทุกวัน ปริมณฑล-ต่างจังหวัด (80-120km/วัน) เข้าเมืองมีเสาร์-อาทิตย์ (วิ่งไกลก็มีทุกเดือน ไป-กลับ มี 500 km.)
- เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองไม่ค่อยซีเรียส ขอประหยัดกลางๆ ขอเอาใช้งานดี เหมาะสมกับการมช้งานลัษณะนี้
(ใช้งานดี สมรรถนะพอได้ และมั่นใจในการขับขี่ )
**ที่มอง Mazda 3 เหมาะผมดูจะมั่นใจกับช่วงล่าง และConceptของรถ ;)
มอง Altis เพราะ1.Toyota น่าจะทน ง่ายต่อการService
2.เห็นตามบริษัทธนาคาร แถวบ้านหรือ บริษัทบางบริษัทใช้เป็นรถให้พนักงานขับกันเดินสายติดต่องาน
มันคงดีพอใช้ได้หรือมันดูคุ้มมั้งบริษัทพวกเนี่ยถึงเลือก
(http://www.uppic.org/image-0D97_564E6AC9.jpg) (http://www.uppic.org/share-0D97_564E6AC9.html)
-
เป็นตัวเลือกที่ดีทั้ง 2 ตัวเลย
ถ้ากะใช้ยาว Toyota น่าจะอุ่นใจเรื่องอะไหล่ + ซ่อมบำรุง มากกว่าครับ
แต่ส่วนตัว ผมชอบ Mazda 3
-
ถ้าเน้นมั่นใจในการขับขี่ ผมว่า mz3 ดีกว่าชัดเจนครับ
Altis ช่วงล่างกลางๆ ความเร็วต่ำนุ่มนวลสบายตูด แต่ความเร็วสูงๆนี่ไม่ค่อยมั่นใจเลยครับ เกิน 120 ต้องใช้สมาธิคุมรถเยอะ รถมีอาการโยนตัวพอสมควร
น้ำหนักพวงมาลัยและความคมของพวงมาลัย mz3 ดีกว่าชัดเจนครับ altis พวงมาลัยคมใช้ได้ แต่น้ำหนักเหมือนพวงมาลัยไฟฟ้ามาก แถมความเร็วต่ำยังทดรอบมาเยอะ เลี้ยวเปลี่ยนเลยเลี้ยวเข้าซอยต้องหมุนพวงมาลัยเยอะครับ
-
เลือกเอาครับ รถตลาดๆ หรือ รถเท่ห์ๆ
ที่บ้านผมรถตลาดๆสองคันเรย
เพื่อนบ้านรถเท่ห์ๆเพียบ
-
ขับต่างจังหวัดบ่าย ไปมาสด้า 3 เครื่องใหญ่กว่า ขับดีกว่ามั่นใจกว่าอาจจะประหยัดกว่าด้วยครับ
ความจุกจิกรถใหม่ปีไม่ค่อยมีไรจุกจิกอยู่แล้ว นานๆไปอาจซ่อมบ่อยกว่าอัลติส แต่ทุกครั้งที่ขับเรามั่นใจและปลอดภัยกว่า เป็นผมผมเลือก 3 ครับ
-
ผมอยากบอกว่า Mazda 3 ไม่ได้ขับดีปไว่า altis มากมายครับ
เสียงในห้องโดยสาร Altis เงียบกว่าชัดเจน
ความเร็วต่ำ Altis สบายตูดกว่ามาก
จากคนขับ Mazda 3 Sedan high
-
อัลติสครับ การขับไม่ได้แย่มากมาย มอเตอร์เวย์เช้าๆ อัลติสเรซซิ่งเพียบครับ สบาย :-X
ว่าแต่ไม่สนซีวิคใหม่รึครับ อีกสี่เดือนเอง ::)
-
จากลักษณะการใช้งาน ผมเชียร์ให้ไปaltis แต่เป้นตัว1.8นะครับ วิ่ง100Km.ขึ้นต่อวันเอาเครื่องใหญ่หน่อยดีกว่า
และคุณดูไม่ใช่เป็นคนที่เน้นฟิลลิ่งในการขับขี่เป็ฯหลักแล้ว alyisน่าจะตอบมากว่าเจ้า3ครับ ในเรื่องการบำรุงรักษาในระยะสั้นหรือยาว
แต่งงนิดนึงครับจากตัวเลือกที่ระบุปีมาทำไมเอามือ2ล่ะครับ รถปี2014 ราคาไม่หนีป้ายแดงหรอกครับ
จัดป้ายแดงไปผมว่าจะคุ้มกว่านะครับ มือ2 ไหนจะดอก ไหนจะvat ไหนจะประกัน คิดดีๆนะครับ
-
ขับไม่เร็วมากแบบนี้ไปaltisดีกว่าครับ
-
ใช้รถ 100 กม.ทุกวัน แนะนำให้มอง d-segment เช่น Camry Teana ดีกว่าครับ
วิ่งเยอะๆใช้รถใหญ่หน่อย ขับและนั่งสบายกว่า
จะรุ่นปีไหนแล้วแต่งบประมาณที่ตั้งไว้
หากตั้งงบ 5 แสน แนะนำ Camry ปีสัก 2010 จะ 2.0 หรือ 2.4 Hybrid ก็ตามชอบ
หากงบ 8-9 แสน แนนำ Camry ปี 12-13 จะซื้อ Hybrid ก็ไม่น่ากลัวอะไรเพราะประกันแบต 10 ปี
แนะนำแบบนี้ไม่ได้เชียร์ยี่ห้อนี้ แต่ราคามันลงมาเยอะ
ผมมองว่าคุ้มค่าการใช้งาน ข้อเสียคือไม่เท่ห์เหมือน 3 และอายุมากกว่า Altis
ภาพลักษณ์อาจดูสูงวัย แต่การใช้งานค่อนข้างมั่นใจว่าดีกว่ารถเล็กแน่นอน
-
มือ 2 แล้วเอามาใช้ยาวๆไหมครับ
ถ้าใช้ยาวๆ เชียร์อัสติส
ถ้าใช้ไม่ยาว เอามาสด้า ราคามือ2 ร่วงระนาว
ซื้อรถมือ 2 อายุ 1 ปี ดูดีๆนะครับ
หักส่วนลดรถใหม่ แล้วคูณภาษี รถมือ 2ดีๆ ไม่แน่คุณอาจซื้อรถมือ 2 ในราคามือ 1 ก็ได้นะ
-
เอาแบบแนววิเคราะห์ครับ
ส่วนใหญ่เวลาซื้อรถเรามักจะพูดกันว่าไว้ใช้ยาวๆ มักพูดเผื่อกันไว้ก่อนเพราะไม่ได้มีเงินถุงเงินถังจะซื้อรถมาใช้แค่ปีสองปี
ส่วนใหญ่ก็ใช้กันจริง 5-7 ปี ก็จะเปลี่ยนกันแล้ว หลักๆจะเปลี่ยนเร็วช้านั้นมาจากสถานะเศรษฐกิจ ความสามารถในการจ่ายซื้อคันใหม่มากกว่าเหตุผลอื่น
ที่บอกกันจะใช้ยาวๆ พอรุ่นใหม่ๆออกมา มีตังค์มีรายได้มากขึ้น ไม่ทัน5ปี ก็มีแนวโน้มจะซื้อคันใหม่กันแล้ว
ลองคิดคร่าวๆ ถ้า 5 ปี ตีให้เฉลี่ยจขกท.ใช้ทุกวัน 365 วัน วันละ 100 กม 5*365*100 = 182,500 กม.
ถ้า 7 ปี 7*365*100 = 255,500 กม
ก็คือซื้อมาแล้ว ต้องใช้ต่ออีก ตีเป็นเลขง่ายๆต้องใช้งานอีก 180,000-260,000 กม. ทั้งสองคันก็ยังน่าจะพอใช้งานได้ดีอยู่ ไม่มากเกินไปนัก ไม่หง่อมจนปัญหามากมาย แต่ต้องดูแลตามปกติ และ ชิ้นส่วนบางส่วนก็ชำรุดต้องเปลี่ยนตามอายุ
มาพิจารณาว่าถ้าใช้ถึงอายุขนาดนั้นอะไรน่าจะเสียบ้าง คันไหนน่าจะเสียง่ายกว่า สำหรับผู้ที่ให้น้ำหนักด้านการดูแลซ่อมแซม ถ้าเป็นงานซ่อมทั่วไปนิดๆหน่อยๆ ระบบภายนอก/ช่วงล่าง งานดัดแปลง งานแบบนี้ช่างไทยทั่วไปนอกศูนย์ชำนาญกับToyotaมากกว่า Mazdaอาจต้องพึ่งศูนย์เป็นหลัก
แต่ถ้าเป็นระบบเครื่องยนต์สมัยใหม่ ระบบอิเลคโทรนิกส์ที่ซับซ้อน อาจต้องพึ่งศูนย์ด้วยกันทั้งคู่
มาดูการใช้งาน จขกท ใช้เป็นนอกเมือง(และต่างจังหวัด)เป็นส่วนใหญ่ ดูตามลักษณะการใช้งาน จุดนี้ประสิทธิภาพของตัวรถ จะเข้ามีส่วนสำคัญ
เพราะต้องใช้ความเร็วมากกว่าในเมือง การขับขี่การบังคับควบคุม ความสบาย/ความเครียดในการขับขี่จึงมีบทบาท
(คิดว่าราคามือสองในวงเงินพอๆกัน อายุรถปีเท่ากัน ทำให้รถที่เลือกมา Mazdaได้คันที่กำลังเครื่องสูงกว่าToyota)
ความปลอดภัยของชีวิตร่างกายก็สำคัญเพราะอุบัตุเหตุนอกเมืองมักจะรุนแรงกว่าในเมือง ซึ่งความปลอดภัยเบื้องต้นก็มาจากประสิทธิภาพการขับขี่นั่นแหละ ถ้าขับขี่ความเร็วเท่ากันฝีมือเท่ากัน เมื่อมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมา รถที่ประสิทธิภาพการขับขี่ดีกว่าก็จะลดการเกิดอุบัตุเหตุได้ดีกว่า
(ส่วนอุปกรณ์ช่วยความปลอดภัยอื่นๆก็มาพิจารณารายละเอียดกันอีกที)
คิดว่าที่จขกท.แจงแยกแยะมานั่นก็คงพิจารณาเลือกในใจมาคร่าวๆแล้ว
การตัดสินใจสุดท้ายก็ขึ้นกับว่าจะให้น้ำหนักไปด้านใดของตัวเองมากกว่า
/เลือก Reliabity ความน่าเชื่อถือตัวรถที่มียาวนาน งานทั่วไปซ่อมได้กับช่างข้างทางได้ดีกว่า
/เลือก ประสิทธิภาพการขับขี่ ที่ไปสู่ความปลอดภัยที่ดีกว่า
ทีนี้ก็ขึ้นกับในใจ จขกท. แล้วครับ
-
มาสด้าครับ
8) 8) 8)
-
Mazda ครับ
-
ใช้บ่อยๆ วิ่งยาวๆ ผมว่าพี่โต อึด ทน ไม่จุกจิกดีครับ
-
ถ้าใช้งานบ่อย ผมไป altis นะ
ถ้าขับเองส่วนตัวไม่มาก ผมไป mazda3ครับ ;)