Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: keng ที่ พฤศจิกายน 20, 2015, 15:18:05
-
จากเดิมผมเคยเข้าใจว่ารถแบรนด์รถเกาหลี ฮุนได เกีย ได้ดีไซน์เนอร์มือดีมากจากค่ายออดี้
จึงไม่แปลกใจที่จะทำให้รถเกาหลีในยุคใหม่จะมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับรถในเครือ volkswagen
เมื่ออ่านจากกระทู้นี้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47344.0
เพิ่งทราบว่า BMW,MB รุ่นที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนั้นไปลอกดีไซน์จากฮุนไดมาอีกที
-
คงไม่ลอกหรอกครับ
-
คือผมเองก็ไม่ได้บูชาว่า รถเยอรมันต้องสูงส่งจนรถจากชาติอื่นๆเทียบไม่ได้
และก็ไม่ได้คิดว่ารถเกาหลีจะไม่สามารถพัฒนาให้คุณภาพดีได้เทียบเท่ารถยุโรป
ส่วนตัวผมเองก็ยังยอมรับว่ารถเกาหลี ฮุนไดและเกียมีดีไซน์ที่ดีขึ้นสวยขึ้น คุณภาพสูงขึ้น
แต่ดีไซน์ BMW,MB นั้นก็ไม่ได้ไปลอกเลียนมาจากฮุนได และสองแบรนด์เยอรมันที่ว่ามา
ก็มีดีไซน์ต่างกันไปคนละสไตล์ด้วยซ้ำ
ส่วนข้อความในความคิดเห็นนั้นว่ารถยี่ห้ออื่นๆก็ลอกดีไซน์ฮุนไดมาด้วย
ในส่วนนี้ ผมว่าเทรนด์การออกแบบรถมันน่าจะเป็นกระแสการออกแบบมากกว่า
จึงได้มีรถหลายรุ่นต่างยี่ห้อที่มีดีไซน์คล้ายๆกัน
บอกจากความรู้สึกแบบตรงๆเลย ไม่ได้เกลียดหรือว่ารถเกาหลีนะ แต่รู้สึกว่าจะอวยฮุนไดมากไปหน่อย
-
คนญี่ปุ่นก็คงไม่เชื่อว่าเกาหลีได้แซงเรื่องเครื่องยนต์ไปแล้ว (น่าจะเงิบกันทั้งชาติ)
-
คนญี่ปุ่นก็คงไม่เชื่อว่าเกาหลีได้แซงเรื่องเครื่องยนต์ไปแล้ว (น่าจะเงิบกันทั้งชาติ)
+1
ตอนนี้ซัมซุงแซงโซนี่ไปไกลแล้ว อีกไม่นานรถยนต์ก็คงซ้ำรอยโทรศัพท์มอถือ
-
ถือเป็นความรู้ใหม่เลยน๊ะเนี่ย
แต่ว่ามันจริงเหรอครับ
-
น่าจะเป็นเรื่องของการนำเส้นสายมาใช้ในรถยุคนี้เหมือนกันมากกว่าลอกนะครับ :-X สองยี่ห้อนี้เค้าเป็นรถพรีเมี่ยมขาใหญ่มาช้านานถ้าลอกการออกแบบมามั่วซํ่วไม่ดูถึงภาพลักษณ์ของตัวเองบรรลัยแน่ๆ :( การออกแบบของรถเกาหลีน่านำหน้ายี่ห้ออื่นเค้าไปก่อนมากกว่า ยกตัวอย่างเช่นทักซอนออกมานานแล้วแต่CX5ที่มาทีหลังนี่คล้ายคลึงมาก :P มาสด้า2โฉมที่แล้วก็ไพล่ไปคล้ายฮุนไดเอลันทร้าเสียอีก เกาหลีกับญี่ปุ่นไม่กินเส้นกันมานานไอ้เรื่องจะไปลอกเลียนความคิดมากันนั้นยากเพราะต่างฝ่ายต่างก็มีความสามารถในการออกแบบทั้งคู่ :-X
-
เทรนของโลกอนาคตครับ
กล่องสี่เหลี่ยมๆแหลมๆทื่อๆเยอะๆก็ตกยุคไป
ฮุนไดเขาดีไซน์มาแนว พลิ้ว มนกลม มานานแระ
ผมชอบประมาณเกียครับ เส้นสายยังทรงพลังแข็งแกร่งกว่าฮันไดที่พลิ้วเกินไป
-
เอาที่มันสวยถูกใจคนซื้อก็ไม่น่ามีปัญหา
ผมชอบ แลนด์โรเว่อร์ อีโว้ค สวยดี
-
คนญี่ปุ่นก็คงไม่เชื่อว่าเกาหลีได้แซงเรื่องเครื่องยนต์ไปแล้ว (น่าจะเงิบกันทั้งชาติ)
ด้วยความเคารพระดับนึง
รถเกาหลีนี่แซงรถญี่ปุ่นไปแล้วหรอครับนี่ เพิ่งเคยได้ยิน ขอความรู้หน่อยครับว่าเรื่องไหน???
-
ใครลอกใครผมไม่รู้ แต่ของแบบนี้ไม่ควรกล่าวลอยๆครับ อาจก่อให้เกิดข่าวลือจนเข้าใจผิดกันในวงกว้างได้ มีอะไรมาเพิ่มน้ำหนักสิ่งที่กล่าวมาหรือเปล่าล่ะ
-
คนออกแบบฮุนไดก็เคยอยู่บีเอ็มไม่ใช่หรอครับ หรือว่าไปแล้ว
-
คนญี่ปุ่นก็คงไม่เชื่อว่าเกาหลีได้แซงเรื่องเครื่องยนต์ไปแล้ว (น่าจะเงิบกันทั้งชาติ)
ด้วยความเคารพระดับนึง
รถเกาหลีนี่แซงรถญี่ปุ่นไปแล้วหรอครับนี่ เพิ่งเคยได้ยิน ขอความรู้หน่อยครับว่าเรื่องไหน???
ผมว่ามันคงไม่ง่ายขนาดนั้นมังครับ เต็มที่ก็แค่สูสี ต้องรวมเกียร์ด้วยนะ
-
คือถ้า เกาหลีมันจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเหนือญี่ปุ่น
ผมคงไม่เห็น ค่ารถยุโรป แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับญี่ปุ่น อย่าง BMW กับ Toyota
ถ้าเทคโนโลยีดีกว่า คงได้เห็นยุโรปวิ่งไปจับมือแล้วหละครับ
อย่างน้อยๆ ผมยังไม่เห็นรถ ไฮโรเจนของทางเกาหลีซักคันเลย ทั้งๆ ที่ญี่ปุ่นเริ่มก่อน
แค่นี้ก็เป็นบทพิสูจน์แล้ว ว่าใครเริ่มก่อน คิดตามตรรกะครับ
-
ถ้ารถจีนก๊อปยี่ห้ออื่นนะเห็นๆครับ แต่เท่าที่ทราบมาเกาหลีทุ่มจ้างนักออกแบบจากยุโรปที่เคยทำงานกับแบรนใหญ่ๆมาให้ออกแบบรถตัวเอง แต่ปรับให้เป็นแนวตะวันออกมากขึ้น
นอกจากรถยังรวมถึงสินค้าอิเล็กโทรนิคอื่นๆที่จ้างทั้งนักออกแบบและวิศวะมาทำงาน แล้วใช้ชื่อเสียงของคนนั้นมาช่วยโปรโมทสิ้นค้าเพื่อขาย
-
เมื่อก่อน Hyundai ก็ได้เทคนิคต่างๆจาก Mitsubishi นิคับ แล้วก็พัฒนาต่อจนไปไกล แต่ถึงขนาดแซง ผมว่ามันพูดยากนะ มันต้องแบ่งเป็นเรื่องๆไป เช่น การออกแบบ เครื่องยนต์ความแรงประหยัด เทคโนโลยี ระบบต่างๆ การประกอบ แม่พิมพ์ บางเรื่องอาจแซง บางเรื่องอาจเท่าเทียมกัน หรือยังตามอยู่ก็ได้นะ เพราะทั้งญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ก็ลองผิดลองถูกกันมาเยอะ
ส่วนเรื่องการ Design มันก็ลอกกันไเลียนกันมา บางค่ายหรือบางช่วงก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองบ้าง แต่กระแสไหนที่น่าจะขายได้ก็หยิบยืมกันแล้วปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรูปแบบตัวเองกันมั้งครับ
-
คือถ้า เกาหลีมันจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเหนือญี่ปุ่น
ผมคงไม่เห็น ค่ารถยุโรป แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับญี่ปุ่น อย่าง BMW กับ Toyota
ถ้าเทคโนโลยีดีกว่า คงได้เห็นยุโรปวิ่งไปจับมือแล้วหละครับ
อย่างน้อยๆ ผมยังไม่เห็นรถ ไฮโรเจนของทางเกาหลีซักคันเลย ทั้งๆ ที่ญี่ปุ่นเริ่มก่อน
แค่นี้ก็เป็นบทพิสูจน์แล้ว ว่าใครเริ่มก่อน คิดตามตรรกะครับ
Hyundai Tucson ix35 FCEV (2012) เป็นรถ Fuel Cell ครับ ผลิตตั้งแต่ปี 2013 แล้ว ก่อน TOyota Mirai ที่ออกต้นปีนี้อีก
อีกคัน
Tucson FCEV (2005) ปี2005 Hyundai ก็ลองผลิตรถ fuel cell ไว้แล้วครับ
ไม่ทราบว่าเคยศึกษาเกี่ยวกับรถ Hyundai หรือเปล่า สักแต่จะด่าว่าเกาหลีไม่ดี ตามญี่ปุ่นไม่ทัน อ่านดูแล้วรู้สึกคุณจะอคติมากครับ
-
ผมว่างานออกแบบนี้ พูดยากครับ ว่าใครลอกใคร
เพราะการออกแบบรถสักคันผมว่ามันมีอะไรมากกว่าการลอกเลียนแบบครับ
และนักออกแบบก็ต่างเห็นอะไรมามากทั้ง รถคู่แข่ง ธรรมชาติ สัตว์ป่า สายลม แสงแดด บลาๆๆ
ความพยายามของเขาเหล่านั้น จะบังเอิญไปซ้ำกับใคร ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
ขนาดตอนเราเรียน ครูให้คิดการแสดงหน้าชั้น ยังมีคนเลือกการแสดงซ้ำกับเราได้โดยไม่รู้มาก่อนเลยครับ
อย่าคิดมากครับ ว่าใครก็อปใคร แค่เราชอบและถูกใจรถคันนั้นก็พอแล้วครับ
8) 8)
-
ขอความกรุณาเถอะครับ
การตั้งกระทู้ในลักษณะนี้ ถ้าไม่มีหลักฐานชัดเจน
มันก็เป็นการถกกันที่ไร้ประโยชน์ และไม่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็น อย่างมีหลักการ หลักฐาน เท่าใดเลย
เทคโนโลยี Fuel Cell นั่น ไม่ใช่ว่าเกาหลีใต้คิดก่อนนะครับ
ชาติอื่นเขาคิดและทำมาก่อน ส่วนรถ Mass production
รายแรก ก็คือ Toyota Mirai (หากเราไม่นับ พวกรถ
Limited production และต้องเช่าซื้อ ในจำนวนจำกัด
อย่าง Honda FCX Clarity ที่้เปิดตัวก่อนใครเพื่อน)
เรื่องเส้นสายตัวถังนั้น รถเกาหลีใต้ เริ่มพัฒนาขึ้นจริงจัง
ตั้งแต่ต้นยุค 2000 แล้วครับ การไปดึงตัวดีไซน์เนอร์
ระดับโลกชาวยุโรปมาร่วมงานด้วย ก็ยิ่งเร่งปฏิกิริยา
ให้เร็วขึ้น
ดังนั้น ถ้าใครบอกว่า งานดีไซน์ เกาหลีใต้เริ่มแซงญี่ปุ่น
ผมว่า มันอาจจะจริงในบางบริบท แต่ในแง่มุมอื่นแลัว
ยังครับ ความใส่ใจใน Human Interface
และรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อันเป็นนิสัยในชนชาติญี่ปุ่น
กับเยอรมัน ยังมีอยู่ ขณะที่เกาหลีใต้นั้น ยังไปไม่ถึงจุดนี้
-
ถ้าลอกจริง โดนฟ้องไปแล้ว ส่วนจับแพะชนแกะ ก็ทำกันหลายยี่ห้อ
ควรลงหลักฐานให้เห็นดีกว่าพูดลอยๆ ถ้าล้ำขนาดนั้นรถถังคงดีกว่ามิตซูไปแล้ว
การออกแบบก็ส่งไปเรียนที่เมืองฝรั่ง ไม่ใช่ฝร้่งมาเรียนที่เกาหลี แล้วเหนือกว่ายังไง
เครื่อง ช่วงล่าง ดีเซลยังซื้อเขาอยู่เลย ถามจริงไม่รู้หรือแกล้งโง่ว่าโตมาได้เพราะใคร
ที่ถือหุ้น อุ้มกัน แม้แต่อู่ต่อเรือวันนี้ค่าแรงแพงกว่า คู่แข่ง ถ้าคิดเก่งเองขนาดนั้น
ระบบดำไม่โผล่คงชนะจีนไปแล้ว
-
ต่างคนต่างมีแนวทางออกแบบของตัวเองนะครับผมว่า
-
เอาเรื่อง Hydrogen ก่อน ที่คนไทยตื่นเต้นกับโตโยต้า ...
http://www.torquenews.com/1083/california-pushes-hydrogen-cars-2x-rebate-evs
โตโยต้าเพิ่งมาครับ #4 ... แต่ต้องยอมรับว่าเยอรมันมีรถไฮโดรเจนก่อนใช้ก่อน ตามด้วยเกาหลีและญี่ปุ่น
เดี๋ยวนี้หลักฐานที่เป็น Public มันเยอะครับ Google เอาก็ได้ แต่ที่ไม่เป็น Public คนที่มี
โอกาสไปดูของจริงใน Research Center มีกี่คน (ซึ่งเขาก็ให้ดูเพียงเล็กน้อยที่เปิดเผยได้เท่านั้น
ความลับเยอะ ถึงขนาดแต่ละยี่ห้อก็จ้าง Spy กันนะครับ สืบมาว่าใครทำอะไรไปถึงไหนแล้ว)
ส่วนเรื่อง Human Interface บางครั้งมันอยู่ที่ความเคยชินและวัฒนธรรมของแต่ละชาติด้วย
กลับมาเรื่อง Hydrogen คือ Hyundai เจ๊งไปเยอะนะครับ ตอนมาขายที่ US ก็ขายเป็นแบบรถทั่วไป
เงื่อนไขชำระเงินเหมือนกับรถทั่วไป ตอนนั้น ปั้มมีแค่สองปั้มทั้งรัฐ California (รัฐอื่นๆ ไม่มีเลย) ตอน
หลังๆ เลยให้เช่าไปใช้ เพราะขายไม่ออก ได้ค่าเช่าก็ยังดี)
อันนี้เป็นเว๊ป แต่เป็นที่ Canada (มีขายรัฐเดียวคือ Vancouver เพราะที่อื่นๆ ก็ไม่มีปั๊ม)
http://www.hyundaihydrogen.ca/
โตโยต้า น่าจะฉลาดกว่า เพราะให้คนอื่นๆ ลองผิดลองถูก ขาดทุนไปก่อน พอมันเริ่มจะเกิด
ค่อยเข้ามา จังหวะการเข้าตลาดดีกว่าครับ
-
เอาเรื่อง Hydrogen ก่อน ที่คนไทยตื่นเต้นกับโตโยต้า ...
http://www.torquenews.com/1083/california-pushes-hydrogen-cars-2x-rebate-evs
โตโยต้าเพิ่งมาครับ #4 ... แต่ต้องยอมรับว่าเยอรมันมีรถไฮโดรเจนก่อนใช้ก่อน ตามด้วยเกาหลีและญี่ปุ่น
เดี๋ยวนี้หลักฐานที่เป็น Public มันเยอะครับ Google เอาก็ได้ แต่ที่ไม่เป็น Public คนที่มี
โอกาสไปดูของจริงใน Research Center มีกี่คน (ซึ่งเขาก็ให้ดูเพียงเล็กน้อยที่เปิดเผยได้เท่านั้น
ความลับเยอะ ถึงขนาดแต่ละยี่ห้อก็จ้าง Spy กันนะครับ สืบมาว่าใครทำอะไรไปถึงไหนแล้ว)
ส่วนเรื่อง Human Interface บางครั้งมันอยู่ที่ความเคยชินและวัฒนธรรมของแต่ละชาติด้วย
กลับมาเรื่อง Hydrogen คือ Hyundai เจ๊งไปเยอะนะครับ ตอนมาขายที่ US ก็ขายเป็นแบบรถทั่วไป
เงื่อนไขชำระเงินเหมือนกับรถทั่วไป ตอนนั้น ปั้มมีแค่สองปั้มทั้งรัฐ California (รัฐอื่นๆ ไม่มีเลย) ตอน
หลังๆ เลยให้เช่าไปใช้ เพราะขายไม่ออก ได้ค่าเช่าก็ยังดี)
อันนี้เป็นเว๊ป แต่เป็นที่ Canada (มีขายรัฐเดียวคือ Vancouver เพราะที่อื่นๆ ก็ไม่มีปั๊ม)
http://www.hyundaihydrogen.ca/
โตโยต้า น่าจะฉลาดกว่า เพราะให้คนอื่นๆ ลองผิดลองถูก ขาดทุนไปก่อน พอมันเริ่มจะเกิด
ค่อยเข้ามา จังหวะการเข้าตลาดดีกว่าครับ
ตามที่คุณจิมมี่บอกล่ะครับ มีหลายบริบท ซึ่งถ้าคุณยอมรับได้ แต่ละเจ้าก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป
ใจร่มๆ ครับ รถเกาหลีเทพอยู่แล้วครับ คนเกาหลีเองยังทุบโชว์เลย 555 จนต้องเอาทดสอบชนกันดูว่าของขายในเกาหลีกับของส่งออกมันดีพอๆ กัน
http://www.headlightmag.com/hyundai-sonata-us-korean-crash-test-for-remove-bad-quality-image/
"ต่างคนต่างความคิดต่างความชอบต่างจิตต่างใจครับ"