Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ruu ที่ พฤศจิกายน 23, 2015, 13:10:58
-
สวัสดีทุกท่านครับ
ผมขอความเห็นครับ ระหว่าง Mazda 2 กับ CX-3 diesel เครื่อง 1.5 ลิตร และเกียร์ของสองรุ่น แตกต่างกันอย่างไรครับ
เนื่องจากต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน ทนทาน จึงเลือกระหว่าง diesel 2 ตัวนี้เห็นว่าเป็น 1.5 ลิตรทั้งคู่ แต่ไม่ทราบความแตกต่างเรื่องเครื่องยนต์ เกียร์ หรือการ setup ต่างๆของรถทั้งสองรุ่นครับ จึงอยากขอความเห็นจากรู้ว่า
1.) เครื่องยนต์ต่างกันไหม มีผลต่อความทนทานไหมครับ
2.) ผมสูง 180 cm. ห้องโดยสาร Mazda 2 ไม่เหมาะเท่า CX-3 หรือเปล่าครับ
3.) เรื่องความทนทานการใช้ในเมือง ออกต่างจังหวัดก็ไม่เกินปราจีนบุรีครับ ไม่ได้ลุยครับ และไม่มีของในรถมากครับ ควรเลือกรุ่นใด
4.) หากมีรุ่นอื่นเทียบเคียงที่ ประหยัด และทนทาน กรุณาแนะนำด้วยครับ
ขอบพระคุณมากครับ
-
1. เครื่องยนต์ ตัว CX-3 เหมือนจะเซ็ตให้แรงบิดเยอะกว่านิดนึงครับ เกียร์ไม่น่าจะต่าง
2. CX-3 ความสูงดีกว่าครับ ไม่นับ Ground Clearance นะ นั่นน้อย แต่ความโปร่งน่ะดีกว่า ส่วนความแคบก็อีกเรื่อง
3. จ่ายแพงกว่าเกือบเท่าตัว หน้าตาต่างกันนิดนึง ดีกว่าตรงท่าขับ เป็นคุณเลือกอะไรครับ ถ้าไม่กะจะเอาตัวทอป 2 อยู่แล้ว ส่วนต่างยิ่งเยอะหนัก ทอปชนทอปก็ยังห่างกันร่วมสี่แสน? ผมว่า CX-3 ตัวที่น่าซื้อคือตัวล่างสุด กะ 2.0S
4. ถ้าราคาพอๆ กะ 2 ก็พวก B-Seg ทั้งหลายครับ Jazz ใหม่ กว้างกว่าแน่ๆ ส่วนพอๆ กะ CX-3 ไม่น่าจะมีประหยัดเท่า
แต่ทนทานลุยได้ดีกว่า ก็ XV เลย หรือไม่ก็ข้ามไป PPV ตัวล่างๆ เครื่องดีเซลขับสอง ให้คุณได้ทุกตัวกับอรรถประโยชน์พอๆ กัน อย่าง MU-X นี่ แพงกว่าสักแสนได้ แต่กว้างกว่าบาน วิ่งทางไกลก็มี 14-15 กม./ลิตร (แต่ในเส้นทางที่ 2 ดีเซล น่าจะทำได้ราวๆ 20 กม./ลิตร)
หรือ CX-5 ตัวล่าง ไปเลยถ้าชอบมาสด้า ไม่ประหยัดเท่า 1.5D แต่กว้างกว่า ขับดีกว่าแน่ๆ
-
ถ้าผมจะซื้อ CX-3 คงซื้อตัวเบ็นซินเท่านั้นครับ และผมคิดว่าตัวนี้น่าจะแรงกว่าด้วยครับ
-
ที่จริงที่นั่งคนขับ ไม่ได้ต่างกันมาก cx-3 ได้ที่ว่างเหนือศีรษะมากขึ้นนิด
ปัญหา 2 ที่บอกว่าเล็กอึดอัดนั้นเป็นที่นั่งผู้โดยสารตอนหลัง
ถ้ามองที่ขนาดเทียบราคา ยังไง 2 ก็คุ้มกว่า
แต่ถ้าเอาอารมณ์ cx-3 ก็เหนือกว่านิดๆ
-
เครื่องดีเซลตัวเดียวกัน เกียร์เดียวกัน cx-3 ปรับจูนแรงบิดเพิ่มขึ้น
เรื่องประหยัดก็ต้องไปมาสด้าสอง ทั้งราคาค่าตัวที่ต่างกันสี่แสน อัตราการกินน้ำมัน (มาสด้าสองเคลมไว้ 23 โลลิตร ส่วน cx-3 21 โลลิตร(มั้ง) ใช้จริงมาสด้าสองประหยัดได้ถึง 30 โลลิตรเลย มี i-eloop อีก ชาร์ตแบตไว้ใช้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้ช่วงสั้นๆ ลดภาระเครื่องยนต์ได้ประมาณ 10 % เอาเข้าจริงก็ไม่ช่วยไรมากเพราะบ้านเราเมืองร้อน ระบบทำงานได้แป๊บเดียวประมาณ 1 นาที แต่ cx-3 ไม่มี)
เรื่องห้องโดยสารตอนนหน้าไม่ต่างกันมาก ถึงแม้ cx-3 จะเบาะใหญ่กว่า นั่งสบายกว่าหน่อย แต่เรื่องความสูงไม่ต่าง ฝรั่งยังขับได้ ส่วนที่นั่งหลังก้ใหญ่ขึ้นมาไม่มาก ถ้า 180 มีปัญหาทั้งคู่
cx-3 ที่เก็บของใหญ่กว่าสองห้าประตู แต่เล็กกว่าสองซีดาน ขึ้นกับว่าต้องขนของประภทไหนก็เลือกรถให้เหมาะกับไลฟสไตล์ตัวเอง
ยาง มาสด้าสองเป็นยางประเภทอีโค่ แตกง่ายแต่ประหยัดน้ำมัน ตกหลุมหน่อยมีแฟ่บ แต่ไปเปลี่ยนยางใหม่ก็ไม่ถึงหมื่น ยางแค่ 15-16 นิ้วด้วยถูกกว่า ส่วนมาสด้ามีล้อ 16 กับ 18 แต่ยางที่ติดรถทนกว่า
ปล. ถ้ารถรุ่นอื่นระดับราคาเดียวกันแล้วประหยัดสู้ดีเซล 1.5 ได้ก็คงต้อง hybrid ไม่ก็รอ ford focus nimor change ว่าจะเอาเครื่อง eco boost มามั้ย ส่วนเครื่องดีเซล 1.5 คิดว่าค่ายอื่นคงไม่เอาเข้ามาเพราะราคาแพงไม่กล้าเสี่ยง อย่างมากก็เบนซิน 1.5 turbo ของ civic ใหม่ ซึ่งไม่รู้ประหยัดแค่ไหน อาจจะประมาณ 16-17 โลลิตร
เครื่องเบนซิน 1.5 ของ mg5 ก็ยังไม่รู้ว่าประหยัดแค่ไหน รอข้อมูลอยู่
ปล.2 ถ้าอยากได้ประหยัด นั่งสบาย อย่าลืมคิดส่วนต่างราคาไว้ด้วย ถึงเครื่องเบนซินทั่วไปไม่ได้ประหยัดแบบ 1.5ดีเซล แต่เหลือเงินไว้เติมน้ำมันได้เป็นแสนกิโลก็ไม่น่าจะต้องไปเน้นตัวเลขประหยัดน้ำมันมาก ยังไม่รวมค่าบริการหลังการขาย ค่าอะไหล่ ซึ่งแต่ละค่ายก็ต่างกันอีก
-
ซื้อ mazda2 ตัว5ประตู ใส่ล้อใหญ่ขึ้น ใส่ specer ประหยัดไป 400k เหอๆ
-
CX3 เบนซินน่าจะจบกว่าครับ หล่อกว่า ออฟชั่นครบกว่า
-
CX-3 ดีเซลไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะสิ่งที่ได้มาไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ถ้าจะเล่น CX-3 แนะนำ 2.0S ภายนอกเหมือนตัวท็อป ต่างแค่ระบบเตือนต่างๆนิดหน่อย ส่วน MZ2 ดีเซล สนับสนุน แต่ไม่ต้องรีบก็ได้ เพราะปีหน้า MZ2 ไม่โดนขึ้นภาษี
-
ซื้อ มาสดา 3 ครับ แล้วไปยกสูงโดยใส่สเปเซอร์ สัก นิ้วครึ่ง ยางซีรี่ใหญ่ขึ้นหน่อย
จะลืม CX3 ทันที
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ว่าแต่ปีหน้า Mazda 2 diesel ราคาไม่ขึ้นเพราะมาตรการใหม่หรือครับ
-
มาสด้า 2 ยื่นขอเป็น Eco Car Phase 2 ครับ
ปีหน้าภาษีจะลดจาก 17% เป็น 14%
แว่วๆ มาว่าราคาจะไม่ปรับเพิ่มแต่จะเอาเงินไปเพิ่ม option ให้แทน
ลุ้นว่าไฟหน้าแบบญี่ปุ่น ทรงคล้ายๆ CX3 จะมาหรือไม่
-
ถึงจะไม่ได้ลุย
แต่เผื่อเที่ยวด้วยดีไหมครับ
ที่ท่องเที่ยวตาม ตจว. บ้านเรา บางทีทางก็ช้านชัน
บางรีสอร์ท แอบอยู่สุดซอย จนเป็นทางลูกรัง
รอยต่อถนนคอนกรีตกับลูกรังก็สู้งสูง
ผมเพิ่งเจอมาหยก ๆ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไปกาญจนบุรีมา
ไปเที่ยวไหน กันชนหน้าครูดตลอด
มีแผลทุกทริป
:'(
-
ท้องรถสูงกว่ามาสด้าสองแค่ 1.5 ซม. ผมว่าแทบไม่ต่าง
ถ้าจะลุยทางวิบากขนาดนั้นคงต้องกระบะ ไม่ก็ SUV แล้วมั้ง ยิ่งถ้าขับสี่ยิ่งดีเพราะมีติดหล่มกันง่ายๆ
-
โจทย์นี้ 2ดีเซลก็พอแล้วครับ ประหยัดเงินไปโคตรเยอะ
พ่อผมก็ชอบ CX-3 1.5 แต่ถ้าจะซื้อจริงๆผมให้เอา 2ดีเซลตัวล่าง 675แสน+ส่วนลดอีก คุ้มกว่าเยอะ
ถ้ามันเครื่อง 2.2 แบบ CX-5 มันจะน่าสนใจขึ้นเยอะเลย และถ้าไม่เหลือจริงๆ ชอบจริงๆซื้อไม่ลงครับสำหรับ CX-3 1.5 คหสต.
โจทย์อื่นก็ CX-3 2.0 , Mazda3 2.0 ดีเซลมันทนกว่าก็จริงแต่ไม่ได้พังง่ายๆหรอกครับ ใช้ๆไปเถอะ
ถ้าชอบประหยัดจบที่ Mazda2 1.5 ประหยัดทั้งเงินออกรถและการเติมน้ำมัน
-
ซื้อ มาสดา 3 ครับ แล้วไปยกสูงโดยใส่สเปเซอร์ สัก นิ้วครึ่ง ยางซีรี่ใหญ่ขึ้นหน่อย
จะลืม CX3 ทันที
ซื้อ mazda2 ตัว5ประตู ใส่ล้อใหญ่ขึ้น ใส่ specer ประหยัดไป 400k เหอๆ
ผมเห็นคำตอบสองท่านนี้แล้ว อยากจะร้องไห้แทน Mazda จริงๆ - -"
-
ซื้อ มาสดา 3 ครับ แล้วไปยกสูงโดยใส่สเปเซอร์ สัก นิ้วครึ่ง ยางซีรี่ใหญ่ขึ้นหน่อย
จะลืม CX3 ทันที
ซื้อ mazda2 ตัว5ประตู ใส่ล้อใหญ่ขึ้น ใส่ specer ประหยัดไป 400k เหอๆ
ผมเห็นคำตอบสองท่านนี้แล้ว อยากจะร้องไห้แทน Mazda จริงๆ - -"
+1 ครับ แต่มันคือเรื่องจริง ถ้าจะไป CX3 จบที่ 2.0 รุ่นย่อยตามสะดวกคุ้มกว่ามากครับ
-
ติ่งมาสด้าอย่างผม
ยังคิดเลยครับจ่ายแพงกว่าเพื่อของเหมือนๆกันทำไมวะ
เป็นผมคงซื้อสองดีเซลขับ เอาตัวถุกสุดเลยใส่เบาะเรคาโร่สวยๆ
วางเครื่องเสียงดีๆ ใส่แมคสวย17"ยางดีๆสักชุดพอละ
ถ้าจะซื้อcx3 เบนซินผมซื้อCx5 ถุกสุดดีกว่า
-
ถ้าวัดกันที่ราคาต่างกันแต่ได้เครื่องเดียวกันมันก็ดูไม่คุ้มครับ 2diesel จับไปแปลงร่างให้เหมือนCX-3ยังไงก็ไม่ได้ออพชั่นที่ติดมาอยู่ดี แพลตฟอร์มใช้ร่วมกันก็จริงแต่อะไหล่ก็คนละตัวอีก
ถ้าเน้นใช้งานจริงๆ นั่งแค่1-2คน เป็นผมก็ไม่รู้จะเอาCX-3มาทำไม แพงกว่าตั้ง4แสน แต่ถ้าชอบCX-3เห็นแล้วมันโดนแบบนั้นก็อีกเรื่อง
ถ้าพูดถึงเรื่องความทนทานอันนี้ยังตอบไม่ได้ว่าหลังจาก5ปีไปแล้วมันยังจะทนมั้ยเพราะรถมันเพิ่งออกมา ยังไม่มีใครฟันธงได้ แต่ว่าการใช้งานในเมืองและนอกเมืองเท่าที่สัมผัสดูผมว่ามันดีทีเดียว(2dieselไปขอยืมเขามาใช้) อัตราเร่งก็ดี มุมเลี้ยว พวงมาลัย ช่วงล่าง เซ็ตมาดีทีเดียว ผมเองยังอยากได้เลย ประหยัดโคตรอีกต่างหาก
เรื่องเกียร์น่าจะตัวเดียวกันครับ ส่วนเรื่องเซ็ตเครื่องต่างกันที่แรงบิดนิดหน่อย เอาเป็นว่า เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน เซ็ตต่างกันนิดหน่อย ฉะนั้นความทนทานไม่ต่างกันหรอกครับ
สูง180เหมือนกัน ตอนผมขับ2ดีเซลก็ไม่มีปัญหานะ แถมผมอ้วนด้วย ก็ไม่มีอะไรติดขัดแต่ภายในมันแคบไปหน่อย
-
ถ้าผมกำเกินส่วนต่างสี่แสน อย่างน้ยต้องสูงกว่า(ลุยน้ำได้แบบ suv หรือครอสโอเวอร์)
กว้างกว่า ใช้สอยได้มากกว่า
ถ้าโจทย์แบบ(ผม)นี้
ผมไป กระสี่ประตู ออโต้ ตอบโจทย์ผมมากกว่า cx3
หรือฝืนเพิ่มตังค์ไปอีกแสนนึง ไปppv ก็ได้เบาะ7ที่นั่ง ก็ยังไหว
หรือเอาประหยัดน้ำมัน ผมไปxtrail hybrid ก็ยังดูคุ้มกว่า
-
2 ดีเซลตัวล่าง อีกเสียงครับ
ส่วนจะ 4 /5 ประตู ก็แล้วแต่ชอบ
-
Cx3 เป็นรถที่ต้องใช้อารมย์มาก่อนเหตุผลในการเลือกซื้อมันครับ คือต้องชอบจริงๆ
แต่ถ้าคิดตามเหตุผล ความคุ้มค่า 2 กับ 3 ดูจะคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมากกว่าครับ
-
1.5D ใน cx3 มันแพงเวอร์เกินไปจริงๆครับ ตอนนี้ มาสด้า 2 ส่วนลดทะลุ 60 -70k แล้วน่ะครับ ดีเซลตัวล่าง 675k ถ้าส่วนลด 60k ยอด 615k ผมว่าโคตรคุ้มเลยครับ
-
ให้เลือก 2 คันนี้ ผมว่า mazda 2 คุ้มค่า คุ้มราคากว่าครับ ถ้าจะซื้อ mazda 2 แนะนำให้รอซื้อตอน minor change ดีกว่าครับ จะได้ไฟล์หน้าแบบตัวญีุ่่น สวยกว่าครับ
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Mazda/2014_10_29_31_Mazda_2_Trip_Japan_Test/2014_10_30_Mazda_2_Ttip_Japan_12.jpg)
-
เอาคุ้ม อย่ามอง cx-3 เลยคับ ground clearance ก็ไกล้ๆกับรุ่นอื่น แค่ตำแหน่งที่นั่งขับมันสูงกว่า ออพชั่นดีกว่าถามว่าออพชั่นจำเป็นมั้ย ไม่เลยซักนิด
ราคาขนาด cx-3 ไปซื้อ mazda 3 แบบสบายๆเลยคับ
หลายท่านพูดถูก คนที่จะซื้อ cx-3 ถ้าไม่ชอบจริง โดนใจจัง ก็ต้องอารมณ์มาเหนือเหตผล ซึ่งผมจอง 2.0 SP ตัวท็อปไปแล้ว *-* ยัง งงๆ กับตัวเองอยู่เลย
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมหันไป m2 sedan หรือ hatch back ดีกว่าครับ