Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Suriya 640 ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 09:17:15
-
(http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/11/2015-mazda-cx-9-official-la-motor-show-1.jpg)
ความน่าสนใจของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เทอร์โบคือการไม่ใช้ระบบเทอร์โบแปรผันทั่วไป แต่ใช้เทคโนโลยี Dynamic Pressure Turbo รุ่นแรกของโลก ความโดดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือการแก้ไขปัญหารอรอบหรือ turbo lag ที่เป็นปัญหาหลักของเครื่องยนต์เทอร์โบเกือบทุกบล็อกบนโลกใบนี้
Dynamic Pressure Turbo เป็นระบบแรกในโลกที่ทำให้เครื่องยนต์ 2.5ที มีจังหวะการควบคุมไอเสียที่แตกต่างกันไปตามรอบเครื่องยนต์
ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ (ราว 1,620 รอบ/นาที) พอร์ทไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลงด้วยการปิดชุดวาล์วที่ติดตั้งอยู่ที่ใบเทอร์โบ มาสด้าระบุว่า โซลูชั่นส์นี้ช่วยลดการรบกวนจังหวะการคายไอเสียและช่วยเพิ่มพละกำลังแก่ใบเทอร์โบให้ทำงานต่อเนื่อง
และเมื่อเครื่องยนต์เร่งรอบสูงขึ้น การหมุนเวียนไอเสียก็จะมีพลังมากเพียงพอและวาล์วก็จะเปิดทำให้ใบเทอร์โบหมุนไปตามแรงดันไอเสียได้อย่างต่อเนื่องเหมือนกับเทอร์โบชาร์จทั่วไป
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จีแบบไม่มีระบบอัดอากาศจะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ระหว่าง 14.5:1 ถึง 15.0:1 แต่สำหรับสกายแอคทีฟ-จี 2.5ที มีกำลังอัดต่ำกว่าโดยอยู่ที่ 10.5:1 เนื่องจากติดตั้งเทอร์โบชาร์จ
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป โดยมาสด้าระบุว่าขุมพลังบล็อกนี้เป็นหนึ่งในขุมพลังเทอร์โบที่มีกำลังอัดสูงมากที่สุดในปัจจุบัน ขณะที่ขนาดลูกสูบยังเท่ากับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟทั่วไป นั่นคือ 89 มม.
ขัอมูล จาก autospinn.com
-
หน้าตาดูลงตัว
ขอสักไม่เกิน สามล้านจะได้มั้ย ได้มั้ยยยยยย
(คงยากสินะ)
-
มาสักทีนะเทอร์โบในรถบ้านของมาสด้า แต่อีกนานเท่าไหน่ถึงจะมีในรุ่นอื่นๆบ้าง :-X
-
ไปหรี่ไอเสียแทน อืมๆ ใครอธิบายได้บ้างว่าดีกว่าหรื่เทอร์โบยังไงคับ
คิดไม่เหมือนชาวบ้านตลอดนะมาสด้า
-
อ่านดูคร่าวๆมันก็เหมือนเทอร์โบแปรผันทั่วไปอ่ะ..
ที่จะปรับครีบใบพัดตามความเหมาะสมของแรงดันไอเสีย
แต่ใช้หลักการทำงานที่ต่างกันเฉยๆ
เช่น เทอร์โบวีโก้ใช้ปรับแบบมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ดีแม็กใช้แบบโซลินอย ประมาณนั้น
-
ถ้าทางเข้าเทอร์โบมี 2 ทาง นี่มันก็คล้ายๆ Twin Scroll ของ BMW สิ
-
ที่อ่านๆดู ก็เหมือนหลักการ variable nozzle turbo ป่ะครับ
ยังไม่เข้าใจว่าตกลงมันต่างกับ Turbo เจ้าอื่นแบบชัดๆยังไง
ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
-
คิดเล่นๆว่าเครื่องนี้ อยู่ในบอดี้ mazda3 วิ่งกันสนานแน่นอนครับ :-*
-
น่าติดตามครับว่า ถ้าเทียบกับระบบเทอร์โบแปรผันของเจ้าอื่นจะออกมาเป็นอย่างไร
ส่วนตัวชอบระบบง่ายและทน อาจจะไม่ต้องแรงสุดก็ได้ แต่ขอความคุ้มค่ากับเม็ดเงินก็โอเคแล้วครับ
ถ้าไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ผมว่าระบบเทอร์โบบ้านๆ SETดีๆ ก็พอแล้ว
ปล.
ต้องดูต่อไป
MAZDA อาจจะสร้าง SURPRISE (อีก)ก็ได้
-
คิดเล่นๆว่าเครื่องนี้ อยู่ในบอดี้ mazda3 วิ่งกันสนานแน่นอนครับ :-*
ผมไปค้นข้อมูล เครื่องบล็อคนี้จะลงใน Mz3 mps (ตัวแรงสุด) ด้วยครับ 2.5 ที่ออสว่าแรง พ่วงโบไปแซ่บสะเด่า ;D
-
:-* :-* :-*
-
D-SUV ไม่น่าจะเข้าไทย
-
หรือนี่จะเป็นเครื่องที่ลงใน Mazdaspeed 3 ขับ4รุ่นแรกที่ร่ำลือกัน ถ้าลงมาจริงมีเฮแน่
CX-9 ราคา3.79ลบนี่ครับ
-
น่าสนใจๆ แต่ราคาคงไปไกลเกิน 3.5 ล้านแน่ๆ