Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Suriya 640 ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 09:17:15

หัวข้อ: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya 640 ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 09:17:15
(http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/11/2015-mazda-cx-9-official-la-motor-show-1.jpg)

ความน่าสนใจของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เทอร์โบคือการไม่ใช้ระบบเทอร์โบแปรผันทั่วไป แต่ใช้เทคโนโลยี Dynamic Pressure Turbo รุ่นแรกของโลก ความโดดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือการแก้ไขปัญหารอรอบหรือ turbo lag ที่เป็นปัญหาหลักของเครื่องยนต์เทอร์โบเกือบทุกบล็อกบนโลกใบนี้

Dynamic Pressure Turbo เป็นระบบแรกในโลกที่ทำให้เครื่องยนต์ 2.5ที มีจังหวะการควบคุมไอเสียที่แตกต่างกันไปตามรอบเครื่องยนต์

ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ (ราว 1,620 รอบ/นาที) พอร์ทไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลงด้วยการปิดชุดวาล์วที่ติดตั้งอยู่ที่ใบเทอร์โบ มาสด้าระบุว่า โซลูชั่นส์นี้ช่วยลดการรบกวนจังหวะการคายไอเสียและช่วยเพิ่มพละกำลังแก่ใบเทอร์โบให้ทำงานต่อเนื่อง

และเมื่อเครื่องยนต์เร่งรอบสูงขึ้น การหมุนเวียนไอเสียก็จะมีพลังมากเพียงพอและวาล์วก็จะเปิดทำให้ใบเทอร์โบหมุนไปตามแรงดันไอเสียได้อย่างต่อเนื่องเหมือนกับเทอร์โบชาร์จทั่วไป

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จีแบบไม่มีระบบอัดอากาศจะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ระหว่าง 14.5:1 ถึง 15.0:1 แต่สำหรับสกายแอคทีฟ-จี 2.5ที มีกำลังอัดต่ำกว่าโดยอยู่ที่ 10.5:1 เนื่องจากติดตั้งเทอร์โบชาร์จ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป โดยมาสด้าระบุว่าขุมพลังบล็อกนี้เป็นหนึ่งในขุมพลังเทอร์โบที่มีกำลังอัดสูงมากที่สุดในปัจจุบัน ขณะที่ขนาดลูกสูบยังเท่ากับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟทั่วไป นั่นคือ 89 มม.


ขัอมูล จาก autospinn.com
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 09:19:35
 หน้าตาดูลงตัว

ขอสักไม่เกิน สามล้านจะได้มั้ย ได้มั้ยยยยยย

(คงยากสินะ)
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 09:34:07
มาสักทีนะเทอร์โบในรถบ้านของมาสด้า แต่อีกนานเท่าไหน่ถึงจะมีในรุ่นอื่นๆบ้าง  :-X
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: digitalss ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 10:35:32
ไปหรี่ไอเสียแทน อืมๆ ใครอธิบายได้บ้างว่าดีกว่าหรื่เทอร์โบยังไงคับ
คิดไม่เหมือนชาวบ้านตลอดนะมาสด้า
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 11:16:41
อ่านดูคร่าวๆมันก็เหมือนเทอร์โบแปรผันทั่วไปอ่ะ..
ที่จะปรับครีบใบพัดตามความเหมาะสมของแรงดันไอเสีย
แต่ใช้หลักการทำงานที่ต่างกันเฉยๆ
เช่น เทอร์โบวีโก้ใช้ปรับแบบมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ดีแม็กใช้แบบโซลินอย ประมาณนั้น
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 11:53:33
ถ้าทางเข้าเทอร์โบ​มี 2 ทาง นี่มันก็คล้ายๆ Twin Scroll ของ BMW สิ
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Lertvarit ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 12:14:29
 
ที่อ่านๆดู ก็เหมือนหลักการ variable nozzle turbo ป่ะครับ
ยังไม่เข้าใจว่าตกลงมันต่างกับ Turbo เจ้าอื่นแบบชัดๆยังไง

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: iamitman ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 12:48:48
คิดเล่นๆว่าเครื่องนี้ อยู่ในบอดี้ mazda3  วิ่งกันสนานแน่นอนครับ  :-*
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 15:08:16
น่าติดตามครับว่า ถ้าเทียบกับระบบเทอร์โบแปรผันของเจ้าอื่นจะออกมาเป็นอย่างไร
ส่วนตัวชอบระบบง่ายและทน อาจจะไม่ต้องแรงสุดก็ได้ แต่ขอความคุ้มค่ากับเม็ดเงินก็โอเคแล้วครับ
ถ้าไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ผมว่าระบบเทอร์โบบ้านๆ SETดีๆ ก็พอแล้ว

ปล.
ต้องดูต่อไป
MAZDA อาจจะสร้าง SURPRISE (อีก)ก็ได้
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Anvers30 ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 16:24:44
คิดเล่นๆว่าเครื่องนี้ อยู่ในบอดี้ mazda3  วิ่งกันสนานแน่นอนครับ  :-*

ผมไปค้นข้อมูล เครื่องบล็อคนี้จะลงใน Mz3 mps (ตัวแรงสุด) ด้วยครับ 2.5 ที่ออสว่าแรง พ่วงโบไปแซ่บสะเด่า ;D
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 16:57:30
 :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 20:20:43
D-SUV ไม่น่าจะเข้าไทย
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: Redcliff ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 23:18:29
หรือนี่จะเป็นเครื่องที่ลงใน Mazdaspeed 3 ขับ4รุ่นแรกที่ร่ำลือกัน ถ้าลงมาจริงมีเฮแน่

CX-9 ราคา3.79ลบนี่ครับ
หัวข้อ: Re: SkyActiv-G 2.5T ( เทอร์โบ) ใน ALL NEW CX-9
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤศจิกายน 25, 2015, 08:53:45
น่าสนใจๆ แต่ราคาคงไปไกลเกิน 3.5 ล้านแน่ๆ