Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤศจิกายน 24, 2015, 21:12:29
-
ผมสังเกตรถหลายรุ่นถูกหน่วงคันเร่งจนบางทีกลายเป็นจุดด้อยของรถไปเลยเช่น Almera, Captiva, MG6 ตัวเก่า หรือแม้แต่ Mazda 2 ก็ยังหน่วงเวลา Kick down ถึง 2 วิ
คือพวกนี้มันไป reflash ecu แก้อาการหน่วงได้ก็จริงแต่ว่าก็เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ผมเข้าใจว่าอาจจะหน่วงเพราะกลัวคนเหยียบมากเกินไปแล้วเครื่องหรือเกียร์พังเร็วหรือกลัวจังหวะเผลอกดคันเร่งมิดโดยบังเอิญ แต่เค้าไม่คิดบ้างหรือครับว่าบางครั้งหน่วงมากไปเนี่ยมันเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้ขับขี่ อย่างเช่น Almera ผมขับที่ต่างจังหวัด มีรถบรรทุกวิ่งตลอด บางทีอยู่ๆ วิ่งมาจ่อตูดจากไหนไม่รู้ เหยียบคันเร่งมิดตีนมาแต่เสียง ความเร็วไม่มา กลัวจะโดนรถบรรทุกบี้เอา ผมรู้สึกเลยว่าหน่วง 2-3 วิเนี่ยมันนานเกินไป
ใครที่รู้จักคนที่ทำหน้าที่ตัดสินว่าคันเร่งควรมีปฏิกิริยาแบบไหนช่วยพออธิบายได้มั้ยครับว่าเค้าจะหน่วงทำไมมากมาย
-
คันเร่งเร็วๆ เวลาวิ่งในเมืองมันน่ากลัวครับ
ผมลองใช้ Everest ในโหมด SAND วิ่งเล่นๆ แตะแบบเดิมๆที่ใช้โหมด Normal มันพุ่งแบบน่ากลัวมาก ไม่มีช่วงหน่วงเลยขับในเมืองน่ากลัวจริงๆ
ส่วนจะวิ่งนอกเมืองนั้นโอเคมันทันใจ แต่ไม่ได้ต้องการขนาดนั้น
-
กล่องหลอกคันเร่งเนี่ยผมว่ามันขับยากนะ ไม่ว่าในเมืองนอกเมือง
คือขยับเท้านิดเดียว มันเร่งแล้ว แล้วบางครั้งรถมันกระเทือนจากถนนบ้าง อุปสรรค บนถนนบ้าง ไม่คิดกลับกันบ้างรึครับว่าเป็นอันตราย
แล้วถ้าวิ่ง ตจว แล้วต้องการวิ่งนิ่งๆ เท้ากระดิกนิดเดียวแล้วความเร็วขยับเนี่ยไม่สนุกนะครับ เกิดเป็นทางโค้งแล้วเจอถนนสะเทือนมาถึงเราแล้วเกิดเราเผลอกดลงไปอีกนิดนึงเครื่องดันตอบสนองทันที มีแหกโค้งได้เลยนะ
ส่วนตัวยังชอบคันเร่งสายอยู่ครับ ยิ่งสายที่เพิ่งล้างทำความสะอาดมาใหม่ๆหยอดน้ำมัน มันมีระยะหน่วงกำลังดี ไม่ช้าและเร็วเกินไป
-
ผมสังเกตรถหลายรุ่นถูกหน่วงคันเร่งจนบางทีกลายเป็นจุดด้อยของรถไปเลยเช่น Almera, Captiva, MG6 ตัวเก่า หรือแม้แต่ Mazda 2 ก็ยังหน่วงเวลา Kick down ถึง 2 วิ
คือพวกนี้มันไป reflash ecu แก้อาการหน่วงได้ก็จริงแต่ว่าก็เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ผมเข้าใจว่าอาจจะหน่วงเพราะกลัวคนเหยียบมากเกินไปแล้วเครื่องหรือเกียร์พังเร็วหรือกลัวจังหวะเผลอกดคันเร่งมิดโดยบังเอิญ แต่เค้าไม่คิดบ้างหรือครับว่าบางครั้งหน่วงมากไปเนี่ยมันเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้ขับขี่ อย่างเช่น Almera ผมขับที่ต่างจังหวัด มีรถบรรทุกวิ่งตลอด บางทีอยู่ๆ วิ่งมาจ่อตูดจากไหนไม่รู้ เหยียบคันเร่งมิดตีนมาแต่เสียง ความเร็วไม่มา กลัวจะโดนรถบรรทุกบี้เอา ผมรู้สึกเลยว่าหน่วง 2-3 วิเนี่ยมันนานเกินไป
ใครที่รู้จักคนที่ทำหน้าที่ตัดสินว่าคันเร่งควรมีปฏิกิริยาแบบไหนช่วยพออธิบายได้มั้ยครับว่าเค้าจะหน่วงทำไมมากมาย
เค้าหน่วงไว้ กลัวรถมันจะแรงเกินหน้าเกินตาคันอื่นๆ ในsegment เดียวกัน
-
มองว่าหน่วงไว้ไม่เสียหายแต่ไม่ต้องหน่วงขนาด 2 วิก็ได้ สัก 0.5 -1 วิ ก็มากพอแล้ว ผมขับรถคันเร่งสายในเมืองมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร มันอยู่ที่ความเคยชินมากกว่า
-
มองว่าหน่วงไว้ไม่เสียหายแต่ไม่ต้องหน่วงขนาด 2 วิก็ได้ สัก 0.5 -1 วิ ก็มากพอแล้ว ผมขับรถคันเร่งสายในเมืองมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร มันอยู่ที่ความเคยชินมากกว่า
ใช่ครับ 0.5-1 วิก็พอ 2 วิมันนานเกินไป
คันเร่งเร็วๆ เวลาวิ่งในเมืองมันน่ากลัวครับ
ผมลองใช้ Everest ในโหมด SAND วิ่งเล่นๆ แตะแบบเดิมๆที่ใช้โหมด Normal มันพุ่งแบบน่ากลัวมาก ไม่มีช่วงหน่วงเลยขับในเมืองน่ากลัวจริงๆ
ส่วนจะวิ่งนอกเมืองนั้นโอเคมันทันใจ แต่ไม่ได้ต้องการขนาดนั้น
หน่วงที่ผมว่านี่ไม่ใช่คันเร่งเบานะครับ ผมหมายถึงเหยียบมิดด้ามแล้วมันไม่ไป ขับในเมืองคงไม่มีใครเหยียบมิดค้างเป็นวิอยู่แล้วครับ ยิ่งค้าง 2-4 วินี่ยิ่งไม่น่ามี
-
หน่วงเกินไปก็อันตรายนะครับ ยิ่งเป็นรถเช่า รถที่ไม่ได้ใช้ประจำ กดแซงนึกว่าจะพ้น สุดท้ายอาจต้องยก ผมชอบคันเร่งกระฉับกระเฉงมากกว่า
-
เห่ออความรู้ใหม่สำหรับผม
-
หน่วงดีกว่าไม่หน่วงครับ
เราได้มีเวลาศึกษานิสัยมัน
แต่ถ้าไม่หน่วงโอกาสตกใจเหยียบคันเร่งนี
รถที่ไม่หน่วงเวลาออกตัวเมื่อไหร่ พุ่งดีแท้ แต่มันทำให้ผมตกใจ ถ้าด้านหน้ามีรถก็อาจชนได้
-
ข้อดี-ข้อเสียต่างกันครับ
แรกๆ ก้อไม่ชิน แต่พอใช้ไปสักพัก คนนั่งข้างทักว่าขับรถดีขึ้น
ไม่มีอาการออกตัวแล้วเบรคหัวทิ่ม โดยเฉพาะขับในเมือง
แต่ถ้าวิ่ง ตจว. หรือ ทางไกล ใช้ แพดเดิล ชิฟ ช่วยพอได้อยู่ครับ
-
สงสัยวิศวกร GM คำนึงถึงความปลอดภัยมากเกินไป
-
ป้องกันเกียร์พังเร็วด้วยมั้งครับ
ถ้ากระชากจนเกินไปอาจจะทำอายุมันสั้นครับ
:)
คิดเอาเองนะครับผม
-
เห็นมาหลายรายแล้วครับ ตกใจพุ่งชนกำแพง ชนรถคันหน้า ชนมอร์เตอร์ไซด์ เพราะคันเร่งนี่แหละ
สุดท้ายก็ขึ้นกับคนขับละครับ รู้จักนิสัยรถตัวเอง (ขับรถเป็น) ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและผู้อื่น
-
มันเป็นคาแรคเตอร์ของคันเร่งไฟฟ้า ไม่ใช่เหรอครับ
ซึ่งผมว่า บริษัทรถ แก้ปัญหาความหน่วงของมันได้
แต่คิดว่าไม่จำเป็น เพราะคนส่วนใหญ่เป้นคนที่ขับรถแบบไปเรื่อยๆ เน้นประหยัดน้ำมัน ซึ่งไม่ได้ต้องการใช้กำลังมากนัก
ก็เลยคิดว่า ที่หน่วงอยู่มันเหมาะสมแล้ว
ส่วนทางแก้ของคนที่่ต้องการกำลังทันอกทันใจ
เค้าก็ให้เลือกรุ่นใหญ่ เครื่องใหญ่ขึ้น
หรือยังวางโปรแกรมecuให้ทำการศึกษาลักษณะการขับขี่ของผู้ขับ
ถ้าทรีนหนัก ecu ก็จะสั่งให้คันเร่งทำงานกระฮฉับกระเฉงมากขึ้น
แต่ต้องใช้เวลาให้รถมันศึกษาคนขับสักพัก
ผมว่ามันน่าจะเป้นแบบนี้มากกว่านะ
-
อาการหน่วงสำหรับผม กรณีเดินทางไกลไปต่างจังหวัดเร่งแซงไม่ค่อยมีปัญหา แต่ขับในเมืองเวลามันหน่วงโดนปาดโดนแซงประจำ ทำใจไม่ค่อยได้ ::)
-
ตอบเท่าที่ทราบ คือ มันจะพุ่งไปก่ออุบัติเหตุได้ง่าย โดยที่คนขับควบคุมไม่ทัน
แต่พอมันหน่วง คนขับยังมีเวลาคิดว่าจะ เลี้ยวหรือ ตรง
ทุกอย่างมันมีสองด้าน ถ้าคุนเป็น คนzoom zoom ก็คงต้องการ กดปุบ มาปับ
ของมันแต่ง แก้ได้ ร้านเพียบ กล่องคันเร่งครับ
-
ผมชอบหน่วงครับ เพราะบางที ยิ่งรถที่มี Cruise Control บางทีก็ไม่รู้จะพักเท้าตรงไหน
วางแตะๆคันเร่งไป ถ้าไม่หน่วงมันก็จะพุ่งขึ้นลงตามแรงสะเทือน
หรือไม่เราก็เมื่อยเอง เผลอกดลงไป
-
หน่วงไว้ทำเกลือครับ เกลียดเหมือนกัน
สมองกลของเกียร์ขั้นตอนการตอบสนองช้ามากกว่า ขั้นตอนที่ว่าคือจากการขับชิวๆเปลี่ยนมาเป็นกดมิดทันที
เริ่มจากการหน่วงเพื่อเข้าเกียร์ต่ำให้ถูกเกียร์ก่อน เสร็จแล้วจึงเร่งตอบสนอง เดาเอานะครับ
เพราะจากที่สังเกตุดู จังหวะไม่หน่วงก็มีแค่ตอนที่เราเหยียบมาแล้วมันค้างเกียร์ต่ำไว้ อันนี้เกียร์ไม่ต้องทำไรมาก กดก็พุ่งต่อเลย ตอบสนองดีไม่มีปัญหา
-
ก็เพราะป้องกันพวกมืออ่อนที่เหยียบคันเร่งไม่เป็นไง บางคนกดหนักเกินไม่รู้น้ำหนัก ทางแก้ให้เป็นมาตรฐานและเพื่อความนุ่มนวล
-
มันเป็นคาแรคเตอร์ของคันเร่งไฟฟ้า ไม่ใช่เหรอครับ
ซึ่งผมว่า บริษัทรถ แก้ปัญหาความหน่วงของมันได้
แต่คิดว่าไม่จำเป็น เพราะคนส่วนใหญ่เป้นคนที่ขับรถแบบไปเรื่อยๆ เน้นประหยัดน้ำมัน ซึ่งไม่ได้ต้องการใช้กำลังมากนัก
ก็เลยคิดว่า ที่หน่วงอยู่มันเหมาะสมแล้ว
ส่วนทางแก้ของคนที่่ต้องการกำลังทันอกทันใจ
เค้าก็ให้เลือกรุ่นใหญ่ เครื่องใหญ่ขึ้น
หรือยังวางโปรแกรมecuให้ทำการศึกษาลักษณะการขับขี่ของผู้ขับ
ถ้าทรีนหนัก ecu ก็จะสั่งให้คันเร่งทำงานกระฮฉับกระเฉงมากขึ้น
แต่ต้องใช้เวลาให้รถมันศึกษาคนขับสักพัก
ผมว่ามันน่าจะเป้นแบบนี้มากกว่านะ
แต่โตโยต้ากับฮอนด้าก็ไม่หน่วงนะครับ อย่างวีออสนี่ผมเหยียบทีพุ่งพรวด คันเร่งเบามากไม่มีจังหวะรอเลย แต่อย่างเช่น Mazda2 นี่เวลาเหยียบแรงๆ แล้วต้องรอ 2 วิ บางจังหวะก็น่ากลัวครับ ขนาดพี่จิมมี่ไปลอง MG5 มาบอกว่าเสียที่มันต้องรอหน่วง 2 วิ เลยขับสู้วิออสไม่ได้ที่เหยียบแล้วมาทันที
-
รถเป็นเยอะหลายรุ่นจริงๆ แต่ผมกลับมันว่าเกียร์ไม่ดี เพราะว่าผมกดคันเร่งรอบมันมันก่อนเลยแต่รถกลับไม่พุ่ง ผมก็คิดว่าเป็นที่ ทอร์ค
อย่างเรนเจอร์เกียร์ธรรมดา ผมไม่เจอ แต่เกียร์ออโต้เจอ
ผมไม่รู้ว่าแบบนี้คือคันเร่งช้ารึเปล่า หรือก็คนละอาการอยู่ดี
แต่ผมไม่ค่อยเจอกับรถ toyota honda เท่าไหร่ หรือมันคนละอาการกัน
-
ก็น่าจะมาจากช่วยในเรื่องของการถนอมเกียร์ CVT กับประหยัดน้ำมัน ครับ ....... Almera เป็น eco car ผมคิดว่าเค้าน่าจะทำมาให้เหมาะสำหรับขับในเมืองรถติดๆทำความเร็วได้น้อยๆมั้งครับเลยไม่เหมาะจะใช้แบบนั้น
-
ผมว่าอาการคันเร่งหน่วง กับเร่งแล้วรอบมาแต่ไม่วิ่งคนละอาการนะครับ
ตามที่เข้าใจ คันเร่งหน่วงคือแตะแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น นับ1-2 รอบถึงเด้งขึ้นมาแล้วพุ่งออกไป อันนี้เคยเจอในmaz2 diesel
ส่วนเหยียบคันเร่งรอบมาแต่ความเร็วไม่พุ่ง คงอยู่ที่ความแรงของเครื่องและเกียร์แล้วหละครับ
-
คิดเหมือนกันคีับว่า คันเร่ง Mazda2 ทำงานแปลกๆต่างจาก cx5ที่กดแล้วมา 2 กดบางจังหว่ะแล้วเหมือนมันเอ๋อๆ ไม่รู้ว่าเพราะต้องการประหยัดให้้เป็น ecocar 2 รึระบบ i stop iloop ทำพิษผมก็ไม่ทราบ
-
ผมว่ารถบ้านๆ Set พวกคันเร่ง กับเกรียร์ ดีสุดก็ Toyota อะครับ ทำมาพอดีๆ เกียร์ กับ คันเร่งไม่โง่จนเกินไป
ลอง มายีห้อ อื่นๆ ชอบ Set ให้มันหน่วงๆแปลกๆ
-
จะหน่วงเท่าไหร่ก็ไม่ชอบครับ ขอกดแล้วมาทันใช้ ขี้เกียจไปลุ้นตอนแซง
-
ใครว่าเซ็ตหน่วงเพื่องเกียร์CVTลองไปขับอัลติสดูสิครับ เหยียบพุ่งๆ มันแล้วแต่สไตล์แต่ละค่ายมากกว่า
อย่างพี่โตนี่สายพุ่งมาแต่ไหนแต่ไร พี่ฮอนก็ใช่ย่อยแต่น้อยกว่าหน่อย ส่วนนิสสันนี่สายหน่วงเลยต้องกดลึกๆเลยดูฟิลลิ่งรถไม่แรง