Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ พฤศจิกายน 28, 2015, 18:26:47
-
ขอถามผู้รู้หน่อยครับ
ที่รู้มาคือ การปิดแอร์ขับรถ จะประหยัดขึ้นนิดหน่อยเพราะคอมแอร์ไม่ทำงาน ไม่เป็นภาระแก่เครื่องยนต์
และถ้ารถเราเป็นไฟหน้าฮาโลเจน 55 วัตต์ ไปเปลี่ยนเป็นไฟซีนอน 35 วัตต์ หรือไฟส่วนอื่นๆ ไปเปลี่ยนเป็นไฟแอลอีดีซะ จะทำให้ไดชาร์จทำงานน้อยลงหรือหยุดทำงาน ภาระเครื่องยนต์น้อยลงมั้ยครับ ในทางกลับกันถ้าไปติดไฟเพิ่ม เช่น ไฟเดย์ไลท์ ไฟตัดหมอก จะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
-
มีผลครับ
แต่น้อยมากจนไม่รู้สึกเท่านั้นเอง
-
มีผลครับ
แต่น้อยมากจนไม่รู้สึกเท่านั้นเอง
ใช่ครับ ไดชาร์ททำงานน้อยลง เครื่องเบาขึ้น แต่คงมีผลไม่มาก สัก 0.1 %ได้มั้ง
ไม่ถือเป็นนัยสำคัญครับ
-
อ่านปั๊บ หัวเราะก๊ากเลย ไม่ใช่หัวเราะเจ้าของกระทู้นะ แต่หัวเราะญาติ คือเขาจะไม่เปิดไฟหน้า (แต่เปิดไฟหรี่) จนกว่าจะแบบว่าไม่เห็นไรแล้ว ไม่เปิดที่ปัดน้ำฝนถ้าไม่สุดๆๆ ไม่เปิดเพลงเลย (แต่ฟังไอโฟนนะ) แอร์เปิดอยู่ แต่เอาแบบเบาสุด แล้วอีกหลายอย่างที่ใช้ไฟฟ้า แกบอกมันจะประหยัดขึ้นอีกมากว่างั้น
-
อย่าไปรื้อ ไปแกะเลยครับ เด๋วเจอช่างประกอบไม่ดี ตัดต่อสายไฟไม่ดี จะเหนื่อยเอานะครับ
-
เปิดทุกอย่างให้เต็มที่ครับ
แล้วขับแบบให้หัวมากขึ้น ใช้เบรคน้อยลงโดยใช้การกะระยะคุณและคันหน้า ไม่กดคันเร่งเพื่อเรีกยอัตราเร่งบ่อยๆ ประหยัดกว่ากันเยอะครับ
ไอ้ที่คุณมาทาง ทฤษฎี มันใช่ แต่มันแทบไม่มีผล การขับเห็นผลกว่ากันมากมาย
-
ใช้แอร์น้อยลงประหยัดเห็นๆ อิอิ
-
สิ่งที่ทำให้เปลืองน้ำมันที่สุดคือขาขวาของคนขับครับ ต้องตัดทิ้ง ;)
-
มีผลน้อยมากๆครับ
-
อะไรจะประหยัดขนาดนั้น ผมว่าไปชื้อไฮบริดขับเถอะ แหม๋........
-
เกี่ยว
แต่ไม่น่าช่วยได้
-
เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ก็ต้องตอบว่าใช่แหละครับ
-
มีผล แต่น้อยเกินไป จนส่งผลต่อความสุขที่มีให้ลดลง
-
ขอบคุณทุกท่านครับผม
-
แอร์และไฟฟ้าอื่นๆ จะกินน้ำมันตามเวลา ไม่ว่าคุณจะขับไปเท่าไหร่ก็ตาม
ขาขวา(คันเร่ง) กินน้ำมันตามระยะทาง
ดังนั้น
ถ้าขับไกล รถไม่ติด คำนวณเป็น กม./ล. มันก็ไม่กระทบ
แต่ถ้าขับในเมือง รถติด ช่วงที่รถหยุดนิ่ง เผาน้ำมันมาปั่นไฟฟ้าล้วนๆ ปิดแอร์ มีผลแน่ๆครับ
จำไว้อย่างว่ามันมีผลตามเวลา ไม่ใช่ตามระยะทางครับ
-
ถ้าเป็น Hybrid ใช่ครับ
ถ้าเป็นรถธรรมดา ให้ดับเครื่องตอนรถติด :D
-
เล็กน้อยมากครับ แทบจะไม่มีผลเลยด้วยมั้ง
แต่ส่วนตัวผมไม่ชาร์ตโทรศัพท์ในรถครับ ใช้พาวเวอร์แบ้งเอา
-
ควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ประหยัดง่ายกว่า
ไม่งั้นก็เติมลมยางไปเลย + 40 PSI ทรมานดีแต่ประหยัดขึ้นเยอะ
-
เมื่อก่อนผมก็คิดแบบคุณแหละ ว่าใช้ไฟในรถให้น้อยที่สุดจะประหยัดน้ำมันได้
แต่จริงๆแล้ว สิ่งที่ผมมองว่าประหยัดน้ำมันได้ดีที่สุดคือ
น้ำหนักข้าวของบนรถกับวิธีการขับขี่อย่างถูกวิธี(ตามที่ท่านอื่นๆแนะนำครับ)
ทุกวันนี้ผมพยายามลดน้ำหนักบรรทุกให้มากที่สุดครับ
และใช้เบรคให้น้อยที่สุดตามสภาพจราจรและใช้คันเร่งให้เหมาะสม
แค่นี้ก็ประหยัดน้ำมันได้เห็นผลแล้วครับ
เรื่องแอร์ประหยัดได้มากสุดประมาณ 1 - 2 โลลิตร (จากการทดลองขับเองครับ)