Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: robohop ที่ ธันวาคม 02, 2015, 00:59:56
-
สวัสดีครับ พอดีมีเรื่องอยากขอความรู้ครับ คือผมได้รถปาเจโรใหม่ มาเมือเดือนพฤศจิกา ปรากฎว่า เมื่อเปิดแอร์ตอนหลัง จะเกิดเป็นน้ำเกาะบริเวณหลังคาด้านบน ช่วงผู้โดยสารตอนหลังจากฝั่งซ้ายไปขวาเป็นทางยาว ถามทางมิตซู แล้ว ได้รับคำตอบว่าเป็นทุกคัน เนื่องจากท่อลมได้อยู่ใกล้หลังคา ทำให้เกิดความเย็นบริเวณดังกล่าว ซึ่งภายในห้องผู้โดยสารจะไม่มีน้ำหยดลงมาและหลังคาจะไม่เกิดสนิมแต่อย่างใด ซึ่ง ณ ตอนนี้มีผู้ที่ได้รับรถปาเจโรทั้งขับสองและขับสี่จำนวนมากประสบปัญหาเดียวกัน แต่ทางมิตซูก็ยังยืนยันว่าไม่เป็นอะไรครับ แนวทางแก้ไขยังไม่แจ้งมา ผมเลยอยากมาขอความรู้จากทุกคนว่า
หนึ่ง จะมีโอกาสเป็นสนิมที่หลังคาได้หรือไม่
สอง มีโอกาสน้ำหยดลงเพดานผู้โดยสารด้านในหรือไม่
สาม สีบริเวณที่เกิดความเย็นจะเป็นปัญหาในอนาคตหรือไม่
สี่ รถทั่วไปที่มีแอร์ตอนหลัง เป็นอย่างนี้ คือเรื่องปกติหรือปล่าวครับ หลังคาแฉะแบบนี้
รบกวนท่านผู้รู้ด้วยครับ หรือใครมีข้อแนะนำอะไร รบกวนด้วยครับ จริงๆแล้วชอบรถคันนี้มากๆ ศูนย์บริการที่ซื้อก็ดีมากๆ แต่ติดตรงระบบแอร์นี่แหละครับ
ตอนนี้ไม่กล้าเปิดแอร์ตอนหลังเลย
-
:'(
-
หนึ่ง จะมีโอกาสเป็นสนิมที่หลังคาได้หรือไม่
- คำตอบในข้อ2ครับ เวลา เปิดแอร์ ปิดแอร์ ตากแดด ตากฝน อุณหภูมิ คงไม่ได้ ขึ้นหรือลด ลงอย่างรวดเร็ว ในระยะเวลาอันสั้น ในทันทีครับ เพราะฉนั้น โลหะ ก็ไม่ได้ หดตัวหรือ ขยายตัว กะทันหัน สีที่เคลือบ+กันสนิม คงไม่เป็นรัยครับ
สอง มีโอกาสน้ำหยดลงเพดานผู้โดยสารด้านในหรือไม่
- หยดน้ำเกิดจาก ความชื่นในอากาศ มาเจอความเย็น จนควบแน่น กลั่นตัวเป็นหยดน้ำครับ อากาศในห้องโดยสาร คงไม่ค่อยมีความชื้นมากนัก+ กับมีการบุฉนวนที่หลังคา อากาศในห้องโดยสาร จึงไม่สัมผัสกับความเย็นจากหลังคาโดยตรง จึงไม่น่าเกิดหยดน้ำครับ
สาม สีบริเวณที่เกิดความเย็นจะเป็นปัญหาในอนาคตหรือไม่
- คำตอบแรกครับ
สี่ รถทั่วไปที่มีแอร์ตอนหลัง เป็นอย่างนี้ คือเรื่องปกติหรือปล่าวครับ หลังคาแฉะแบบนี้
- ไม่ทราบครับ ไม่มีตังค์ซื้อรถแบบนี้ :-X
-
ภายนอกระเหยได้ ภายในไม่รู้ครับ
-
ที่ถามมาคงไม่เป็น แต่ภายนอกสกปรกกว่าตำแหน่งอื่นแน่นอน .....
-
ลองเปลี่ยนเป็นจอดในร่มหรือที่มีหลังคาดูสิครับ
-
ปกติเหรอ เป็นผมก็ไม่เห็นด้วยนะ
ผมว่าไม่ปกติแน่ๆ ขนาดรถส่งน้ำแข็งยังไม่เป็นขนาดนี้
ไม่เคยเจอครับ
-
เค้าควรจะทำ ฉนวนกั้น ป้องกันความเย็นจาก คอลย์แอร์หลังไปกระทบหลังคานะครับ
MMTH เข้ามาอ่านแล้วก็เอาไปแก้ไขซะนะครับ
ไม่ใช่ จะลด cost อย่างเดียว
-
ต้องดูระยะยาว ppv ตอนนี้ก็มีปัญหากันทุกค่าย
-
ผมว่าเค้าหุ้มฉนวนมาน้อยไปในช่วงที่เกิดหยดน้ำนะ
ถ้าขับกลางแดดแล้วยังเป็นหยดน้ำนี่ ในอนาคตสีบริเวณนั้นน่าจะมีปัญหานะครับ เหมือนเป็นเลนส์รวมแสงแหละครับ
-
ด้านในมีโอกาสเกิดสนิมแน่นอน อันที่จริงถ้าหุ้มฉนวนท่อให้ครบถ้วนและใช้วัสดุที่ดีจะไม่เกิดปัญหานี้ครับ
-
แสดงว่าการหุ้มฉนวนท่อส่งลมหรือท่อแอร์ตรงนั้นไม่ดีพอครับ
ถ้าในรถไม่ชื้นคงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีความชื้นตรงจุดนั้นเป็นหยดน้ำแน่ๆ
-
ผมว่าปัญหานี้น่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก ทาง มิตซูประเทศไทย
น่าจะรีบหาทางแก้ไข ก่อนจะกลายเป็นดราม่าประจำรุ่น
-
ติด สติ๊กเกอร์ wrap หลังคาเลยครับ สีดำ ที่มองแล้วเหมือนหลังคาแก้ว เพื่อเคลือบตัวถังส่วนหลังคาอีกที ป้องกันไม่ให้หยดน้ำโดนหลังคาโดยตรง
-
1.น้ำที่เห็นเกิดจากการควบแน่น ที่เกิดในบริเวณที่มีความแตกต่างของอุณหภูมิ และมีความชื้นสูง เหมือนเราวางแก้วน้ำเย็นแล้วมีหยดน้ำเกาะรอบๆ
ไม่ได้เกิดจากการรั่วของระบบ
2. สาเหตที่มันไปเกิดตรงหลังคาจุดเดียว ก็เหมือนเวลาเราปรับแอร์ไปเป่ากระจก มันจะขึ้นหยดน้ำเป็นฝ้าจุดเดียว คือมันเปนที่ๆอุณภูมิต่ำมาก แตกต่างจากภายนอกมาก บริเวณนั้นเป็นช่องท่อลม ก็เหมือนใีลมเย็นมาเป่ามันตลอดเวลา
3. วิธีแก้คือหาฉนวนมาบุเพิ่มบริเวณที่เย็นจัดเพื่อลดความต่างของอุณหภูมิ ที่จุดนั้น
4. หยดน้ำที่ขึ้นบนหลังคาจะก่อปัญหามั้ย?
อันนี้ผมว่าแล้วแต่บุคคล ปัญหารำคาญสายตา บางคนแคร์บางคนไม่แคร์
ฝุ่นเกาะเลอะมีคราบสีด่าง บางคนไม่เห็นหลังคารถด้วยซ้ำ
ปัญหาสีลอกกระเทาะเป็นสนิม ถ้าถามว่ามันจะเป็นในระยะเวลาอันสั้น1-2-3ปีมั้ยคงยาก
แต่ถ้าคุณใช้เป็นสิบปี หลังคาคุณตรงจุดนี้จะด่างก่อนชาวบ้านแน่นอน เห็นชัดๆแน่ๆจะทะลุมั้ยผมไม่รู้
5. ควรจะไปแก้ไขอะไรมันมั้ย? สมมุต มิตซูไม่มีมาตรการอะไร คุณก็ลองไปแดมปหลังคา ถ้ามีพื้นที่ช่องว่างระหว่างท่อกับหลังคาเหลือ น่าจะช่วยได้เพราะแผ่นแดมปเป็นยางเป็นฉนวนที่ดีมาก
6. ส่วนเรื่องรถห้องเย็นไม่มีปัญหานี้
เพราะเค้าบุตู้ข้างหลังด้วยฉนวนกันความเย็นไหลออกและความร้อนเข้าไป เหมือนตู้เย็นอ่ะครับโครงสร้างมันคนละแบบกัน
7แล้วรถรุ่นอื่นๆเป็นมั้ยปัญหานี้ ผมเคยเห็น H1ผมเป็นนะแต่บ่อยแค่ไหนไม่รู้เพราะไม่ได้ส่องหลังคาบ่อยๆ และตอนเห็นก็ไม่ซีเรียส อาจจะมีรถคันอื่นๆก็เป็นแต่มันคงไม่ได้เป็นตลอดเวลา มันขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้นอากาสด้วย และโอกาสที่คนจะไปนั่งสังเกตหลังคารถตัวเองคงน้อยมาก
ผมว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาเล็กๆมากๆ แต่ก็อาจกวนใจบางคนแล้วแต่นิสัย
-
ตอบข้อ 4 ให้ ผมใช้ Honda Odyssey รุ่นเก่าอยู่ ตอนเปิดแอร์ตอนหลังมีละอองน้ำเกาะที่ด้านนอกแบบนี้เหมือนกัน ส่วนตัวผมไม่ค่อยซีเรียสกับเรื่องนี้ และก็ไม่เคยเจอปัญหาน้ำหยดมาในห้องโดยสารครับ
-
คำตอบเรื่องเป็นทุกคันหรือไม่ อันนี้ผมว่าก็น่าจะเป็นนะครับ
รุ่นพี่ข้ามรุ่นอย่าง space wagon ผมใช้มา 10ปี ก็เป็นมันขึ้นเป็นทางเลยครับ
โดยเฉพาะช่วงที่อากาศชื้นๆอย่าง ฤดูฝนและต้นหนาว
ล่าสุด honda odyssey ที่ผมเพิ่งเอามาประจำการแทน space wagon ก็เป็นครับ
Toyota avanza ที่ผมเช่าขับประจำที่ภูเก็ตก็เป็น
ไม่ใช่ข้ามรุ่นอย่างเดียวนะ ข้ามค่ายก็เป็น
อะไรที่มีแอร์หลังนี่น่าจะเป็นเกือบหมด
-
คำตอบเรื่องเป็นทุกคันหรือไม่ อันนี้ผมว่าก็น่าจะเป็นนะครับ
รุ่นพี่ข้ามรุ่นอย่าง space wagon ผมใช้มา 10ปี ก็เป็นมันขึ้นเป็นทางเลยครับ
โดยเฉพาะช่วงที่อากาศชื้นๆอย่าง ฤดูฝนและต้นหนาว
ล่าสุด honda odyssey ที่ผมเพิ่งเอามาประจำการแทน space wagon ก็เป็นครับ
Toyota avanza ที่ผมเช่าขับประจำที่ภูเก็ตก็เป็น
ไม่ใช่ข้ามรุ่นอย่างเดียวนะ ข้ามค่ายก็เป็น
อะไรที่มีแอร์หลังนี่น่าจะเป็นเกือบหมด
คันที่ขับนานๆ เป็นระยะเวลา 10 ปี สีบริเวณนั้นเป็นด่าง หรือสีซีดไหมครับ
-
Spacewagon คันที่ผมเคยใช้อยู่8ปี สีหลังคาไม่ด่างครับ
และไม่เคยเห็น คันไหนมีสนิมที่หลังคาหรือหลังคาผุเลย
นี่เพิ่งไปเขย่งดูคันแถวบ้านที่เค้ายังใช้อยู่ตัวGtล๊อตแรกเลยหลังคาไม่เป็นอะไร
แค่น้ำภายนอกมันระเหยออกได้คงไม่ทำให้มันผุหรอกครับ
และน้ำนี่ไม่เกิดได้ทุกวัน มันต้องมีองคประกอบเรื่องความชื้นในอากาศด้วย
เค้าเรียกว่า dew pointจุดน้ำกลั่นตัว เหมือนน้ำค้างน่ะครับ ต้องมีปัจจัยอื่นๆปนะกอบ
มันไม่ได้เกิดขึ้นตลอดทุกเคสครับ
น่าจะสบายใจได้ครับ ใช้รถให้มีความสุขเถอะครับ เรื่องเล็กๆแค่นี้ไม่น่าจะมาทำให้ความดีงามด้านอื่นมันหายไป
::)
-
ในการใช้งานจริงๆ แล้ว ไม่เกิดปัญหาในการใช้งาน ในส่วนของโลหะหรือสีหรอกครับ
ไอน้ำบนหลังคา ตอนกลางคืน พื้นๆ ครับ
ลองจอดรถกลางแจ้ง สนามหญ้า หรือที่จอดรถ ตอนกลางคืน สักไม่กี่ชั่วโมง น้ำค้างก็เต็มหลังคาเหมือนกัน
ในตอนกลางวัน จะไม่เกิด ไอน้ำบนหลังคาอย่างแน่นอนครับ ถ้าเกิดจริงในที่ร่ม โดนลมแป๊ปเดียวก็จะหายไป
จอดรถตากแดด ตอนกลางวันเพียง 2 ชั่วโมง ความร้อนบนตัวถังรถ จะโหด และทำอันตราย ต่อสีรถมากมายกว่า หยดน้ำนี้มากนัก
ในห้องโดยสาร ก็จะมีแผงพลาสติก และ พรมหุ้มอยู่ ไม่เกิดหยดน้ำมาในห้องโดยสารแน่นอน
เมื่อใช้งาน ในวันรุ่งขึ้น เวลาจอดรถ/วิ่งรถ ตากแดด เมื่อโดนความร้อนอบ ความชื้นสะสม ใต้หลังคา ก็จะหายไป
แต่ในระยะยาว เป็นสิบปี ก็อาจจะมีคราบสกปรกสะสมได้เหมือนกัน (เหมือนในช่องลมแอร์ในรถเก่าๆ)
อย่าไปกังวลมากเลยครับ เพราะเป็นจุดเล็กๆ เท่านั้นเอง คงไม่กลบข้อดีของระบบแอร์แถว 3 ไปนะครับ
อย่างไรก็ตาม
เรื่องเล็กๆ แบบนี้ ก็อาจจะทำความรู้สึกไม่สบายใจได้ ให้กับผู้บริโภค
ทางบริษัทผู้ผลิต ก็ควรหาวัสดุมาหุ้มท่อส่งแอร์ตอนท้ายให้หนาขึ้นอีกนิด ก็สามารถทำได้
แผ่นโฟมราคาถูกจะตายไป ไม่กี่บาทหรอก เทียบกับรถราคาเป็นล้าน
-
คำตอบเรื่องเป็นทุกคันหรือไม่ อันนี้ผมว่าก็น่าจะเป็นนะครับ
รุ่นพี่ข้ามรุ่นอย่าง space wagon ผมใช้มา 10ปี ก็เป็นมันขึ้นเป็นทางเลยครับ
โดยเฉพาะช่วงที่อากาศชื้นๆอย่าง ฤดูฝนและต้นหนาว
ล่าสุด honda odyssey ที่ผมเพิ่งเอามาประจำการแทน space wagon ก็เป็นครับ
Toyota avanza ที่ผมเช่าขับประจำที่ภูเก็ตก็เป็น
ไม่ใช่ข้ามรุ่นอย่างเดียวนะ ข้ามค่ายก็เป็น
อะไรที่มีแอร์หลังนี่น่าจะเป็นเกือบหมด
คันที่ขับนานๆ เป็นระยะเวลา 10 ปี สีบริเวณนั้นเป็นด่าง หรือสีซีดไหมครับ
มีเพื่อนสมาชิ ty esc มาเสริมความมั่นใจให้ครับ
รถผมเองก็ไม่เป็นนะ ไม่ซีดอะไรเลยครับ
-
ติด สติ๊กเกอร์ wrap หลังคาเลยครับ สีดำ ที่มองแล้วเหมือนหลังคาแก้ว เพื่อเคลือบตัวถังส่วนหลังคาอีกที ป้องกันไม่ให้หยดน้ำโดนหลังคาโดยตรง
แหม่ ตอบไม่คิดเลยนะ น้ำมันไม่ได้หยด มันเกิดจากแอร์ภายใน อ่านที่เค้าโพสรึเปล่านี่ แล้วไป wrap หลังคามันจะช่วยไรเหรอครับ
-
ติด สติ๊กเกอร์ wrap หลังคาเลยครับ สีดำ ที่มองแล้วเหมือนหลังคาแก้ว เพื่อเคลือบตัวถังส่วนหลังคาอีกที ป้องกันไม่ให้หยดน้ำโดนหลังคาโดยตรง
แหม่ ตอบไม่คิดเลยนะ น้ำมันไม่ได้หยด มันเกิดจากแอร์ภายใน อ่านที่เค้าโพสรึเปล่านี่ แล้วไป wrap หลังคามันจะช่วยไรเหรอครับ
เขาก็ตอบแบบหมายถึงมีหยดน้ำเกาะก็wrapซะ น้ำมันก็โดนแต่สติ๊กเกอร์ไง สีไม่เป็นไรไม่เปียกน้ำโดยตรงแล้ว เขาตอบผิดตรง ก็แก้ต้นเหตุไม่ได้ก็ป้องกันปัญหาที่จะเกิดตามมาไปเลย
-
อย่าได้เป็นกังวลไปเลย (ผมก็เป็นเจ้าของ New PJS)
รถผม toyota estima ปี05 ประกอบญี่ปุ่นทั้งคัน พอเปิดแอร์ด้านหลัง ด้านบนหลังคาก็มีไอน้ำเย็นเป็นแถบๆ
เหมือนกันครับ ใช้มา 10 ปี ไม่เห็นว่าสีจะด่างหรือเป็นสนิมอะไรเลย เพียงฝุ่นจะติดตรงไอน้ำมากหน่อยเท่านั้นเอง