Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nimnim_thailand ที่ ธันวาคม 03, 2015, 16:08:30
-
ถ้าพี่ไทย เอาบ้าง จะเป็นไงครับ
-
ถึงเป็นอะไรที่ขัดใจประชาชนเพราะทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้น แต่มองในแง่วิกฤติโลกร้อนมันก็เป็นสิ่งที่จำเป็นครับ รถเก่าๆ ปล่อยมลพิษเยอะมาก อินเดียเป็นประเทศที่ปล่อย CO2 มากเป็นอันดับ 3 ของโลก จะออกมาตรการนี้ก็ไม่ผิด
จริงๆ แล้วในไทยถ้ามีก็ถือว่าดีครับ เพราะรถที่เก่ามากๆ มักจะไม่ปลอดภัย พลิกคว่ำได้ง่าย หรือถ้าไม่อยากให้คนไทยใช้รถอายุเกิน 15 ปีก็ต้องมีกฏหมายเช็คค่ามลพิษ อาจจะต้องบังคับให้ยกเครื่องใหม่ที่มีมลพิษน้อยลงครับ
-
ของไทยห้ามเข้า กทม. ก่อนจะดีมากครับ ตัดปัญหารถติดบนท้องถนนที่มาจากรถเก่าเสียกลางทาง
หรือถ้าจะใช้รถเกิน 15 ปี เข้า กทม. ต้องเช็ครถให้ดี ถ้าเกิดรถมาเสียกลางทาง แล้วตรวจเล่มดูว่าเก่าเกิน 15 ปี
ปรับทันที 10,000 บาท น่าจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้อีกทางนึง เพราะผมฟัง จส.100 สวพ. 91 บ่อยๆ ได้ยินข่าวรถติดเพราะรถเสียบ่อยเหมือนกัน
-
ของไทยห้ามเข้า กทม. ก่อนจะดีมากครับ ตัดปัญหารถติดบนท้องถนนที่มาจากรถเก่าเสียกลางทาง
หรือถ้าจะใช้รถเกิน 15 ปี เข้า กทม. ต้องเช็ครถให้ดี ถ้าเกิดรถมาเสียกลางทาง แล้วตรวจเล่มดูว่าเก่าเกิน 15 ปี
ปรับทันที 10,000 บาท น่าจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้อีกทางนึง เพราะผมฟัง จส.100 สวพ. 91 บ่อยๆ ได้ยินข่าวรถติดเพราะรถเสียบ่อยเหมือนกัน
รถเสียนานๆเจอทีเป็นแท็กซี่ซะส่วนมาก
แต่ไอ้ที่ขวางถนนจริงๆนี่ผมว่ารถชนมากกว่านะครับ :-\
-
ผมยังเห็นW124 ,W140 บนถนนนะ
เหมือนเจ้าของไม่อยากขายเท่าไร
จริงๆ รถเก่าวิ่งก็ ได้นะ แต่อาจต้องเสียภาษีในอัตราก้าวหน้า
รถยิ่งเก่า ยิ่งแพง
-
รถเสียกลางทาง เท่าที่ผมขับรถรถในกทม ผมเจอแต่รถใหม่ๆ ไม่เกิน 5 ปีทั้งนั้น แทบจะไม่เจอรถเก่าๆเกิน 15-20 ปีเลย
ส่วนใหญ่ ที่เจอบ่อย ก็ซีวิค แคปติว่า วีออส ยาริส บีเอ็มตัวใหม่ๆ ยังเจอบ่อย
-
คิดถึงคนรายได้น้อยหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆด้วยนะครับ รถไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะต้องเปลี่ยนบ่อยผมมีเงินเก็บเพราะไม่เปลี่ยนรถหรือมีความจำเป็นจริงๆค่อยซื้อเพิ่มคันเก่าก็ยังใช้ ปั้นปลายรถที่บ้านผมทุกคันคืออยู่ไร่อยู่สวนเกือบหมดทุกคัน
-
คิดถึงคนรายได้น้อยหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆด้วยนะครับ รถไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะต้องเปลี่ยนบ่อยผมมีเงินเก็บเพราะไม่เปลี่ยนรถหรือมีความจำเป็นจริงๆค่อยซื้อเพิ่มคันเก่าก็ยังใช้ ปั้นปลายรถที่บ้านผมทุกคันคืออยู่ไร่อยู่สวนเกือบหมดทุกคัน
มันไม่ใช่แค่คนรายได้น้อยครับ
ระดับเศรษฐี ก็อาจกระทบด้วย รถโบราณที่ผมเห็นวิ่งบนถนนเลียบด่วน เอกมัยรามอินทรา ชอบขับมาจอดคริสตัน ปาร์ค cdc คันไม่รู้กี่สิบล้าน ก็อาจจะกลายเป็นแค่จอดโชว์อยู่ในบ้าน ถ้าประเทศไทย ใช้กฏหมายตามอินเดีย
หรือแค่รถระดับ 350z s15 rx-7 คนใช้รถพวกนี้ ก็คนมีกะตังค์ทั้งนั้น ถ้าประกาศกฏหมายขึ้นมา เสียดายรถสวยๆดีๆ พวกนี้ จะไม่ได้วิ่งบนถนน เหลือแต่รถกระป๋องรักโลก
-
รถก็ไม่ต้องทำให้ใช้ทนทานแล้วสิ บางๆ แต่หรูๆ เอามาขายกัน
-
ถ้าราคารถ ภาษีน้อยกว่านี้ ผมไม่รอถึง 15 ปีหรอก ::)
-
แก้เรื่องต่อภาษี รถที่ใช้งานเกิน 7 ปีให้แพงขึ้น ยิ่งใช้รถนานภาษีประจำปีหรือประกันภัยก็แพงขึ้น แบบนั้นดีมั้ย
ภาษีรถใหม่ถูกลง แบบ รถเก๋งขนาดเล็ก ตัวท๊อปราคา 5 แสนนะทำได้มั้ย กระบะตัวท๊อปราคา 7 แสน
-
ถ้าเป็นการห้ามด้วยเรื่องมลพิษ อันนี้ยอมแพ้จริงๆ
รถยุคเก่าทำให้มละพิษต่ำลงยาก
แต่ถ้าอ้างว่าเก่าเสีย รถใหม่ก็เสียได้นี่ครับ
คนใช้รถเก่าซึ่งรวมผมด้วย จำเป็นต้องใช้อยู่เพราะเงินน้อย
แต่ก็ป้องกันการเสียโดยซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ
รถอายุ 22ปี ยังไม่เคยเสียขวางทางสักครั้งครับ
-
ต้องดูว่าเขามีเหตุผลอะไรในการออกกฎหมาย ต้องดูนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันล้อกันไปด้วย ว่าเขาต้องการเป้าหมายขั้นสุดเป็นอะไร
ถ้าใครบอกรถเก่าสร้างมลพิษไม่ควรปล่อยวิ่ง แสดงว่าไม่คิดถึงกระบวนการผลิตรถใหม่หนึ่งคันมันสร้างผลกระทบและมลภาวะมากขนาดไหน
-
เร่งสร้างรถไฟฟ้าให้ครบทุกสายก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ถ้าห้ามตอนนี้นรกแน่ในเมื่อระบบขนส่งในกทม.กากมากถ้าไม่มีรถไฟฟ้า
-
ถ้าราคารถ ภาษีน้อยกว่านี้ ผมไม่รอถึง 15 ปีหรอก ::)
+1
-
เรื่องงี้มันมองได้หลายมุมหลายด้าน มองในมุมคนรวย มองในมุมคนจน มองในมุมนักวิชาการ มองในมุมรัฐบาล
เอาเป็นว่ามีรถไฟฟ้าครบทุกสายครอบคุมทั้งพื้นที่ ระบบขนสงมลชลดีแล้วค่อยมาว่ากัน ราคารถไม่แพงแบบนี้เอาแบบต่างประเทศอ่ะ ค่อยมาว่ากันดีกว่ามั้ย
-
ถ้านำมาใช้ในไทย มีผลกระทบเลยครับ
-
ถ้าว่าด้วยเรื่องรถเก่า รัฐต้องไปจัดการตัวเองก่อนนะ ไอ้พวกรถเมล์ รถร่วม ตัวเก่าและกากเลย
ทั้งเสียกลางทาง ทั้งควันดำ ข้างในก็สกปรกด้วย
-
แบบที่ญี่ปุ่นครับ
รถไม่แพง แต่ค่าใช้รถแพง ค่าเข้าเมือง ค่าที่จอด ค่าภาษีประจำปี ยิ่งเก่าก็ยิ่งแพง
คนจะเปลี่ยนรถง่าย แต่จะไม่มีรถหลายคัน เพราะไม่ได้แพงที่รถ แต่แพงที่ค่าครอบครองรถครับ
คนที่รักรถเก่าจริงๆ เขาก็ยอมจ่ายครับ เพื่อที่จะใช้ต่อ
ประมาณว่าคนรวยใช้รถเก่า Classic แต่คนปกติใช้รถใหม่ตลอดครับ
-
ผมว่า ควรจะปรับเสียภาษีให้เป็นอัตราก้าวหน้า เน้นตรวจสภาพให้เข้มๆ และเก็บภาษีตามระดับมลภาวะครับ
มลภาวะหมายถึง เสียง สี แสง กลิ่น ก๊าซ ฯลฯ ทุกอย่างนะ เพราะฉะนั้น รถแต่งไม่ห้าม แต่คุณทำร้ายคนอื่นได้มากคุณก็ต้องจ่ายทดแทน
รถเก่าไม่ห้ามวิ่ง แต่มลภาวะคุณสูง คุณก็ต้องจ่ายภาษีคาร์บอนเพิ่ม (ส่วนอะไหล่ ค่าประกัน รัฐอย่าไปยุ่ง มันมีกลไกของมันอยู่ละ)
อยากวิ่งให้ดี วิ่งให้นาน ภาษีให้ไม่แพงเกิน ก็ทำรถให้อยู่ในสภาพดีเดิมๆ เท่านั้นก็ไม่มีปัญหาไรแล้วผมว่า
-
นิสสันคันเก่าผมใช้มา 17 ปี ถึงขายต่อ
คนเอาไปใช้อายุก็เพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ
-
พี่ไทยทำไม่ได้ครับ
เพราะรถที่เราซื้อ มัน เอา TAX ตั้ง เยอะครับ
รถแพง ใครจะมีปัญญาซื้อได้เรื่อย
อยากทำก็ ลดราคารถลง เป็น ของจำเป็น งดเว้น TAX จบ
-
ผมมีรถเก่าอายุ40กว่าปี และไม่อยากจอดไว้เฉยๆครับ
-
กฏหมายที่ออกมาบังคับใช้ ก็แล้วแต่ ความเหมาะสมของแต่ละประเทศครับ
รถติดในเมือง ไม่ได้มีสาเหตุมาจากรถเก่าเสียจอดขวางทาง หรอก
แต่มันเกิดจาก จำนวนรถบนถนน มีมากเกิน พื้นที่ถนน ครับ
ส่วนมลภาวะ จากรถเก่า เกิดขึ้นจริง แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก
เนื่องจาก มีการตรวจสภาพรถ ให้ผ่านเกณฑ์ระดับนึง ก่อนเสียภาษีแต่ละปี
บริษัท ผู้จำหน่ายรถ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ ในอินเดีย
พยายามผลักดันให้กฏหมายนี้ ผ่านสภาและบังคับใช้โดยเร็ว
ไม่รู้เพราะอะไร หนอ...ช่วยกันคิดหน่อย.... แต่อ้างเรื่อง รถติด และ มลภาวะ แทน
รัฐบาลอินเดีย ควรออกกฏหมาย ควบคู่กับกฏหมายข้างบน
ซึ่งบังคับให้ผู้ขายรถยนต์ ต้องขายในราคาถูก
โดยเอาชิ้นส่วนต้นทุนมาคิด ชี้แจงให้ละเอียด แล้วห้ามบวกกำไรเกินกว่า...ระดับนึง
พร้อมทั้งมีโปรโมชั่น ผ่อนน้อย ผ่อนยาว ดอกเบี้ยรัฐออกให้ ซิ
ผมเชื่อว่า ใครๆ ก็อยากมีรถใหม่ ถ้ามีกำลังซื้อไหว อย่างแน่นอน
เรื่อง ลดภาษีรถยนต์ เข้ารัฐ เลิกคิด
เพราะ รัฐไม่ยอมหรอกครับ เท่านี้ งบก็ไม่พอ สร้างถนน / ซ่อมทาง อยู่แล้ว
ถ้าประเทศไทย ห้ามเอารถเก่าเกิน 15 ปีมาวิ่งบ้าง
โดยไม่มีมาตรการอะไรรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น
เกิดม๊อบ ชัวร์ !!!
;)
-
อีกมุมนึง ผมคิดว่าอินเดียมีผู้ผลิตท้องถิ่นเยอะครับ
ถ้าทุกคนใช้ยี่ห้อดีๆทนๆ 30ปี ใครจะซื้อของเกรดรองในประเทศ
รัฐต้องช่วยกระตุ้นตลาดรถ SME ในประเทศด้วยครับ
ปล แต่ละยี่ห้อ ผมชอบมาก ทาทา มหินทรา มารตี
ไม่รู้จะมียี่ห้อ พระราม ยี่ห้อ ทศกันฑ์ ยี่ห้อ นาร๊าย นาราย ขายรึเปล่า 555
-
คุมเรื่องตรวจสภาพรถให้มันดีเถอะครับ ปัญหามันก็ดีขึ้นเอง
รถเก่าๆสวยๆคลาสสิคหลายๆรุ่นมันก็มีดีของมัน ผมยังอยากเห็นรถพวกนี้บนถนน มากกว่ารถกระป๋องใหม่ๆแต่งแว๊นแต่งอวกาศ ท่อดังโป้งป้าง ขับระรานชาวบ้านอะครับ
ภาษีที่เก็บแบบเดิมผมว่าก็โอเคนะ เพราะรถพวกนี้มันก็มีไม่เยอะอยู่แล้วด้วย มลพิษคงไม่น่าทำร้ายโลกขนาดนั้นอะครับ
ถ้าทำจริง เกิดม็อบชัว และผมนี่แหละจะไปร่วมเดินม็อบกับเค้าด้วย เอาสิ
ด่ารถติดๆๆๆๆ แต่ดูนิสัยคนขับรถในกรุงเทพ ผมว่ามันติดเพราะนิสัยแย่ๆ ความห่วยแตก สันดานเสีย ไร้วินัยของคนขับรถมากกว่ารถเสียข้างทางนะครับ ผมเคยรถติดเพราะรถเก่าเสียก็แค่ไม่กี่ครั้งเองนะ ส่วนใหญ่ติดเพราะพวกวิ่ง แทรก ผิดช่องจราจร หรือ จี้(พวกบิดามันเป็นโจร) เสยตูดกันจนเป็นเรื่องประจำกันกลางถนนซะส่วนใหญ่ ;)
เมื่ออาทิตย์ก่อนผมฟัง จส100 ว่าทำไมรถมันติดนัก สรุปว่าวันนั้น รถชนกันไป 70-80 รายละ เฉพาะช่วงเย็นๆ มันจะติดก็ไม่แปลกใจ แล้วชนได้ทุกวี่ทุกวัน
-
ถ้าบ้านเราทำแบบที่ว่า สนุกแน่นอนครับ
Retro Vintage car classic car ออกมาโว๊ย ปิดถนนกันสนั่นเมืองแน่นอน...ไหนจะรถเก่าที่มีความจำเป็นต้องใช้อีก.....
นึกสนุกครับ จะได้เป็นการพบปะเพื่อนๆ รถเก่า ใหญ่ๆ ระดับประเทศกันเสียที ฮ๋าๆๆๆ
-
รถพ่อผม Mighty X อายุ 20 กว่าปีแล้ว อยากเปลี่ยนเป็น Dmax 1.9 จริงแล้วพ่อผมอยากเปลี่ยนมานานแล้วครับแต่ไม่มีเงินออกรถ
จะว่าไปแล้ว รถพ่อผมยังปล่อยมลพิษน้อยกว่ากระบะเด็กแว้นที่ยังป้ายแดงอีกนะครับ
-
เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง มันจะแก้ตรงจุดกว่าไหมครับ ทำได้ ถ้าจะทำ :(
-
ถ้าจริงผมจะไปร่วมม๊๊อบด้วย 4คัน (ไม่รวมรถขับเล่น) อายุ24ปี 21ปี 15ปี แล้วก็น้องเล็ก10ปี วิ่งได้แค่อีก5ปีก็ไรค่า
-
ประกาศใช้ในกรุงเทพก็พอเพราะระบบสาธารณะมันเยอะแยะไปหมด จังหวัดอื่นๆไว้ทีหลัง :-X
-
มันก็ดี พวกรถเก่าปล่อยco2เยอะ ทำลายชั้นบรรยากาศ อากาศเป็นพิษ
-
ผมว่าทำแบบนี้ก็แก้ไม่ตรงจุดทั้งหมด รถเก่าใช่จะมีปัญหาทุกคัน co2 ขี้โกงระดับโลกเราก็เห็นกันอยู่ ผมว่ารถใหม่บางคันอาจจะโกงก็ได้
รถติดเพราะ รถเยอะ และวินัยของคนมากกว่า
อย่า ถนน 4 ช่องจราจร รถบางคัน คนขับคิดว่าตัวเองคือเจ้าถนน รถข้าแพง ขับเร็ว มักแช่ขวา แล้วคนจะแซงก็ต้องแซงซ้ายเพราะ ไม่มีน้ำใจ ผมอยากบอกเขาเหลือเกินว่ารถ ตู ก็วิ่งได้ในระดับที่.... ขับ แต่ ตูไม่เคยแช่ขวา
ช่วยมีน้ำใจมากกว่านี้จะได้ไหม. ใบขับขี่นะ...ซืัอเอาหรือเปล่า
ถ้าทำจริงประเทศคงล่มสลาย เพราะว่า รถเกิน 15 ปีนะรถทำนาทำสวน เป็นครัวให้ประเทศทั้งน้าน
ถ้าเป็นแบบนั้น รัฐต้องออกเงินช่วยหรือซื้อคืนในราคาที่เหมาะสมและไม่ทำให้เกิดภาระด้นค่าใช้จ่าย
แต่ผมว่า อย่าเอาอินเดียมาเป็น Benchmarking เลย
-
ถ้าราคารถ ภาษีน้อยกว่านี้ ผมไม่รอถึง 15 ปีหรอก ::)
+ 1
-
สำหรับ อินเดียก็เหมาะนะครับ ถนนก็เล็ก รถก็เก่า ถ้ามาพัง ก็ลำบากคนอื่นอีก
ที่นั่นรถราคาไม่แพงมาก (แต่น้ำมันแพงหลาย)
ผมเคยจอดรถติด เพื่อให้คนข้ามถนน ประมาณ 20 นาที กว่าเขาจะปล่อยให้รถผ่านอ่ะ