Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ ธันวาคม 03, 2015, 23:45:42
-
ผมขับ d-segment ญี่ปุ่นมาตลอดตั้งแต่เริ่มขับรถ (มีสลับขับ C-segment บ้างนานๆที) ปัจจุบันใช้ accord g9
ตอนนี้ผมกำลังจะอัพเกรดไปซื้อรถยุโรปครับ สามารถผ่อน C-class หรือ 320D ไหวแล้ว
เมื่อวานผมได้ไปมอเตอร์โชว์ ไปลองนั่ง Benz C-class
รู้สึกว่ามันแคบครับ ไม่รู้ว่ามันคือความไม่ชินรึป่าว เพราะเราขับรถอย่าง แอคอร์ดที่มันคันใหญ่ ก่อนหน้านั้นก็ใช้แคมรี่
ผมเลยอยากถามผู้ที่มีประสบการณ์ ขยับจาก D-segment ญี่ปุ่น ไปเล่น พรีเมี่ยมคอมแพ็คยุโรป
ท่านรู้สึกคิดผิดไหม อะไรที่เพื่อนๆรู้สึกว่าได้เพิ่มขึ้นมา อะไรที่รู้สึกว่าสูญเสียไป เพราะรถมันคันเล็กลง
ผมคุยกับแฟนก็ไม่แน่ใจว่าเวลาขับทางไกลๆ 200โลขึ้นไป รถมันแคบ มันจะอึดอัดไหม ผมว่ามันแคบกว่าอัลติสอีก คงเพราะประตูมันหนา พื้นที่ในห้องโดยสารเลยเหลือน้อย
ในขณะที่ C-segment ญี่ปุ่น ผมขับได้สบายนะ ไม่มีปัญหา อัลติส ซีวิค นี่เคยเช่าขับเป็นอาทิตย์ก็โอเค ขนาดกำลังพอดี
เพื่อนๆมีคำแนะนำว่ายังไงบ้างครับ
ถ้ากระโดดไป E-class เลย จะคุ้มไหม เพราะไม่มีคนนั่งหลัง ผมขับคนเดียว
อยากถามเพื่อนๆที่เปลี่ยนจาก D-segment ไปเล่น C-class 320D
ท่านรู้สึกว่าตัวเองคิดถูก หรือ คิดผิดครับ
ขอบคุณครับ
-
ถ้ารู้สึกแคบไปไม่ลอง E200 ดูเหรอครับ ตอนนี้ใกล้เปลี่ยนโฉมแล้ว โปรแรงมากครับ
-
ถ้ารู้สึกแคบไปไม่ลอง E200 ดูเหรอครับ ตอนนี้ใกล้เปลี่ยนโฉมแล้ว โปรแรงมากครับ
ไปลองนั่งดูครับ รู้สึกขนาดกำลังดีเลยครับ
แต่ E โฉมนี้ผมคงไม่เอาครับ เพราะใกล้ตกรุ่นแล้ว
เห็นรูป E โฉมใหม่ แล้วผมว่าน่ารอมากกว่า ถ้าจะเอารุ่นนี้
-
คนที่เคยขับ Accord มาจะไม่ชินกับ series 3 กับ c class เเน่นอนครับ ถ้าคุณเปิดใจมากพอเดี๋ยวก็ชินครับ มันไม่ได้เเคบขนาด โตโยต้าวีออส ขนาดนั้น เเน่นอนครับ เเต่อาจต้องเปิดใจปรับตัวนิดนึง
หรือถ้าจะรอ series 5 - E class ตัวที่ออกปีหน้านี้ เดือนมกราที่ถึงนี่เเล้วสำหรับ e class จะเป็นตัวนำเข้าซึ่งราคาจะเเรงมากๆ (สำหรับเบ๊น ต้องซื้อตัวกลางเป็นขั้นต่ำ เช่น C ก็ต้อง C300 executiveหรือตัวทอปคือ C300 AMG คือตัว base ของเบ๊นมันกากมากครับ E class ก็เช่นกัน เเต่กับ BMW สามารถซื้อ ตัวล่างสุดไม่น่าเกลียดเท่าไหร่)
ฉะนั้น้าจะรอ E อาจรอตัวประกอบไทยนานมากนะครับ อีกราวๆ1ปีครึ่งถึง 2 ปีเลยทีเดียว จะรอไหวไหมครับ อยู่ที่ท่านเองนั่นเเล
-
ไปลองมาทั้ง2วัน ผมว่าBenzตัวใหม่ๆทำที่นั่งแคบแทบทุกรุ่นครับ ยกเว้นE แม้จะSผมว่าด้านหน้ามันดูพอดีตัวเกินไปหน่อย ตอนแรกผมว่าBmwทำแคบกว่า แต่พอมาBenzตัวใหม่ๆผมว่าเริ่มมาแคบพอดีตัวเหมือนกัน
ถ้าเทียบCกับ3 ผมว่า3นั่งโดยรวมดูแล้วมันกว้างกว่า แต่เบาะหลังCจะนุ่มน่านั่งกว่า ถามว่าแคบกว่าAccordมั้ย แคบกว่าแน่นอน แต่ที่ได้มาคือการขับขี่ที่ดีขึ้น มั่นใจขึ้น และรู้สึกปลอดภัยขึ้นครับ
ปล ถ้ารุ่นที่ชอบราคาพอๆกัน ผมเชียร์BmwเพราะBSIครับ
-
;) ที่รู้สึกว่า C-Class แคบกว่า Camry/Accord นั้นมันแคบกว่าจริงๆครับ คงบอกได้ว่าถ้าเปลี่ยนจาก Camry/Accord ไปขับ C-Class/Series-3 รถเล็กลงแน่นอนครับ ถ้าอยากได้คล้ายๆเดิม มอง E-Class น่าจะดีนะครับ นั่งหลังสบายคล้ายกันกับพวก Camry/Accord ที่เหลือ ต้องคำนึงค่าใช้ระหว่างทาง C-Class/E-Class ใหม่ๆ อาจะไม่ค่อยค่าบำรุงต่างกันเยอะ เพราะมีประกันศูนย์ จะแพงอ่วมๆ เลยคือเบี้ยประกันภัยครับ
ถ้าท่านใช้รถนานๆ 7-8 ปี และมีคนนั่งหลังบ้าง เลือกรถใหญ่กว่าคือ E-Class อาจจะเป็นตัวล่าง E Edition น่าจะดีนะครับ แต่ถ้าไป C-Class น่าจะรู้สึกอึดอัดและคนนั่งหลังจะแคบไปกว่าหน่อยครับ
-
ในกรณีของคุณจขกท ถ้าเป็นรถคันเดียวและใช้งานประจำวัน แนะนำไป 5 หรือไม่ก็ E ครับ
-
ไปรถยุโรป ต้องทำใจเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายซ่อม
รถอยู่ในประกัน ไม่มีอะไร
หลังจากหมดประกัน ถ้าไม่มีอะไรเสีย แจ็คพ็อตมา ก็โชคดีไป
หลายคน หมดประกันได้ 1 ปี แผงสวิทแอร์เสีย หมดไป 50,000 บาท ตัวปรับแคมเสียทั้ง 2 ข้าง 70,000 บาท ตัวควบคุมการทรงตัวเสีย 40,000 บาท เป็นต้น
อยู่ดีๆ มันก็เสีย ทั้งๆที่เพึ่ง 3-4 ปีเอง หรือ หมด BSI ปีแรก ก็มาเลย
และ จะมีเหตุการณ์ว่า ถ้าอะไรเสียติดๆ กัน มันจะลามไปอีก
รถ benz bmw มักจะเป็นอย่างนี้ ต้องทำใจไว้ก่อนนะครับ
-
ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเองครับ หลายสิบปีก่อนผมเคยใช้C Segmentญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็มาใช้BMW E30แล้วเปลี่ยนไปเป็นD Segmentอย่างHonda Accord ตอนแรกก็มีความสุขดีเวลาขับในเมืองด้วยความกว้างขวางของรถแต่พอเอารถไปวิ่งทางไกลไปเที่ยวเชียงใหม่ก็ต้องกลับมาใช้BMWคันเล็กอีกเพราะรับไม่ได้กับช่วงล่างที่ย้วยมาก ถ้าคุณมีความสุขกับความกว้างขวางและพอใจกับสมรรถนะของD Segmentญี่ปุ่นก็ไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะไปใช้รถที่คับแคบกว่าเดิมครับ
-
ถ้าจะเล่น 320D ป้ายแดง ราคา 2.8 ล้าน ... เล่นมือสอง F10 520D ขับดีกว่าเยอะ หล่อกว่าด้วย ราคาถูกกว่า 7 แสน
คันนี้ วิ่ง 30,000 เอง
http://taladrod.com/w30/iCar/CarDet.aspx?cid=1680903
-
เป็นปกติครับจาก D-Seg ไป premium compact มันเล็กลงชัดเจนครับ สำหรับ Benz C class ผมว่าที่นั่งอึดอัดครับแต่ series 3 ผมโอเคนะ ส่วนการขับขี่ผมไม่เคยลองทั้งสองรุ่นเลยไม่มีความเห็นครับ
แต่ถ้าขยับมาเป็น E Class กับ Series 5 อันนี้ผมตอบได้ว่าช่วงล่าง Series 5 ประเสริฐมาก ส่วน E Class มันไม่หนี D-Seg ครับ คุณจิมมี่ยังบอกเลยว่า Teana ช่วงล่างดีกว่า E Class อีกครับ
-
จาก D-Segment ญี่ปุ่น ข้ามไป Premium Compact ฝั่งยุโรป
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้เกิน 2 เท่าคือ ค่า Service เช็คตามระยะ
(กรณี Benz ไม่ใช่ BMW ที่มี BSI) มากกว่าเกิน 2 เท่าแน่นอนครับ
สูตรสำเร็จง่ายๆ สำหรับ Mercedes-Benz ยุคใหม่คือ จ่ายตามระยะที่วิ่งครับ
เช่น เช็ค 10,000 โล ค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาท
เช็ค 50,000 โล ค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 บาท ประมาณนี้จริงๆครับ
ค่าประกันชั้น 1 ค่ายาง ค่าดูแลรักษารถ ก็จะอัพขึ้นตาม ต้องระวังค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยครับ
ปล. Benz ไม่แนะนำให้เล่น Hybrid เด็ดขาดครับ ถ้าอยากได้ C เอา C200 ดีกว่าครับ
-
ต้องทำใจเรื่องไซส์ ที่เล็กลงน่ะครับ
แต่ได้ชดเชยเรื่องช่วงล่าง และ สมรรถนะหลายๆอย่าง
รวมถึงค่าบำรุง รักษาด้วย ทำใจๆ :-X
-
ความดีของ D Seg ญป ให้ได้มากกว่าคือสิ่งที่ตาเห็น สังเกตว่าญป พยายามอัพเกรดทุกสิ่งที่คุณเห็นคุณสัมผัสให้ดูดีขึ้นทั้งบรรยากาศโปร่ง โล่งหรูวัสดุบุนิ่มจุดที่ใกล้ตามือสัมผัส
ความดีที่ C Sec เยอรมัน ให้คุณได้คือสิ่งที่คุณไม่เห็นแต่สัมผัสได้เมื่อรถแล่น
การเก็บอาการช่วงล่าง การควบคุม อัตราเร่งที่ผสานกับเกียร์(ขอยกเว้น e class ในข้อนี้เกียรน่ารำคาญมาก)
และอาการปวดหัวใจเวลาส่งซ่อม
บอกไม่ได้ว่าคุ้มกว่าหรือไม่คุ้ม บางคนลองแล้วบอกเฉยๆบางคนบอกว่านี่แหละคือสิ่งที่ตามหา
นานาจิตตัง ตังใครตังมัน
ไปลองแล้วเลือกที่ชอบเลยครับ ผมเข้าใจดีอาการคันแล้วอยากได้อยากลองถ้ามันไม่ได้ ก็เหมือนขี้ไม่สุดค้างคา
-
รถคนละขนาดกันเลย แน่นอนครับ ที่ จขกท จะรู้สึกว่ามันแคบ
-
ถ้าจะข้ามไป E หรือ 5 ใหม่เลยอะโอเคอยู่แล้วครับเวิคไม่มีปัญหามีอย่างเดียวคือราคาครับเพราะปีแรกโหดแน่นอน ถ้าไหวก้อย่ารอไรครับ จัดเลย
แต่ถ้าตัวปัจจุบันอย่าเลยครับเก่ามากแล้วทั้งคู่ เรื่องแคบรถยุโรปมันจะเป็นแนวนี้อยู่แล้วครับ มันจะรัดๆตัว ห่อๆนั่งแล้วแน่นๆ ถึงข้ามไป E,5 ก้เหมือน
กันแค่ได้ space ด้านเบาะหลังมากขึ้นหน่อย ถ้าจะใช้ต้องรับได้ครับ นอกนั้นไม่มีอะไรนะครับ สมรรถนะช่วงล่างดีกว่าอยู่แล้วแต่ขับโหดๆ เข้าโค้งให้
แรงๆถึงจะคุ้มจริงๆครับ เพราะถ้าจะเอามาขับแล้วแค่ต้องการว่าวิ่งทางตรงนิ่งกว่าผมว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินมากขึ้นเป็นล้าน เพื่อให้ได้มันมายกเว้น mind เรื่องภาพลักษณ์ ครับ เรื่องขับคนเดียวอย่าไปสนครับ ขับคนเดียวส่วนใหญ่มีแฟนนั่งบ้าง เราจ่ายไหว จะขับรถอะไรก้จัดไปครับ ถ้าเป็นผมๆจะเลือก 330i ครับเพราะ 320i กับ 320d สมรรถนะช่วงล่างเท่านั้นที่ดีกว่า D segment อัตราเร่งหนีไม่ออกเท่าไหร่ครับ เรื่อง option ไม่ต้องพูดถึงไม่ได้เยอะกว่าครับ แต่ถ้าชอบ MB ก้คงต้อง C300 เพราะดีสุดแล้ว ถ้าเงินเหลือๆหน่อยไม่รีบอะไรมีรถใช้อยู่แล้วหนิครับ รอ 5,E ใหม่เลยครับ 2 รุ่นนี้น่าจะงามมาก
-
ใช้เวลาปรับตัวนิดเดียวเอง ฟิวลิ่งมันจะประมาณ d segment ขับรถใหญ่โหวงๆ กลวงๆ พวก series 3 กับ c class จะออกแนวกระชับทรงพลัง ขับมุดสนุกกว่า และวิ่งทางไกลไม่เหนื่อยเพราะรถมันแรงขับ 150 ยังกดแซงได้อีกอย่างไม่ต้องลุ้น ผมขับไปเช้าเย็นกลับระยะทางรวม 500 กว่ากิโลบ่อย ก็โอเคนะครับ ถึงที่หมายเร็วกว่าปกติ
ถ้าจะขยับ step เน้นขับมันก็ series 3 c class ถ้าขับชิวๆ ไม่เน้นซิ่งมาก ผมว่าอยู่ d segment เหมือนเดิม ตอบโจทกว่า เพราะ e class series 5 ผมก็ว่ามันไม่ได้ใหญ่กว่า d segment เท่าไหร่
-
ไปลอง 320d GT ดูสิครับ
ผมลองนั่งเทียบกับ accord ของเพื่อน คร่าวๆไม่รู้สึกต่างกัน
ผมว่ารุ่นนี้ BMW ทำมาอยู่ระหว่างกลาง 3 กับ 5
เห็นบางคนว่า leg room มากกว่าซีรีย์5 ด้วยซ้ำ
-
ลองดู E class มือสองมั้ยครับ เลือกรถใช้มาซัก 2 ปี ไม่ใช่รถเกรย เช็คระยะศูนย์ตลอด เช็คประวัติอุบัติเหตุกับประกันภัยได้ ถึงจะไม่ได้ใหม่เอี่ยมอ่อง แต่ประหยัดไปได้เป็นล้าน แต่แนะนำให้ซื้อเงินสดจะได้ไม่มี VAT และไม่เอารถเต๊นท์นะครับ (เสี่ยงถูกยำครับ) เพื่อนผมใช้วิธีนี้ หรูเลย ประหยัดด้วย
แต่ถ้าซื้อมือหนึ่งแล้วดูแค่ผ่อนไหวไม่ได้นะครับ ต้องเผื่อเงินไว้ เพราะมันมีอะไรตามมาอีกหลายอย่าง แรกๆก็แค่ประกัน (ซึ่งก็น่าจะ 4 - 6 หมื่น) และหลังๆ เผื่อซ่อมนู่นนี่
ถ้าใช้ D segment อยู่แล้วเจอค่าซ่อมเปลี่ยนโคมไฟ เปลี่ยนระบบโน่นนี่ หลักหลายพันยังบ่น ข้ามเลยนะครับ พี่ดาวนี่อะไรเสียที นอกจากรอนานแล้วยังต้องมีไม่ต่ำกว่าหมื่น และควรมรรถหลายคันครับ ขนาดหนูเข้าไปกัดสายไฟยังต้องรอสั่งอะไหล่แท้เป็นเดือนก็มีมาแล้ว
ถ้าจะเล่นค่ายนี้ต้องเงินเหลือและใจรักครับ ขอให้โชคดีครับ
-
ผมกลับกัน
เมื่อก่อนไม่มีรายได้ แต่เล่นรถยุโรป (พ่อซื้อให้)
เดี๋ยวนี้ หาเงินเองได้ มีเงินพอซื้อรถยุโรปได้ แต่จะไม่ซื้อเด็ดขาด เข็ด
-
ดูแล้วขนาดน่าจะมีผลต่อการตัดสินใจนะครับ
;D ;D ;D
ถ้าไม่รีบมาก (ผมว่า G9 ก็ยังดูสดอยู่นะครับตอนนี้)
ค่อยๆเก็บเงินดาวน์ E หรือ 5 เพิ่ม รอโมเดลใหม่ไปก่อนน่าจะดีกว่านะครับ
::) ::) ::)
-
ผมเปลี่ยน B segment american มาเป็น 320d ผมก่อนซื้อตัวนี้ก็ไปลองนั่ง Accord G9 2.4 เล่นที่ศูนย์ก็รู้สึกไม่โอเคกับภายในเท่าไรและไม่ได้ลองขับ แต่หลังจากออก BMW มาแล้ว ได้ลองนั่ง Accord G9 2.4 ของรุ่นน้องและเพื่อนที่ทำงานบ่อยๆในทางไกล คหสต. รู้สึกเวียนหัวกับช่วงล่างมาก อีกทั้งอัตราเร่งและเกียร์ในจังหวะแซงมีให้ลุ้นตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ต้องไปลองดูครับ ถ้างบถึงจัดเลยครับไม่ผิดหวัง ต่างจาก D seg พอสมควร
-
ถ้าให้ความสำคัญกับการขับขี่ ประเภทต้องหนึบต้องแน่น คุณไม่ผิดหวังหรอกครับ ข้อดีของpremium compactมันจะกลบข้อดีของd segญี่ปุ่นไปเอง
แต่ถ้าคุณไม่แคร์ อยากได้รถกว้างๆ ค่าบำรุงรักษาต่ำ ใช้ยาว ลุยได้แบบไม่เสียดายรถ ผมแนำนำว่าอย่าเปลี่ยนเลยครับ เสียดายเงิน
เคยเจอคนประเภทนี้มั๊ยครับ ขับc classมาตลอดชีวิต มาเจอcamry hvตัวที่แล้วเข้าไป ตื่นเต้นดีใจ กว้าง แรง ทน ไม่เอาอีกแล้วรถยุโรป นี่รวยขนาดร้อยล้านนะครับ
-
เหมือนผมเลยซื้อ g9 มาก่อน แล้วมาออก c class เมื่อก่อนตอนซื้อก็คิดว่าไม่แคบ กระชับ ขับสนุก นั้นเป็นเพราะใจผมมันชอบไปแล้ว ผ่านไป2-3 ปีความรู้สึกของผมเปลี่ยน ผมมาขับ g9 มันนั่งสบายกว่ามาก ด้วยความที่ผมไม่ค่อยได้ขับรถเร็ว ผมว่าการนั่งสบายเวลาขับมันประเสริฐสุดๆละ อีกอย่างช่วงล่างเบนซ์รุ่นใหม่ออกแนวแข็งขึ้นมาก เทียบกับ g9 ผมกลับชอบรถญี่ปุ่นมากกว่าเยอะะ แต่รถขนาดcclass ก็ได้ความคล่องตัวในเมืองเป็นอย่างดี เด๋วนี้ผมซื้อรถเน้นคันใหญ่ไว้ก่อน มันนั่งสบายจริงๆ ล่าสุดผมออก everest 3.2+ ไปทางไกลนี่ ลืม g9 เลยครับ ขับสบาย นั่งสบาย มีความสุขมาก ลองตัดสินใจดูครับ แค่เอาประสปการณ์มาเล่าให้ฟังครับ :)
-
จากที่เคยเข้าๆ ออกๆ 320 ใช่รู้สึกมันแน่นไปหมด อึดอัด คอลโซนกลางใหญ่ เบียดขา
ที่บอกว่า altis-civic ไม่ได้กว้างกว่าแต่ การออกแบบให้โปร่งโล่ง
หรืออีกนัย มันไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมาย
-
จากที่เคยเข้าๆ ออกๆ 320 ใช่รู้สึกมันแน่นไปหมด อึดอัด คอลโซนกลางใหญ่ เบียดขา
ที่บอกว่า altis-civic ไม่ได้กว้างกว่าแต่ การออกแบบให้โปร่งโล่ง
หรืออีกนัย มันไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมาย
ลองศึกษาสเปค 320 ดูครับ ทุกอย่างมันถูกซ่อนไว้หมด สิ่งที่เห็นจะเป็นแค่ minimal
-
ถ้า จขกท พอไหว ก็ซื้อเลยครับ เงินพร้อมใจพร้อม ลุยเลยครับ จะ3 5 C E เอาที่ไหว
แล้วคุณจะเข้าใจถึงความแตกต่างในการขับขี่ ระหว่างรถญี่ปุ่น กับยุโรบ
ส่วนตัวก็ใช้g8 g9 แล้วเพิ่งมาเปลี่ยนเหมือนกันครับ
-
จากที่เคยเข้าๆ ออกๆ 320 ใช่รู้สึกมันแน่นไปหมด อึดอัด คอลโซนกลางใหญ่ เบียดขา
ที่บอกว่า altis-civic ไม่ได้กว้างกว่าแต่ การออกแบบให้โปร่งโล่ง
หรืออีกนัย มันไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมาย
ลองศึกษาสเปค 320 ดูครับ ทุกอย่างมันถูกซ่อนไว้หมด สิ่งที่เห็นจะเป็นแค่ minimal
เขาน่าจะหมายถึง civic altisมันไม่มีลูกเล่นอะไรมากกว่า
-
อย่างแรกเลย คือ ขนาดห้องโดยสารครับ เล็กลงจนรู้สึกได้เลย แรกๆผมก็ไม่ชินครับรู้สึกอึดอัดเหมือนกัน นานไปก็โอเคครับ แต่ยังเสียดายความกว้างขวางอยู่ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุง เยอะขึ้นกว่าเดิมมาก
สิ่งที่ได้มา คือ ความคล่องตัว +อัตราเร่ง ภาพลักษณ์ดูดีขึ้น
ถ้าอัพเป็น E ได้จะเยี่ยมมากครับ ห้องโดยสารกว้างกว่านั่งสบายดี แต่ค่าใช้จ่ายต่างๆก็สูงขึ้นไปอีก ผมไม่ได้ขับซิ่งอะไร เลยรู้สึกชอบรถใหญ่มากกว่า แต่ถ้าซิ่งๆหน่อย C หรือ 320 นี่ ผมว่าคล่องดี มุดๆได้ครับ
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ
-
ถ้ารู้สึกแคบไปไม่ลอง E200 ดูเหรอครับ ตอนนี้ใกล้เปลี่ยนโฉมแล้ว โปรแรงมากครับ
ไปลองนั่งดูครับ รู้สึกขนาดกำลังดีเลยครับ
แต่ E โฉมนี้ผมคงไม่เอาครับ เพราะใกล้ตกรุ่นแล้ว
เห็นรูป E โฉมใหม่ แล้วผมว่าน่ารอมากกว่า ถ้าจะเอารุ่นนี้
ถ้าห่วงแคบ กับ กลัวเรื่องตกรุ่น ไม่ลองดู S-Class หรือ Serie 7 ใหม่หล่ะครับ ไหนๆ จะก้าวมาจุดรถยุโรปทั้งทีครับ ลองดูนะครับ Serie 7 ราคาดีมากเลยนะครับ
-
ทุกอย่างอยู่ที่เงินครับ ถ้างบประมาณพร้อมและใจรักอะไรๆก็ดูดีไปหมดล่ะครับ
ถ้าผมเป็น จขก. เงินพร้อมแล้วผมซื้อแน่นอนครั้งหนึ่งในชีวิตครับ
-
ถ้าเจ้าของกระทู้ มีประเด็น
- ความกว้างขวางเป็นหลัก --> Accord
- ช่วงล่าง การขับขี่ --> Premium compact
- หรูหรา หน้าตาทางสังคม --> Premium compact
- ราคาซ่อมแซมถูก ดูแลง่าย --> Accord
สำหรับผม ลองข้ามยุโรปล่ะ ก็รู้สึกดี ช่วงแรกๆ สักพักก็เฉยๆ
คันใหม่คงเป็นรถ ญีปุ่น ที่ดูแลง่ายๆ แต่ต้องแรง อิอิ จบกว่าครับ กว้าง แรง สมรรถณะได้ ทน ถึก ซ่อมแซมง่ายครับ
-
จัดSeries 5 ไปจบ ถูกสุดและใหญ่กว่าD-Segment
หรือไม่ก็เลือกSeries 3 ก็ทนๆไป ใหญ่ในราคา ถูกสุด หาไม่มีแล้ว
อย่าเพิ่งไปมองตราดาวป้ายแดง เพราะแพงกว่าเล็กกว่า เอาไว้แก่กล้ากว่านี้ค่อยเล่น
-
ขับคนเดียว ถ้า E-class แคบนี่....คิดหนักเลย
-
ถ้าให้ความสำคัญกับการขับขี่ ประเภทต้องหนึบต้องแน่น คุณไม่ผิดหวังหรอกครับ ข้อดีของpremium compactมันจะกลบข้อดีของd segญี่ปุ่นไปเอง
แต่ถ้าคุณไม่แคร์ อยากได้รถกว้างๆ ค่าบำรุงรักษาต่ำ ใช้ยาว ลุยได้แบบไม่เสียดายรถ ผมแนำนำว่าอย่าเปลี่ยนเลยครับ เสียดายเงิน
เคยเจอคนประเภทนี้มั๊ยครับ ขับc classมาตลอดชีวิต มาเจอcamry hvตัวที่แล้วเข้าไป ตื่นเต้นดีใจ กว้าง แรง ทน ไม่เอาอีกแล้วรถยุโรป นี่รวยขนาดร้อยล้านนะครับ
ตั้งแต่เริ่มขับรถผมใช้ยุโรปมาตลอด(รถพ่อ) 190e c220 e30 e36 9000cse xc70 ... พอเปลี่ยนมาใช้ d segment ญี่ปุ่นคันแรก (accord g7) มีเซ็งๆช่วง 2-3 เดือนแรกกับช่วงล่างและเบรค เลยจัดชุดใหญ่ไปหมดเลยทั้งเบรค โช๊ค กันโคลง .... ลืมรถยุโรปไปเลยครับ คือไม่ได้ขับดีกว่า แต่ดีพอที่จะมองข้ามไปได้ พอบวกกับข้อดีอื่นๆ แล้วเปลี่ยนใจไปจาก d segment ญี่ปุ่นยากจริงๆ
ใจจริงก็อยากกลับไปใช้ 330 e90 อยู่เหมือนกัน แต่ติดใจความกว้าง ความง่ายในการดูแล และค่าบำรุงรักษารถญี่ปุ่นจริงๆ
ปล ไม่ได้รวยร้อยล้าน
-
ถ้ากลัวแคบก็ไป E-class, 5-series แทนครับ ผมก็มาจาก D-segment ญี่ปุ่นเหมือนกัน ได้ลองแล้วถึงรู้ว่าคุณภาพการขับขี่มันต่างกันเยอะจริงๆ
-
เสียไป ความกว้างขวาง พื้นที่
ได้มา การขับขี่ ช่วงล่าง พวงมาลัย
ถ้าผมเป็น จขกท. จะไม่ลังเลเลยครับ ทั้งนี้ สุดแล้วแต่ความชอบ ความพึงพอใจ
-
จาก D-Segment ญี่ปุ่น ข้ามไป Premium Compact ฝั่งยุโรป
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้เกิน 2 เท่าคือ ค่า Service เช็คตามระยะ
(กรณี Benz ไม่ใช่ BMW ที่มี BSI) มากกว่าเกิน 2 เท่าแน่นอนครับ
สูตรสำเร็จง่ายๆ สำหรับ Mercedes-Benz ยุคใหม่คือ จ่ายตามระยะที่วิ่งครับ
เช่น เช็ค 10,000 โล ค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาท
เช็ค 50,000 โล ค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 บาท ประมาณนี้จริงๆครับ
ค่าประกันชั้น 1 ค่ายาง ค่าดูแลรักษารถ ก็จะอัพขึ้นตาม ต้องระวังค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยครับ
ปล. Benz ไม่แนะนำให้เล่น Hybrid เด็ดขาดครับ ถ้าอยากได้ C เอา C200 ดีกว่าครับ
ระบบไฮบริดของ Benz มีข้อเสียอะไรบ้างครับ เห็นคุณหมูห้ามขาดแบบนี้ ผมตกใจครับ พอดีเพิ่งจอง C300 ไป หนาวๆร้อนๆเลย
-
ผมเปลี่ยนจาก civic fd มาเปนbmw 528i ถ้าเรื่องขับขี่ให้บีเอมครับแต่ถ้าความคล่องตัว ซีวิคไปเตมๆ แต่เริ่มหลงรักรถคันใหญ่ล้ะคนับช่วงแรกขับยากหน่อยพอชินเท่านั้นแหละครับ สสุกมากๆๆ
-
ถ้างบถึง ผมว่าจัด E-Segment (Premium Executive) พวก 5-Series / E-Class / A6 / GS ดีกว่าครับ มันยกระดับไปอีกขั้นของการขับขี่จาก D-Segment ญี่ปุ่น ต้องลองดูเองครับ ความสมูทของ เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง พวงมาลัย สัมผัสได้ตั้งแต่แรกขับ (ยกเว้น W212 ผมไม่โอเคด้านฟีลลิ่งการขับอย่างแรง)
แต่ถ้าพูดถึงด้านความกว้างขวาง ผมว่า D-Segment จะโปร่งกว่า เข้าออกสบายกว่านะ รถฝั่งยุโรป / พรีเมียมยุ่น พวกนี้ได้เรื่องเบาะกระชับตัว ตามหลักสรีรศาสตร์มากกว่า นั่งนานๆ จะไม่ปวดเมื่อย เพียงแต่พื้นที่จะดูอึดอัดซักหน่อยตามสไตล์รถขับหลัง และเสาอันหนาเตอะ
จะลองดูเป็นมือ 2 ก็ได้ ถ้าเลือกรถเป็นและเข้าใจเรื่องอะไหล่ต่างๆ ดีพอครับ
-
ยังไม่มีเงินก้าวไปถึงจุดนั้น แต่บังเอิญบ้านแฟนมีทั้ง Camry 2.0 Extremo ตัวแรก น่าจะปี 2013 และ E200 NGT รุ่นปี 2012 อยู่พอดี พอทดลองทั้งขับทั้งนั่งมาสองตัว เป็นผมจิ้มไปที่ Camry แบบไม่ลังเลเลย เพราะรู้สึกว่าตัวรถทั้งคัน ขับสนุกกว่า ช่วงล่างผมรู้สึกว่ามันไม่โยนเท่าเบนซ์ เบาะนั่งกลับรู้สึกว่าแคมรีให้ความสบายได้มากกว่า เบาะเบนซ์มันจะออกกระด้างๆหน่อยไม่นุ่มรองรับสรีระมากนัก ห้องโดยสารก็รู้สึกว่านั่งแล้วโปร่งกว่า ไม่อึดอัดมากเท่า (ยกเว้นเบาะหลังที่เบนซ์ดูจะโปร่งกว่า อาจจะเพราะสีครีมของมัน แคมรีคันนี้เป็นสีดำล้วนครับ)
แต่เบนซ์มีสิ่งหนึ่งที่ยังไงมันก็เหนือกว่า คือตราดาวของมัน ขับไปทางไหน ใครก็เกรงขามจริงๆแฮะ กับวัสดุภายในที่หรูหราดูดีมากกว่าเยอะจริงๆ อ้อแล้วก็มันเติมแก๊ซแล้วประหยัดเหลือหลาย แซง Camry กระจายไปเลย
แต่ถ้าให้เลือกคันเดียวที่จะเอา ผมเลือก Camry แล้วเอาส่วนต่างไปทำอย่างอื่นแทนจริงๆจากใจ
ทีนี้ก็ลองตัดสินใจดูเองครับว่าอยากได้จริงหรือเปล่า เพราะถ้ารับเรื่องที่ว่า มันอาจไม่ได้ดั่งใจเหมือนตอนขับรถญี่ปุ่นบ้าง แต่ก็แลกมาด้วยหน้าตา การยอมรับของคนรอบข้าง (ว่ารวย) ก็ซื้อได้ครับผม เผื่อเงินไว้ดูแลมากๆหน่อย
-
ลองขับ Series-3 ก็ได้นะครับ ผมว่ามัน Perfect มากๆ
อย่าเอา D-Seg ของ ญป มาเทียบครับ ทั้ง Teana และ
Camry (ต้องลองขับจริง ไม่ใช่ไปทดลองขับแบบเกรงใจ
เซลส์ มันถึงรู้ครับ ความเร็วต่ำๆ ค่อยๆ ออกตัว ค่อยๆ เบรค
ค่อยๆ เลี้ยว รถอะไรก็ไม่แตกต่างมากครับ) การเก็บเสียง
และการสั่นของเครื่องยนต์ในตัวรถ 320D ทำได้ดีมากๆ
ช่วงล่างอาจจะไม่หนักแน่นอย่างที่ใครๆ ก็ว่ากัน แต่การซับ
แรงและการเก็บความสั่นสะเทือน ดีกว่า MB C-Class แบบ
อะไรกันนี่ (เป็นปกติที่ BM จะนิ่มกว่าและหนึบกว่า MB,
ผมไม่เคยรู้สึกเลยว่าช่วงล่างและการขับขี่จริงๆ จังๆ MB จะดี
เท่า BM)
ส่วนพวกมาลัยไฟฟ้าของ 320D อย่าให้พูดเลยครับ ไม่รู้สึกว่า
เป็นไฟฟ้า นึกว่าไฮโดรลิค แถมมันคมและได้ดังใจจริงๆ
นับเป็นรถที่ขับดีเยี่ยมที่สุดคันหนึ่ง อย่างที่ HeadLightMag เคยบอกไว้
ส่วนขนาดไปดูในรูปเอาครับ แต่ฐานล้อ 320D ยาวกว่า D-Seg
และพื้นที่เก็บของ 480ลิตร พอๆ กับ D-Seg
ขออนุญาตเจ้าของรูปเอามาลงนะครับ