Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SP ที่ ธันวาคม 05, 2015, 14:49:55
-
เห็นหลายๆเคสที่รถชนเเล้วถุงลมไม่กาง โดยบอกว่าถุงลมทำงานร่วมกับเข็มขัด ถ้าไม่คาดเข็มขัดถุงลมไม่กาง
เห็นบางคันคาดเข็มขัดเเต่รถชนเเล้วถุงลมไม่กาง จริงๆเเล้วมันเกี่ยวกันมั้ยครับ
-
2อย่างนี้ทำงานร่วมกันครับ เข็มขัดจะช่วยรั้งตัวเราให้ไปชนกับถุงลมนิรภัยในจังหวะที่ถูกต้อง ถุงลมถ้าไปชนผิดจังหวะถึงตายนะครับ รถบางรุ่นก็เลยใส่เซฟตี้มาว่าถ้าไม่คาดเข็มขัดถุงลมจะไม่ทำงานในทุกกรณี
-
ถ้าไม่ร่วมกัน คิดดูนะครับ ชนแรงๆ ไม่คาดเข็มขัด แรงกระแทกทำให้หัวพุ่งไปข้างหน้า แล้วถุงลมระเบิดใส่หน้า
ถุงลมไม่ได้กางแบบธรรมดานะครับ เป็นการจุดระเบิดเล็กๆ ทำให้ถุงลมพองออกมาครับ ความร้อน และแรงกระแทก ไม่อยากคิด
ขึ้นรถคาดเข็มขัด ปลอดภัยกว่าครับ
-
ถ้าไม่คาดเข็มขัด ถุงลมระเบิดออกมาก็ตายได้ครับ
รถที่ระบบเซฟตี้ดี ๆ เค้าจะให้ทำงานร่วมกัน ถ้าไม่คาดเซฟตี้เบล ถุงลมก็จะไม่ทำงาน เพื่อความปลอดภัยครับ
-
ลองนึกสภาพดู ถ้าชนแล้วไม่คาดเข็มขัด ตัวก็พุ่งไปข้างหน้า เจอถุงลมกางมากระแทกอีก คอคงหักแน่ๆ
-
ในวิดีโอนี้มีการเทียบอยู่ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=AEkV70Pl5c8
https://www.youtube.com/watch?v=YLCWGcNpY94
สังเกตได้ว่าถ้าไม่คาดเข็มขัดร่างกายจะกระเด็นกระดอนสะเปะสะปะมากๆ จังหวะนี้ละครับที่จะอันตรายสุดขีด เพราะจะไปกระแทกโดนอะไรเข้า "ถึงตาย" ได้ง่ายๆ
-
หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
-
แล้วถ้าให้เลือกกระแทกระหว่างถุงลมที่กำลังระเบิด กับพวงมาลัยหรือกระจกหน้ารถคุณจะเลือกอะไร
-
กระจ่างเเล้วครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ :)
-
หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
รถสมัยใหม่ (ญี่ปุ่น ) ส่วนใหญ่ มี sensor เช็ค ว่าคนขับ คาด หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัยครับ สวิทช มันอยู่ที่ หัวต่อเข็มขัดครับ
แล้วมันจะเตือนเวลา รถออกตัวแล้วเท่านั้น เพราะ ไม่มีคนขับ รถจะวิ่งไม่ได้ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องมาเช็คน้ำหนักว่ามีคนนั่งหรือไม่นั่ง
ส่วนที่เช็ค ว่ามีคนนั่งไหม นั่น ฝั่งผู้โดยสารครับ เพราะ บางที ไม่มีคนนั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องคาด
มันจะเช็ค ก่อนว่ามีคนนั่ง แล้ว จึงเตือน ให้คาด พอคาดเข็มขัด ก็จะหยุดเตือน
ส่วน ถ้า สามารถเช็คน้ำหนักได้ ขนาดว่าเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่นั่งนี่ มีอยู่ในรถ เบนซ์ ราคาแพงๆครับ
ส่วนแอร์แบค แตกไม่แตก ไม่คาดเข็มขัดนี่ไม่รู้จริงๆ
แต่ถ้าไม่คาด หน้าสเราจะไปฟาดพวงมาลัยแตกก่อน แอร์แบคแตกตาม กลายเป็นว่า อาจทั้ง หัวแตกและ เจอแอรืแบคระเบิดกระแทก คอหักมาด้านหลังอีก เพราะถ้าคาดเบล หน้าเราจะไม่ถึงพวงมาลัยซะดีเดียวถ้า ชนตามมาตราฐานความเร็วต่ำๆ
-
ทำงานร่วมกัน แต่ ไม่ได้เป็นเงื่อนไขกันครับ
หลายคนไม่ทราบจุดนี้:
- ทำงานร่วมกัน: รถราวๆยุค 90s เป็นต้นมา เวลาเกิดการชนเมื่อ
มีแรงกระแทก เซนต์เซอร์จะส่งข้อมูลไป 2 จุดหลักๆคือ
1. กล่องควบคุม pre-tension ของเข็มขัดนิรภัย
โดยกล่องจะสั่งให้สายสลิงที่กระเปาะม้วนขดเข็มขัดระเบิด ส่งผลให้สายเข็มขัดรั้งตัวผู้โดยสารกลับ
(สั่งเกตว่า เวลาชนจนถุงลมระเบิด รถหลายๆคันเข็มขัดจะพังไปด้วย)
2. กล่องควบคุมถุงลม (ขณะที่ belt รั้งกลับ ถุงลมก็กางพร้อมๆกันไปด้วย) ให้สังเกต clip ทดสอบชน
จะเห็นว่าเข็มขัดจะกระตุกกลับนิดๆ ก่อนถุงลมจะกาง
- ไม่ได้เป็นเงื่อนไขกัน: ถุงลมจะกางหรือไม่กางนั้นอยู่แรงกระแทกส่งผ่านเซนเซอร์รับแรงกระแทกครับ
ไม่ได้เกี่ยวกับรัดหรือไม่รัดเข็มขัดครับ
ส่วนกรณีถุงลมหน้าฝั่งคนผู้โดยสารที่บางทีไม่กางมีหลักๆ 2 กรณีคือ:
1. ผู้ใช้รถกดปุ่ม airbag switch off ไว้ (Benz toyota 9ล9)
2. เซนเซอร์ได้เบาะคนนั่งตรวจจับว่าไม่มีน้ำหนักกด / กดไม่หนักพอ จะตีเป็นเงื่อนไขว่า ไม่มีคนนั่งหรือคนนั่งเป็นเด็กน้ำหนักน้อยๆ ระบบจะไม่สั่งให้ถุงลมระเบิดเพื่อลดค่าใช้จ่ายเวลาซ่อม หรือลดความเสี่ยงต่อผู้โดยสารเด็กๆ (เริ่มเห็นครั้งแรกกับ BMW E36 รุ่นท้ายๆที่มีถุงลมคู่)
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ
-
สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัยแล้วแอร์แบคจะไม่ทำงานจริงๆหรือ?
จากกระทู้เก่าก็มีหลายความเห็นอธิบายเช่นนี้
เท่าที่ลองค้นดูยังไม่เจอว่าแอร์แบคไม่ทำงาน(ถ้าไม่คาดเข็มขัด) แต่จะบอกว่าหากไม่คาดเข็มขัดอาจเกิดอันตรายจากแอร์แบค
หรืออาจจะปกป้องอันตรายจากอุบัติเหตุได้ไม่ดีพอ
..... If the seat belt is not worn by a front seat occupant
, then the risk of injury from a deploying air
bag is much greater than for a belted occupant......(Mercedes-Benz)
จาก www.mbusa.com/vcm/MB/DigitalAssets/pdfmb/.../seatbelts_airbags.pdf
....and if you drive without your seatbelt fastened, then it is possible for the airbag to fire, and for you to slide under the airbag...
จาก http://www.carsdirect.com/car-safety/how-does-your-cars-airbag-system-work
....In a collision the airbag inflates very quickly, generating considerable force in the process.
If you are not seated correctly and not wearing your seatbelt, the bag may not protect you...
(Airbags - Fact sheet for consumers )
จาก www.transport.wa.gov.au/mediaFiles/licensing/LBU_VS_FS_Airbags.pdf
-
หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
รถสมัยใหม่ (ญี่ปุ่น ) ส่วนใหญ่ มี sensor เช็ค ว่าคนขับ คาด หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัยครับ สวิทช มันอยู่ที่ หัวต่อเข็มขัดครับ
แล้วมันจะเตือนเวลา รถออกตัวแล้วเท่านั้น เพราะ ไม่มีคนขับ รถจะวิ่งไม่ได้ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องมาเช็คน้ำหนักว่ามีคนนั่งหรือไม่นั่ง
ส่วนที่เช็ค ว่ามีคนนั่งไหม นั่น ฝั่งผู้โดยสารครับ เพราะ บางที ไม่มีคนนั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องคาด
มันจะเช็ค ก่อนว่ามีคนนั่ง แล้ว จึงเตือน ให้คาด พอคาดเข็มขัด ก็จะหยุดเตือน
ส่วน ถ้า สามารถเช็คน้ำหนักได้ ขนาดว่าเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่นั่งนี่ มีอยู่ในรถ เบนซ์ ราคาแพงๆครับ
ส่วนแอร์แบค แตกไม่แตก ไม่คาดเข็มขัดนี่ไม่รู้จริงๆ
แต่ถ้าไม่คาด หน้าสเราจะไปฟาดพวงมาลัยแตกก่อน แอร์แบคแตกตาม กลายเป็นว่า อาจทั้ง หัวแตกและ เจอแอรืแบคระเบิดกระแทก คอหักมาด้านหลังอีก เพราะถ้าคาดเบล หน้าเราจะไม่ถึงพวงมาลัยซะดีเดียวถ้า ชนตามมาตราฐานความเร็วต่ำๆ
ถ้ารถชนกระแทกจังหวะเดียวแล้วหน้าไปกระแทกพวงมาลัยได้ก่อนถุงลมกาง มารับเงินจากผมได้เลย
ทำงานครับ แต่มีบางรุ่นสั่งให้ไม่ทำงานได้ในกรณีไม่มีผู้โดยสารเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย ส่วนบางรุ่นมีเซ็นเซอร์จับท่านั่งครับ ถ้านั่งไม่ตรงเงื่อนไขแอร์แบคไม่ทำงาน เช่นนั่งพิงประตูหรือก้มหน้าไปบนคอลโซล เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้มากกว่า
-
สวัสดีครับ ผมติดตามอ่านเว็บนี้้้้้มานานพอสมควร พอดีผ่านมาเจอกระทู้นี้เลยอยากจะขอแชร์ประสบการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆกับคนในครอบครัวผมครับ
รถที่บ้านเกิดอุบัติเหตุชนควายตายครับ (จริงๆมีรูปควายด้วย แต่ไม่กล้าเอาลง) คนขับไม่ได้คาดเข็มขัด airbag ทำงานปกติ
ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆครับ ไม่รู้เป็นไปได้ไง ผมก็งงเหมือนกัน -*-
-
ตอบจากประสบการณ์ของตัวเองครับ
กระบะ 4 ประตูขับมา 110 ชนกับกองดินโดยไม่ได้เบรค ก่อนจะพลิกคว่ำไปอีก 50 ม.
ไม่ได้คาดเข็มขัดครับ ใส่แว่นด้วย แอร์แบคทำงานครับ ถ้าไม่ทำคงไม่ได้มานั่งพิมพ์ครับ
อาการบาดเจ็บที่รุนแรงคือเข่าครับ ไปกระแทกกับก้านไฟเลี้ยว เย็บ 40 เข็ม
ส่วนหน้ามีรอบกรอบแว่นกระแทกขอบตาช้ำเล็กน้อย
ส่วนอกไม่เป็นไรครับ มีแค่เลือดออกมากับเสมหะ นิดหน่อย
แต่ถ้าคาดเข็มขัดเข่าก็อาจจะไม่เป็นไรเลย
แอร์แบคกับเข็มขัดถ้าใช่ร่วมกันช่วยได้เยอะมากเลยครับ
ถึงแม้ไม่มีแอร์แบค คาดเข็มขัดอย่างเดียวก็ช่วยได้เยอะครับ
-
หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
รถสมัยใหม่ (ญี่ปุ่น ) ส่วนใหญ่ มี sensor เช็ค ว่าคนขับ คาด หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัยครับ สวิทช มันอยู่ที่ หัวต่อเข็มขัดครับ
แล้วมันจะเตือนเวลา รถออกตัวแล้วเท่านั้น เพราะ ไม่มีคนขับ รถจะวิ่งไม่ได้ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องมาเช็คน้ำหนักว่ามีคนนั่งหรือไม่นั่ง
ส่วนที่เช็ค ว่ามีคนนั่งไหม นั่น ฝั่งผู้โดยสารครับ เพราะ บางที ไม่มีคนนั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องคาด
มันจะเช็ค ก่อนว่ามีคนนั่ง แล้ว จึงเตือน ให้คาด พอคาดเข็มขัด ก็จะหยุดเตือน
ส่วน ถ้า สามารถเช็คน้ำหนักได้ ขนาดว่าเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่นั่งนี่ มีอยู่ในรถ เบนซ์ ราคาแพงๆครับ
ส่วนแอร์แบค แตกไม่แตก ไม่คาดเข็มขัดนี่ไม่รู้จริงๆ
แต่ถ้าไม่คาด หน้าสเราจะไปฟาดพวงมาลัยแตกก่อน แอร์แบคแตกตาม กลายเป็นว่า อาจทั้ง หัวแตกและ เจอแอรืแบคระเบิดกระแทก คอหักมาด้านหลังอีก เพราะถ้าคาดเบล หน้าเราจะไม่ถึงพวงมาลัยซะดีเดียวถ้า ชนตามมาตราฐานความเร็วต่ำๆ
ถ้ารถมีถุงลมนิรภัยคู่หน้าขึ้นไปเบาะคู่หน้าจะมีตัวเช็คครับ แต่ขึ้นกับว่ารถรุ่นไหนจะเช็คกี่จุด ตัวเช็คที่หัวเสียบเข็มขัดไม่ได้มีทุกคันครับเหมารวมไม่ได้ และจุดนี้ต่อให่มีก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานถุงลมครับคาดไม่คาดทำงานหมด แต่สำหรับเบาะฝั่งคนนั่งบางรุ่นปิดการทำงานเองจากการวัดว่ามีคนนั่งหรือไม่ บางรุ่นสามารถปิดด้วยมือได้ สังเกตุง่ายๆใต้เบาะทั้งคู่จะมีสายไฟของระบบถุงลมต่อออกมาทุกคัน
-
หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
รถสมัยใหม่ (ญี่ปุ่น ) ส่วนใหญ่ มี sensor เช็ค ว่าคนขับ คาด หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัยครับ สวิทช มันอยู่ที่ หัวต่อเข็มขัดครับ
แล้วมันจะเตือนเวลา รถออกตัวแล้วเท่านั้น เพราะ ไม่มีคนขับ รถจะวิ่งไม่ได้ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องมาเช็คน้ำหนักว่ามีคนนั่งหรือไม่นั่ง
ส่วนที่เช็ค ว่ามีคนนั่งไหม นั่น ฝั่งผู้โดยสารครับ เพราะ บางที ไม่มีคนนั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องคาด
มันจะเช็ค ก่อนว่ามีคนนั่ง แล้ว จึงเตือน ให้คาด พอคาดเข็มขัด ก็จะหยุดเตือน
ส่วน ถ้า สามารถเช็คน้ำหนักได้ ขนาดว่าเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่นั่งนี่ มีอยู่ในรถ เบนซ์ ราคาแพงๆครับ
ส่วนแอร์แบค แตกไม่แตก ไม่คาดเข็มขัดนี่ไม่รู้จริงๆ
แต่ถ้าไม่คาด หน้าสเราจะไปฟาดพวงมาลัยแตกก่อน แอร์แบคแตกตาม กลายเป็นว่า อาจทั้ง หัวแตกและ เจอแอรืแบคระเบิดกระแทก คอหักมาด้านหลังอีก เพราะถ้าคาดเบล หน้าเราจะไม่ถึงพวงมาลัยซะดีเดียวถ้า ชนตามมาตราฐานความเร็วต่ำๆ
ถ้ารถมีถุงลมนิรภัยคู่หน้าขึ้นไปเบาะคู่หน้าจะมีตัวเช็คครับ แต่ขึ้นกับว่ารถรุ่นไหนจะเช็คกี่จุด ตัวเช็คที่หัวเสียบเข็มขัดไม่ได้มีทุกคันครับเหมารวมไม่ได้ และจุดนี้ต่อให่มีก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานถุงลมครับคาดไม่คาดทำงานหมด แต่สำหรับเบาะฝั่งคนนั่งบางรุ่นปิดการทำงานเองจากการวัดว่ามีคนนั่งหรือไม่ บางรุ่นสามารถปิดด้วยมือได้ สังเกตุง่ายๆใต้เบาะทั้งคู่จะมีสายไฟของระบบถุงลมต่อออกมาทุกคัน
ผมกำลังพูดถึงเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยครับ
ถ้าจุดไหนมีการเตือน คาดเข็มขัด ตัวเช็คจะอยู่ที่หัวเสียบ ทุกคัยครับ ไม่งั้น จะรู้ได้ไงว่าคาดหรือไม่คาด ยกเว้นแต่ไม่มีตัวเช็ค แบบ ไทรทัน รุ่นแรก มีแอร์แบคครับ ไม่มีมีเช็ค หรือเคือน คาดเข็มขัด ตือไม่สนใจว่าคาดหรือไม่
บางคันไม่มี แอร์ แบค แต่มีเตือนคาดเข็มขัด ฝั่งคนขับก็มีในรถรุ่นก่อนๆ ไงครับ Vios ตัวล่าง Gen แรก มีเตือนคาดเข็มขัด แต่ไม่มีแอร์แบค
เตือนคาด เข็มขัด กับ ถุงลม มันคนละส่วนกันครับ
สาย แอร์แบคก็สาย แอร์แบค ( ถ้า อยู่ที่เบาะ เรียก Side แอร์แบค SAB ทำงานเมื่อรถถูกชนจ้ากด้านข้าง )
สายสัญญาญ คาดเข็มขัด ก็อีกส่วน ( Belt reminder )
สายสัญญาญ ตรวจจับ ผู้โดยสาร ว่านั่ง หรือไม่นั่งก็อีกส่วน (Occupant Sensor )
ทั้งหมด วิ่งเข้า ECU รถครับ แล้วแต่แล้ว ว่า ECU จะเช็คก่อนว่าคาดหรือไม่ค่อยให้แอร์แบคแตก
แต่รถ ไทรทัน รุ่นแรก ไม่มีเตือนคาดเข็มขัด แต่มีแอร์แบค ก็แบคว่าแตกเวลาชนไม่สนใจเข็มขัด
Vios รุ่นแรก มีเตือนคาดเข็มขัดฝั่งคนขับ เมื่อรถออกตัว โดยไม่ต้องเช็คว่ามีคนนั่งรึเปล่า
ฝั่งคนขับ ไม่จำเป็นต้องมี Sensor ตรวจจับ ผู้โดยสาร ว่านั่ง หรือไม่นั่ง เพราะ เช็คจากรถวิ่ง รถวิ่งไม่ได้ถ้าไม่มีคนนั่งขับ ใช่ไหม
ส่วนฝั่งผู้โดยสาร หากจะเตือนให้คาดเข็มขัด ก็ต้องมีตัวเช็คว่ามีคนนั่งหรือไม่ (Occupant Sensor ) ถ้ามีคนนั่ง ถึงจะเตือน
ตัวเช็คให้คาดเข็มขัด ( Belt reminder )จะอยู่ที่ หัวเข็มขัดทุกคันครับ ถ้ามีตัวเช็คนะ ยกเว้นไม่มีตัวเช็ค
-
ผมว่าไม่เกี่ยวกันครับ เพียงแต่ว่าหากไม่คาดเข็มขัดและถุงลมทำงานจะอันตรายต่อผู้ขับขี่เช่นกัน
ผมว่าไม่ว่าอย่างไร ขับรถก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาครับ
รถเราใช้มานานแค่ไหน ถุงลมจะยังทำงานได้ตามปกติหรือไม่ เรามิอาจคาดเดาครับ
สติในการขับรถจะช่วนท่านให้พ้นภัย หากหลบไม่พ้น เข็มขัดนิรภัยจะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้มากโขครับ
ถ้ามีถุงลมอีก ก็จะลดการบาดเจ็บได้อีก ขับขี่ปลอดภัยนะครับ 8) 8)
-
คาด+airbag=ลดการบาดเจ็บ(ทำงานคู่กัน)
ไม่คาด airbag ก็คงทำงานตามหน้าที่ของมัน
บางรุ่นมีปิด airbag คนนั่ง ใช้ในกรณีขับรถคนเดียว ไม่สิ่งเปลืองทรัพยากร
ถ้าคาด+airbag ถึงทำงาน ต่อไปควรจะมีแจ้งในใบbrochure ให้ลูกค้ารับรู้ รับทราบ ก่อนการซื้อ
-
SRS ไงครับ
Restraint Device : Supplemental Restraint System (SRS) Airbag. The SRS Airbag System is designed to supplement the seatbelt system and improve occupant protection in certain type of crushes. Airbags supplement the seat belt and enhance passenger safety in certain types of collision.