Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fly to dream ที่ ธันวาคม 09, 2015, 19:01:19
-
http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html
ประมาณว่า การขันน๊อตตรงใกล้ขั้วแบต มันไม่แน่น เป็นที่มาของเหตุไฟไหม่ ซึงไม่แน่ใจว่าจะโทษไปทางที่ไทย หรือที่การขนส่งรถมาที่ออสเตรเลีย
-
แปลคร่าวๆ ประมาณว่า ทีมวิศวกรฟอร์ดได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ค้นพบสาเหตุของการเกิดไฟไหม้คือการเชื่อมต่อขั้วแบตเตอรี่ไม่ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้อง ก่อนที่จะถูกส่งไปยังประเทศออสเตรเลียจากโรงงานผลิตในประเทศไทย สาเหตุเกิดจาก human error และฟอร์ด Everest ไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยไม่จำเป็นต้อง Recall รถที่ผลิตจากประเทศไทย...
**ประมาณเหมือนว่าโยนขี้ให้ QC ของไทยเราซะงั้น ?? :-X
แต่ก็น่าตั้งข้อสังเกตุถ้าติดตั้งขั้วแบตเตอร์ไม่ถูกต้อง เครื่องต้องสตาร์ทไม่ได้แต่แรกแล้วนิครับ ?? ???
-
:( ขอให้เป็นสาเหตุของปัญหาจริงๆเถอะ
-
สตาร์ทได้ครับ แต่ถ้าการเดินทางของไฟจะมีความต้านทานสูง หรือที่เรียก intermittent จนร้อนและฉนวนละลาย จนอาจแตะกับโครงรถซึ่งเป็นขั้วลบทั้งคัน คหสค
:P
-
รู้สึกไม่อยากใช้ยี่ห้อนี้เลย
-
สตาร์ทได้ครับ แต่ถ้าการเดินทางของไฟจะมีความต้านทานสูง หรือที่เรียก intermittent จนร้อนและฉนวนละลาย จนอาจแตะกับโครงรถซึ่งเป็นขั้วลบทั้งคัน คหสค
:P
ประมาณนี้ครับ ไฟบ้านเช่นกัน หากต่อสายไม่แนบสนิท มันจะร้อนจนติดไฟได้ (กรณีที่สายไฟเส้นนั้นใช้กระแสสูง) ซึ่งคนสรุปมักบอก ลัดวงจร นั่นผิดครับ ลัดวงจรเบรคเกอร์ตัด.....
-
ผมว่าถ้าขันน๊อตสายไฟไม่แน่นจริงมันก็น่าจะแสดงอาการมาบ้างนะครับ เช่นรถเหมือนไม่มีแรงสตาร์ท หรือระบบไฟรวน ไม่ใช่อยู่ดีๆไฟไฟไหม้เลย
-
ถ้าเป็นเคสร้ายแรงคง recall แล้วละครับ
-
หา แค่นี้เหรอครับ ง่ายไปไหมเนี่ย
-
เป็นไปได้ ที่ตัวล๊อคหม้อแบตขันไม่แน่
หม้อจึงขยับได้ และไหลขั้ว+ จึง ไปชนกับเหล็กตัวถังรถ
ผมก็เคยโดน แค่กินขั้วขาดไม่ถึงไฟไหม้
-
ท่านที่ใช้ก็คงต้องลุ้นเอาครับว่าจะมี human error อีกกี่คัน :'(
-
เอาหละครับ ถามต่อ ติดตั้งถูกวิธีต้องเป็นยังไง ผมจะไปดูคันที่บ้าน 5555+
-
ขับคันนี้ต้องมีสติตลอดครับ ได้กลิ่นไหม้ปุ๊ป กระโดดออกให้ไวครับผม
-
พบปัญหาก็ดีแล้วนี่ครับ หรือว่าปัญหามันแก้ง่ายเกินไป คนอยากจะซ้ำเติมเลยเสียอารมณ์
Human errorนี่มันก็เกิดขึ้นได้เสมอ ขนาดเครื่องบินลำละหลายร้อยหรือพันล้านบาทยังตกคนตายยกลำกันมานักต่อนัก
แล้วที่มันErrorน่ะมันคนไทย ชาติเดียวกันกับคุณกับผมที่นั่งพิมพ์กันอยู่นี่แหละ ทำไมถึงจะไม่กล้าใช้รถยี่ห้อฟอร์ด ตรรกะเพี้ยนชัดๆ
รถยี่ห้ออื่นที่ประกอบประเทศไทยนั่นใช้แรงงานต่างด้าวหรือยังไงครับ ผมนี่งงกับความเห็นแปลกๆมากเลย
-
ขนรถข้ามน้ำข้ามทะเลขนาดนี้ กล้าต่อแบตเตอรี่ไว้เหรอ ไม่ใช่มั้ง
หรือเป็นบางยี่ห้อ เพราะมิตซูบิชิ ขนาดแค่ขนส่งในประเทศ ทางศูนย์ต้องใส่ขั้วแบตก่อนส่งมอบให้ลูกค้า จนเคยมีเคส ช่างศูนย์ขันน็อตไม่แน่นบ่อยๆ
-
พบปัญหาก็ดีแล้วนี่ครับ หรือว่าปัญหามันแก้ง่ายเกินไป คนอยากจะซ้ำเติมเลยเสียอารมณ์
Human errorนี่มันก็เกิดขึ้นได้เสมอ ขนาดเครื่องบินลำละหลายร้อยหรือพันล้านบาทยังตกคนตายยกลำกันมานักต่อนัก
แล้วที่มันErrorน่ะมันคนไทย ชาติเดียวกันกับคุณกับผมที่นั่งพิมพ์กันอยู่นี่แหละ ทำไมถึงจะไม่กล้าใช้รถยี่ห้อฟอร์ด ตรรกะเพี้ยนชัดๆ
รถยี่ห้ออื่นที่ประกอบประเทศไทยนั่นใช้แรงงานต่างด้าวหรือยังไงครับ ผมนี่งงกับความเห็นแปลกๆมากเลย
ผมก็คิดแบบนี้อ่ะครับ
คนเรากลัวไปหมดจนไม่กล้าลองอะไรใหม่ๆก็แล้วแต่บุคคลเนอะ
-
ขนรถข้ามน้ำข้ามทะเลขนาดนี้ กล้าต่อแบตเตอรี่ไว้เหรอ ไม่ใช่มั้ง
หรือเป็นบางยี่ห้อ เพราะมิตซูบิชิ ขนาดแค่ขนส่งในประเทศ ทางศูนย์ต้องใส่ขั้วแบตก่อนส่งมอบให้ลูกค้า จนเคยมีเคส ช่างศูนย์ขันน็อตไม่แน่นบ่อยๆ
ขนส่งไปไกลๆเค้าไม่ถอดขั้วกันนะครับเพราะเวลาขึ้น-ลงเรือขนส่งก็ต้องขับรถขึ้น,ลงเองครับ มัวแต่มาถอด,ใส่ขั้วแบตเสียเวลาตาย แถมรถบนเรือก็จอดกันแบบชิดมากๆเพื่อให้ขนได้เยอะที่สุดอีกไม่สะดวกเลยถ้าต้องมาถอดขั้วแบต
-
คราวจะเปลี่ยนแบตลูกต่อไป คงลุ้นน่าดูเรื่องการติดตั้งให้ถูกต้อง.. 8)
-
รู้สึกไม่อยากใช้ยี่ห้อนี้เลย
ดีแล้วครับใช้ยี่ห้อที่ท่านสบายใจดีกว่า
-
ขับคันนี้ต้องมีสติตลอดครับ ได้กลิ่นไหม้ปุ๊ป กระโดดออกให้ไวครับผม
ขับคันไหนก็ต้องมีสติหมด ยี่ห้ออื่นก็เคยมีข่าวใหม้เหมือนกัน
-
ขนรถข้ามน้ำข้ามทะเลขนาดนี้ กล้าต่อแบตเตอรี่ไว้เหรอ ไม่ใช่มั้ง
หรือเป็นบางยี่ห้อ เพราะมิตซูบิชิ ขนาดแค่ขนส่งในประเทศ ทางศูนย์ต้องใส่ขั้วแบตก่อนส่งมอบให้ลูกค้า จนเคยมีเคส ช่างศูนย์ขันน็อตไม่แน่นบ่อยๆ
ขนส่งไปไกลๆเค้าไม่ถอดขั้วกันนะครับเพราะเวลาขึ้น-ลงเรือขนส่งก็ต้องขับรถขึ้น,ลงเองครับ มัวแต่มาถอด,ใส่ขั้วแบตเสียเวลาตาย แถมรถบนเรือก็จอดกันแบบชิดมากๆเพื่อให้ขนได้เยอะที่สุดอีกไม่สะดวกเลยถ้าต้องมาถอดขั้วแบต
ไม่นะครับผมรู้จักกับพี่ท่านนึงนำเข้ารถยนต์พี่แกบอกต้องถอดครับ เคสของฟอร์ดพี่แกบอกว่าถอด
ผมว่าทีนี้หละสาดโคลนกันมันส์ AAT ประกอบพลาด หรือทางออสเตเรียประกอบกลับไม่ดี
-
ผมก็คิดว่ามาจากแบตนั่นแระ ปัญหานี้เกิดขึ้นได้บ่อย
ไฟซ๊อตเกิดเมื่ิิอตอนหลวม รถหรูชุบเปอคารยังไหม้ได้เลยบนรถขนส่งเมื่อปีก่อน ลืมแล้วหรือ
-
นึกขึ้นได้อีกเคสนึงครับ ranger. ของพี่ชายเป็นล็อตแรกก็มี human error เหมือนกัน คือท่อทางเดินน้ำมันประกอบกับจุดยึดไม่ดีทำให้ท่อหลุดไปตีกับคัตซี
ดีที่เข้าเช็กระยะแล้วช่างไปเจอก่อน ไม่งั้นถ้าปล่อยไว้ท่อคงรั่วและอาจเกิดไฟไหม้ได้
-
พบปัญหาก็กลายเป็นปัญหา
-
จองไปแล้ว ไม่สน ไม่กลัว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าเกิดขึ้นมาเดี๋ยวเจอกัน
-
จาก http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html นั่น
น่าจะลองแปลคำชี้แจงตรงนี้ช้าๆครับ ...เดี๋ยวจะเข้าใจคลาดเคลื่อน
They couldn't start the car in the holding yard before it went on the boat. Someone replaced the battery but missed one of the connections, which supplies power to the rest of the car other than the starter motor. The terminal had not been fitted properly and was making contact with a bolt near the battery
ตามความเข้าใจของผมว่า...รถคันดังกล่าวสตาร์ทไม่ติดระหว่างจอดในที่เก็บก่อนขนส่งขึ้นเรือ
มีการเปลี่ยนแบตฯใหม่ ผู้เปลี่ยนแบตได้ขันข้อต่อสายไฟที่ไปเลี้ยงส่วนของรถไม่ถูกต้อง(คงเป็นสายไฟจากขั้วบวกของแบต) ทำให้มีการไปสัมผัสกับbolt(หัวน็อต)ที่อยู่ใกล้ๆตัวแบต...
จากที่ซ่อมรถเองบ้างคิดว่าคงไม่แนบสัมผัสตอนนั้นหรอก แต่ตอนเอามาวิ่งมีการสั่นสะเทือนทำให้มีการสัมผัสสปาร์กขึ้นได้
-
โยนมาไทย ได้ไง ปรกติ เขาจะถอดขั่วแบตตอนขนส่งป่าว ครับ สงสัย
-
ตามต่อ ยาวๆ เหมือนจะมีดราม่า
-
หึหึ
"It was a simple human error," Cooper told Drive.
While the consequences were catastrophic (and Foston admitted it was a surprise that the car had already travelled 3700kms without any issues), Ford is confident it is an isolated issue and not a design or manufacturing fault.
จบข่าว
Read more: http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html#ixzz3tq3qYfCv
-
รีบไปดูรถตัวเองแปป :(
-
ฟอร์ด ออกแบบ จุดวางแบต ให้ขั้วบวก มีสิทธิ์มาโดนโลหะอื่นในตัวถังรถได้อย่างไร แย่มาก...แย่มาก...
จะมาอ้างว่า ขันขั้วแบตไม่แน่น แล้วไปโดนกับน็อตอื่น ก็เลยเกิดประกายไป ลุกไหม้ไปติดแผ่นฟองน้ำซับเสียง ให้ห้องเครื่อง...
ไม่กล้ายอมรับ ว่าออกแบบ วางจุดยึดแบตขั้วบวก ไม่ดี ละซิ
ถ้าย้ายไม่ได้ ก็หาพลาสติก/ยาง อะไร มาครอบไว้ให้หมดซิ
จะให้มันมีเดือยโลหะ โผล่ออกมาทำไมล่ะ..ฟอร์ด..เอ้ย
-
QC ตรงไหนก็ช่าง
งานออกแบบไม่ได้เผื่อ Margin of Error ไว้เลย ก็แย่แล้วล่ะครับ
-
ขนรถข้ามน้ำข้ามทะเลขนาดนี้ กล้าต่อแบตเตอรี่ไว้เหรอ ไม่ใช่มั้ง
หรือเป็นบางยี่ห้อ เพราะมิตซูบิชิ ขนาดแค่ขนส่งในประเทศ ทางศูนย์ต้องใส่ขั้วแบตก่อนส่งมอบให้ลูกค้า จนเคยมีเคส ช่างศูนย์ขันน็อตไม่แน่นบ่อยๆ
อืม น่าสนใจนะ ปกติไม่น่าต่อขั้วไว้ เกิดไรขึ้นไปไหม้ได้ง่ายๆ :-[ :-[ :-[
-
ฟอร์ด ออกแบบ จุดวางแบต ให้ขั้วบวก มีสิทธิ์มาโดนโลหะอื่นในตัวถังรถได้อย่างไร แย่มาก...แย่มาก...
จะมาอ้างว่า ขันขั้วแบตไม่แน่น แล้วไปโดนกับน็อตอื่น ก็เลยเกิดประกายไป ลุกไหม้ไปติดแผ่นฟองน้ำซับเสียง ให้ห้องเครื่อง...
ไม่กล้ายอมรับ ว่าออกแบบ วางจุดยึดแบตขั้วบวก ไม่ดี ละซิ
ถ้าย้ายไม่ได้ ก็หาพลาสติก/ยาง อะไร มาครอบไว้ให้หมดซิ
จะให้มันมีเดือยโลหะ โผล่ออกมาทำไมล่ะ..ฟอร์ด..เอ้ย
น่าคิดนะครับ ถ้าออกแบบรถแล้วมองข้ามความปลอดภัยเชิงวิศวกรรมในเรื่องที่สำคัญมาก
แล้วยี่ห้ออื่นๆ เป็นแบบนี้กันหมด หรือแทบทั้งหมดมั๊ย ถ้าไม่ใช่ ก็น่าคิดมากเลยครับ
รอดูกันต่อไป
-
ห้องเครื่องก็แน่นขนาดนี้ ขนส่งระยะไกลไม่ถอดขั้วแบตไม่ได้หรอกครับ แต่สังเกตุขั้วบวกทำไมมีส่วนของสายที่เป็นโลหะโผล่ออกมาด้วย
(http://www.mx7.com/i/6bb/Qmjc8g.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yMlikKHXVy84roSA)
-
ผมว่าถ้านี่เป็นสาเหตุจริงๆ ก็ ok นะครับ
ไม่ได้ผิดพลาดจากตัวรถเอง
ณ ตรงนี้มันก็ต้องเชื่อผลการสอบสวนของ ford นั่นแหละ
เพราะเราไม่ได้ไปสืบสวนเอง
แต่ ford ต้องเน้นย้ำตรงส่วนนี้มากๆ ในการประกอบรถ เพราะเกิดข้อผิดพลาดมาแล้ว
หากเกิดซ้ำอีก ควรจะรีคอลการออกแบบใหม่ เพื่อป้องกันเชิงรุกมากกว่านี้
-
แปลคร่าวๆ ประมาณว่า ทีมวิศวกรฟอร์ดได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ค้นพบสาเหตุของการเกิดไฟไหม้คือการเชื่อมต่อขั้วแบตเตอรี่ไม่ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้อง ก่อนที่จะถูกส่งไปยังประเทศออสเตรเลียจากโรงงานผลิตในประเทศไทย สาเหตุเกิดจาก human error และฟอร์ด Everest ไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยไม่จำเป็นต้อง Recall รถที่ผลิตจากประเทศไทย...
**ประมาณเหมือนว่าโยนขี้ให้ QC ของไทยเราซะงั้น ?? :-X
แต่ก็น่าตั้งข้อสังเกตุถ้าติดตั้งขั้วแบตเตอร์ไม่ถูกต้อง เครื่องต้องสตาร์ทไม่ได้แต่แรกแล้วนิครับ ?? ???
ขั้นไม่แน่น อาจเกิดความร้อนและประกายไฟครับ
สาเหตุหลักๆ ของไฟไหม้นี่ละ แต่ ขั้นไม่แน่ ไฟลุก มันก็ต้องลุกที่ขั้ว แล้วมันลามไปได้ยังไง
แต่จากคนอยู่ในวงการ ไม่มีใครยอมรับผิดหรอก หากเจอปัญหา แล้ว QC ต้งตอบ QC 90 % จะหาหลักฐานเท็จ สร้างเรื่อง เพื่อให้พ้นผิดหากเจอว่าตัวเองผิดนะ
บางทีหลายปัญหา ก็แถๆ หลอกกันไป แต่ความจริงเก็บไว้
ทำให้ บางปัญหา แก้ไม่ได้ซักที
-
ห้องเครื่องก็แน่นขนาดนี้ ขนส่งระยะไกลไม่ถอดขั้วแบตไม่ได้หรอกครับ แต่สังเกตุขั้วบวกทำไมมีส่วนของสายที่เป็นโลหะโผล่ออกมาด้วย
(http://www.mx7.com/i/6bb/Qmjc8g.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yMlikKHXVy84roSA)
ผมเดินไปดูรถผมมา ตรงที่โผล่เป็นพลาสติกครับ
แต่ฝั่งขั้วลบนี่ใกล้ตัวถังจริงๆ
-
เวลาเกิดความผิดพลาดแล้วออกมายอมรับ ออกแนวทางแก้ไข และประกาศรับผิดชอบ ลูกค้าจะรู้สึกดีและเชื่อมั่น แต่ส่วนมากไม่ทำ เพราะจะไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองผิด ไม่มีการแก้ไข และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก
คนที่คิดจะซื้อก็ต้องชั่งใจกับเหตุผลที่ได้ฟังได้ยินเอาเอง
-
น่ากลัวจังเลยครับ :'(
-
ดีแล้วครับ. QC จะได้เข้มงวดขึ้น.
-
ฝั่งขั้วลบใกล้ตัวถังอันตรายน้อยกว่าขั้วบวก เพราะgroundก็เป็นขั่วลบไม่ใช่หรือครับ
-
..."They couldn't start the car in the holding yard before it went on the boat. Someone replaced the battery but missed one of the connections, which supplies power to the rest of the car other than the starter motor. The terminal had not been fitted properly and was making contact with a bolt near the battery."...
ที่มา http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html
ผมไม่ได้มองว่าผิดพลาดขั้นตอนQCหลังรถประกอบเสร็จจากโรงงานเลย รถผ่านขั้นตอนนั้นมาแล้ว
ปัญหาที่เกิดอยู่ในขั้นตอนการขนส่ง คือรอขึ้นเรือ แล้วมีการสตาร์ทไม่ติด จึงมีการเปลี่ยนแบตใหม่แล้วมีการผิดพลาดขึ้น
ผู้เปลี่ยนแบต อาจจะไม่ใช่ช่างประกอบติดตั้งแบตฯในโรงงานก็ยังได้
-
ล้วผมไม่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าในรถยนต์นะครับ
แต่ผมไม่เข้าใจว่า ทำไม เมื่อมีการสปาร์ค หรือว่า มีการลัดวงจร ในระบบก็มีทั้งระบบสายดิน และระบบฟิว ทำไมมันไม่ทำงานหละครับ
แล้วจะมีของพวกนั้นไว้ทำไมครับ ผมว่า จะอะไรก็ไม่น่าเกิดไม่ว่ายี่ห้ออะไรครับ ในระบบจะต้องมีตัวตัดไฟครับและต้องทำงานได้สมบูรณ์
แล้วรถใช้ไปนานๆ มันหลวมๆ มันจะไม่ไหม้กันทุกคันเหรอครับ
รถยนต์รุ่นเก่าๆ เขายังมีระบบตรวจสอบพลังงานของแบตเลยครับ
ผมว่า รถระดับนี้ไม่ว่ายี่ห้อไหนนะครับ ก็ต้องตรวจสอบในระบบได้ว่า ระบบไฟปกติหรือไม่ เพราะการที่มันหลวม ระบบไฟย่อมเไม่ปกติ
ECU หรืออะไร ก็ต้องมีตัวตรวจสอบหรือ มี error ขั้นมาแสดงความผิดพลาดให้เห็น ถึงจะถูกต้องนะครับผมว่า
หรือแค่ ฟอร์ด ไม่อยากแก้ไขปัญหา เลยโยนปัญหา ให้กับ การใส่แบตครับ จะได้จบง่าย ไม่ต้อง ทำอะไรต่อไป แค่เจ้าของรถ ไปดู
แบตตัวเอง ไม่ต้องเข้าศูนย์ด้วย ฟอร์ดได้ประโยชน์เต็มๆ นะครับผมว่านะ แต่ก็ยังชอบ Everest รอดูปีหน้าครับ
-
QC ตรงไหนก็ช่าง
งานออกแบบไม่ได้เผื่อ Margin of Error ไว้เลย ก็แย่แล้วล่ะครับ
เค้าก็บอกแล้ว Human error. เหตุเกิดนอกไลน์การผลิต คล้าย ส่งรถให้ ออกนอก line ผลิตแล้ว
จบข่าว
แก้ง่ายที่สุดเลย
ไล่ ทีม ที ไป เปลี่ยนแบตออก
ดีไชด์ดีแล้ว ไม่มีอะไรผิด ผิดที่คน แก้ที่คน ตอบได้สุดยอด
ประชดครับๆ
-
QC ตรงไหนก็ช่าง
งานออกแบบไม่ได้เผื่อ Margin of Error ไว้เลย ก็แย่แล้วล่ะครับ
เค้าก็บอกแล้ว Human error. เหตุเกิดนอกไลน์การผลิต คล้าย ส่งรถให้ ออกนอก line ผลิตแล้ว
จบข่าว
แก้ง่ายที่สุดเลย
ไล่ ทีม ที ไป เปลี่ยนแบตออก
ดีไชด์ดีแล้ว ไม่มีอะไรผิด ผิดที่คน แก้ที่คน ตอบได้สุดยอด
ประชดครับๆ
8) 8) 8)
-
ชุ่ยมากครับ...คำตอบชุ่ยมากๆ
-
ล้วผมไม่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าในรถยนต์นะครับ
แต่ผมไม่เข้าใจว่า ทำไม เมื่อมีการสปาร์ค หรือว่า มีการลัดวงจร ในระบบก็มีทั้งระบบสายดิน และระบบฟิว ทำไมมันไม่ทำงานหละครับ
แล้วจะมีของพวกนั้นไว้ทำไมครับ ผมว่า จะอะไรก็ไม่น่าเกิดไม่ว่ายี่ห้ออะไรครับ ในระบบจะต้องมีตัวตัดไฟครับและต้องทำงานได้สมบูรณ์
แล้วรถใช้ไปนานๆ มันหลวมๆ มันจะไม่ไหม้กันทุกคันเหรอครับ
รถยนต์รุ่นเก่าๆ เขายังมีระบบตรวจสอบพลังงานของแบตเลยครับ
ผมว่า รถระดับนี้ไม่ว่ายี่ห้อไหนนะครับ ก็ต้องตรวจสอบในระบบได้ว่า ระบบไฟปกติหรือไม่ เพราะการที่มันหลวม ระบบไฟย่อมเไม่ปกติ
ECU หรืออะไร ก็ต้องมีตัวตรวจสอบหรือ มี error ขั้นมาแสดงความผิดพลาดให้เห็น ถึงจะถูกต้องนะครับผมว่า
หรือแค่ ฟอร์ด ไม่อยากแก้ไขปัญหา เลยโยนปัญหา ให้กับ การใส่แบตครับ จะได้จบง่าย ไม่ต้อง ทำอะไรต่อไป แค่เจ้าของรถ ไปดู
แบตตัวเอง ไม่ต้องเข้าศูนย์ด้วย ฟอร์ดได้ประโยชน์เต็มๆ นะครับผมว่านะ แต่ก็ยังชอบ Everest รอดูปีหน้าครับ
เข้าใจแล้วครับว่า.....
สายดิน(ground)ของระบบไฟฟ้าบ้านกับของรถยนต์นั้น วัตถุประสงค์ใช้งานต่างกันครับ ของรถยนต์นั้นไม่ได้เหมือนสายดินไฟบ้าน
ที่ต้องการป้องกันไฟรั่วจากอุปกรณ์ ให้ถ่ายไฟลงดินไม่มาอันตรายกับตัวเรา
ในรถยนต์ใช้ระบบฟิวส์เพื่อปกป้องอุปกรณ์ในแต่ละส่วนจากไฟช๊อต ไฟรั่ว ไฟเกิน
แต่จะไม่ใช้ระบบเบรกเกอร์หรือฟิวส์หลักอันเดียวเพื่อตัดไฟทั้งหมดเหมือนระบบบ้าน เพราะหากกำลังขับขี่ด้วยความเร็วเกิดมีไฟชีอตบางอุปกรณ์
เช่น จากสายไฟแตะกัน หรือ โดนน้ำฝน แล้วทำให้เกิดการตัดไฟทั้งคันขณะขับขี่ คงทำให้เกิดอันตรายมากกว่า
ผมก็วางแผนจะออก Everest อยู่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปออกรถใหม่ ผมจะรอให้รถออกสู่ตลาดสักปีหนึ่งก่อนครับ
-
ไม่มีใครได้เห็นสภาพของรถที่เกิดเพลิงไหม้เลยสักคน แต่มโณกันไปต่างๆนาๆ
ผมในฐานะที่ใช้รุ่นนี้อยู่ ได้ไปดูตัวต้นเหตุดังกล่าวแล้วพบเห็นตามนี้ครับ
1 การยึดตัวแบตเตอรี่กับฐาน แน่นหนาดีมาก มีการใช้เหล็กฉากเคลือบสีอย่างดีขันน็อตยึดติดกับโครงตัวถังและตัวเหล็กฉากดังกล่าวเว้าส่วนล่างให้เข้ารูปกับส่วนล่างของBatteryอย่างแน่นหนามาก
ออกแรงขยับอย่างไรก็ไม่เขยื้อนเลยสักนิด แถมด้วยการใช้สายพลาสติกทอแบนรัดอีกชั้นด้านบนเป็นแถบพลาสติกขนาดกว้างเกือบเท่าตัวแบตยึดอีกครั้ง
2.ตัวขั้วบวกมีการแยกสายไฟออกมา4เส้น แต่ละเส้นมีการหุ้มฉนวนอย่างดีและมีการยึดรั้งตัวสายไฟติดกับตัวถังและแนวทางเดินอย่างแน่นหนาไม่ให้มีการหลุดไปสัมผัสกับส่วนที่มีการเคลื่อนไหว
เช่น สายพานหรือลูกรอกอย่างดีทุกจุด เหนือขััวบวกมีพลาสติกสีส้มคลุมไว้อย่างแน่นมาก ไม่สามารถดึงออกได้โดยไม่อ่านคู่มือก่อน เรียกว่าเปิดยากที่สุดในรถที่เคยใช้มาทุกแบบ
ผมลองโยกสายทุกสายที่ออกจากขั้วบวกโดยใช้แรงอย่างมากก็ไม่สามารถขยับได้เลย สายแต่ละสายที่ออกมามีปลายทางที่ออกแบบเฉพาะ เช่นที่ไปยังกล่องฟิวส์ คอมพ์แอร์ ไดสตาร์ทเป็นต้น
ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่จะมีส่วนที่ปราศจากฉนวนจะมีโอกาสได้สัมผัสกับส่วนที่เป็นโลหะของรถเลย
3.ชั้วลบซึ่งเป็นgroundของรถแน่นเป็นปรกติและไม่มีพลาสติกครอบเหมือนรถทั่วๆไป และไม่มีโอกาสสัมผัสส่วนที่เป็นโลหะอีกเช่นกัน
4.การติดตั้งแบตลูกใหม่ที่ไม่ได้ทำโดยช่างผู้ทำหน้าที่เฉพาะ และอาจเกิดความผิดพลาดได้นั้นแน่นอนอยู่แล้ว สายที่ออกมา4สายนั้นบางสายอาจจะไม่ได้รับการตรวจสอบว่าแน่นเพียงพอหรือไม่
เมื่อเกิดการใช้งานเช่นการกระเทือนจากการขับขี่อาจจะทำให้จุดยึดตัวสายกับขั้วบวกของแบตเตอรี่หลวมคลอนได้
กรณีแบบนี้จะเกิดการอาร์คของกระแสไฟได้และไม่สามารถตัดวงจรด้วยระบบฟิวส์ซึ่งอยู่หลังต่อตำแหน่งนี้ออกไป เปรียบเทียบกับไฟบ้านของผมเองซึ่งเคยเกิดเหตุช่างไฟติดตั้งsafe T cut แล้วขัน
น๊อตยึดสายไฟหลวมจนเกิดความร้อนที่จุดสัมผัสที่หลวมนั้น จนสายไฟร้อนเป็นสีหลอมละลายและเกือบจะลุกลามออกไป ยังดีที่ขณะนั้นผมอยู่บ้านเลยเรียกช่างไฟใกล้มาแก้ไขได้ทันเวลา
ตอนนั้นผมยกฟิวส์ลงหมดก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้และตัวSafe T cut ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย
สรุป ณ ขณะนี้ หากมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของรถผมเองทุกคัน ผมจะตรวจสอบตรงจุดนี้อย่างละเอียด เพราะเหตุว่าหากช่างที่ทำงานไม่ละเอียดรอบคอบ จะก่อให้เกิดความสูญเสียและอันตรายมาก
และแบบไม่ได้เข้าข้างford ผมดูหลายครั้งและพยายามลองพิจารณารอบๆตัวแท่นวาง อุปกรณ์ข้างเคียง เพื่อให้มั่นใจว่า การโพสต์ของผมไม่ได้มีอคติใดๆไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรือทางลบ
ผมไม่คิดว่าจะเป็นความผิดพลาดของการออกแบบเฉพาะเรื่องแบตเตอรี่ที่กำลังถกกันอยู่ตอนนี้ครับ
-
ผมไม่ติดใจประเด็นที่บอก ขั้วแบตหลวมครับ
Ok หลวมไฟลุกไหม้
ผมติดใจประเด็น ที่ ว่า
หลวมแล้วมันลามไฟ จากจุดไหนต่างหากครับ
เพราะ สิ่งแรกที่เกิดขึ้น คือไฟลุก มีควัน
แต่ สิ่งที่ผิดปกติคือ การลามไฟ จนวอดวายอย่างรวดเร็ว
ซึ่ง ลักษณะนี้ ผมเดาว่า จุดกำเนิดไฟน่าจะมาจากเครื่องยนต์ มากกว่าครับ ถึงจะทำให้ เกิดความรุนแรงขนาดนี้
เหมือนหลายๆเคส ที่ รถติดแก็สไฟใหม้
เกิดจากแก็สรั่วบริเวณเครื่องยนต์ที่มีความร้อนสูงมากกว่า 200 องศา
เดาครับ อยากเห็นรูปไฟไหม้
-
ผมเชื่อฝรั่งนะ เพราะถ้ามีปัญหาคงโดนเรียกตรวจสอบแน่ แต่นี่สรุปโดยไม่มีมีอะไรต่อ แสดงว่ามันจริงตามนั้น
ไม่งั้นคงเกิดให้เรียกคืนแน่ๆ
-
ผมเชื่อฝรั่งนะ เพราะถ้ามีปัญหาคงโดนเรียกตรวจสอบแน่ แต่นี่สรุปโดยไม่มีมีอะไรต่อ แสดงว่ามันจริงตามนั้น
ไม่งั้นคงเกิดให้เรียกคืนแน่ๆ
ผมจะเชื่อ หากคนให้ข่าวและตรวจสอบเป็นผู้เชี่ยวชาญไม่มีผลประโยชน์ต่อรูปคดีครับ อิอิ
-
ถ้ามันจริงตามนั้น ก็ปิดบังไมได้ครับ สักวันมันต้องเกิดอีก ถ้าสาเหตุเพราะอย่างอื่น ยิ่งขะเสียมากกว่า ถ้าผลตรวจสอบบิดเบือน
-
ขั้วแบตหลวม ระบบไฟฟ้าภายในรถก็ไม่น่าทำงานได้เต็มที่ นะครับ เจ้าที่ที่ดูแลรถก็น่าจะตรวจสอบ ขั้นต้นมาพอสมควร
คนที่เค้าทดสอบรถไม่ได้สังเกต หรือตัวสอบรถก่อนการขับทดสอบเลยเหรอครับ ได้รถมาขับออกไปเลย
ถ้าจะพลาดก็น่าจะเกิดจาก ขั้นตอนตรวจสอบรถ ก่อนนำไปให้สื่อทดสอบครับ ส่วนเรื่องงานประกอบ หรือ QC พลาดนั้น
ผมว่าไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าจะเกิดไฟไหม้ก็น่าจะไหม้ ตั้งแต่ วิ่งทดสอบสั้นๆในโรงงานไปแล้วละครับ ไหนจะวิ่งขึ้นเรือขนส่งมาขายอีก
รถมันไม่ออก จากโรงงานโดยไม่ผ่านมือใครนะครับ ออกจากโรงงานแล้วให้สื่อมาขับทดสอบก็ว่าไปอย่าง
หรือสาเหตุจริงๆอยู่ที่ตัว แบตมากกว่า ว่าได้คุณภาพรึเปล่า
-
รถขึ้นเรือไป แบตไม่ได้ต่อแน่ๆครับ ต้องถอดออก
-
รู้ไว้นะครับ รถFORDส่งออกทุกคันที่ขึ้นเรือบรรทุกรถยนต์ ต่อแบตอยู่ ไม่ได้ถอดออก และ รถFORD ไม่มี switchตัดไฟฟ้า แบบเดียวกับ Mercedes และ BMW คนที่จะมาเปลี่ยนแบต จะเปินคนของ AAT (ตัวแทนของ FORD ในการขนส่ง Inland)สำหรับรถ FORD EVEREST
-
ขั้วแบตหลวม ระบบไฟฟ้าภายในรถก็ไม่น่าทำงานได้เต็มที่ นะครับ เจ้าที่ที่ดูแลรถก็น่าจะตรวจสอบ ขั้นต้นมาพอสมควร
คนที่เค้าทดสอบรถไม่ได้สังเกต หรือตัวสอบรถก่อนการขับทดสอบเลยเหรอครับ ได้รถมาขับออกไปเลย
ถ้าจะพลาดก็น่าจะเกิดจาก ขั้นตอนตรวจสอบรถ ก่อนนำไปให้สื่อทดสอบครับ ส่วนเรื่องงานประกอบ หรือ QC พลาดนั้น
ผมว่าไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าจะเกิดไฟไหม้ก็น่าจะไหม้ ตั้งแต่ วิ่งทดสอบสั้นๆในโรงงานไปแล้วละครับ ไหนจะวิ่งขึ้นเรือขนส่งมาขายอีก
รถมันไม่ออก จากโรงงานโดยไม่ผ่านมือใครนะครับ ออกจากโรงงานแล้วให้สื่อมาขับทดสอบก็ว่าไปอย่าง
หรือสาเหตุจริงๆอยู่ที่ตัว แบตมากกว่า ว่าได้คุณภาพรึเปล่า
แบตรถใช้แค่ตอนสตาร์ทครับ ถ้า สตาร์ทติด
รถจะใช้ไฟจากไดนาโมแทน
-
คำชี้แจงอาจจะไม่ถูกใจผู้ชม แต่อาจจะไม่ใช่ผู้ใช้
ช่างคล้ายคลึงกับบ้านเราเมืองเรายามนี้ ที่มีแนวโน้ม ไม่ว่าอะไรก็ตาม
ที่คนเราเลือกที่จะ..เชื่อ ในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเชื่อ(มีใจให้)
และเลือกที่จะ..ไม่เชื่อ ในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากเชื่อ(ไม่มีใจ)
..While Cooper said the origin of the fault was "pretty clear" upon initial inspection, the team also carried out further tests of other components to ensure that was the case...
ที่มา http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html
(หัวหน้าแผนกตรวจสอบความปลอดภัยฟอร์ด)Cooper แถลงว่าตรวจพบสาเหตุต้นตอชัดแจ้งตั้งแต่ตรวจครั้งแรก และ ได้ทดสอบอุปกรณ์อื่นๆด้วยเพื่อให้มั่นใจแน่ๆว่าที่เจอมาจากเหตุดังกล่าว...
คนเราที่เลือกจะเชื่อ..ก็จะบอกว่าทีมฟอร์ดตรวจสอบละเอียดเป็นที่พอใจแล้ว คลอบคลุม ทดสอบตัดจากสาเหตุอื่นๆไปแล้ว
คนเราที่เลือกจะไม่เชื่อ...ก็จะบอกว่าไม่เชื่อเพราะเป็นทีมชุดตรวจสอบ ทีมวิศวกรฟอร์ด
บางคนก็เสนอให้หน่วยงานกลางของรัฐบาลหรือหน่วยงานอิสสระ มาตรวจสอบแทน
แต่บางคนก็อาจจะไม่เชื่ออีกเพราะรถมีต้นแบบคิดจากออสเตรเลียอาจเข้าข้างกันได้
(สุดท้ายอาจมีใครพิเรนทร์เสนอให้กรรมการจากบริษัทรถคู่แข่งมาตรวจสอบ..ข้อนี้ล้อเล่นนะครับ 8) 8))
แต่อย่างไรก็เรื่องทั้งหมดเป็นปัญหายังอยู่ในขั้นภายใน ที่ไม่ใช่ปัญหาผู้บริโภคประสบเจอ จนหน่วยงานของรัฐต้องเข้าไปตรวจสอบ
คิดว่าถ้าฟอร์ดชี้แจงชัดแจ้งแล้ว ก็คงจบไปแบบนั้น เพราะรถที่ผลิตออกมาขายต่อไปฟอร์ดก็รับผิดชอบตามปกติ
คงไม่ให้มาเกิดปัญญากับผู้บริโภคผู้ใช้ ให้เสียชื่อเสียงหรอกครับ
ส่วนเราแนวๆนักสืบพันทิบ ไม่เห็นหลักฐานข้อเท็จจริง ไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้น มีแค่ภาพรถไฟไหม้กับแค่รายละเอียดในข่าว
กับคำอ้างข้อมูลด้านnegativeจากรถรุ่นอื่นๆของฟอร์ด แล้วใช้จินตนาการคาดเดาแบบคนทั่วไปอาจทำให้สับสนไปใหญ่
ถ้าใครยังสงสัยคงต้องไปสอบถามกับฟอร์ดออสเตรเลียโดยตรงจะได้บทสรุปสุดท้ายทีเดียว อาจจะเป็นการยุติธรรมที่สุดครับ
-
หูกระจง ควรปลูก ให้ห่างจากตัวบ้าน ;D