Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ ธันวาคม 11, 2015, 15:30:07

หัวข้อ: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ ธันวาคม 11, 2015, 15:30:07
เคยเห็นบางท่านขันหลวมไว้ เพื่อบิดๆก็ออก
บางท่านหลวมไว้พอจะ start ก็ไปขยับๆ
แต่ละท่านก็มีเหตุผล ของแต่ละท่าน

ส่วน Everest ใช้คำว่าแค่ ขั้วหลวม แต่สูญเสียรถ ทั้งคัน มูลค่ามันไม่ใช่น้อยๆ หลักล้านนะครับ
ควรจะมีเหตุผลอะไรที่มากกว่า หรือข้อสรุปที่ชัดเจน
ที่ผมกล่าวมาช่วงต้น แล้วทำไมรถคันอื่นที่ ปล่อยหลวมไว้ไม่เกิดเสียดสีจนเกิดประกายไฟ ลุกไหม้ทั้งคัน
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ธันวาคม 11, 2015, 15:54:54
ขั้วหลวมของเค้าน่าจะหมายถึง มันไปแตะกับอะไรที่ทำให้ลัดวงจร สายไฟไหม้ ไม่ใช้ขั้วหลวมแล้วเสียดสี

เหมือนเอาแบต 1.5V มาต่อหลอดไฟ แต่สายดันขาดมาแตะกันเอง มันร้อนสายไฟละลาย
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: unseen ที่ ธันวาคม 11, 2015, 16:09:44
HOT จริง 

ตอน altis ไฟไหม้ คล้ายๆกับfordเลย   toyota ว่าไงมั่งครับ ตอนนั้นไม่ได้ตามข่าว

หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: kris-lack ที่ ธันวาคม 11, 2015, 16:14:25
เราเชื่อว่ากรณีนี้ถ้าเกิดในไทย สรุปว่ายังไงก็คงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร ถึงจะสรุปว่าโดนคุณไสย ก็คงเชื่ออ่ะนะ

แต่เมืองนอกที่กฎหมายเขาค่อนข้างเข้ม เราเชื่อว่า คงมีข้อมูลออกมาแย้งอีกแน่นอน คงยังไม่ได้ข้อสรุปที่จะจบง่ายๆ
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ ธันวาคม 11, 2015, 16:28:08
คงต่อเนื่องจากกระทู้ที่ตกหน้า1ไปแล้ว
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47713.0


ผมตั้งใจที่จะซื้อEverestอยู่เหมือนกัน คงได้เจอกันแน่ในอนาคต
เลยอ่านกรณีนี้ละเอียดเป็นพิเศษเหมือนกันครับ

ประะเด็น "ขั้วแบตหลวม" ผมไม่แน่ใจเราจะเข้าใจผิดกันไหม เพราะไม่มีใครเห็นภาพสภาพภายในห้องเครื่อง
หลังไฟไหม้จริงๆ เราอ่านแค่บทความข่าวสารที่แถลงจากผู้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยของฟอร์ด



เนื้อข่าว...discovered the root cause of the fire was a battery terminal connection had not been re-fitted properly when the car's battery was replaced before...

และจากอ้างคำพูด..."....Someone replaced the battery but missed one of the connections, which supplies power to the rest of the car other than the starter motor. The terminal had not been fitted properly and was making contact with a bolt near the battery."

ที่มา  http://www.drive.com.au/motor-news/ford-no-safety-issue-with-everest-20151208-glin7r.html

ที่เราสรุปเข้าใจกันเองไปว่าขันไม่แน่น "ขั้วหลวม"ผมยังไม่แน่ใจนัก  ในบทความใช้คำภาษาอังกฤษว่า "had not been fitted properly"
ซึ่งความหมายกว้างกว่านั้น อาจจะเป็นไปแบบอื่น เช่น ผิดตำแหน่งที่ควรจะเป็น หรือมีพ่วงหลายสายอาจจะลืมขันไปสักเส้นก็ยังได้
คงต้องให้ได้ข้อมูลรูปภาพชัดเจนก่อนจึงจะได้ตั้งประเด็นได้ถูกต้องที่สุดครับ

(ฟิต fit  ไม่ได้แค่แปลว่า แน่นจัง ไม่หลวม  :) :) :) )
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: iLLuSion ที่ ธันวาคม 11, 2015, 17:53:39
        ถ้าอยากทราบว่าแบตเตอร์รี่ขนาด 70 ถึง 80 แอมป์เกิดการลัดวงจรที่สายไฟแล้วเป็นยังไง ถ้าอยากทราบก็ลองเอาถ่านไฟฉาย
ขนาด 1.5 โวลต์ธรรมดาแล้วใช้สายไฟลองต่อขั้วบวกกับขั้วลบเข้าหากันดูครับ จากนั้นก็คูณผลลัพธ์เข้าไปก็จะทราบเอง
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: masuoka ที่ ธันวาคม 11, 2015, 19:07:31
จริงๆมันเป็นเรื่องพื้นฐานเลยนะครับ การติดตั้งสายแบตเตอรี่ งานวิศวกรรมระบบไฟฟ้าของฟอร์ดยังไม่ผ่านครับแบบนี้ ในรถญี่ปุ่นแทบไม่มีปัญหาเคสแบบนี้  8)
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ ธันวาคม 11, 2015, 20:57:46
รถหรูที่ไหม้บนเทเลอ์ที่ปากช่อง ผลสรุปมันเป็นยังไงนะครับ
http://hilight.kapook.com/view/86580
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: MUK ที่ ธันวาคม 11, 2015, 21:20:28
ผมยังมีความเชื่อที่ว่า ถ้ามันลัดวงจร แล้วระบบฟิวในรถมีไว้ทำอะไรครับ ทำไมไม่ตัดครับ ผมว่า ถ้า พิสูจน์แล้วเป็นแบบนั้นๆ จริงๆ ผมว่า ฟอร์ดต้องกลับไปดูระบบไฟแล้วหละครับ
รถระดับนี้ไฟรั่ว ไฟลัดวงจร ไม่มีระบบป้องกัน ผมว่าคิดง่ายไปนะครับผม

ผมนะรอดู Everest ปีหน้าอยู่นะ อย่าทำให้ต้องเปลี่ยนใจครับ จะใช้ ฟอร์ดสักครั้งมาเจอแบบนี้ ก็คิดมากนะครับผม เพราะไม่ได้ใช้รถปีสองปีนะครับ สิบปีครับ เกิดในอนาคตมีสายไฟชำรุดจะไม่วอดวายกันหรือครับผม
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ธันวาคม 11, 2015, 21:31:46
มันดู คลุมเครือ
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: veturilo ที่ ธันวาคม 11, 2015, 21:53:47
ปัญหาที่เกิดคือขั้วที่ Battery หลวมนะครับ ทำให้กระแสไฟไหลผ่านไม่ดี
ความต้านทานสูง ทำให้เกิดความร้อนสะสม และเกิดไฟไหม้
หลายกรณีที่ไหม้ในไทยก็เกิดด้วยเหตุผลแบบนี้ครับ

ด้วยเหตุด้านบน เวลาช่างเปลี่ยน Battery เลยต้องขันขั้ว Battery ให้มั่นใจว่าแน่นจริง

ส่วนรถที่ขนลงเรือ ปกติไม่ถอด Battery กัน เนื่องจากต้องขับขึ้นลงเรือเวลาขนส่งครับ
แต่จะกันอาการ Battery หมดด้วยการดึงฟิวส์บางตัวเพื่อตัดการทำงานของอุปกรณ์ที่กินไฟมากบางตัว
หรือบางยี่ห้อก็ไม่ดึงออกเลย ส่งออกมันไปทั้งหยั่งงั้นน่ะแหละ เพราะมั่นใจว่า Battery ไม่หมดแน่ตอนถึงปลายทาง

ถ้าลัดวงจร ในรถยนต์จะมีฟิวส์รวมขนาดประมาณ 100A ขั้นอยู่ครับ (ขึ้นกับรถแต่ละรุ่น) ฟิวส์ขาดก่อนแน่นอน
แต่ในกรณีขั้ว Battery หลวม กระแสมันไม่ได้มากเกินพิกัดฟิวส์ครับ ฟิวส์จะไม่ขาด แต่สายไฟมันจะไหม้แทน
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ธันวาคม 11, 2015, 22:37:00
อ่านแล้วตะหงิดๆ

แต่ก็มีความเป็นไปได้ครับ
ผมทำงานกับแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดมาเป็นสิบๆปี ก็มีเจอบ้างครับ ส่วนใหญ่สายไฟไหม้จะเกิดตอนขั้วสัมผัสไม่แนบ แต่ปัจจัยที่ผมไม่แน่ใจคือ โหลดที่ผมเคยเจอในวงการ ups ขนาดใหญ่ ส่วนใหญมันเป็นโหลดระดับเกือบเท่าตัวแบต

แต่ในรถ ระหว่างที่รถวิ่งอยู่ ผมไม่รู้แค่ว่าได้ชาร์จทำหน้าที่ป้อนไฟให้สมองเกียร์ พัดลมต่างๆ สมองคอมโดยตรงหรือผ่านแบต ถ้าผ่านแบต โอกาสไหม้มีสูงมากครับ เพราะพัดลมไฟฟ้ากินแอมป์เยอะมาก
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ ธันวาคม 12, 2015, 00:14:50

...and was making contact with a bolt near the battery."


ขันขั้วแบตหลวมแล้วมันไปแตะน้อตข้างๆ แบตเตอรี่

นี่แหละที่เป็นเหตุให้ไฟไหม้
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ ธันวาคม 12, 2015, 09:02:49
อย่างที่ผมว่าใน FB ของ headlight แมก ถือว่าฟอร์ดประสบความสำเร็จมากนะครับ ในการทำรถรุ่นนี้ออกมา จากเดิมที่ม้านอกสายตา กลับเป็นกระข่าวหลักไปแล้ว แสดงว่าอยู่ในความสนใจขอลูกค้า พอมีข่าวไฟไหม้ 1 คัน ก็เลยเป็นที่สนใจ ทั้งๆที่รถยนต์ไฟไฟม้มีกันบ่อยไป

ก็เรื่องเดิมๆ ประเด็นเดิมถามไป มา คนตอบก็ตอบแบบเดิมๆ ผมเองก็รออยู่เมื่อไหร่จะมีอะไรอัพเดท ทั้งจากทางฟอร์ด หรือข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลเชิงวิศกรรมออกมา เพื่อจะได้เป็นประโยชน์มนการป้องกันแก่คนที่ใช้รุ่นนี้ หรือประกอบการตัดสินใจแก่คนที่กำลังคิดจะซื้อ
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ ธันวาคม 12, 2015, 09:07:18
เก่งจริงๆครับ ไฟไหม้ไปครึ่งคัน ยังหาสาเหตุแบบนี้ได้ ถ้ามาไฟไหม้แบบนี้ที่บ้านเรา คงโดนถล่มเละครับ

ทั้งกองแช่ง กองเชียร ไหนจะมีพวกที่รอซ้ำเติมอีก ดีแล้วที่ไม่เกิดในไทย
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: Abitan ที่ ธันวาคม 12, 2015, 09:34:02
พี่ที่รู้จัก เอาคอมมิวเตอร์ ไปแต่งเครื่องเสียงมา ใช้ฟิวส์ร้อยแอมป์  ทีนี้ไฟรั่วฟิวส์ไม่ตัดเพราะกระแสไม่เกินร้อยแอมป์ แต่มากพอที่จะทำให้เกิดความร้อนจนไฟไหม้ได้  แต่เคสของพี่เขาโชคดีดับไฟทันไม่ลาม
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ ธันวาคม 12, 2015, 09:40:11

ขั้วแบตหลวมทำให้ไฟไหม้ ผมว่ามีความเป็นไปได้ครับ
อาจจะไปเกิดประกายไฟต่ออุปกรณ์ชิ้นอื่นด้วย

พรีอุสที่บ้านก็มีช่วงนึงระบบไฟฟ้ารวน ติดๆ ดับๆ
วิทยุรีเซ็ทเอง ไฟในเก๋งติดขึ้นเอง

พอไล่เช็คไปเช็คมา.....แบต 12V ท้ายรถ ขั้วลบ หลวม กรรม 5555555
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ ธันวาคม 12, 2015, 11:40:37
เรื่องขั้วแบตฯ หลวมก็มีความเป็นไปได้

แต่เพื่อนผม 2 คนจองมา 2-3 เดือน ก็ถอนจองทันทีเมื่อรู้ข่าวไฟไหม้จากสื่อมวลชนที่นำรถไปทดสอบ เนื่องจากว่า
กลัวว่ามันจะไม่ใช่แค่นั้น

ส่วนตัวผมเอง คิดว่าในปัจจุบันนี้ รถทดสอบที่ให้สื่อมวลชนไปทดสอบมักเป็นรุ่น Top of the line เนื่องจากความสวย
งามและเพื่อให้ง่ายในการบรรยายสรรพคุณ และรถทดสอบผมเข้าใจว่า เมื่อผ่านการทดสอบจากสื่อหนึ่ง ทาง บ.ก็ต้อง
มีการตรวจเช็คให้สมบูรณ์แล้ว จึงจะส่งให้อีกสื่อหนึ่งไปทดสอบนะ

ดังนั้นเรื่องมันจะจบลงด้วยขั้วแบตฯ หลวม แบบง่ายๆ หรือมีเรื่องอื่นๆที่ยังไม่รู้ก็อาจเป็นได้ครับ
หัวข้อ: Re: แค่ขั้ว แบต หลวม ถึงกับไฟไหม้ทั้งเขา Everest!!!
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ ธันวาคม 14, 2015, 10:03:42
เก่งจริงๆครับ ไฟไหม้ไปครึ่งคัน ยังหาสาเหตุแบบนี้ได้ ถ้ามาไฟไหม้แบบนี้ที่บ้านเรา คงโดนถล่มเละครับ

ทั้งกองแช่ง กองเชียร ไหนจะมีพวกที่รอซ้ำเติมอีก ดีแล้วที่ไม่เกิดในไทย

ขนาดว่าเกิดคนละประเทศและเกิดคันเดียว ซึ่งก็เหมือนกับยี่ห้ออื่นๆที่เห็นไหม้ในบ้านเรา ยังจะอุตส่าห์เป็นประเด็นกันเลยเหอะๆๆๆ ยี่ห้อรองเป็นอะไรมันดังจริงจริ๊งงง เห้นในพันทิพมีกรณีรีโว่ออกใหม่หมาดๆเบรคติดอ่ะครับ ช่างบอกว่าเกิดจากการที่เอาไปติดโรลบาร์ของแถมจากเซลแล้วกระแสลัดทำให้เบรคติดและเครื่องดับ แต่ไม่ยักเป็นกระแส ไม่มีการยกมาพูดถึงความน่าเชื่อถืออะไรเลย.................. :-X