Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Alcatraz ที่ ธันวาคม 13, 2015, 07:14:12
-
พอดีได้ไปลองขับ dmax ในงาน expo มา อยากแน่ใจว่าผมไม่ได้รู้สึกไปคนเดียวรึป่าว
คือผมมีปัญหากับกับเหยียบคลัทของ dmax มาก จากที่จอดอยู่เฉยๆ เวลาเหยียบคลัทลงไป เท้ามันเข้าไปติดบริเวณอุโมงเกียร์นิดนึงเหมือนมีติ่งยื่นออกมา ทำให้เหยียบได้ไม่สุด และเป็นหลายครั้งมากเพราะผมนั่งย้ำคลัทอยู่อย่างนั้นตั้งนาน ก็ยังโดนอยู่
อีกจุดนึงคือคันเร่งแล็ค แบบแล็คสุดๆ เพราะได้มีโอกาส หยุดรถออกตัวบนทางชันดู และนิสัยผมจะไม่ใช้เบรคมือแต่เบิ้ลเครื่องช่วย ปรากฏว่าดับไป 3 รอบ รอบแรกๆคิดว่าอาจยังไม่ชินรถ แต่พอหลังๆเริ่มรู้สึกได้ว่า ยกเท้าขวาออกจากเบรคไปคันเร่ง เหยียบมิดแล้วปล่อย รอบยังไม่ขึ้นเลย ทีนี้จังหวะปล่อยคลัทพร้อมกัน รอบยังไม่ขึ้นบวกกับเนินชันทำให้ยังดับอยู่ ทำให้รอบต่อมาต้องเหยีบคันเร่งให้นานกว่านั้น เท่าที่สังเกตุคือ กินเวลาปล่อยคลัทไปแยอะพอสมควร ทำให้ยังไงรถก็ไหล
สุดท้ายคือ คลัท นิ่มมากเกินไป และยังสูงมาก สูงจนเข่าผมติดพวงมาลัยแล้วยังปล่อยได้ไม่สุด ขนาดจัดท่าแล้วก็ยังโดน ต้องเยื้องๆเท้าไปทางซ้ายทั้งๆที่แป้นคลัทเยื้องอยู่ทางขวา
ซึ่งพอไปเทียบกับ revo 2.4 6m/t แล้วรู้สึกว่าการขับขี่ของโตโยต้าดีกว่า เกียร์ คลัท แน่นกว่าแบบชัดเจน
-
จริงครับ คลัทอีสุจะค่อนข้างสูงครับ
คล้ายๆ บิีกเอ็ม คือเหยียบลงไปนิดเดียวก็หลุดแล้ว แต่ยกกลับต้องปล่อยยาวถ้าเหยียบลงไปเยอะ
ข้อดีคือเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วเพราะเหยียบน้อย
ข้อเสียคืออึดอัดคนขายาว
ผมสูงแค่ 165 ถือว่าพอดี อิอิ
ส่วนเรื่องความลงตัวต่อเนื่องของเครื่อง คลัทช์ เกียร์ เฟืองท้าย อีสุ ยังเป็นรองโตต้าในรอบนี้
-
ครับ ใช่ ทำให้หลายคนรู้สึกไปเองว่า 1.9 มันอืด (ที่จริงปล่อยคลัทช์ไม่ได้จังหวะ)
Revo ขับง่ายกว่าครับ
-
ทั้งรีโว่ กับ ดีแมกซ์
คลัตท์ 2 คันนี้ เหมือน วีโก้ กับ ดีแมกซ์เก่า เป๊ะ
อีสุซุทำคลัตช์สูง จับช้า นิ่มเกินไปไม่ต้านเท้า ถอนแล้วติดเกร็งๆ ขา
(แต่ตอนผ้าเหลือน้อยๆ ดันจับดี)
โตโยต้าแอบแข็งๆ แต่แข็งแบบวิ่งเมืองได้ไม่เมื่อยมาก
จับไว ถอนครึ่งเดียวรถเริ่มไหลแล้ว
-
ดีแม็ก 1.9 ทางแก้ ยกคลัชมาสักครึ่งให้รู้ว่ารถจะเดินหน้านิดๆ ไม่น่าไหลแล้ว ก็ปล่อยเบรคเติมคันเร่งเลย รถแรงบิดน้อยต้องเติมคันเร่งช่วย
รีโว่ตัวใหม่นี้เกียร์สั้นกระชับเข้าง่าย ขับง่ายกว่าวีโก้ที่เกียร์ยาวเข้าบางจังหวะถ้าสับเกียร์ไม่ตรงร่องมีติดหน่อยๆ
ถ้าคนไม่ชอบคลัชนิ่มเหยียบแล้วไม่ตามเท้าขับดีแม็กจะรำคานหน่อย แต่มือใหม่จะชอบเพราะคลัชนิ่มเหยียบง่ายทำให้ดูขับง่ายกว่ารีโว่
-
ดีแมกตัวนี้ ผมว่าการรับแรงสะเทือนแย่มากครับ
วิ่งผ่านคอสะพาน รู้สึกว่าพวงมาลัยแกว่งชัดเจน แย่กว่าตัวเก่า
ส่วนคลัทระยะยาวจริงครับ ถ้าขับรถติดๆไม่เวิกครับ ใส่เกียร์1ก็ไม่ค่อยวิ่ง ใส่เกียร์2ก็จะดับ แต่ถ้าวิ่งยาวๆ โอเคเลย
ถ้าให้เลือก ผมเลือก รีโว่ครับ
-
อาการแบบ จขกท. ผมเคยพบมาหมดครับ มันเป็นมาตั้งแต่ในตัวโฉม ออลนิวแล้ว ปัญหาออกตัวบนทางชันแล้วดับนี่ เกี่ยวกับระยะแป้นเหยียบคลัทช์ที่สูงด้วยครับ ตอนผมไปขึ้นดอยอึดอัดมากทนไม่ไหว จอดข้างทางเอาเครื่องมือที่พกติดรถไว้ มาปรับระยะแป้นเหยียบคลัทช์ใหม่ ปรับเสร็จแล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปเลยครับ คลัทช์ใช้ง่ายขึ้นออกตัวทางชันปัญหาหมดไปเลย ลองดูครับใครที่เจอปัญหาแบบนี้
-
มาบอกว่าการขึ้นเนินแล้วดับนี่ เจอมาเยอะครับทั้งตัวเองและเพื่อนรวมทางบอกเลยใครไม่ชิน มีจิตตก
ผมประสพปัญหานี้แรกๆเมื่อใช้งานไป เขากระโจม เนินง่ายๆแต่ชันยังดับ ทั้งๆที่ประสพการณ์ขับ mt นี่หลายแสน
กลับมาเจอที่เขาสามมุขอีกรถใหม่ป้ายแดงไหลสะคนนั่งหลังเสียวคนขับเหงือท่วมเลยต้องเปลี่ยนมาเป็นพี่ taxi ผู้เชี่ยว mt มาช่วยครับ
แน่นอนพี่ taxi ก็ไม่รอด ไหลเหมือนกัน ล่าสุดไม่นานมานี้มีclip รถที่ดับกลางเนินเร็วๆนี้dmax สีขาว นั้นละคือกัน
-
ผมว่าคลัตช์ DMAX เบาจริงยาวจริงครับ เกียร์ช่วงเข้าก็ยาว เวลาพยายามขับให้นุ่มนวล ผมว่ามันง่ายกว่าใครในตลาด ถ้าขับโดยคิดว่าตัวเองเป็นลุงเป็นป้า
แต่พอต้องการทำสิ่งต่างๆให้ไว เน้นเร็ว เน้นแม่น มันกลับมีความรู้สึกหลวมๆครับ เหมือนให้ใส่กางเกงยีนส์ตัวโตๆไปเต้นแอโรบิก
เครื่องยนต์มีความเงียบกว่าที่คาดไว้ เรี่ยวแรงช่วง 2,000-3,500 รอบดีกว่าที่คาดจากความจุ แต่ตอนไม่มีบูสท์มานี่ แรงก็ไม่มีเลยจริงๆ ขึ้นเนินสูงบนด่วนเชียงรากที่ความเร็ว 80 ด้วยเกียร์ 6 กดคันเร่งครึ่งเดียว ความเร็วตก ในขณะที่ 2.2-2.5 เจ้าอื่นมันยังคงความเร็วได้หรือไต่อย่างช้าๆ
Revo 2.4 ผมยังไม่ได้ขับ แต่ลองเทียบกับ Fortuner 2.4 ที่หนักกว่าและเป็นเกียร์อัตโนมัติ ผมว่าช่วงไม่มีบูสท์โตโยต้ามีพลังดีกว่า เป็นรถที่ขับคันเร่งบางๆถึงกลางๆได้ดีกว่า
-
ดีแมกทำคลัซลึกมาตั้งแต่ตัวก่อนแล้วครับ เวลาเหยียบต้องเหยียบให้สุด และเวลาปล่อยรถจะค่อยๆ ไหล เวลาขึ้นเนินถ้าไม่ชิน รถจะดับประจำ เหมือนผมขับแรกๆ ดับประจำเลยครับ กว่าจะชินเท้า
ส่วนรีโว่จากที่ลองไปขับดู คลัซจะแข็งกว่า แต่ว่าตอบสนองเท้าไวกว่าครับ ปล่อยคลัซปุ๊บรถไหลปั๊บ ขับง่ายกว่านะความรู้สึกผมบอกยังงั้น แต่ถ้าเกียร์ออโต้ก็คล้ายๆ กัน แต่รีโว่จะออกตัวปรี๊ดกว่า ส่วนแรงปลายยังไม่มีใครเทสดีแมก 1.9 ให้ดูเลยครับ ว่ารอบเป็นยังไง และทำความเร็วได้ดีแค่ไหน เวลาคลิกดาวจะตอบสนองได้ไวหรือเปล่า เพราะของรีโว่ดูจะรอบดีกว่านะครับ ดีกว่าสมัยวีโก้ที่แรงปลายจะหืด แต่พอเป็นรีโว่ความเร็วตั้งแต่ช่วงดลางมาจะไหลมาเรื่อยๆ ครับ ส่วนเครื่องดีแมกตัวก่อนแรงปลายจะทำมาดีทีเดียว แต่นั่นมันสมัยเครื่อง 2.5 พอเครื่องเล็กลงยังไม่รู้ว่าการทำงานของเครื่องยนต์จะเป็นยังไงบ้าง รอดูคุณจิมมี่ไปเทสก่อนครับ
-
ผมว่าคลัชดีแม็กลึกจริง แต่ไม่ลึกเท่านาวาร่า D40
เทียบกับรีโว่ผมว่าคลัชรีโว่และจังหวะสับเกียร์รีโว่สนุกกว่าครับ..
ช่วงสับไม่ยาว ผมว่าใกล้ๆเคียงเรนเจอร์เลยล่ะ