Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 06, 2010, 21:31:27

หัวข้อ: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 06, 2010, 21:31:27
เพิ่งกลับมาจากระยองครับ ได้มีโอกาศขับRX350 ระยอง-กรุงเทพ ช่วงขาไป

ขาไปต้องรีบมากๆเลยซัดมาเต็มๆ ได้ทดสอบสมรรถณะของรถไปในตัว
ประทับใจมากๆครับ มันต่างกับวีออสตัวน้อยๆของผมประมาณฟ้ากับเหว ในทุกๆด้านจริงๆ

ช่วงขากลับอัดมาเต็มที่เลยครับ คุณลุงนั่งอยู่ข้างๆ ท่านชำนาญทางมากๆเลยไม่มีปัญหาอะไร
ช่วงขากลับคุณลุงท่านขับ แซงทุกคันบนถนนเลย แต่แล้วก็มีแคมรี่ป้ายแดงคันนึงเปิดไฟขอทาง เลยปล่อยให้เค้าขึ้นนำไปก่อน
คุณลุงผมนึกสนุกเลยลองกดตามไปดู ตามยังไงก็ตามไม่ทัน กดยาวๆกันมาตั้งแต่ชานเมืองระยองจนถึงมอเตอร์เวย์
เวลาประมาณตี1กว่าๆถนนโล่งมากๆ บังเอิญช่วงนึงเกือบจะขึ้นได้แล้ว ผมเหลือบไปเห็นเลข3.5ที่ท้ายรถเค้า เลยเข้าใจ
แต่เคยอ่านรีวิวคุณจิมมี่(คุณลุงผมก็อ่าน ถึงได้ตัดสินใจเลือกRX350) ว่ามันใช้เครื่องตัวเดียวกัน
แต่ทำไมถึงแซงไม่ได้ซักที
RXคันนี้ ยกชุดคิตท่อพักมาใส่เลย(ผมคิดว่า) น่าจะแรงกว่าแคมรี่3.5เดิมๆแน่ๆ
แถมน้ำหนักก็ไม่น่าจะมีผลขนาดนี้(โดยทิ้งกระจายเลยครับ)

สุดท้ายพอถึงมอเตอร์เวย์ช่วงสุวรรณภูมิจึงได้ตัดสินใจยกคันเร่ง ดมฝุ่นแคมรี่ไปพลาง
ผมสงสัยมากๆ คุณลุงท่านบอกว่า เป็นเพราะ"ลม" กับตัวถังที่ต้านลม
แต่ผมไม่คิดว่าจะโดนทิ้งเป็นทุ่งขนาดนี้(เผลอๆ2ทุ่งด้วยซ้ำ)


ทุกท่านคิดว่า "รูปทรงที่ต้านลม" มันมีผลต่อการขับขี่ มากมั้ยครับ??
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 06, 2010, 21:58:00
ไต่ระดับความเร็วยากกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: นกสีฟ้า ที่ มีนาคม 06, 2010, 22:05:54
มากไม่มาก อยู่ที่ความเร็วรถขณะนั้นครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ มีนาคม 06, 2010, 22:11:59
ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ผมคิดว่ารูปทรงที่ต้านลมน่าจะกินน้ำมันมากกว่าแค่นั้น 
เหยียบมิดเหมือนกัน น่าจะเร็วเท่ากัน หากมันให้มิดเท่ากัน
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ มีนาคม 06, 2010, 22:12:55
ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกนะครับ

-น้ำหนักรถ
-อัตราทดเกียร์
-ขนาดยาง
ฯลฯ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 06, 2010, 22:20:30
น้ำหนัก ถ้าเครื่องนต์ทำงานเท่ากันจริงๆก็ไม่น่าเกี่ยวนะครับ อย่าง X3 20d กับ 320d น่ะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ มีนาคม 06, 2010, 22:56:18
ผมคิดอีกแบบนะครับว่า ถ้าคนเล่น 3.5Q ได้ คงต้องมีของอยู่ในกระโปรงแน่ๆละครับ ต่อให้เครื่องเท่ากันน้ำหนักเท่ากัน แต่ของไม่เท่ากันก็จบครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: bankpike ที่ มีนาคม 07, 2010, 00:24:26
รถคุณมันล็อกความเร็วนิครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: boykung ที่ มีนาคม 07, 2010, 00:35:50
รถสูงกว่า ก็ต้านลมไปเยอะแล้ว แถมตัวใหญ่กว่าอีกนะ
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ มีนาคม 07, 2010, 01:40:59
ให้ Drag Coefficient ของ Camry 0.3 และ RX 0.35
ให้ Frontal Area ของ Camry 2.2 และ RX 2.5

คำนวนคร่าวๆ พอให้เห็นภาพ เช่นที่ความเร็ว 180 กม/ชม
RX ต้องใช้กำลังมากกว่า Camry อยู่ถึง 22 แรงม้า ในการแหวกอากาศ
 
(http://img707.imageshack.us/img707/8741/aeropower.png)
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: Can ที่ มีนาคม 07, 2010, 07:31:44
ให้ Drag Coefficient ของ Camry 0.3 และ RX 0.35
ให้ Frontal Area ของ Camry 2.2 และ RX 2.5

คำนวนคร่าวๆ พอให้เห็นภาพ เช่นที่ความเร็ว 180 กม/ชม
RX ต้องใช้กำลังมากกว่า Camry อยู่ถึง 22 แรงม้า ในการแหวกอากาศ
 
(http://img707.imageshack.us/img707/8741/aeropower.png)

ขอบคุณคุณ prnalty มากจริงๆและขอชมเชยคำอธิบาย

คำตอบแบบนี้ครับคือสิ่งที่อยากเห็น อาจไม่ต้องมีรายละเอียดขนาดนี้ก็ได้ แต่ให้มีหลักวิทยาศาสตร์ เรื่องของรถเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ อย่าคิดอะไรโดยไม่ใช้หลักวิทยาศาสตร์ คือถ้าจะเดาก็ควรเดาบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ บ้านเราคนยังขาดสิ่งนี้กันมากจึงทำให้ไม้ล้างป่าช้ากลายเป็นคธาวิเศษไปได้
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 07, 2010, 12:00:24
ขอบคุณครับ

ท่าทางจะจริง แต่ไม่คิดว่าพื้นที่หน้าตัดที่ต้านลม ทำให้รถต้องใช้พลังเพิ่มขึ้นขนาดนี้
แบบนี้พวกต่อชายล่างยาวๆ หรือสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาไม่ดีก็คงมีผลด้วยเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 07, 2010, 14:00:07
ขอบคุณครับ

ท่าทางจะจริง แต่ไม่คิดว่าพื้นที่หน้าตัดที่ต้านลม ทำให้รถต้องใช้พลังเพิ่มขึ้นขนาดนี้
แบบนี้พวกต่อชายล่างยาวๆ หรือสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาไม่ดีก็คงมีผลด้วยเหมือนกัน
เคยอ่านนิตยสารรถมา เขาบอกว่า สปอยเลอร์ ถ้าเอาไว้กดรถเข้าโค้ง จะทำความเร็วสูงสุดไม่ดีครับ ก็คือต้านลมนั่นเอง
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ มีนาคม 07, 2010, 15:17:10
อันนั้นเรียกว่า Induced Drag หรือบางคนก็เรียกว่า Drag due to Lift ครับ
ต้นเหตุคืออากาศหมุนวนที่ปลายปีก (หรือ Spoiler) เรียกว่า Wing Tip Vortex
ยิ่งสร้าง Lift (หรือ Downforce) ได้มาก ก็จะทำให้เกิด Drag ในส่วนนี้ก็มากตามไปด้วย
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มีนาคม 07, 2010, 17:26:58
ขอบคุณมากครับคุณ Penalty
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: phatkung ที่ มีนาคม 07, 2010, 21:13:34
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบดีๆเช่นนี้
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: ^BBB^ ที่ มีนาคม 07, 2010, 22:35:50
สมมติว่ากำลังของเครื่องยนต์ทั้ง 2คันเท่ากันนะครับ

แรงที่รถยนต์จะต้องเอาชนะก็คือ แรงต้านการหมุนที่ล้อ และ แรงต้านลมครับ
ซึ่งการที่รถมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ค่าๆนึงก้อคือความเร็วที่เครื่องยนต์ไม่สามารถจะเอาชนะแรงต้านไปได้อีก

ที่ความเร็วสูงแรงต้านลมจะมีผลเป็นอย่างมากครับ มากกว่าแรงต้านการหมุนหลายเท่าตัว

แรงต้านลม= 0.5x ความหนาแน่นอากาศ x ความเร็วยกกำลัง2 x Cd(สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน) x พื้นที่หน้าตัดรถ

ซึ่งจากกรณีนี้ RX350 น่าจะมีพื้นที่หน้าตัดรถมากกว่า
และค่า Cd ของรถ SUV ที่มากกว่ารถเก๋งแน่ๆ
จึงทำให้มีแรงต้านอากาศมากกว่าที่ความเร็วเดียวกันครับ

เพราะฉะนั้นตามยังไงก็คงไม่ทันครับ ถ้าเครื่องเหมือนกัน และกดมิดเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)
เริ่มหัวข้อโดย: toey_tm ที่ มีนาคม 11, 2010, 21:33:21
รถตู้ VW เหยียบเพลินๆ แตะ 200 สบายๆ

CIVIC FD1 ของผม รีดแทบตาย กว่าจะไป 200

ขำๆนะครับ เครื่องมันไม่เท่ากันครับ  ;D