Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ ธันวาคม 23, 2015, 19:33:01
-
ตอนนี้ Mazda ขายรถนั่งดีเป็นอันดับ 3 ของไทย แต่กระบะกลับอยู่ที่โหล่ ซึ่งผมเข้าใจว่าสำหรับคนใช้กระบะนั้นศูนย์บริการกับอะไหล่นั้นมาเป็นอันดับ 1 แต่ทั้งๆ ที่ชื่อเสียงศูนย์บริการและอะไหล่ก็ไม่ได้แย่ไปกว่าฟอร์ดหรือเชฟ แต่ฟอร์ดกับเชฟก็ยังขายดีกว่าพอสมควร แถมราคารุ่นท็อปก็ถูกสุดกว่าชาวบ้านด้วย
เลยสงสัยครับ มันเป็นรถที่ไม่มีดีหรือว่ายังไงนะครับ คนถึงไม่ใช้กัน
-
ลองเอายี่ห้ออื่นมาจอดเทียบดูครับ ทั้งภายนอกภายใน แล้วจะเข้าใจเลยว่าทำไมยอดขายมันถึงได้ปลงตกแบบนั้น
แต่มันขับดีอันดับต้นๆเลยน่ะ
-
จุดหลักๆ ที่แตกต่างกันของ Ranger และ BT50 Pro คือรูปลักษณ์หน้าตา
Ranger ขายได้ แต่ BT50 Pro ขายไม่ได้ . . . นั่นแหละครับ
-
หน้าตาตอน MC เปลี่ยนไปน้อยมาก และออปชั่นต่างๆหายไปเยอะ :D :D :D
-
กระบะเขาไม่ได้เน้นศูนย์บริการหลอกครับ ยิ่งรถบริษัท ขนส่ง อะไรพวกนี้ เขามีบริการของเขาเอง แค่เน้นซ่อมง่าย คุ้มค่าราคา
บีทีมันก็ขายได้ปกตินะ แต่ไม่ประสบสำเร็จเหมือนเรนเจอร์ คู่แฝด หน้าตามันก็ส่วนเยอะ
-
(ไม่เอาก่อน MC) BT-50 Pro MC หน้าตาสวยนะ ออกแนวสปอร์ต สวยกว่า ดีแมก รีโว้ นาวาร่า มิตซู แต่ออฟชั่นแย่ที่สุด (ถ้าไม่นับเรื่องการบริการ)
-
ภายในไม่มีอะไรเลย
ภายนอกก็ดูยากว่าอะไรใหม่
-
ตัว mc ผมว่าสวยขึ้นกว่าเดิมเยอะนะครับถึงจะเปลี่ยนนิดเดียวก็เถอะ
ว่ากันเรื่องดีไซน์ ผมว่ามันออกแนวสปอร์ตสุดติ่ง ไม่ค่อยมีความเป็นกระบะในความหมายของคนที่ต้องการดีไซน์แนวบึกๆบึนๆ ลุยๆอะไรประมาณนั้น อย่างเรนเจอร์ดีไซน์บึกบึนที่สุด นาวาร่าก็พอได้ รีโว่ด้านข้างก็บึกบึนอยู่นะ ดีแม็กซ์โป่งล้อนี่ก็บึกบึน ส่วนไทรตันผมเห็นมันเป็นรถที่มีภาพลักษณ์การเดินทางไม่ก็แรลลี่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แล้วบีทีหละครับ มีมุมไหนที่ดูบึกบึนนอกจากความใหญ่ ...นี่ผมมองในมุมของคนที่ให้ความหมายของกระบะว่าต้องมีดีไซน์ที่ดูบึกบึนนะครับ
คราวนี้ว่าเรื่องราคา ผมเอาตัวกลางๆมาวัดนะครับ เพราะคนซื้อกระบะในประเทศนี้ส่วนมากไม่ได้ซื้อรุ่นท็อปกันเท่าไหร่(ยกเว้นWT) เช่น 4Dr 2.2 Hi-racer ABS m/t 808,000(สีเมทัลลิกเพิ่ม 7,000 ขาวมุกเพิ่ม 14,000 แพงไปไหน) ถ้าเทียบกับดีแม็กก็ราวๆตัว 4Dr. Hi-lander 1.9Z m/t 840,000 เทียบรีโว่ก็ประมาณตัว 4Dr Prerunner 2.4E m/t 845,000(+ส่วนลดเกือบแสน) ผมว่าจบครับ ออฟชั่นพอกัน ต้องรักกันจริงเหมือนเรนเจอร์เท่านั้น
-
ตัวล่างกั้ก สุดๆ
คนหนีหมด
-
ดีไซด์เรนเจอร์ขายง่ายกว่าบีทีครับ เครื่องยนต์เกียร์พอกัน สมรรถนะใกล้กัน ศูนย์พอๆกัน แต่หน้าตาบีทีทำยอดตกโดยเฉพาะไฟท้าย
-
ช่วงล่างดี
แต่กินน้ำมันกว่าเจ้าตลาด
กระบะเขาแคร์เรื่องนี้รองจากซ่อมง่าย ไม่จุกจิก
-
หน้าตามากกว่าเรื่องอื่นใด (ยกเว้นโตโยต้ากับอีซูสุ ส่วนมิตซู ก็แบบโตฯกับอีซูสุนะ แต่แถมเรื่องโปรฯดีด้วยมั้ง)
ค่ายรองถ้าออฟชั่นไม่ดี หน้าไม่สวย คนคงซื้อยาก ฟอร์ด ได้ออฟชั่นมาเยอะมาก มาสด้าได้น้อยเอง
-
เรื่องหน้าตา ผมว่ายังมีคนชอบ มันไม่เหมือนใครและไม่เลอะเทอะแบบหน้า Triton
แต่ที่ขายไม่ได้น่าจะเพราะความด้อยของออพชั่น
ลองเทียบ Revo, D Max, Navara, Triton, Ranger
ออพชั่นสู้เขาไม่ได้เลย
-
แป๊ะยิ้ม..........
-
อีกหน่อยผมว่าเลิกขาย BT ไปเลย รุ่นอื่นของเขาขายดีมาก
-
การออกแบบ ผมว่า ok เลยนะ แต่สิ่งที่ให้มากับรถ มันน้อยกว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
-
ดูอุปกรณ์ติดรถพี่ท่านมาสิครับ แพ้ทุกยี่ห้อเลยมั้งตอนนี้ ส่วนลดก็ใช่ว่าจะแรงอะไร
-
ผมว่าหน้าตามีส่วนมากนะครับ คือจะอะไรก็ไม่อะไร
จะโหดก็ไม่โหด จะติ๋มก็ไม่เชิง
-
รุ่นต่อรุ่น ราคาถูกกว่า รีโว่ ไม่เกิน 2-3 หมื่น
แต่ รีโว่ ลดเป็นแสน ??
แล้วผม หรือคนอื่นๆ จะต้องซื้อรถที่แพงกว่า แต่ 0 บริการ+อะไหล่ ไว้ใจได้ยากกว่าเจ้าตลาดทำไม
ขายต่อ มีคนรอซื้อแบบ รีโว่มั้ย??
-
หน้าตา ล้วนๆ ครับ แลัว ออฟชั่น ก็มีส่วน ตัวเก่าgenที่แล้ว ของที่บ้าน เคยใช้ยังโอเคกว่าครับ มาสด้า ทำเหมือนไม่ยากขาย กระบะ ปวดตับจริง ถ้ายอดขาย BT เพิ่มสัก ทะลุลักพัน จะช่วยยอดร่วม ตัวเองได้เยอะเลย
-
ภายนอกแปลกเกินไป ผมว่าสวยแต่มันดูขัดๆยังไงไม่รู้เหมือนกัน ออปชั่นน้อย ยังหวงระบบความปลอดภัย
-
.
.
.
ตอนนี้ Mazda เน้น Skyactiv แต่ BT50 มันไม่มีครับ
จนกว่าจะโมเดลใหม่เลย
ทางค่ายเค้าเลยไม่เน้นขาย ไม่ใส่ออฟชั่น ไม่จัดแคมเปญหนักๆเท่าไหร่
แต่เดี๋ยวรอดูตัวใหม่ครับ
-
พูดง่ายๆคือตอนนี้คิดว่า BT 50 มาสด้าถอนใจไปแล้ว คงไปทุ่มรอใส่ตัวโมเดลใหม่เลยครับ (BT50 Skyactiv ;D ;D )
-
หน้าตา รูปลักษณ์ภายนอก ภายในก็ส่วนหนึ่ง มีผลต่อผู้ซื้อครับ
-
ได้ขับตัวยกสูงมา 4-5 ครั้ง ไป ตจว.
ช่วงล่างดี เหยียบไป 120++ กม./ชม. ยังนิ่ง เข้าโค้งมั่นใจดีมากครับ
เบาะหนังเกรดดี ปงแต่ของเล่นน้อยไป น่าจะมีจอตั้งแต่ตัวก่อน minor change ได้แล้ว
-
เรื่องหน้าตาที่แปลกเกินไป ผมว่ามันก็ไม่เชิงนะครับ ดูอย่างไทรตันตัวที่แล้ว ล้ำแบบหลุดโลกมากกว่าบีทีตัวนี้ตั้งเยอะ มันยังขายได้
-
หน้าตามีส่วนมากครับ
พ่อตาผมซื้อตอนรถคันแรก เพราะหน้าตาดูไม่เหมือนใคร (ตอนนั้นยังไม่มีRevo แล้วTriton Navara Rangerยังไม่เปลี่ยนโฉม)
ยิ่งมองยิ่งไม่สวยครับ ยิ่งไปจอดเทียบกับรุ่นใหม่ๆจะเห็นชัด ขี้เหร่มาก
แต่ภายใน ผมกลับชอบนะ แล้วช่วงล่าง การขับขี่ ยอมรับว่าดีมาก
ยอดแบบนี้ก็ไม่แปลกครับ ใครอยากได้ใหญ่ๆไปRangerหมด สวยซะขนาดนั้น
-
มันไม่สวย
-
คำถามแรก ของผู้ที่จะซื้อรถ คือ สวยมั๊ย
คำตอบคือ ... เติมเอง
คำถามตามมา คือ
อะไหล่ หาง่ายไหม
ศูนย์บริการที่ไหนใกล้บ้าน
ราคาขายต่อ เป็นไง
ต้องเข้าใจว่า คนที่ซื้อ รถกระบะ ไม่ใช่คนที่มีเงินเหลือเยอะ จะซื้อรถ ต้องใช้ เหตุผลมากกว่าอารมณ์
-
ก็มาวิเคราห์ทางการตลาดซิครับ
เอาเรื่องศูนย์ ก็แพ้ อีซูซุ
เอาเรื่องราคาส่วนลด ก็แพ้ โต
เอาเรื่องความหล่อ ก็แพ้ แรนเจอร์
เอาเรื่องเครื่องความแรง ก็แพ้ เชพ
มาสด้าไปเน้นความสปอร์ต เค้าก็ไปซื้อเก๋งกัน คนซื้อกระบะใครเขาชอบแนวนี้
สรุป position ทางการตลาดผิดพลาดตั้งแต่ระดับบนแล้วครับ product จึงออกมาดูแย่ที่สุดแล้ว
-
จำได้ว่าตอนเปิดตัวใหม่ๆ ยอดขายไม่ได้ขี้เหล่เลยนะครับ ได้รับการตอบรับดีมาก เห็นยอดขายเยอะกว่าเรนเจอร์ด้วยซ้ำ
แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป คู่แข่งเขาเริ่มออกใหม่กันหมด บางค่ายก็มีการปรับโฉม เพิ่มออฟชั่นมากมาย
แต่เจ้าบียังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รุ่นล่างๆยังกั๊กออฟชั่น เมื่อเทียบกับคู่แข่งจึงดูไม่มีความสดใหม่
ไม่รู้ว่ามีข้อตกลงอะไรกับฟอร์ดรึป่าว สังเกตจากรุ่นที่แล้วก็ออฟชั่นน้อยเช่นกัน
ฟอร์ดเน้นกระบะ มาสด้าเน้นรถเก๋ง ประมาณนั้นไหมครับ ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ