Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: musicman1892 ที่ ธันวาคม 23, 2015, 19:36:12
-
คืออยากทราบว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่ไว้ใจได้หรือไม่ครับเห็นร้านนึงแถวรังสิตขาย 4+1 ลิตรสังเคราะห์แท้100% ราคาประมาณ 1300 เอง
-
ผมใช้น้ำมันเครื่องดีเซลของดักแฮมอยู่ครับก็ ok อยู่ครับ ยี้ห้อนี้มีนานแล้วครับ
-
ผมชอบใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อแปลกๆบอกได้เลยถ้าขับปกติไม่ลากรอบบ่อยๆทุกครั้งที่เปลี่ยนจะมโนว่าขับลื่นทุกครั้ง duckham ก็เคย ผมคิดว่าน้ำมันเครื่องถ้าเกรดใกล้เคียงกันผลิตได้มาตราฐาน คงพอพอกัน ใช้ได้ทุกยี่ห้อเพราะจับได้แค่ความรู้สึกจากตัวเราเองไม่สามารถเอามาวัดอะไรได้มาก ผมเลยเปลี่ยนยี่ห้อทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
-
ยี่ห้อนี้มีนานมากแล้วครับ คุณภาพโอเค แต่ไม่ค่อยโฆษณาให้คนรู้เท่าไร
สมัยก่อนคุณพ่อผมใช้น้ำมันเครื่อง Fleetol เบอร์ SAE40 ใส่เจ้าโคโรน่า RT100 (เปลื่ยนเครื่องเป็น 2T-G) ก็ใช้งานได้ดี
ไม่เคยยกเครื่องเลย จนกระทั่งขายรถไปครับ
-
ผมเคยใช้ใน CK2 สองสามครั้ง มันก็ใช้ได้ดีครับ สมราคา
-
ใช้ได้ครับ ปกติ สมัยก่อนใช้บ่อย เดี๋ยวนี้น่าจะผลิตไทยละครับ
-
ที่ราคาถูกอาจจะเพราะยังไม่ปรับปรุงสูตร (ยังเป็น API SM อยู่เลย)
แต่ก็นั่นแหละ PAO ราคานี้ แถม 4+1 ผมว่าก็คุ้มละครับ
-
น้ำมันสังเคราะห์แท้100%ในท้องตลาด
ยังมีหลายเกรดนะคับ ไม่ถึงพันเกรดนึง
พันต้นถึงกลางเกรดนึง ตัวท๊อปพันปลายถึงสองพันต้น
สังเคราะห์แท้100%ทั้ง3กลุ่มเลยคับ
แถมเดี๋ยวนี้ API SN เหมือนกันหมดตั้งแต่เกรดธรรมดายันตัวท๊อปสองพันเลย
ตัวท๊อปๆจะมีมาตรฐานอะไรแปลกๆไม่รู้จักเพิ่มเข้ามา
ผมเลยใช้แค่กึ่งสังเคราะห์พอAPI SN เหมือนกันจากแต่ก่อนแค่ API SM
-
ผมใช้ในTritonเบนซินมา2รอบแล้วครับ ทั้งบรรทุกของ ทั้งลากรอบ ทั้งใช้เกินระยะ มาเปลี่ยนที่15,000กม. ก็ยังลื่นพอใช้ได้ น้ำมันไม่ขาดไม่หายครับ
เทียบกับราคาแล้วคุ้มครับ เพียงแต่ว่าถ้าเทียบกับตัวอื่น ผมว่ายังมีตัวที่ดีกว่า แต่ก็แพงกว่าเช่นกัน
สรุปง่ายๆก็คือ ราคานี้ ได้Fully SYN ได้น้ำมัน5ลิตร โคตรจะคุ้มแล้วครับ
-
ผมเคยใช้แล้วไม่ชอบครับ
" ความรู้สึก " ส่วนตัวล้วนๆนะ
ตอนรอบสูง 6 พันขึ้นไปผมว่ามันไม่ค่อยดี
(น้ำมันเครื่องระดับนี้ผมหวังจะใช้ตรงนี้นะ)
ตอนใช้งานทั่วไปเสียงเครื่องผมฟังแห้งๆ ยังไงไม่รู้
อารมณ์มันเหมือนน้ำมันเครื่องที่ใส่เกินจุดต่ำสุดมานิดเดียว
แห้งๆ เบาๆ ความลื่นตามราคาเลย
-
ตัว Base มันอันเดียวกับ Castrol ครับ ต่างกันที่สาร Additive บางตัว เอาคุ้มค่าน่ะโอเคเลย ยังไงก็ดีกว่า ปตท. ที่ราคาใกล้เคียงกันแน่ๆ
-
ยี่ห้อแปลกๆไม่กลัว แต่กลัวของปลอมที่ผสมอะไรมาไม่รู้แล้วขายถูกๆ
-
ปล่อยให้มันหายไปจากตลาดเถิดครับ แพง และไม่คุ้มเลย คาสตรอล ดักแฮม ถ้าว่ากันเมื่อยี่สิบสามสิบปีก่อนมันก็ดีนะครับ แต่พอบริษัทเจ๊งจนBPต้องอุ้มไว้ก็ไม่ดีกว่าปตท. เลยแต่ราคาเกินปตทไปไกลมาก
-
พอได้อยู่ ถ้าไม่เจอของปลอมครับ
Duckham อยู่เครือของของ BPกับCastrol ใส่สารเติมแต่งต่างๆไม่ต่างกันมาก ทั้งดีเซลและเบนซินครับ
ลองดูครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=9249.0
-
ยี่ห้อแปลกๆไม่กลัว แต่กลัวของปลอมที่ผสมอะไรมาไม่รู้แล้วขายถูกๆ
duckham ไม่แปลกนะครับ มีมานานแล้ว
ผมก็กลัวของปลอม ประเภทเอาน้ำมันเก่าไปสกัดมาขายใหม่
-
ในฐานะที่ Shell เป็น Sponser รายการ คุณจิมมี่
Shell ถูกกว่า ครับ และดูน่าเชื่อถือกว่ามาก Duckham เยอะ
-
ในฐานะที่ Shell เป็น Sponser รายการ คุณจิมมี่
Shell ถูกกว่า ครับ และดูน่าเชื่อถือกว่ามาก Duckham เยอะ
ยกมือเบาๆ
เรื่องน่าเชื่อถือเพราะแบรนด์และการเปิดเผยข้อมูล จริงครับ
แต่ถูกกว่านี่ ถ้าแค่เอา HX8 มาเทียบ แล้วบอกว่าเป็นสังเคราะห์แท้
ก็พูดได้เหมือนกันว่า Duckhams แพงกว่าไม่กี่ร้อย ได้ Group IV แล้ว
ในขณะที่ Helix Ultra เป็น Pureplus GTL ราคาก็โดดไปอีกหลายร้อย
-
ในฐานะที่ Shell เป็น Sponser รายการ คุณจิมมี่
Shell ถูกกว่า ครับ และดูน่าเชื่อถือกว่ามาก Duckham เยอะ
ยกมือเบาๆ
เรื่องน่าเชื่อถือเพราะแบรนด์และการเปิดเผยข้อมูล จริงครับ
แต่ถูกกว่านี่ ถ้าแค่เอา HX8 มาเทียบ แล้วบอกว่าเป็นสังเคราะห์แท้
ก็พูดได้เหมือนกันว่า Duckhams แพงกว่าไม่กี่ร้อย ได้ Group IV แล้ว
ในขณะที่ Helix Ultra เป็น Pureplus GTL ราคาก็โดดไปอีกหลายร้อย
ผมเสนอข้อมูลฝั่งที่ผมเข้าใจ แล้วกัน ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิด
Shell Helix HX8 Synthetic 5W-40 , API SN
HTHS, cSt @ 150C 3.68
Viscosity Index 180 (cal)
ส่วน Duckham ผมหา HTHS กับ VI ไม่พบถ้ามีช่วยแบ่งหน่อยตรับ แต่ถ้ายังเป็น API SM อยู่เลย ซึ่งมันเหมือนกับว่า นาย Duckham สอบผ่านแค่ระดับ M ไม่ถึงขั้น N เหมือนเขา จะบอกว่าเขาประหยัดงบผมว่าไม่ใช่ เพราะ มันเหมือนจุดที่ผู้ซื้อดู
-
ดู PDS แล้วมาจิ้ม มันก็ง่ายครับ ลองดู MSDS หรือเบสน้ำมันดูครับ
บางคนจนถึงตอนนี้ยังมานั่งพูดกะผม เอ้ยๆ ซื้อ HX8 ก็พอ Ultra Helix เอาไปทำไม
เนี่ยๆ 5W-40 ค่า VI/HTHS พอๆ กันหมด โอเค แบบนี้ก็เป็นผู้ซื้อประเภท "สังเคราะห์ก็พอแล้ว"
ถ้า Ultra Helix ผมจะไม่แย้งเลยว่ามันดูดีกว่าน่าเชื่อถือกว่าทุกประการ มาตรฐานที่ผ่านก็สูงกว่า (โดยเฉพาะ MB229.5)
แต่เบสน้ำมัน GTL นี่ ตามหลักก็ควรจะจัดอยู่ในกรุ๊ป 3 อยู่ดี เพราะไม่ใช่โมเลกุลสังเคราะห์พิเศษหรือเปล่า?
ส่วนเรื่อง API ผมถามเบาๆ ต่อละกัน ถือว่าแลกเปลี่ยนเช่นกัน เคยเห็นน้ำมันบางยี่ห้อที่แพงๆ
คุณภาพดีกว่าตัวล่างๆ แต่ไม่ผ่าน API SN หรือแม้แต่ไม่มี API ไหมครับ
เหตุผลคือ การผ่านมาตรฐาน มันจำเป็นต้องใช้ Additive ตามเกณฑ์ของ API แต่ไม่ได้ทำ ดื้อ ขี้เกียจหาต้นทุนแพง ก็มี
ส่วนประเด็น HTHS เอาง่ายๆ เลย มันอยู่ที่เบอร์ด้วย (เบอร์ตัวหลังสูง ไอ้นี่มักจะสูงตาม)
ในน้ำมันเบอร์เดียวกัน ก็ไม่ได้แปลว่า HTHS จะเท่ากัน อยู่ที่เซ็ตคาแรกเตอร์ให้ไปทางไหน
ถ้าเลขมาก Viscosity ตอนเริ่มค่อนข้างสูง ที่ 100 c ก็ยังสูง (VI สูงอีก)
โอกาสที่จะปกป้องเครื่องรอบสูงได้มาก แต่ก็เป็นไปได้ว่ามันจะหนืดและอืดกว่า
เปลืองน้ำมันกว่าน้ำมัน HTHS ต่ำ ในทางกลับกัน
แถม
ตัว QS สเป็ก SM ผมยังไม่เคยเห็นค่า VI/HTHS/Cst มัน
ที่คนขายขายทุกวันนี้คือไม่รู้ตัวเลยว่า ก็อปสเป็ก 5W-40 ตัว API SJ มาลง (ที่ VI 160 นั่นแหละ)
ปกติ 5W-40 จะหนืดกว่า 0W-40 อยู่พอสมควร และมีแนวโน้มจะใช้ Additive คุณภาพต่ำกว่าครับ
ถ้าตามหลักมันยังออกคาแรกเตอร์มาเหมือนสมัยตัว SJ อยู่ มันก็จะเป็นเหมือนคาสตรอลเปี๊ยบ
คือต้นหนืด ปลายไหล+เงียบ ตามประสาพวก Cst 40c เลขสูงกว่าชาวบ้าน
-
HTHS@150C หมายความว่าที่ความร้อน 150C ยังป้องกันเครื่องเท่าไหน บอกความหน้าฟิลม์น้ำมันเข้าใจตรงกันครับ จะเห็นว่าบางครั้ง น้ำมันกุึ่งสังเคราะห์ 10W40 หลายรุ่นมี HTHS สูงกว่าสังเคราะห์เป็นเรื่องปรกติ เป็นเหตุที่ผมเอา VI มาอ้างอิงด้วย Vi มันเหมือนตัวที่บ่งบอกเสถียรภาพของน้ำมันเวลาใช้งาน ผมเลยถือว่าใช้ 2 ตัวนี้ประกอบกันซึ่งผมก็ถือว่า ok มากแล้ว การป้องกันได้ดี และไม่แปลงสภาพง่าย มันคือเป้าหมายหลักของน้ำมันเครื่อง
ส่วนพวก HTHS/VI สูงผิดปรกติค่อยมาดูสูตร ซึ่งส่วนใหญ่มันเป็นพวกน้ำมันเน้นขายรถเน้นแข่ง ใช้ไม่นานถ่ายซึ่งก็บอกเป็นนัยแล้วว่าไม่เหมาะกับการใช้งานปรกติเท่ารุ่นอื่น
เรื่องความหืนดใส ที่หลายท่านเข้าใจว่ายิ่งหนามากยิ่งอืดยิ่งใสยิ่งวิ่ง ส่วนตัวผมลองแล้ว 0w30 กับ 5w50 จับเวลาแล้วไม่ม่มีผลต่างจนมีนัยยะครับ สภาพอากาศวันนั้นๆคงมีผลกว่าซะอีก ส่วนของความประหยัดผมก็ว่าเท่าๆเดิม จากการใช้งานจริงโดยไม่สังเกตุไม่เห็นผลครับ
ซึ่งมันก็ตรงกับ โบวชัว บ.น้ำมันเขาก็จะเขียน ตัวดอกจันเล็กๆว่า จากการทดลองที่อุณภูมิติดลบและได้ผลประมาณมด%
วิธีผมก็ง่ายๆแค่นี่ครับ ซึ่งวิธีการคำนวณพวกเบอร์ Lube ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมเช่น คำณวนเบอร์ Lube ที่ใช่กับ Turbine ก็คงมีหลักการที่ใกล้เคียงกัน เพียงแค่เครื่องรถยนต์มันไม่ได้หมุนรอบคงทีแบบเครื่องจักรมันหมุนๆหยุดๆ แค่นั่นเอง
-
อืม ถ้าคุณทดลองแล้วพบว่าการใช้ นมค. 0W-30 กับ 5W-50 ถึงขั้นไม่แตกต่างทั้งเวลา และอัตราสิ้นเปลือง ผมก็ไม่มีอะไรจะแย้งแล้วครับ ลักษณะนี้แค่ "สังเคราะห์แท้เบอร์หนานิดนึง ไม่ถึงกะใสกิ๊ง" ก็เหลือเฟือละ
นอกเหนือจากว่า "สูตรน้ำมันรถแข่ง ส่วนมาก พวกตัวที่ไม่ใช่ Street Use มีแนวโน้มจะเป็นเบสน้ำมันพวก Group IV/V สูง ซึ่งพวกนี้ VI มันสูงกว่าน้ำมันแร่ II/III โดยธรรมชาติ ส่วนคาแรกเตอร์การเติมแต่งจะเป็นยังไง ก็อีกเรื่องหนึ่ง บางทีคุณภาพมาจาก Additive และผมคิดว่าผมพูดเรื่องเบสน้ำมันไปแล้ว ว่าคู่เปรียบเทียบหลักในกระทู้นี้ ที่ผมพยายามชี้ให้เห็นว่า PAO-based มันดีกว่ายังไง แต่สุดท้ายมาถึงจุดนี้ได้ไง ผมก็ยังงงกะตัวเองอยู่ว่าพิมพ์ซ้ำทำไม"
-
อันนี้คงเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งผมคงไม่มาตอบกระทุ้นี้ละ ถ้าคุณแมวเป้นผู้มีส่วนได้เสียกับ Duckham ผมก็ขออภัยละกัน เพราะผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับใครเลย
แต่เพราะมันเป็นเว็บบอร์ดมันเก้บประวัติไว้ ผมเขียนไว้เผื่อคนมาค้นทีหลังเจอ
มันเป็นไปได้หรอกครับที่ บ.เล็กกว่า ขาดทุนจนเอาตัวเองไม่รอดต้องพึ่งใบบุญ บ.อื่น จะนำวัตถุดิบ ต้นทุนสูงกว่ามาขายราคาถูกกว่า บริษัทใหญ่ที่อยู่ในธุรกิจ Commodities แรงๆอย่าง Petrochemical แล้วสินค้าออกมาหน้าตาดีกว่า ? ผมฝากให้คิดเล่นๆตรงนี้ไว้แล้วกัน สวัสดีครับ
-
ผมเนี่ยนะ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกะ Duckhams? ดีครับ ดีจริงๆ ถ้าคิดไปได้ขนาดนั้นก็ตามสบายเลย
ขนาดจะซื้อผมยังไม่ได้ซื้อเลย ยี่ห้อนี้ ล็อตที่เพิ่งเปลี่ยนไปล่าสุดก็โมบิลกระป๋องทอง 0W-40
ซื้อให้น้องผมมันก็ไม่เอา มันไม่ชอบแบรนด์ มันเอา 5 ลิตร (4+1) ของวาลโวลีน
(แต่ก็ซื้อร้านเดียวกะที่ขาย QS ราคาพันสามต้นๆ ที่คุณคงเดาได้ว่าร้านไหนนั่นแหละ)
;D ;D ;D
และขอย้ำว่า PAO มันไม่ได้แพงอย่างที่คุณคิดหรอก แค่ผู้ขายจะอยากเอาค่าการตลาดยัดลงไปให้มันแพงแค่ไหน
ขนาดเรื่อง HX8 กะ Ultra Helix คุณยังเลี่ยงๆ ไม่พูดถึงมัน ผมก็ไม่พูดแล้วเหมือนกันครับ เหนื่อยครับ
คุณก็กางสเป็กมาคุยกะผม (เรื่องค่าโน่นนี่) ผมก็กางสเป็กมาคุยกะคุณเหมือนกัน (เรื่องเบสน้ำมัน)
มันเหมือนคุณกำลังคุยกะผมว่า "เฮ้ย แบรนด์นี้ไม่ดีหรอก" กับ "เฮ้ย เบอร์นี้ไม่ต่างกันหรอก"
ในส่วนของแบรนด์ ผมก็ไม่ได้ออกความเห็นอะไร แต่เรื่องเบอร์ คุณก็ไปเรื่อง cSt, HTHS อะไรโน่น
ส่วนผมก็กำลังพยายามบอกคุณว่า "เฮ้ย เบสน้ำมันแบบนี้ไม่ใช่ขี้ๆ" กับ "เฮ้ย ใช้ของดีกว่าราคาพอกัน"
ซึ่งข้อแรกคุณก็เลี่ยงๆ ไม่คุยกะผม ส่วนข้อหลังคุณก็จะยืนยันว่า มันไม่ดีหรอก มันมาจาก BP-Castrol ใกล้เจ๊งน่ะ
มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคุณภาพการใช้งานเลย คุณว่าไหมครับ
มันก็แค่เรื่องไก่กะไข่ ง่ายๆ ว่า สมมติของดีระดับนึง คุณต้องจ่ายประมาณนึง
แต่จ่ายแพงกว่านี้ ก็ได้ดีกว่านี้ จ่ายน้อยกว่านี้ ก็มีโอกาส You get what you pay ก็เท่านั้น
คุยกันไปสิบปีก็ไม่จบ สวัสดีครับ
-
อันนี้คงเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งผมคงไม่มาตอบกระทุ้นี้ละ ถ้าคุณแมวเป้นผู้มีส่วนได้เสียกับ Duckham ผมก็ขออภัยละกัน เพราะผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับใครเลย
แต่เพราะมันเป็นเว็บบอร์ดมันเก้บประวัติไว้ ผมเขียนไว้เผื่อคนมาค้นทีหลังเจอ
มันเป็นไปได้หรอกครับที่ บ.เล็กกว่า ขาดทุนจนเอาตัวเองไม่รอดต้องพึ่งใบบุญ บ.อื่น จะนำวัตถุดิบ ต้นทุนสูงกว่ามาขายราคาถูกกว่า บริษัทใหญ่ที่อยู่ในธุรกิจ Commodities แรงๆอย่าง Petrochemical แล้วสินค้าออกมาหน้าตาดีกว่า ? ผมฝากให้คิดเล่นๆตรงนี้ไว้แล้วกัน สวัสดีครับ
อ่านHeadlightmag board มาหลายปีเพิ่งจะพบคนรู้เรื่องน้ำมันเครื่องจริงไม่กี่คน ยินดีที่ได้รู้จักครับ