Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boyzz ที่ ธันวาคม 24, 2015, 20:12:47

หัวข้อ: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyzz ที่ ธันวาคม 24, 2015, 20:12:47
พอดีได้ไปชื้อของเลยไปสะดุดเข้ากับน้ำมันเครื่องตัวนี้ครับ ที่ห้างนึง __home เดลฟาย 5w3o api sn สังเคราะห์ด้วยครับราคา9xx   4 ลิตร น่าสนมากแต่ไม่เคยใช้เลยครับ อยากลองดูมันจะดีมั๊ย ดูสเปคแล้วดีมากๆครับ ด้านหลังมี มาตรฐาน ของ mb bm vw ด้วย ส่วนตัวผมเคยใช้ นมค.ศูนย์ semi 10w30 sm /hks 10w35 syn sm /บางจาก plattinum 0w40 syn sn/ptt 0w40 super syn sn/วาโวลีน maxlife 10w40 semi /shell hx8 10w40 semi  sn/ คือถ้าเทียบกับที่ใช้มามันน่าจะประมาณไหนครับ น่าใช้รึป่าวรึเพราะราคากับมาตรฐานมันดีมากๆ แต่หาข้อมูลผู้ใช้ไม่มีเลยครับจริงจะลองดูแต่ไม่ค่อยมั่นใจครับ  อ้อรถ city 2012 auto ล้อเดิมๆ+lpgครับ อีกตัวที่อยากลองครับคือ shell hx7 syn 10w40 ราคา 1,3xx sn ขอข้อมูลกับคำแนะนำด้วยครับเพื่อนสมาชิก ขอบคุณล่วงหน้าครับ  จริงๆมีรูปครับแต่พยามย่อแล้วก็ยังเกินครับ 😅😅
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neung23 ที่ ธันวาคม 24, 2015, 23:56:08
shell hx8 ดีกว่าคับ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ ธันวาคม 25, 2015, 09:54:18
เป็นยี่ห้อไม่ค่อยนิยมใช้กัน มีส่วนน้อยที่ใช้กันครับ
มีงบเยอะหน่อย จะใช้ตัวสังเคราะห์ยี่ห้ออื่นๆดีกว่าครับ
เช่น  shell HX8  / Valvoline Syn Power  ก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ธันวาคม 25, 2015, 11:10:14
Fully Synthetic API SN/CF ราคา 9xx
ถ้าสนใจ ต้องลองดูครับ จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร  8)

ผมชอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปเรื่อยๆ ทั้งกึ่ง และสังเคราะห์แท้ ตามแต่เงินในช่วงนั้นครับ  ::)
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ธันวาคม 26, 2015, 00:38:05
shell hx8 ดีกว่าคับ

เช็คราคา Shell Helix HX8 5w-40 Fully Synthetic
ราคา 1,050.00
ร้านอะไหล่ แถวลำลูกกา + ค่าแรงเปลี่ยน 50บาท
ถ้าผมอยู่แถวนั้น ผมจะลองตัวนี้ครับ  8)
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ ธันวาคม 26, 2015, 00:43:29
shell hx8 ดีกว่าคับ
เฉลิมพงษ์ ชายแดนสายไหม เกือบลำลูกกา ร้านประจำครับ

เช็คราคา Shell Helix HX8 5w-40 Fully Synthetic
ราคา 1,050.00
ร้านอะไหล่ แถวลำลูกกา + ค่าแรงเปลี่ยน 50บาท
ถ้าผมอยู่แถวนั้น ผมจะลองตัวนี้ครับ  8)
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ ธันวาคม 26, 2015, 11:30:54
Delphi น่าจะมีสถานะบริษัทคล้ายๆ ACDelco คือทำพวก Aftermarket Parts ทั่วไปนี่แหละ

ก็โอเคครับ ถ้ามันเป็นตัว Super Plus ที่ใส่รถสเป็กยุโรปได้หลายรุ่น (เช่น เชฟ ที่บังคับ C3/Dexos 2) แต่ปรากฏว่า
ตัวที่ดูโฮมเอามาขาย คือตัวนี้ Prestige Plus ก็คือตัวถูกสุดที่เป็นสังเคราะห์แท้

ถ้าไม่รู้จะลองอะไรยังไง ผมว่าลอง PTT ตัวใหม่ ที่กระป๋องหน้าตาคล้ายๆ Havoline แถมบัตรเติมน้ำมัน จะดูโอเคกว่าครับ
Delphi
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyzz ที่ ธันวาคม 28, 2015, 20:29:07
เป็นตัวที่คุณแมวดราม่าอัพขึ้นครับ ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ คงจะลองptt ตัวใหม่ กะ   hx8 ลองดู ส่วนdelphiคงขอข้ามครับ  เป็นงัยจะรายงานนะครับ ;D
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyzz ที่ ธันวาคม 29, 2015, 16:10:00
สอบถามเพิ่มเติมครับ 
Ptt super syn 0w30
ptt syn 0w3o
มันต่างกันมั๊ยครับ บอกว่า สังเคราะห์ 100% เหมือนกันแต่ เห็นตัว super แพงกว่าแต่มาตรฐานน้ำมัน ตัว syn ธรรมดา ดันสูงกว่า
ปล เป็น ptt โฉมใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ ธันวาคม 29, 2015, 16:50:11
สอบถามเพิ่มเติมครับ 
Ptt super syn 0w30
ptt syn 0w3o
มันต่างกันมั๊ยครับ บอกว่า สังเคราะห์ 100% เหมือนกันแต่ เห็นตัว super แพงกว่าแต่มาตรฐานน้ำมัน ตัว syn ธรรมดา ดันสูงกว่า
ปล เป็น ptt โฉมใหม่ครับ

สเป็กตัวใหม่ผมไม่เห็น Syn 0W-30 นะครับ มีแต่ Syn 5W-30

เท่าที่ดูเทียบกัน Syn 5W-30 จะผ่านมาตรฐานพวก MB/Porsche/VW สูงกว่า โดยเฉพาะ ACEA C3-08
แต่ตัว 30 จะไม่ผ่านมาตรฐาน API SN/RC (Resource Conserving เทียบเท่า ILSAC GF-5) และค่า Viscosity Index (VI) ต่ำกว่า
ตัว 0W-30 จะใส ประหยัดน้ำมัน แต่ค่า VI สูงกว่า (ปกป้องที่อุณหภูมิสูงได้ดี) และใน MSDS ระบุ Base น้ำมันเป็นแบบนี้ครับ

Super Synthetic: Distillated Hydrotreated Heavy Paraffinnic 70% (คือ Group II ที่ปรับปรุงคุณภาพไปอีกนิด)
Synthetic: Hydrotreated Neutral oil-base (C20-50) 10-85% (Base Group II ที่ค่า VI น่าจะสูงกว่าปกติ)

โดยรวม ตัว Synthetic เบสน้ำมันน่าจะคุณภาพต่ำกว่าและมีความคงตัวต่ำกว่า แต่มีการเติม Additive ให้ได้คุณลักษณะที่เหมาะสมทดแทน
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyzz ที่ ธันวาคม 31, 2015, 10:23:12
จริงๆด้วยครับ คุณแมวดราม่าไม่มี 0w30 syn จริงๆด้วย ขออภัยด้วยครับ ;D
สอบถามเพิ่มครับ ว่าผมควรข้ามไปเล่น เบอร์40 รึป่าว
เพราะมาตรฐานสูงกว่าในราคาพอๆกัน
คือ รถผมติด lpg ด้วยครับเลยอยากเก็บข้อมูลไว้ด้วย
รึว่ามีตัวอื่นที่แนะนำเพิ่มมั๊ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ ธันวาคม 31, 2015, 14:17:32
LPG ส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นเชื้อเพลิงที่ "แห้ง" กว่าพวกเบนซินครับ ถ้าจะใช้น้ำมันเบอร์น้อยๆ ก็ได้ แต่ควรจะเลือกน้ำมันสังเคราะห์ที่คุณสมบัติปกป้องเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง ฟิล์มน้ำมันหนาสักนิด ดังนั้นส่วนมากก็เลยล่อเบอร์ 40 จบ อะไรแบบนั้น ทั้งที่จริงๆ ใช้พวก 30 คุณภาพดีก็ได้ หรือไหนๆ ก็ไหนๆ ลองมองพวก Ester-based เลยก็ได้ เพราะเชื้อเพลิงหลักคุณไม่ค่อยเสี่ยงปนเปื้อน/ทำให้น้ำมันหล่อลื่นมีโอกาสทำปฏิกิริยากับน้ำมากเท่าพวก E20/E85

ยังไงลองเปิดแมนนวลรถอีกทีว่าต้องการคุณสมบัติอะไรที่พิเศษไหม เช่น รถสเป็กยุโรปบางคัน ต้องใช้ นมค. มาตรฐาน ACEA ที่สูงกว่าปกติ (Chevrolet ต้องการ C3/LL-025B หรือ Dexos2 equiv. ก็มี) เพราะอาจส่งผลต่อชิ้นส่วนภายใน เช่น แคท หรือ DPS (ในรถดีเซล) ได้

ผมไม่ใช่ผู้รู้จริงเรื่องน้ำมันเครื่องเท่าหลายท่านนะ กระทู้ก่อนก็เพิ่งโดนแขวะมาถึงขั้นว่าผมเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง แต่ผมคิดว่าไอ้นิสัยอ่านแมนนวลนี่ก็สามารถช่วยให้คนใช้เลือกน้ำมันถูกกับรถตัวเองได้ ไม่ต่างอะไรกับคนที่เป็นช่างหรอกครับ ก็หวังว่าบางท่านถ้ารู้ลึกๆ กรุณาแปะข้อมูลเสริมให้ จขกท. ไปเลย จะเป็นประโยชน์มากกว่าสำหรับเว็บบอร์ดครับ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyzz ที่ มกราคม 04, 2016, 12:43:36
ขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำครับ คุณแมวดราม่า เห็นด้วยกับแนวทางของคุณแมวดราม่า จริงๆเรื่องกระทู้นั้นผมก็ไปอ่านมานะครับก็ไม่ได้คิดว่ามีนอกมีในอะไร มีประโยชน์มากๆด้วยซ้ำ

ปล ถ้าเวปเรามีบทความเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคงจะดี หรือจะการรีวิว
ที่มีผลรึข้อมูลทางวิทยาศาสตร์คงจะดีมากๆ ครับ เพราะผมเคยเห็นนมค บางตัวสเปคข้างกระป๋องดีมากแต่ใช้จริงไม่ดีก็เยอะ
หัวข้อ: Re: **น้ำมันเครื่อง เดลฟาย 5w30 สังเคราะห์ เป็นยังงัยบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ มกราคม 04, 2016, 23:13:05
ขอบคุณที่เข้าใจครับ

เรื่องสเป็กข้างกระป๋อง ส่วนมากคือบอกแต่ข้อดีหรือข้อความสำหรับขาย บางทีการทดสอบหรือสิ่งที่แปะก็ไม่ได้สะท้อนการใช้งานจริง

เมืองนอกเขาจะมีเว็บหรือการแปะผล Used Oil Analysis (วิเคราะห์น้ำมันเครื่องใช้แล้ว) ที่มาแลกเปลี่ยนกัน ตรงนี้ถ้าคนแปะไม่ Bias เข้าข้างเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แปะข้อมูลตามจริง จะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นมากๆ ทำให้เห็นเลยว่าภายใต้สภาวะการใช้งานแบบนี้ๆ กับรถแบบนี้ๆ ใช้ไปเท่านี้ๆ น้ำมันมีประสิทธิภาพคงตัว คงคุณสมบัติการหล่อลื่นรักษาเครื่องดีหรือไม่ ฯลฯ

แต่ส่วนมากในไทย อ่านสเป็กหรือตารางนิดๆ หรือได้รับค่าโฆษณามา (ไม่ขอบอกยี่ห้อนะ เอาเป็นว่าดีลเลอร์เจ้านั้นแรง แหะๆ เดี๋ยวผมโดนเก็บ) ก็เชียร์ถล่มยี่ห้ออื่นกันวายป่วงทั้งๆ ที่คุณสมบัติไม่ได้มีอะไรดีเด่นเลย เน้นการตลาดจนดูดี ประมาณนั้นครับ