Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JP ที่ ธันวาคม 27, 2015, 23:11:28
-
เห็นกระทู้ร้อนก่อนหน้า คุยกันเรื่อง Hybrid กับรถยุโรปยี่ห้อนึ่ง เลยสงสัยครับว่า เห็นต่างประเทศเร่ิมมี Plug-in Hybrid กันแล้ว และดูเหมือนว่าจะปล่อย CO2 ต่ำอีก ที่สำคัญ BMW X5 เร่ิมนำ X40e มาขายแล้วด้วยราคาลดลงจาก 30d พอสมควร เลยสงสัยความแตกต่างของ Hybrid, Plug-in Hybrid ครับ เห็น Volvo Malaysia ก้อมี XC69 T8 Plug-in Hybrid มาแล้วครับ :o
-
ถ้าเข้าใจไม่ผิด Plug-in Hybrid มันต่อปลั๊กชาร์จไฟบ้านเลยไม่ใช่เหรอครับ
-
Plug-in Hybrid สามารถชาร์ตแบตจากไฟบ้านได้ครับ
ต้องติดตั้งเครื่องชาร์ตสำหรับรถโดยเฉพาะด้วย
Hybrid ธรรมดาชาร์ตแบตได้จากเครื่องยนต์เท่านั้น
-
ที่รถ plug-in มี plug ให้ต่อไฟบ้านได้เพราะ แบตนั้นใหญ่พอที่จะให้รถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียวๆ เป็นระยะทางที่มากพอสมควรครับ เท่าที่ผมเห็นมาถ้าวิ่งด้วยไฟฟ้าได้เกิน 20-30 กิโลเมตรก็มากพอที่จะใช้ไฟฟ้าเพียวๆ โดยเครื่องไม่ต้องตื่นมาปั่นไฟ
เพราะระยะทางเฉลี่ยที่คนทั่วๆ ไปวิ่งในวันนึงนั้นไฟฟ้าล้วนรับมือได้ ดังนั้นพอถึงที่ทำงานหรือกลับถึงบ้านก็ชาร์จไฟเอาโดยตรงแทนจะดีกว่าให้เครื่องยนต์ชาร์จให้ครับ
-
แยกให้ออกนะครับ plug-in Hybrid คือรถยังมีเครื่องยนตร์อยู่ สามารถเดินทางไกลได้ และยังต้องเติมน้ำมัน แต่ต้องเสียบปลั๊กชาจด้วยเพื่อที่หลังถอดปลั๊กสามารถวิ่งไฟฟ้าล้วนๆได้ไกลกว่าไฮบริดแบบทั่วไป ที่พอไฟหมดเครื่องยนตร์จะทำงาน
อย่าสับสนกับพวก Tesla หรือรถอย่าง พวก nissan leaf ที่ต้องเสียบปลั๊กชาจหมือนกัน พวกนั้นไม่ใช้รถไฮบริดนะครับ
-
ตามๆนั้นเลยครับ
8) 8) 8)
-
ชารจไฟบ้านวิ่งได้ 20-30km ล่ะแจ่มเลย :-*
เก็บตังค์รอ
-
แยกให้ออกนะครับ plug-in Hybrid คือรถยังมีเครื่องยนตร์อยู่ สามารถเดินทางไกลได้ และยังต้องเติมน้ำมัน แต่ต้องเสียบปลั๊กชาจด้วยเพื่อที่หลังถอดปลั๊กสามารถวิ่งไฟฟ้าล้วนๆได้ไกลกว่าไฮบริดแบบทั่วไป ที่พอไฟหมดเครื่องยนตร์จะทำงาน
อย่าสับสนกับพวก Tesla หรือรถอย่าง พวก nissan leaf ที่ต้องเสียบปลั๊กชาจหมือนกัน พวกนั้นไม่ใช้รถไฮบริดนะครับ
+1
-
เทสล่าน่าจะทำรถถูกๆมั่งเน้อ
-
นอกเหนือจากเรื่องชาจไฟบ้านได้ก็เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองครับ
เทียบprius hybridกับplug-in hybrid
ตัวhybridได้ประมาณ20km/L ตัวPHVจะได้60km/L แต่แบตต้องชาจไฟมาเต็มนะครับ
-
เทสล่าน่าจะทำรถถูกๆมั่งเน้อ
รอ Model threeครับ
-
้hybrid
- เวลาเบรค/ชะลอจะไปหมุนไดนาโมผลิตกระแสไฟฟ้าเก็บไว้
- ใช้แบตเสริมการทำงานเครื่องยนต์ ถ้าวิ่งด้วยไฟฟ้าก็ได้ระยะสั้นๆ
plug-in hybrid
- เหมือน hybrid คือเวลาเบรค/ชะลอความเร็วจะไปปั่นไดนาโมเก็บไฟไว้
- ที่เพิ่มมาคือชาร์จไฟได้โดยตรง เสียบปลั้กชาร์จเหมือนมือถือ ไม่ต้องมารอเบรค/ชะลอ ดังนั้นเสียบทิ้งไว้ตอนกลางคืน เช้ามาขับด้วยกำลังไฟฟ้าอย่างเดียวได้เลย ส่วนใหญ่ก็จะมีแบตที่ใหญ่กว่า hybrid ธรรมดา ขับด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ระยะทางไกลกว่า จึงประหยัดน้ำมันมากกว่า hybrid ธรรมดา แต่พอขับทางไกล แบตหมดก็ขับด้วยระบบน้ำมันได้
ไม่รู้เมืองไทยจะได้ใช้กะเค้ามั้ย อยากให้รัฐบาลสนับสนุนจัง
ตอนนี้มีคนคิดนำแม่เหล็กมาผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000135528
http://www.oknation.net/blog/cleanenergy/2009/08/16/entry-1
ต่อไปเราอาจไม่ใช้น้ำมันกันอีกแล้ว (น้ำมันถึงได้ราคาตกลงเรื่อยๆ เพราะเมืองนอกมีทั้งรถไฟฟ้า ทั้งรถ fuel cell กำลังมา)
-
:D ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ ถ้าผมเข้าไม่ผิด ในอนาคตอันใกล้ Plug-in Hybrid น่าจะมาแทน Hybrid ใช่มั้ย และปัญหาที่น่ากังวลสำหรับ Plug-in Hybrid และ Hybrid น่าจะคล้ายกัน ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ค่าอะไหล่ รวมถึงความซับซ้อนของระบบ ขนาดตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังมีปัญหาอยู่เลย แล้วแบบนี้ ถ้าจะตัดสินใจซื้อต้องทำใจยอมรับอะไรบ้างครับเนี่ย :'(
-
ขออนุญาต off-topic นิดนึง เพื่อตอบจขกท. ด้วยในตัว
ถ้าตั้งใจจะซื้อไฮบริด อย่างแรกที่ควรบอกตัวเองคือ รับราคามือสองที่หล่นฮวบฮาบให้ได้เสียก่อน ถัดไป ก็ค่าบำรุงรักษา ไม่ถูก แต่ก็ไม่ได้ว่าแพงไร้สาระขนาดนั้น ถ้าเล่นเป็นไฮบริดยุ่น ยกเว้นจะเสียจุกจิก และเสียเกี่ยวกับระบบแบตหลังระยะประกัน อันนั้นก็งบคงบานปลายแบบช่วยไม่ได้ แต่รถยุโรปถ้าระบบไฟรวน เสียนู่นนี่ถี่ ก็ตัวใครตัวมันเหมือนกัน
เดิมทีผมก็ไม่ได้อยากออกตัวไฮบริดนัก แต่รุ่นเทอร์โบราคาเกินงบไปไกลอยู่ และไม่มีให้เทส กลัวไม่แรงอย่างที่หวัง และดูจะซดน้ำมันอยู่ ในโบรชัวเขียนว่าซดพอๆ กับรุ่น 350 เลย ออฟชั่นก็ขาดๆ เกินๆ ส่วนตัว V6 กับตัว 450h ราคาคือออกพานาเมร่า หรือคาเยนน์ตัวล่างได้เลย ไม่ไหวแพงบรรลัยโลกแตกมาก ก็เลยทำใจ ลองขอเซลล์ดูลิสต์อะไหล่ เพื่อเสีย ต้องเปลี่ยน ผมพอรับได้ เลยตัดสินใจได้ในที่สุด ราคาขายต่อจะร่วงพินาศช่างมัน เพราะใช้ยาว ไม่กะขาย
ส่วนที่ว่า plug-in hybrid จะมาตีตลาดแทน hybrid มั๊ย มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้นในฝั่งยุโรป แต่โตโยต้าผู้นำไฮบริด ก็ยังไม่ค่อยป้อนตลาดด้วย plug-in hybrid นัก เห็นมีรุ่นมิไรกับพรีอุสใหม่ เป็นตัวชูโรง เลกซัสก็แถออกไปดาวน์ไซส์ซิ่งแข่งกับยุโรปโน่นเลย เหมือนเห็นท่าจะไม่รุ่งหรือไง ไม่ทราบได้ ต้องรอดูยาวๆ
-
ขออนุญาต off-topic นิดนึง เพื่อตอบจขกท. ด้วยในตัว
ถ้าตั้งใจจะซื้อไฮบริด อย่างแรกที่ควรบอกตัวเองคือ รับราคามือสองที่หล่นฮวบฮาบให้ได้เสียก่อน ถัดไป ก็ค่าบำรุงรักษา ไม่ถูก แต่ก็ไม่ได้ว่าแพงไร้สาระขนาดนั้น ถ้าเล่นเป็นไฮบริดยุ่น ยกเว้นจะเสียจุกจิก และเสียเกี่ยวกับระบบแบตหลังระยะประกัน อันนั้นก็งบคงบานปลายแบบช่วยไม่ได้ แต่รถยุโรปถ้าระบบไฟรวน เสียนู่นนี่ถี่ ก็ตัวใครตัวมันเหมือนกัน
เดิมทีผมก็ไม่ได้อยากออกตัวไฮบริดนัก แต่รุ่นเทอร์โบราคาเกินงบไปไกลอยู่ และไม่มีให้เทส กลัวไม่แรงอย่างที่หวัง และดูจะซดน้ำมันอยู่ ในโบรชัวเขียนว่าซดพอๆ กับรุ่น 350 เลย ออฟชั่นก็ขาดๆ เกินๆ ส่วนตัว V6 กับตัว 450h ราคาคือออกพานาเมร่า หรือคาเยนน์ตัวล่างได้เลย ไม่ไหวแพงบรรลัยโลกแตกมาก ก็เลยทำใจ ลองขอเซลล์ดูลิสต์อะไหล่ เพื่อเสีย ต้องเปลี่ยน ผมพอรับได้ เลยตัดสินใจได้ในที่สุด ราคาขายต่อจะร่วงพินาศช่างมัน เพราะใช้ยาว ไม่กะขาย
ส่วนที่ว่า plug-in hybrid จะมาตีตลาดแทน hybrid มั๊ย มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้นในฝั่งยุโรป แต่โตโยต้าผู้นำไฮบริด ก็ยังไม่ค่อยป้อนตลาดด้วย plug-in hybrid นัก เห็นมีรุ่นมิไรกับพรีอุสใหม่ เป็นตัวชูโรง เลกซัสก็แถออกไปดาวน์ไซส์ซิ่งแข่งกับยุโรปโน่นเลย เหมือนเห็นท่าจะไม่รุ่งหรือไง ไม่ทราบได้ ต้องรอดูยาวๆ
:D ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากครับ ใจจริงที่ตั้งคำถามเพราะตั้งใจจะออก Hybrid อยู่เหมือนครับ