Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ ธันวาคม 29, 2015, 15:17:29

หัวข้อ: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: NarongritL ที่ ธันวาคม 29, 2015, 15:17:29
อยากทราบว่าสตรัทปรับเกลียวยี่ห้อตลาดทั่วๆไปอย่าง H-Drive, Silver, Gab หรือ Tein อายุการใช้งานที่เท่าไหร่ หรือวิ่งไปเท่าไหร่ ควรเปลี่ยนหรือ overhaul ครับ?
(รถบ้านๆโช้คเดิมๆเหมือนจะอายุการใช้งานนานกว่ารึเปล่า?)
เเล้วถ้าเป็นยี่ห้อที่เเพงขึ้นไปเช่น ohlins หรือ rsr อายุการใช้งานจะยาวขึ้น เเละ ประสิทธิภาพการขับขี่จะดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดไหม? (ราคา x2)
สำหรับรถที่ ohlins ไม่ได้ผลิตสตรัทมาให้ rsr จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สู้ได้ไหมครับ?

ขอบคุณสำหรับทุกคำเเนะนำครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: unseen ที่ ธันวาคม 29, 2015, 15:31:33
ผมเคยใช้ H-Drive อยู่  ก็ OK ดีถ้าไม่ได้เจอถนนขรุขระมากมาย   ถนนเรียบๆขับดี

เคยขับจากโคราช ไปอุดร  ปรับเกือบอ่อนสุด  เล่นเอาเหนื่อย

เเต่ถ้าเป็นพวก CUSCO จากรีวิวของเพื่อนสมาชิก  ตัวนี้จะนุ่มกว่าเก็บอาการถนนขรุขระได้ดีกว่าเยอะ   เเต่ก็เเพงกว่าเยอะเหมือนกัน 

ผมว่าถ้าขับรถข้ามจังหวัดไม่ได้ซิ่ง จัดโช็คหนืดๆ กับสปริงเดิมก็น่าจะพอ 
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 29, 2015, 16:31:45
เคยใช้ Tein superstreet ใช้งานไม่โหดร้าย (เบาทางขรุขระ หลุม หลังเต่า หยอดตลอด) ประมาณ 80,000 เริ่มมีเสียง เปลี่ยนยางกันกระแทกก็หาย ... ทางผู้นำเข้าแนะนำว่าซัก 100,000 ก็น่าจะ overhaul ซะหน่อย ของแต่งหลายยี่ห้อออกแบบให้ service ได้ครับ

ยี่ห้ออื่นไม่ทราบเหมือนกันครับว่าทนทานขนาดไหน ... ส่วนตัวผมกลัวพวกเกลียวรูดมากกว่าโช้คเสีย

สำหรับของแต่งราคาแพง บางครั้งไม่ได้แปลว่าทนกว่าเสมอไปครับ เพราะอาจออกแบบมาให้ทำงานดีมากๆแต่อายุการใช้งานสั้นก็เป็นได้ครับ (ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีวาสนาใช้ ohlins ครับ)
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ ธันวาคม 29, 2015, 17:29:54
สตรัทปรับเกลียวพอสัก60000-80000กิโลหรือสัก5ปีก็เปิดกระบอกมาเปลี่ยนน้ำมันภายในแะลชิ้น่สวนต่างๆที่เริ่มสึกหรอกได้แล้วครับ  :-X ถนนประเทศไทยโหดร้ายมากสตัรทที่ไม่ซับแรงกระแทกเลยย่อมอายุสั้นแน่นอน  :'( สตรัทอย่างโอลินประสิทธิภาพดีกว่าสตรัทพื้นฐานเพราะว่ามีระบบวาล์วภายในจัดการการไหลเวียนที่ดีกว่าครับ การปรับของเค้าก็ทำได้ละเอียดกว่าและมากระดับกว่าด้วยแต่เจ้าของต้องมีความรู้ในการปรับให้ความหนืดเข้ากับรถที่สุดด้วยนะ  :)
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ธันวาคม 29, 2015, 18:01:34
ถนนเมืองไทย ไม่น่ารอดแสนโลครับ
ซัก 3-4 หมื่นโลก็หมั่นเช็ครอยรั่วซึมครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ ธันวาคม 29, 2015, 19:44:11
ใช้สตรัท monroe reflex อยู่ครับ ทางเรียบก็ดี ทางขรุขระก็ดีครับ แต่คงดีสู้ของแพงๆไม่ได้ ใช้มา 3-4 หมื่น กม. กับ 3 ปี เริ่มมีน้ำมันซึมๆละครับ แต่ยังหนึบอยู่ แต่คิดว่าคงไกล้ละ
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: Tha10050 ที่ ธันวาคม 29, 2015, 21:07:48
ส่วนตัวใช้ H-Drive ใส่ใน Mirage (ล้อเเม็ค Lenso ยาง195/50/15) เปลี่ยนตั้งเเต่ช่วงหนึ่งถึงสองพันโล
ปัจจุบันจะแปดหมื่นโลแล้วคนับ(กำลังจะครบ 2ปี) ขับรูดตลอด หลบหลุมไม่ค่อยทัน ยังใช้การได้อยู่ไม่รั่วไม่ซึมครับ

ปล. ยังไม่เคยปรับ สูงตำ่หรือความหนืดด้วยตัวเองใดๆทั้งสิ้นครับ

เส้นทางที่ข้บประจำ ไป-กลับ (กทม-ภาคอีสาน)ครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: jze28 ที่ ธันวาคม 30, 2015, 10:55:37
ตอบจากการใช้จริง 4ปี  แสนห้าหมื่นโล สตรัทปรับเกลียว ของไต้หวัน ใส่ซันนี่นีโอ วิ่ง กทม.-เพชรบุรี ทุกอาทิตย์ ล้อ 16 เคยเปลี่ยนกระบอกช๊อคมารอบหนึ่งตอนแสนโลกว่าๆ ผมถือว่าคุ้มมากกับการใส่สรัทปรับเกลียว สำหรับผมนะ เพราะรอดจากตกหลุมโหดๆหลายรอบแล้วแม็คไม่เป็นไรเลย แต่ข้อเสียคือมันจะสะเทือนกว่าของเดิมพอสมควร แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ ความหนึบและมั่นใจในการขับขี่ครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ ธันวาคม 30, 2015, 19:48:40
เท่าที่ใช้ ohlins , bilstein มา บางครั้งโช้คที่เค้าบอกว่าเทพก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีที่สุดสำหรับเราเสมอไป

Bilstein ใช้ได้ 2,000 กม ผมถอดขาย ไม่ใช่ว่าของเขาไม่ดีนะแต่มันไม่ใช่ คือ มันแข็ง กระด้าง ดิ้นมากเมื่อเจอถนนบ้านเรา แต่มันเกาะหนึบ

Ohlins dfv มันเกาะหนึบมาก ไม่กระด้างมาก แต่พอปรับไปทางนิ่ม มันดิ้น พอปรับหนืดมันแข็ง รับรู้ได้ทุกพื้นผิวสัมผัสของถนนเชียวแหละ ข้อดีที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ คือ ตอนปรับไปทางนิ่มมากๆ หรือปรับนิ่มสุด เวลาเข้าโค้งรถก็ไม่มีอาการเอียงวูบตามความนิ่มของโช้ค มันยังคงรักษาการทรงตัวและการยึดเกาะที่หนึบแน่นเอาไว้ได้ แต่สิ่งเดียวทึ่ไม่ชอบ คือ อาการดิ้นของโช้คแม้จะปรับแข็งเกือบสุดแล้วก็เถอะ ถ้ายิ่งปรับไปทางนิ่มยิ่งดิ้นจนเวียนหัว

ทางแก้คงต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่า k น้อยกว่านี้

สรุปว่า ไม่ว่าโช้คจะเทพหรือแพงแค่ไหนก็ไม่ใช่ว่าจะถูกใจไปทุกอย่าง ไปๆมาๆผมกลับชอบโช้คและสปริงติดรถที่ติดมากับ 320d e90 lci มากที่สุด อยากได้ช่วงล่างบุคลิกแบบนี้ที่สุด ราคาโช้คทั้งชุดไม่ถึงครึ่งของ ohlins ด้วยซ้ำ แต่สำหรับผมมันเทพแล้ว
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 30, 2015, 21:22:53
เท่าที่ใช้ ohlins , bilstein มา บางครั้งโช้คที่เค้าบอกว่าเทพก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีที่สุดสำหรับเราเสมอไป

Bilstein ใช้ได้ 2,000 กม ผมถอดขาย ไม่ใช่ว่าของเขาไม่ดีนะแต่มันไม่ใช่ คือ มันแข็ง กระด้าง ดิ้นมากเมื่อเจอถนนบ้านเรา แต่มันเกาะหนึบ

Ohlins dfv มันเกาะหนึบมาก ไม่กระด้างมาก แต่พอปรับไปทางนิ่ม มันดิ้น พอปรับหนืดมันแข็ง รับรู้ได้ทุกพื้นผิวสัมผัสของถนนเชียวแหละ ข้อดีที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ คือ ตอนปรับไปทางนิ่มมากๆ หรือปรับนิ่มสุด เวลาเข้าโค้งรถก็ไม่มีอาการเอียงวูบตามความนิ่มของโช้ค มันยังคงรักษาการทรงตัวและการยึดเกาะที่หนึบแน่นเอาไว้ได้ แต่สิ่งเดียวทึ่ไม่ชอบ คือ อาการดิ้นของโช้คแม้จะปรับแข็งเกือบสุดแล้วก็เถอะ ถ้ายิ่งปรับไปทางนิ่มยิ่งดิ้นจนเวียนหัว

ทางแก้คงต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่า k น้อยกว่านี้

สรุปว่า ไม่ว่าโช้คจะเทพหรือแพงแค่ไหนก็ไม่ใช่ว่าจะถูกใจไปทุกอย่าง ไปๆมาๆผมกลับชอบโช้คและสปริงติดรถที่ติดมากับ 320d e90 lci มากที่สุด อยากได้ช่วงล่างบุคลิกแบบนี้ที่สุด ราคาโช้คทั้งชุดไม่ถึงครึ่งของ ohlins ด้วยซ้ำ แต่สำหรับผมมันเทพแล้ว
เห็นด้วยเลยครับ ... แพงไม่ได้แปลว่าเหมาะกับเรา

.... อาการดิ้น ไม่น่าเป็นที่ค่า k หรือเปล่าครับ อาจเป็นที่ rebound เร็วไปหรือเปล่าครับ ถ้าปรับความหนืด bump กับ rebound แยกกันได้ น่าลองเพิ่มเฉพาะ rebound แต่ให้ bump นิ่มๆหน่อย

อีกทีนึงถ้าคิดว่าเป็นที่สปริงจริงๆ ก็อาจเป็นที่ preload มาไปก็ได้นะครับ

ชุดช่วงล่างที่ปรับได้เยอะๆนี่มันยากจริง  :-X
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ ธันวาคม 31, 2015, 14:50:12
เท่าที่ใช้ ohlins , bilstein มา บางครั้งโช้คที่เค้าบอกว่าเทพก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีที่สุดสำหรับเราเสมอไป

Bilstein ใช้ได้ 2,000 กม ผมถอดขาย ไม่ใช่ว่าของเขาไม่ดีนะแต่มันไม่ใช่ คือ มันแข็ง กระด้าง ดิ้นมากเมื่อเจอถนนบ้านเรา แต่มันเกาะหนึบ

Ohlins dfv มันเกาะหนึบมาก ไม่กระด้างมาก แต่พอปรับไปทางนิ่ม มันดิ้น พอปรับหนืดมันแข็ง รับรู้ได้ทุกพื้นผิวสัมผัสของถนนเชียวแหละ ข้อดีที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ คือ ตอนปรับไปทางนิ่มมากๆ หรือปรับนิ่มสุด เวลาเข้าโค้งรถก็ไม่มีอาการเอียงวูบตามความนิ่มของโช้ค มันยังคงรักษาการทรงตัวและการยึดเกาะที่หนึบแน่นเอาไว้ได้ แต่สิ่งเดียวทึ่ไม่ชอบ คือ อาการดิ้นของโช้คแม้จะปรับแข็งเกือบสุดแล้วก็เถอะ ถ้ายิ่งปรับไปทางนิ่มยิ่งดิ้นจนเวียนหัว

ทางแก้คงต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่า k น้อยกว่านี้

สรุปว่า ไม่ว่าโช้คจะเทพหรือแพงแค่ไหนก็ไม่ใช่ว่าจะถูกใจไปทุกอย่าง ไปๆมาๆผมกลับชอบโช้คและสปริงติดรถที่ติดมากับ 320d e90 lci มากที่สุด อยากได้ช่วงล่างบุคลิกแบบนี้ที่สุด ราคาโช้คทั้งชุดไม่ถึงครึ่งของ ohlins ด้วยซ้ำ แต่สำหรับผมมันเทพแล้ว
เห็นด้วยเลยครับ ... แพงไม่ได้แปลว่าเหมาะกับเรา

.... อาการดิ้น ไม่น่าเป็นที่ค่า k หรือเปล่าครับ อาจเป็นที่ rebound เร็วไปหรือเปล่าครับ ถ้าปรับความหนืด bump กับ rebound แยกกันได้ น่าลองเพิ่มเฉพาะ rebound แต่ให้ bump นิ่มๆหน่อย

อีกทีนึงถ้าคิดว่าเป็นที่สปริงจริงๆ ก็อาจเป็นที่ preload มาไปก็ได้นะครับ

ชุดช่วงล่างที่ปรับได้เยอะๆนี่มันยากจริง  :-X


Ohlins ชุดนี้ปรับได้เฉพาะค่า rebound อย่างเดียวครับ ผมลองปรับทั้ง rebound และค่า preload ของสปริงดูแล้ว ตั้งแต่นิ่มสุดจนถึงแข็งสุดเท่าที่จะปรับได้ มันก็ยังดิ้น เหลือเปลี่ยนสปริงอย่างเดียว
หัวข้อ: Re: เรื่องของสตรัทปรับเกลียว
เริ่มหัวข้อโดย: Lancer ที่ มกราคม 04, 2016, 11:26:02
เคยอ่านแต่คู่มือของ tein อะครับ  เห็นว่าราวๆ 80,000 กิโลเมตรครับ