Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: siamskunk ที่ ธันวาคม 30, 2015, 23:55:42
-
ครั้งนี้มีโอกาสวิ่งขึ้นเหนือ พบเห็นรถใหม่ป้ายแดงใช้ความเร็วกันไม่ต่ำกว่า 140 ก็เยอะ
โดยเฉพาะ PPV ที่ฮ็อตฮิตอย่างฟอร์จูนเนอร์หรือปาเจโร่ เหยียบแช่กันยาวๆ หลายสิบกิโล
ผมมันหัวโบราณเข้าใจมาตลอดว่ารถใหม่ๆ อะไรๆ มันยังไม่เข้าที่เข้าทาง
ไม่ควรเร่งรอบเกิน 3000 หรือใช้ความเร็วเกิน 120 เป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะวิ่งทางไกล
ก็เลยสงสัยว่าท่านที่ออกรถใหม่ป้ายแดงใช้ความเร็วกันแค่ไหนครับที่ถือว่าพอเพียงไม่ทรมานรถจนเกินไป (โดยเฉพาะวิ่งทางไกล) ?
-
ป้ายแดงบางคันวิ่งเลยระยะ Run-in มาแล้วมั้งครับ เปลี่ยนถ่ายระยะ 1000โลแล้วก็ซัดต่อได้เลย....
อย่างของผมกว่าจะเปลี่ยนป้ายขาว ก็ตอน 14500โลแล้ว (ซื้อรถช่วงหน้าเที่ยวพอดี)
-
ส่วนมากเท่าที่ฟังจากคนใกล้ตัว เขาขับไม่เกิน 120 ครับ
แต่ผมไม่ค่อยสนใจหรอก เรื่องพวกนี้ มันแล้วแต่ว่าเรารีบมากน้อยขนาดไหนดีกว่า ถ้าขับเรื่อยๆสบายๆ ก็คงไม่เกิน 110-120 ครับ แต่ถ้ามีเหตุให้ใช้ความเร็วก็คงต้องใช้ เช่นเร่งแซงคันข้างหน้าที่ขับความเร็วใกล้เคียงเรา เราก็เหยียบไป
แต่พอโอเวอร์ฮอลเครื่องกับเกียร์แล้ว ช่างบอกว่า ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 ไปสักระยะให้เข้าที่ก่อน สัก1-2 พันโลละก็ค่อยขับตามปรกติ
-
ไม่เกิน 120 ครับ รถมันเยอะ ขับเร็วผมกลัวเกิดอุบัติเหตุ
ขนาดวันนี้ขับมาลพบุรี ยังเจออุบัติเหตุรถชนท้ายกันเลย
บทจะเบรกกระทันหันกันดื้อๆก็มีครับ
อีกอย่าง เคยกดไป 140 แล้วโดนจับความเร็ว เลยไม่อยากไปเสียค่าปรับแล้วครับ แพงเอาเรื่อง...
-
ไม่เกิน 120 ครับ รถมันเยอะ ขับเร็วผมกลัวเกิดอุบัติเหตุ
ขนาดวันนี้ขับมาลพบุรี ยังเจออุบัติเหตุรถชนท้ายกันเลย
บทจะเบรกกระทันหันกันดื้อๆก็มีครับ
อีกอย่าง เคยกดไป 140 แล้วโดนจับความเร็ว เลยไม่อยากไปเสียค่าปรับแล้วครับ แพงเอาเรื่อง...
+1
ผมว่าลำพังเครื่องยนต์มันไม่เสียหายเท่าไหร่หรอก ที่น่าเป็นห่วงคือพวกออกรถใหม่ป้ายแดงมักจะชอบลองรถกันแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อนอันนี้น่าเป็นห่วงมากกว่าอีกครับ
-
รถสมัยนี้ออกมาก็ซัดได้เลยครับ
รถผมออกมาก็ซัด 140-160 เลย ไม่มีปัญหาอะไร
เพียงแต่ให้ตั้งอยู่บนสติ ระมัดระวัง ไม่ประมาท
-
ครั้งนี้มีโอกาสวิ่งขึ้นเหนือ พบเห็นรถใหม่ป้ายแดงใช้ความเร็วกันไม่ต่ำกว่า 140 ก็เยอะ
โดยเฉพาะ PPV ที่ฮ็อตฮิตอย่างฟอร์จูนเนอร์หรือปาเจโร่ เหยียบแช่กันยาวๆ หลายสิบกิโล
ผมมันหัวโบราณเข้าใจมาตลอดว่ารถใหม่ๆ อะไรๆ มันยังไม่เข้าที่เข้าทาง
ไม่ควรเร่งรอบเกิน 3000 หรือใช้ความเร็วเกิน 120 เป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะวิ่งทางไกล
ก็เลยสงสัยว่าท่านที่ออกรถใหม่ป้ายแดงใช้ความเร็วกันแค่ไหนครับที่ถือว่าพอเพียงไม่ทรมานรถจนเกินไป (โดยเฉพาะวิ่งทางไกล) ?
ควรใช้ความเร็วตามที่กฏหมายกำหนด ไม่ผิดกฏจราจร ขอให้เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุกครับ ::)
-
รถรุ่นใหม่สมัยนี้ ซัดกันได้ยาวๆเลยครับ ;D
-
Run in 1000km <<120
แต่เดี๋ยวนี้รถใหม่ บอกพัฒนา ไม่ต้อง ไม่รู้จะเชื่อแบบเดิม หรือแบบใหม่
ล่าสุดออก ฮอน ไม่ต้องถ่าย 1000km แรก ในbook มีคูปอง 10,000km เริ่มต้น
2ปีก่อน ออก โตต้า ยังต้องถ่าย 1000km แรก มีคูปองในbook แล้วค่อย 10,000km
-
รถใหม่ที่ไม่สมควรวิ่งเร็วเพราะ...
1.ยังไม่คุ้นชินกับตัวรถ
2.อาจเกิดอุบัติเหตุได้(ขับเร็วไม่ได้หมายความว่าอันตราย เพราะบางคนขับช้าๆแต่รอยรอบคันมีให้เห็นเยอะ แต่ถ้าชนทีมันก็หนักสำหรับคนขับเร็วๆ)
ส่วนรันอินเนี่ย มันคือความเชื่อส่วนบุคคล ใครเชื่อก็ทำไป สบายใจก็ทำไป รถเราเงินเราไม่มีใครมาช่วยผ่อน ช่วยเติมน้ำมัน อย่าไปคิดมาก
ส่วนบางคนก็ไม่รันอิน ใช้ไปจนขายรถก็ยังอยู่ปกติสุขดีครับ
-
รถผม อ่านในคู่มือ บอกว่าความเร็วอย่าเกิน 160 km รอบไม่ควรเกิน 5,000 รอบ ในรันอิน 2,000 โล
ผมนี่ขับสบายเลย แค่ไม่กดลากอย่างเดียว 130-140 สบายๆครับ ผมเชื่อคู่มือรถ แต่เซลล์บอกว่าเหยียบไปเหอะไม่มีรันอิน
-
ไม่เกินกฏหมายกำหนดครับ
-
500 กม. แรก อย่าขับกระชาก เบรกนิ่มๆ เลี้ยวผู้ดีๆ
เหตุผล: ให้อุปกรณ์โดยเฉพาะ เบรก ยาง โช้ค เซ็ตตัว
1,000 กม. แรก ถ่ายน้ำมันเครื่อง
ที่เหลือ ตามสะดวกครับ
-
แม้ส่วนใหญ่จะบอกว่าเครื่องสมัยนี้ไม่ต้อง run in แล้วก็ตาม
แต่ในคู่มือรถก็ยังแนะนำให้ทำอยู่
คู่มือ Benz รุ่นใหม่ๆ แนะนำที่ 1,500 กม แรก
ผมว่า 1000 กม. ก็ใช้ได้แล้ว
-
ผมเป็นวิศวกร ถึงจะไม่ใช่สายยายยนต์
เท่าที่ทราบรถยนต์ยังไงต้องมีช่วงรันอิน ล้าน% ครับอยู่ที่ว่าเจ้าของจะทำหรือไม่ทำแค่นั้น
ชิ้นส่วนที่ขยับได้ร่วมร้อยชิ้นไม่มีทางทำงานได้พอดีกัน 100% ถ้าไม่ใช้งานมันไปก่อนสักพัก
ทั้งนี้เทคโนโลยีวัสดุ การผลิต ดีมาก จนการรันอินอาจไม่จำเป็นในช่วงอายุการใช้งานของรถคันหนึ่ง
เพราะตลอดอายุการใช้งาน 10 ปี หลายคนคงขายรถไปแล้ว ในบางประเทศใช้งานไม่ถึง 10 ปีก็รีไซเคิล
ผมเคยคุยกับคนญี่ปุ่นเค้าบอกว่าซื้อรถมาใหม่ ต้องเหยียบหนักๆ ให้มันเข้าที่เร็วๆ
ทั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นใช้รถไม่กี่ปีก็รีไซเคิลแล้ว
-
อาการแปลกของผมคือ
รถ 1 หมื่นโลแรก เร่งช่วง 100-110 เร่งไม่ออก คืออืดสไต cvt
แต่พอผมเอาไปขับต่างจังหวัด เน้นรอบจัดๆเพราะขึ้นทางชันโคราช เร่งแซง วิ่งนาน ตอนนี้กลับมาวิ่งแถวบ้าน กำลังอาการกระตุกเริ่มมา (ออกตัวเริ่มล้อฟรีได้แล้ว) หรือดอกยางเสื่อม 55 แต่ยังไง ตอนขับออกมาจากศูนย์ วิ่ง 100 รอบเครื่องนี่ปาไป 3 พันเลยครับ eco car
-
ใช้ไปเถอะครับ จะเท่าไหร่ก็อยู่ที่เรา รถสมัยนี้ แทบไม่ต้องรันอินแล้ว
-
ผมใช้ฟอร์ตัวใหม่อยู่นะครับ
พ้นพันกิโลมาสองวันเอง เอาไปเช็คศูนย์ตามที่เขาบอก แต่ไม่มีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับ เช็คระบบต่างๆกับผมให้ตั้งศูนย์ใหม่แค่นั้น
รถใหม่ๆคงไม่ต้องเคร่งรันอินมากแล้วครับ แต่ทำเพื่อความสบายใจ สำหรับผมนะครับ อีกอย่างยังไม่ชินด้วย ขับแต่ H1 จนเคยตัว ;D ;D ;D
-
รถผมเพิ่งใช้ไป 800 โล วิ่ง 130-140 ครับ
เหตุผลคือ วิ่งขนาดนั้น รอบแค่ 2 พันนิดๆ
อาศัยแค่ ไม่กดคันเร่งแรงๆ ปล่อยมันไหลๆไป
เวลาขับในซอยก็เบาๆ ไม่เลี้ยวแรงๆ ไม่เบรคแรงๆ ให้รถมันเซตตัว แค่นั้น
-
ไม่เกิน 120 ครับ รถมันเยอะ ขับเร็วผมกลัวเกิดอุบัติเหตุ
ขนาดวันนี้ขับมาลพบุรี ยังเจออุบัติเหตุรถชนท้ายกันเลย
บทจะเบรกกระทันหันกันดื้อๆก็มีครับ
อีกอย่าง เคยกดไป 140 แล้วโดนจับความเร็ว เลยไม่อยากไปเสียค่าปรับแล้วครับ แพงเอาเรื่อง...
+1
ผมว่าลำพังเครื่องยนต์มันไม่เสียหายเท่าไหร่หรอก ที่น่าเป็นห่วงคือพวกออกรถใหม่ป้ายแดงมักจะชอบลองรถกันแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อนอันนี้น่าเป็นห่วงมากกว่าอีกครับ
+ 1 อีกคนครับ
กลัวจะพังข้างนอกมากว่า(อุบัติเหตุ) พาคนอื่นเดือดร้อนไปด้วย
-
ถึงแม้ว่ารถสมัยนี้ออกมาแล้วอัดได้เลย ก็ไม่ควรขับเร็วไป เร่งฉับพลัน เบรกฉับพลัน
1. ผ้าเบรกใหม่ หน้าผ้าเบรกยังเปิดไม่ดี
2. ความยังไม่ชินกับรถใหม่ของผู้ขับเอง
3. ช่วงสมองกลเกียร์เรียนรู้การขับของผู้ขับ
ฯลฯ
เยอะแยะครับ ค่อยๆไป เกิน 1000 - 1500 km ค่อยๆ ไปครับ
-
ช่วงรันอิน ยังมีความสำคัญอยู่ (อันนี้แล้วแต่บุคคล)
ช่วงรันอิน ไม่เกิน 1,000 กม.แรก วิ่งไม่เกิน 120 กม./ชม. ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ เบรกกระทันหัน ออกตัวแรงๆ
ขับเรื่อยๆ เรียนรู้ตัวรถและทำคุ้นเคย ค่อยๆกดคันเร่ง ค่อยๆเบรก ค่อยๆออกตัวครับ
-
ถ้าไม่เห็นในคู่มือห้ามไว้ ก็ไม่เสียหายแน่ครับ
-
รถป้ายแดง ที่เห็นนั้น เขาอาจจะวิ่งมาเป็นหมื่นกิโลแล้วก็ได้มั้งครับ
เรื่อง รันอิน อุปกรณ์ใหม่ ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ
1. เพื่อปรับตัวคนขับให้เข้ากับรถใหม่
2. เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้แนบสนิท เช่น ลูกสูบ เฟืองต่างๆ ในห้องเครื่องยนต์ หรือ ในเกียร์ แม้แต่องศาของผ้าเบรคจับตัวกับดิสค์เบรค
3. อุปกรณ์ไฟฟ้า แบต,ตัวเก็บประจุ ฯลฯ
4. ยางรถยนต์ เนื้อยางยังไม่จับถนนเต็มที่
เชื่อไหมครับ เครื่องเสียง-ลำโพง แบตมือถือ ไม่มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหว ถ้าเป็นของใหม่ยังต้องรันอินเลย
คือ ถ้าไม่ทำ ก็ไม่พังทันทีหรอกครับ เพียงแต่จะพังเร็วกว่ากลุ่มที่ผ่านรันอินมาเท่านั้นครับ
รันอิน โดยใช้ความเร็วปรกติ ตามกฏหมายกำหนด
เพียงประมาณ 1,000 กม. หรือหลัง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของเหลวต่างๆ ในครั้งแรก ก็อัดได้แล้วครับ