Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: veturilo ที่ ธันวาคม 31, 2015, 21:14:27
-
เลยขออนุญาตสอนวิธีการเปลี่ยนเลนที่ถูกวิธีนะครับ เอาตามตำราญี่ปุ่นเลย
สมมติให้เราเป็นรถ A นะครับ
1. เปิดไฟเลี้ยวไปในทางที่จะเลี้ยว/เปลี่ยนเลน
- ควรจะเปิดล่วงหน้า 5 วินาทีก่อนจะเลี้ยว/เปลี่ยนเลน
(และต้องทำ 2-4 ภายใน 5 วินาทีนี้ด้วย)
- ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะใช้กัน ไม่รู้เป็นไร หรือรถมันไม่ได้แถมไฟเลี้ยวมาให้
- เวลาซื้อรถช่วยขอเซลล์ขายรถให้แถมไฟเลี้ยวมาด้วยนะครับ
- อีกอย่าง พวกจะเลี้ยวซ้ายแต่ดันเปิดไฟเลี้ยวขวาก็มี ทำให้คนอื่นสับสน อย่าทำนะครับ
2. มองกระจกมองหลัง <-- ทำให้เห็นรถ D กับ E บางส่วน (พื้นที่สีฟ้า)
- สามารถคาดการณ์ได้ว่าถ้าเราชะลอเพื่อเลี้ยวแล้วจะโดนสอยตูดหรือไม่
3. มองกระจกมองข้าง ข้างที่จะเลี้ยว <-- ทำให้เห็นรถ E เต็มคัน (พื้นที่สีเขียว)
- สามารถคาดการณ์ได้ว่าถ้าเราเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนแล้วรถ E จะสอยเราขณะเลี้ยว/เปลี่ยนเลนหรือไม่
ส่วนใหญ่เราถูกสอนๆกันก็ให้ทำกันแค่ 1-2-3
ทำให้เวลาเปลี่ยนเลน เราจะไปสอยรถ B หรือมอเตอร์ไซค์ C
เพราะมันอยู่นอกมุมมองเรา คือนอกพื้นที่สีฟ้ากับสีเขียว เรียกว่า จุดบอด หรือ Blind Spot
เพื่อให้ลดจุดบอด เราเลยต้องทำขั้นตอนที่ 4 เพิ่มเติมครับ
4. มองผ่านหัวไหล่ <-- คนส่วนใหญ่ไม่ทำขั้นตอนนี้ ทำให้มองไม่เห็นรถ B กับ C (พื้นที่สีเหลือง)
- ถ้าทำขั้นตอนนี้ เราจะมองเห็นจุดบอดของรถที่อยู่ด้านข้างรถเราแต่เยื้องไปทางด้านหลัง
- แม้จะไม่เห็นทั้งคัน แต่ก็เห็นเป็นบางส่วน เพียงพอต่อการตัดสินใจเลี้ยว/ไม่เลี้ยวแล้ว
วันนี้ที่ผมเกือบโดนชนเพราะเป็นรถ B ทั้งสองครั้ง บวกกับแมร่งไม่เปิดไฟเลี้ยวด้วย ใครจะไปเดาใจมันถูกฟร่ะ
ครับ คิดว่าวิธีการ 1-2-3-4 คงเป็นประโยชน์ในวันสิ้นปีนะครับ
เอาไปฝึกฝนเพื่อใช้งาน ตอนแรกๆผมทำตามนี้ที่ญี่ปุ่นมันก็ขัดๆอยู่ ทำเพื่อให้สอบใบขับขี่ญี่ปุ่นผ่าน
แต่พอทำไปเรื่อยๆ เฮ้ย มันมีประโยชน์จริงๆ และก็ไม่ได้ยากเลยหากทำเป็นนิสัย
ลองทำดูนะครับ เพื่อลดอุบัติเหตุในประเทศไทย
-
เจอ หักหัวรถใส่ บางคนก็เบียดแบบ กรูจะเอาตรงนี้
-
ผมเชื่อว่า คนที่อ่าน คือคนที่ทำถูกต้องอยู่แล้ว
ส่วนไอพวก ปักหัวเปลี่ยนเลย ให้ตาย มันก็ไม่ได้อ่านครับ 5555 ทำใจเหอะ ไทยแลนด์ เจอตลอด แบบว่า ต้องไปให้ได้
-
ส่วนตัว ระวังตอนมาจากคนละฝาก จ๊ะเอ๋กันที่เลนกลาง ยิ่งถ้าว่าแค่เลนกลางเลนเดียว งานงอก
-
ผมก็เพิ่งเจอมา ออกมาแบบไม่ดูอะไรเลย แย่จริงๆ
-
ส่วนตัวไม่ชินกับการมองข้ามหัวไหล่เลยครับเพราะรู้สึกว่ามันทำให้เราละสายตาจากด้านหน้า พี่สาวกลับมาจากอเมริกาเขาก็มองแบบนี้เราก็งง เจอถนนเมืองไทยจะไปทิ่มข้างหน้าเอา ผมแนะนำทางเลือกให้สองอย่าง
1.ปรับกระจกแบบไม่ให้เห็นตัวถังรถของเรา ยิ่งปรับให้กว้างออกไปจะเห็นท้ายรถในตำแหน่งbและcมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อรถขยับออกจากระยะกระจก หน้ารถในตำแหน่งbและcจะโผล่ขึ้นมาในระยะหางตาของเราแล้ว
2.ถ้าไม่ชอบปรับกระจกแบบข้อแรก ให้ใช้วิธีโยกตัวเข้าหาพวงมาลัย จะทำให้มุมในการมองกระจกข้างกว้างขึ้นจนเห็นรถในตำแหน่งb,c ใครใช้w124ที่กระจกเล็กและสั้นน่าจะคุ้นเคยกับวิธีนี้ดีเพราะถ้านั่งตัวติดเบาะจะมองไม่ค่อยเห็นรถในจุดบอดนี้
-
ข้อ 4 มองผ่านหัวไหล่ผมทำมาตลอด แต่เวลาคนมีมานั่งรถด้วย มักตั้งงคำถามว่า จะหันไปมองทำไมขนาดนั้น
-
ชะลอๆแล้วหันๆไปมองบ้าง ช่วยลดอุบัติเหตุได้นะครับ
-
ขาดข้อสำคัญไปส่วนนึ่ง ของข้อ 3 พยายามปรับกระจกข้างให้ได้ 90 องศา เห็นตัวรถแค่ มือจับเปิดประตู ไม่ใช้เห็นข้างรถไปครึ่งบานของกระจกข้างครับ จะช่วยลดมุมอับ ของ B และ C ครับ
-
วันนี้เกือบชนมอไซค์สองรอบครับ รอบแรกไฟเขียวมาตั้งนานแล้ว ผมก็ขับตามคันหน้าไปชิวๆ ระยะห่างคันหน้า 2-3 ช่วงคัน ไฟเขียวก็ยังเขียวต่อเนื่อง มีมอไซค์คันนึงพยายามขับฝ่าไฟแดงตัดหน้าผม คือจากที่จอดๆอยู่ ออกตัวเร่งขึ้นมาจนจะตัดหน้าผมอยู่แล้ว (คิดอะไรของมานนนนน) แต่เหมือนคิดได้ หรือตกใจไม่ทราบก็เลยหยุดก่อนถึงผม ผมเบี่ยงหลบหน่อยนึง เลยผ่านมาได้
อีกรอบ มอไซค์ออกมาจากซอยไม่มองรถยนต์ที่ขับมาทางตรงซึ่งเป้นทางเอกเลย นี่ขนาดถนนโล่งๆ รถน้อยๆ รอนิดหน่อยก็ได้ไปแล้วไม่เห้นจะต้องรีบกันขนาดนี้
-
ขอบคุณ จขกท. ครับ
ทำให้เราต้องหม่ั่นตรวจสอบขณะขับรถด้วยว่า
รถของเราอาจจะอยู่ในมุมอับของรถใครอยู่หรือไม่
หรือมีรถของใครกำลังอยู่ในมุมอับของรถเราด้วยครับ
-
มองผ่านไหล่ ส่วนใหญ่จะมองเวลาเปลี่ยนจากพวกช่องรองแล้วต้องเบี่ยงเข้าเส้นหลัก (ไม่ใช่เปลี่ยนเลนนะครับ)
เรื่องเปิดไฟเลี้ยว มีอย่างนึงที่ผมยังไม่แน่ใจ คือเวลาเราอยู่ในเลนบังคับเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา จำเป็นต้องเปิดให้คันหลังเห็นไหม เพราะยังไงก็ถูกบังคับให้เลี้ยวไปอยู่แล้ว
-
มองผ่านไหล่ ส่วนใหญ่จะมองเวลาเปลี่ยนจากพวกช่องรองแล้วต้องเบี่ยงเข้าเส้นหลัก (ไม่ใช่เปลี่ยนเลนนะครับ)
เรื่องเปิดไฟเลี้ยว มีอย่างนึงที่ผมยังไม่แน่ใจ คือเวลาเราอยู่ในเลนบังคับเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา จำเป็นต้องเปิดให้คันหลังเห็นไหม เพราะยังไงก็ถูกบังคับให้เลี้ยวไปอยู่แล้ว
สำหรับผม เปิดทุกครั้งครับ เผื่อให้คันหลังรู้ว่าเราชลอเพื่อเลี้ยวและให้รู้ว่าเราจะไปทางไหน แม้จะบังคับเลี้ยวก็ตาม
-
ผมมองต่างนะ :-\
จากการที่ผมเรียนขับรถมา อาจารย์ผมสอนให้มองกระจกมองหลังสลับกับมองข้างหน้าตลอดเวลา
การที่รถคัน B,C จะมาอยู่ตำแหน่งนั้นได้ ก็จำเป็นต้องผ่านมาในตำแหน่ง D,E ซึ่งเป็นตำแหน่งที่กระจกมองหลังมองเห็นก่อน
ดังนั้น ถ้าเราหมั่นมองกระจกมองหลัง ก็ทำให้สามารถคาดการณ์รถที่จะมาอยู่ในตำแหน่ง B,C ได้เสมอ จะทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุลดน้อยลงได้ ::) ::)
-
คนไทยประหยัด ไฟเลี้ยว กลัวคนรู้
เปิดเลี้ยวค้างขวา แต่เลี้ยวซ้าย ก็เยอะ
เรื่องโดนสอยตูด คนไทยไม่กลัว เพราะต้องการชะลอจนหยุดนิ่ง จึงค่อยๆเลี้ยวซ้าย
ปล. จากใจคนใช้รถในประเทศ
-
ข้อ1ผมมองมุมต่างนิดนึง
ถ้าเปิดแล้วเปลี่ยนกระทันหันแบบไม่ให้คันหลังต้องเสียจังหวะ ผมว่าเหมาะสมละครับ คิดเร็วทำเร็วดีกว่าพวกเง๊อะเงิ่นๆแล้วชน
ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ต้องดูดีๆอีกละ พวกแทรกหรือมอไซต์มันก็เยอะ ไหนจะพวกเห็นไฟเลี้ยวแล้วเป็นโรคจิตชอบเติมคันเร่ง
-
ขับรถที่ชนกันส่วนใหญ่เพราะฝืนครับ
และกลัวเสียหน้า ผมก็ไม่รู้ว่าจะกลัวเสียหน้าทำไม
เพราะไม่เห็นหน้าอยู่แล้วตอนขับ
ผมขับเร็วจริง แซงในจังหวะที่แซงได้
ถ้าแซงไม่ได้ก็ให้คันอื่นไปก่อน
เมื่อเรามีจังหวะถึงค่อยไป