Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boycatbay ที่ ธันวาคม 31, 2015, 23:14:53
-
พอดีที่บ้านใช้อยู่ครับ ตอนนี้ สองแสนโลกับเวลาสามปี
วันนี้ขับขึ้นอินทนนทฺมาครับ ขับไปพ้นสำนักงานอุทยานสักพัก พอพ่อลากเกียร์สองช่วงขึ้นเขาเพราะรถไม่มีแรง เครื่องก็เริ่มร้อน เกจเริ่มขยับ
แต่พอผ่อนเกียร์ เกจก็ลงมาอยู่ตรงกลางเหมือนเดิมโดยใช้เวลาไม่นาน เลยจอดรถเช็ค ก็ปกติทุกอย่างครับ ทั้งหม้อน้ำ หม้อพักน้ำ ไม่มีรอยรั่ว ไม่มีน้ำพร่อง
สายพานอะไรปกติหมด พัดลมทำงาน เลยสงสัยว่าจะมาจากอะไรได้บ้างครับ
ปล.เคยขับขึ้นเมื่อปีก่อนได้ครับ ยันยอดดอยรวดเดียว
แต่มีประวัติเมื่อสามเดือน ไปขึ้นภูทับเบิก แล้ว พัดลมไม่ทำงาน(สาเหตุจากรีเลย์พัดลมไหม้ ทราบทีหลังจากศูนย์) เลยทำให้เครื่องน็อก
ตอนนั้นรู้สึกน้ำจะเดือดออกมาด้วย ต้องรอให้เย็นจึงขับลงเขามาได้ ก่อนหน้านั้นก็เคยขึ้นตามปกติครับ
-
ระบบระบายความร้อนถ้ามีปัญหาก็วาล์วน้ำ,หม้อน้ำ,พัดลม,ท่อยางหม้อน้ำ วนอยู่แค่นี้แหละครับ กรณีนี้ผมแนะนำให้ดูที่หม้อน้ำผมเข้าใจว่า จขกท.ไม่เคยล้างทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้ำแน่ๆ ใช้มานานๆมันมักจะมีพวกซากแมลงและวัสดุต่างๆเข้าไปติดในรังผึ้งทำให้การระบายความร้อนมีปัญหาครับ ต้องใช้ลมเป่าหรือถอดหม้อน้ำออกมาล้างครับ ไม่งั้นก็เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ไปเลย
-
สัญนิษฐานว่า หม้อน้ำอาจจะมีการตัน ลองถอดออกส่องไปล้างดูครับ น่าจะช่วยได้
รอท่านอื่นเสริมต่อนะครับ :D
-
เป็นผลพวงมาจากความร้อนที่เคยขึ้นเมื่อสามเดือนที่แล้วครับ
พอเครื่องทำงานหนักมากและมีโหลดเยอะๆ จึงทำให้เข็มความร้อนขยับได้ครับ
คาดว่าฝาสูบน่าจะเริ่มโก่งนิดๆแล้วละครับ
-
ถ้าผมจำไม่ผิด H1 สีเทา รึสีดำ
ผมเห็นที่ยอดดอยอินทนน เวลา 8-9โมงเช้า วันที่31ธ.ค. ใช้ไหมครับ
ตอนที่ถอยจอดข้างทาง
ผมได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดีเซลดังจริงๆ ;D
-
ผมก็ใช้รุ่นนี้อยู่ ขึ้นอินทนนท์ก็ความร้อนขึ้นตรงบริเวณแถวๆพระธาตุเช่นกันครับ ขึ้น 2 ครั้งเป็นทั้ง 2 ครั้งครับ
ครั้งที่ 2 ลองขับแบบชิลๆไม่เร่งเครื่องมาก ก็ยังเป็นอยู่ครับ เคยหาข้อมูลก็เป็นเกือบทุกคันครับ
ไม่แน่ใจว่าเป็นจากระบบระบายความร้อนระบายไม่ดีพอในช่วงอากาศเบาๆแบบยอดดอยหรือเปล่า
เพราะการใช้งานปกติมันก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องความร้อนเลย
ผมแค่เดานะครับ ผิดถูกต้องขออภัยด้วยครับ
-
ถ้าผมจำไม่ผิด H1 สีเทา รึสีดำ
ผมเห็นที่ยอดดอยอินทนน เวลา 8-9โมงเช้า วันที่31ธ.ค. ใช้ไหมครับ
ตอนที่ถอยจอดข้างทาง
ผมได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดีเซลดังจริงๆ ;D
ผมขึ้นรอบบ่ายครับ เมื่อวานนี้ คิดว่ารถน้อยหน่อยได้ขึ้นได้
ขอบคุณสำหรับข้อมูลจากทุกท่านนะครับ
กลับไปว่าจะให้ช่างตรวจหม้อน้ำตรวจระบบอีกรอบครับ
เมื่อเช้าน้ำในหม้อพัก มีการลดลงจากเมื่อวาน เมื่อวานตั้งแต่เกิดอาการน้ำก็ไม่ลด
มาลดตอนเช้าครับ หลังจากทิ้งเครื่องให้เย็นตั้งแต่เมื่อคืน
-
รถเคยโอเวอร์ฮีตมาก่อน ยังไงก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ฝาสูบอาจะไม่100%
เมื่อเจอใช้กำลังหนักๆ ก็จะเป็นอย่างนี้อีก เว้นแต่ถอดฝาสูบมาเช็คอาจโก่งเล็กน้อย
ไม่ใช่แค่เปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว
-
น้ำหนักรถ สัมภาระ ทางชัน อากาศเบาบาง +เคยฮีท
เช็คพัดลม หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ขอบฝาครอบเครื่องมีน้ำมันซึมรึเปล่า
-
ตอนที่เครื่อง knock ไปครั้งที่แล้วได้มีการไสฝาสูบหรือทำอะไรบ้างครับ
-
ตอนที่เครื่อง knock ไปครั้งที่แล้วได้มีการไสฝาสูบหรือทำอะไรบ้างครับ
ไม่ได้ทำอะไรครับ มีแค่เปลี่ยนรีเลย์กีบเช็คเฉยๆ เลยว่าจะเอาเข้าศูนย์ใหญ่ ให้เช็คให้ละเอียด
-
H1 อาการคล้ายๆกัน พี่เขยฝืนขับไปปรากฏว่าชาฟต์ละลายครับ ยกขึ้นสไลด์ไปให้ศูนย์ตีราคาซ่อมประมาณแสนกว่าๆ หน้ามืดเลยทีเดียว เอามาซ่อมข้างนอกก็โดนไปแปดหมื่นกว่า เขาบอกให้เชคเครื่องบ่อยๆมีปัญหาเรื่องชาฟต์ละลายเยอะ
-
ดูระบบน้ำหล่อเย็น หม้อน้ำ วาล์วน้ำ ท่อยาง น้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ
ตรวจเช็คพัดลมไฟฟ้า
ตรวจเช็คครีบหม้อน้ำมีล้มหรือมีพวกสิ่งสกปรกไปอุดตันบ้างไม ทำให้อากาศผ่านไม่สะดวก มีผลกับการระบายความร้อนครับ
-
รถเคยโอเวอร์ฮีตมาก่อน ยังไงก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ฝาสูบอาจะไม่100%
เมื่อเจอใช้กำลังหนักๆ ก็จะเป็นอย่างนี้อีก เว้นแต่ถอดฝาสูบมาเช็คอาจโก่งเล็กน้อย
ไม่ใช่แค่เปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว
+1 ครับ อาการคงไปถึงประเกรนกับฝาสูบแล้ว
-
ถ้าเคยมีประวัติ เครื่องฮีท
และน้ำเริ่มมีหาย จากที่ไม่เคยหาย
แสดงว่า ฝาสูบ/ปะเก็น ผิดปรกติแล้วครับ
ตรวจดูได้เลย
-
น่าสงสัยว่าเทอร์โบคงมีปัญหารถเลยไม่มีกำลังครับ ไมล์ขนาดนี้คงต้องตรวจเทอร์โบแล้วละครับ H1ของผมเทอร์โบเริ่มมีปัญหาที่2แสนกว่าโลครับ
-
ทดสอบว่า ปะเก็นแตก ฝาสูบโก่งหรือเปล่า ให้ทำแบบนี้ครับ เติมน้ำให้เต็มเปิดฝาไว้ ติดเครื่องจนอุณหภูมิน้ำเริ่มร้อนใกล้เคียงกับ
ที่ใช้งานแล้วลองค่อยๆเร่งเครื่อง สังเกตน้ำทีฝาว่ามีฟองอากาศหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าฝาสูบมีปัญหาอาจแค่ปะเก็นแตกหรือฝาสูบโก่ง แต่ส่วนใหญ่ถ้าน้ำในหม้อน้ำหายเร็วผิดปกติ ระบบฝาสูบมีปัญหาแน่ ปล.ตอนทดลองระวังน้ำพุ่งล้นใส่ร่างกายด้วยครับ
-
ขอบคุณครับ สองวันมานี้ดูอาการตลอด น้ำในหม้อพักไม่ค่อยลดเท่าไหร่ ขับบนทางเรียบ เร่งแซง หรือขึ้นเขาแบบเส้นทางข้ามจังหวัด
ใช้แต่เกียร์ D ยังไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนครับ
ส่วนเรื่องฝาสูบ เดี๋ยวจะตรวจสอบครับ
-
ตัวปี 09 พัดลมฟรีปั๊มหน้าเครื่องไปขึ้นมาหลายที่ความร้อนไม่เคยขึ้น ตอนนี้ใช้ตัวปี14 พัดลมเป็นไฟฟ้า ไปขึ้ันเขา
ค้อมาความร้อนขึ้นเลยคับ ต้องจอดคับ ผมว่าเป็นที่พัดลมระบายความร้อนไม่พอคับ
-
ตัวปี 09 พัดลมฟรีปั๊มหน้าเครื่องไปขึ้นมาหลายที่ความร้อนไม่เคยขึ้น ตอนนี้ใช้ตัวปี14 พัดลมเป็นไฟฟ้า ไปขึ้ันเขา
ค้อมาความร้อนขึ้นเลยคับ ต้องจอดคับ ผมว่าเป็นที่พัดลมระบายความร้อนไม่พอคับ
อันนี้ก็น่าคิดครับ เนื่องจากเป็นไฟฟ้าสองตัว ตั้งแต่รุ่นที่ผมใช้ ถ้าจะติดพัดลมเพิ่มก็น่าจะดีขึ้น
แต่เขาค้อผมขับสบายๆนะครับปี 12 เครื่องเดียวกัน
-
ได้เรื่องแล้วครับ เมื่อวานจอดเปิดแอร์ตากแดด สักพัก
แอร์ไม่เย็นแถมความร้อนขึ้นเลย ให้เครื่องเย็นแล้วเอาเข้าศูนย์
ศูนย์เจอ พัดลมไฟฟ้าเสีย กับ ฟิวส์ไหม้สองตัว แต่ไม่ได้ถามว่าฟิวส์อะไรครับ
รออะไหล่วันนี้น่าจะเสร็จครับ