Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Torque ที่ มกราคม 01, 2016, 21:10:48
-
สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ
อยากจะรบกวนสอบถามเกี่ยวกับช่วงล่างและสปริงเดิมติดรถจากโรงงานของ
Camry 2.5HV ปี 12 และตัวที่ปรับโฉมใหม่ปี 15
มีการเซตค่าความแข็ง แตกต่างกันไหมครับ
ปัญหาของผมคือ ช่วงล่างของ Camry 2.5HV ปี 13 ของผม
มีอาการแข็งกระด้างและกระเด้งมากๆ
เวลาวิ่งไปเจอหลังเต่า หรือรอยต่อถนน
เหมือนมันแข็งยุบยากมาก ทื่อๆ แต่ยืดเด้งออกง่าย
รู้สึกคล้ายกับรถที่เปลี่ยนใส่สปริงแต่ง
ที่ค่า K มากกว่าเดิมแล้วโช้คเอาสปริงไม่อยู่
คือเด้งแบบแข็งๆ ยึกๆสั้นๆ ไปเกืิอบตลอด
ในขณะที่รถเพื่อนอีก 3 คันเป็น 2.5HV Navi เหมือนกัน
แต่ซื้อก่อนผม คือเป็นรถล็อคแรกๆปี 12 กลับไม่มีอาการแบบที่ว่าทั้ง 3 คัน
คือทั้ง 3 คันนั้นจะรู้สึกนุ่มๆแน่นๆ จะมีเด้งเล็กๆนิดเดียวเท่านั้น นั่งสบาย
ไม่แข็งๆดีดๆรุนแรงแบบรถผม
ผมและเพื่อนเคยทดลองโดยเอารถมาขับเทียบกัน 2 กับรถเพื่อน
ขับวนเส้นเดียวกัน และสลับกันขับสลับกันนั่งทีละคัน
ทั้งตอนที่ยังเป็นยางติดรถเหมือนกัน
และตอนที่เปลี่ยนยางเป็น GR100 เหมือนๆกันแล้ว
ก็พบว่ารู้สึกตรงกันคือ รถผมจะเด้งๆดีดๆกว่ากัน แตกต่างกันชัดเจน
ในช่วงที่ผ่านมา
เคยเปลี่ยนโช้คใหม่ทั้ง 4 ต้น (เป็นโช้ค standard)
อาการก็ยังคงดีดๆเด้งๆ ยังคงมีอยู่ใกล้เคียงเดิม
ตอนนี้ประมาณ 40000 km ก็ยังแข็งๆดีดๆอยู่
เข้าเครื่องทดสอบโช้คล่าสุด
คู่หน้า ประมาณ 70 % ต้นๆ
คู่หลัง ประมาณ 50 % ปลายๆ
แต่เริ่มมุ่งประเด็นสงสัยเรื่องสปริง
เพราะไปอ่านพบจากในเวปรีวิวรถแห่งหนึ่ง
ที่แจ้งว่า Camry 2.5 HV ปี 2015 ตัวไมเนอร์เชนจ์
มีการปรับลดค่า K ของสปริงลง เพื่อแก้อาการแข็ง
ไม่นุ่มนวลผิดบุคลิคของรถ
========================
1.ท่านสมาชิก หรือ คุณ Pan คุณ Jimmy
ท่านใดพอมีข้อมูลไหมครับว่า สปริง/โช้ค ติดรถของ
Camry 2.5 HV มีการปรับเปลี่ยนสเปคบ้างไหม
มีการลดค่า K ของสปริงลง จริงไหมครับในตัวไมเนอร์เชนจ์
และปรับทั้ง 4 ต้นเลยหรือว่าเฉพาะคู่หลังครับ
2. ค่า K ของสปริงเดิมหน้าหลัง
ที่ปกติควรเป็นเท่าไหร่ครับ ทั้งปี 12 และ 15
และมีที่ไหนเช็คได้บ้างครับ
3.เครื่องทดสอบโช้คของศูนย์ที่บอกมาเป็น % บอกอะไรเราได้บ้างครับ
ถ้าหากโช้คปกติถูกต้องตามสเปค
แต่ใส่สปริงแข็งผิดปกติจะให้ผลออกมาเป็นอย่างไร
ถ้าโช้คชุดเดียวกัน แต่สลับใส่สปริง K น้อย กับสปริง K มาก
ตอนที่ใส่สปริง K มาก เครื่องมันโชว์ผลออกมาได้ % น้อยลงหรือไม่ครับ
4.มีท่านไหนเคยเปลี่ยนโช้ค/สปริงของ camry HV ตัวนี้แล้วไหมครับ
เน้นนุ่มๆเป็นหลัก และไม่เตี้ยกว่าของเดิมมากนัก
มีรุ่นไหนแนะนำไหมครับ ถ้าไม่ใช่ของศูนย์
ปล. ในรูปด้านล่างผมอ่านพบจากในเวปรีวิวรถแห่งหนึ่ง
ที่แจ้งว่า Camry 2.5 HV premium ตัวไมเนอร์เชนจ์
มีการปรับปรุงช่วงล่างใหม่ แก้อาการแข็งของช่วงล่าง
โดยลดค่า K ของสปริงลง
http://www.autodeft.com/deftdrive/g-testdrive-review-new-toyota-camry-hybrid-25-hv-premium
(http://www.po-40.com/image10/camry_spring.jpg)
-
เช็คลมยางแล้วใช่ไหมครับ แล้วอาการแข็งของรถคุณเอง เป็นตั้งแต่ออกศูนย์หรือพึ่งมาเป็น
-
เช็คลมยางแล้วใช่ไหมครับ แล้วอาการแข็งของรถคุณเอง เป็นตั้งแต่ออกศูนย์หรือพึ่งมาเป็น
;)ลมยางเช็คแล้วครับ ยางไม่มีบวม
แต่ก็ได้ลองเปลี่ยนยางเป็นชุดใหม่
เป็น Bridgestone GR100 แล้วด้วยครับ
อาการอาจจะเป็นตั้งแต่แรกหรือเปล่าไม่แน่ใจครับ
แต่ผมเริ่มสังเกตได้ตอนประมาณ 10,000 km
เพราะตอนที่ซื้อเป็นช่วงหน้าฝน
และปกติคันนี้ส่วนใหญ่จะจอด ขับสัปดาห์ละ 1-2ครั้ง
ช่วงที่ซื้อมาตอนแรก ขับเจอฝนตกเกือบตลอด อยู่หลายเดือน
เลยอาจไม่ทันสังเกตครับ
-
ของผม 2013 เหมือนกันครับ ไม่รู้สึกว่ามันเด้งน่ะครับ สังเกตุ เวลาเจอคอสะพาน ที่เมื่อก่อนผมขับแอคคอร์ด แคมรี่มัยจะดูดติด ไม่เด้งลอยครับ
ยิ่งตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ยาง michelin primacy3st นี่นุ่มกว่าที่ติดรถมาเยอะเลย
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะแถมdunlopติดรถมา
ถ้ารุ่น minorchange นุ่ม กว่ารุ่น ก่อนหน้าอีก ผม ว่า คนใช้นี่ฟินเลยครับ เวลาไปหัวหินเดินทางไกล แฟนผมชอบมาก แคมรี่เนี่ย ผมเติมลมยาง32 ครับผม :)
-
ต้องถามศูนย์ครับว่า part no. อันเดียวกันไหม
ผมเรยขับ Camry 2.5G 2012 มันก็เด้งๆ แข็งๆ หน่อยคล้าย Altis 2010 ของผม
แต่พอน้าผมซื้อ 2.0G 2015 ขับแล้วมันนิ่มมาก ซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าสมัยที่ผมขับ 2.5G เยอะ
นอกจากขนาดล้อและยาง ผมเชื่อว่าโช้คและสปริงน่าจะต่างกัน
อย่าง Altis รุ่นที่แล้วปี 08 ที่ยังมีคนบอกว่ายวบย้วยนั้นใช้โช้ค Tokico แต่ปี 09 มาจน 13 ใช้ KYB
ซึ่งแข็งน้องๆเกวียน
-
พวกรุ่น 2.5หรือHV มันแข็งกว่าแต่ก็หนึบกว่าไม่ใช่หรอครับ หย๋วนๆกันไป
ส่วนตัวชอบแบบ2.5หรือHV
-
ของผม 2013 เหมือนกันครับ ไม่รู้สึกว่ามันเด้งน่ะครับ สังเกตุ เวลาเจอคอสะพาน ที่เมื่อก่อนผมขับแอคคอร์ด แคมรี่มัยจะดูดติด ไม่เด้งลอยครับ
ยิ่งตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ยาง michelin primacy3st นี่นุ่มกว่าที่ติดรถมาเยอะเลย
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะแถมdunlopติดรถมา
ถ้ารุ่น minorchange นุ่ม กว่ารุ่น ก่อนหน้าอีก ผม ว่า คนใช้นี่ฟินเลยครับ เวลาไปหัวหินเดินทางไกล แฟนผมชอบมาก แคมรี่เนี่ย ผมเติมลมยาง32 ครับผม :)
ขอบคุณมากครับท่าน maxillofacial surgeon
ลมยางปกติผมเติม 32 เช่นเดียวกัน
เคยลอง 30 และ 34 ดูแล้วยังไงก็ยังเด้งอยู่ครับ
แสดงว่า HV ปี 13 ก็น่าจะเซตมาแข็งเท่าๆกับ HV ปี 12
่ของผมอาจจะผิดปกติเฉพาะคัน
เพราะรถเพื่อนอีก 3 คัน HV ปี 12 ขับเทียบกันก็นุ่มแน่นดีไม่ดีดเด้งแรงๆ
ถ้าตัวไมเนอร์เชนจ์นุ่มกว่าของปี 12 นี้อีกนิดจริงๆ ก็ยิ่งดี
ผมกะจะลองเบิกของตัวไมเนอร์เชนจ์มาใส่ทั้งชุดครับ
ต้องถามศูนย์ครับว่า part no. อันเดียวกันไหม
ผมเรยขับ Camry 2.5G 2012 มันก็เด้งๆ แข็งๆ หน่อยคล้าย Altis 2010 ของผม
แต่พอน้าผมซื้อ 2.0G 2015 ขับแล้วมันนิ่มมาก ซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าสมัยที่ผมขับ 2.5G เยอะ
นอกจากขนาดล้อและยาง ผมเชื่อว่าโช้คและสปริงน่าจะต่างกัน
อย่าง Altis รุ่นที่แล้วปี 08 ที่ยังมีคนบอกว่ายวบย้วยนั้นใช้โช้ค Tokico แต่ปี 09 มาจน 13 ใช้ KYB
ซึ่งแข็งน้องๆเกวียน
ขอบคุณมากครับ :)
พวกรุ่น 2.5หรือHV มันแข็งกว่าแต่ก็หนึบกว่าไม่ใช่หรอครับ หย๋วนๆกันไป
ส่วนตัวชอบแบบ2.5หรือHV
ที่ว่าแข็งเด้งกว่ารถเพื่อน
อันนี้เทียบกันระหว่างตัว HV ด้วยกันครับ
รุ่นเบนซินปกติจะนุ่มกว่าครับ
-
camry ปี 2012 กับปี 2015 มีการเซ็ตความแข็งของสปริงไม่เหมือนกันนะครับ โดยปี 2015 จะเซ็ตมานุ่มกว่าครับ ส่วนตัว Hybrid คาดว่าน่าจะเซ็ตต่างไปอีกครับ เคยอ่านผ่านๆในคลับเห็นมีบอกว่า Part คนละตัวกัน ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าต้องถามช่างนะครับ
-
camry ปี 2012 กับปี 2015 มีการเซ็ตความแข็งของสปริงไม่เหมือนกันนะครับ โดยปี 2015 จะเซ็ตมานุ่มกว่าครับ ส่วนตัว Hybrid คาดว่าน่าจะเซ็ตต่างไปอีกครับ เคยอ่านผ่านๆในคลับเห็นมีบอกว่า Part คนละตัวกัน ใส่ด้วยกันได้หรือเปล่าต้องถามช่างนะครับ
ขอบคุณมากครับ :)
-
กระผมประสบปัญหาเดียวกันนี้ คือ ช่วงล่าง camryhybrid 2012 (เขาจด 2013) ที่ซื้อมาจาก toyota sure นั้นแข็งกระด้างมากๆ (แต่ตอน test drive เขาไม่ได้เติมลม จึงยังไม่ทันทราบ แต่จำได้คร่าวๆว่ามันแบนๆครับ) ยิ่งถ้าเติมลมยาง 32 ตามที่เขียนไว้ข้างประตูแล้วก็จะรู้สึกถึงทุกรายละเอียดของถนนและกระแทกทุกหลุมหรือรอยต่อเช่นสะพาน ผิดกับตัว AVV40 ที่เคยเช่าตอนไปเที่ยวที่นุ่มนวลกว่ามาก (แต่ก่อนกระผมใช้ รถเก่าอย่าง w123, w126 แต่ได้ประสบอุบัติเหตุและภารกิจมากขึ้นไม่ค่อยมีเวลาดูแลจึงได้ขายซากไป และเคยลอง AVV40 และค่อนข้างชอบครับ แต่คิดว่า AVV50 ระบบไฮบริดยังใหม่และพัฒนาแก้ไขมามากกว่า โดยเฉพาะปัญหาเบรคที่โด่งดัง)
(กระผมเปลี่ยนยางใหม่ อายุยางไม่กี่เดือน แล้วครับ Michelin Primacy 3ST)
จึงได้อ่านรีวิวและเจอเรื่องค่า K เดียวกับคุณTorque
ผมจึงได้เบิกสปริงของรุ่น minor change 2015 ที่เขาบอกว่าใส่กันได้ ทั้งหมดสี่ตัวและยางรองสปริงแล้วเปลี่ยนที่ศูนย์ พบว่าดีขึ้นบ้างแต่ไม่มากครับ
กระผมจึงได้สั่งโช้คอัพ tokico ซึ่งมักจะนุ่มกว่า kyb ที่เป็นผู้ผลิตปัจจุบันของโช้คศูนย์ พบว่าดีขึ้นบ้างแต่ยังมีการกระด้างและกระแทกจนขับไม่สะบายอยู่ดีครับ ถึงแม้จะลดลมยางช่วยแล้วก็ตาม
จนถึงตอนนี้ใช้มาประมาณ ครื่งปีและประมาณหนึ่งหมื่นกิโล กระผมคิดจะขายหลายครั้งแต่เสียดายข้อดีด้านอื่นของรถนี้ที่ค่อนข้างชอบเช่นการทำงานของระบไฟฟ้าและไฮบริดครับ อีกทั้งพยายามและลงทุนแก้มามากและอยากให้จบครับ
รบกวนขอคำแนะนำจากทุกๆท่านที่เคยพบหรือแก้ปัญหาแนวนี้มาแล้วด้วยครับผม รวมทั้งคุณTorque ไม่ทราบว่าแก้ปัญาได้แล้วหรือยังครับ