Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ มกราคม 02, 2016, 00:24:42
-
สวัสดีครับ พี่ๆ และ เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่ผมโพสต์ ดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดประการใด รบกวนแนะนำด้วยครับ
ตามหัวข้อกระทู้ รถที่ผมขับคือ Honda Mobilio RS 1.5 เป็นเกียร์ CVT ในช่วงสัปดาห์นี้ ออกทริป จึงมักจะโดยสารกันสี่คน ขับท่องเที่ยวตามทางหลวงแบบสองเลน ที่มีรถสวน ในตัวจังหวัดตราด (สัมภาระทั้งหลายเก็บไว้ที่โรงแรม)
ปัญหาคือ ผมไม่แน่ใจครับว่าวิธีการเร่งแซงรถคันหน้าที่ขับด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. ของผมนั้นถูกต้องหรือไม่?
ปกติ พอหาจังหวะแซงได้ ผมจะตบไฟ เหยียบคันเร่งจนมิด รอรอบ(มั้ง?) เสียงเครื่องจะกระหึ่ม รอบพุ่งขึ้นที่ 4000+ ดีไม่ดี แตะ 5000 แล้วรถจะพุ่งแซงคันหน้าได้ จากนั้นตบไฟเข้าเลนตามปกติ
ปัญหา คือ ตั้งแต่ต้น จนจบพีธีแซง ตามแบบผม โดยรวมก็กินเวลาหลายวินาทีอยู่ บ่อยครั้งที่ผมแอบเสียว ว่าจะพ้นไหม หรือจะประสานงากับรถที่สวนมา
ค่อนข้างกังวลครับ ขอคำปรึกษาเพื่อนๆด้วยครับ
ขอบคุณครับผม
-
ถ้าตบไฟ หมายถึงเปิดสัญาณไฟเลี้ยว เช่นเปิดออหขวาหมายความว่าฉันจะแซงละนะ เปืดเข้าซ้ายเพื่อขอเข้าเลนเมื่อแซงพ้น พร้อมกับเหยียบคันเร่งมิด เพื่อใช้รอบเครื่อง ณ จุดที่กำลังเหมาะสมในการเร่งแซงที่สุด แบบนี้ก็ถูกแล้ว ที่ต้องรอนานผมว่าเป็นเพราะรถมากกว่า
ผมว่า Mobilio เป็นรถคันใหญ่กว่ารถ 1.5 อื่นๆอยู่แล้ว
แถมนั่ง 4 คน+สัมภาระ มันอืดแน่นอน ในการเร่งแซง จขกท ต้องเผื่อระยะเยอะๆหน่อย
ถ้าเน้นเดินทางแบบนี้บ่อยๆ รถเครื่องโต 1.8-2.0 หรือใหญ่กว่า จะเหมาะสมมากกว่าครับ
-
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
-
ถ้าจะเพิ่มความมั่นใจในการแซงแบบหน้าสิ่วหน้าขวาน
โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะ กดปุ่ม A/C เพื่อปิดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอย่างแรกเลยครับ
( คอมเพรสเซอร์แอร์ มันกินกำลังเครื่องครับ ถ้าเราปิดมันซะ เครื่องก็จะได้ใช้กำลังไปการเร่งแซงได้อย่างเต็มที่ )
, แล้วก็ โยกเกียร์มารอไว้ที่ โหมด S หรือ D3 ... รอบเครื่องก็จะตวัดสูงขึ้น ทำให้เราเรียกเรี่ยวแรงจากเครื่องได้เร็วขึ้น
( ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าที่ความเร็ว 80 km / hr เนี่ย ถ้าโยกเกียร์มาที่ S หรือ D3 แล้วเนี่ย เครื่องมันจะมี engine brake ดึงให้ความเร็วรถลดลงรึเปล่า ต้องลองทดสอบดูครับ )
, พอทำสองขั้นตอนนี้เสร็จ ก็กระทีบคันเร่ง มิดทีน เอาให้รอบมันตวัดสุดๆ ไปเลย อย่าได้ไปแคร์เสียงเครื่องร้องครางโอดครวญ :) :) :)
ปล ที่สำคัญ ตอนจะแซง อย่าไป ดูดก้น รถคันหน้ามากนะครับ ไม่งั้นมุมบอดจะเยอะมาก ๆ ๆๆๆๆ
โผล่หน้าออกไป อาจจะชนประสานงากับรถที่สวนได้อย่างจังเลย 8) 8) 8)
-
วิธีก็ถูกต้องครับ รถที่อัตราเร่งไม่มากก็ต้องเผื่อเยอะหน่อย
ถ้าเป็นจุดที่ไม่มั่นใจว่าจะแซงพ้น หรือมีมุมอับทางโค้งข้างหน้า หรือมีรถมาในระยะที่อันตราย ก็ไม่ต้องแซงครับ ขับตามไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดหมายได้
-
คุณทำถูกแล้วครับ เพิ่มนิดหนึ่ง กดคันเร่งเกียร์ ซี.วี.ที. กดคิ๊ก แล้วให้ถอนเบา ๆ แล้วกดลงไปใหม่ ผลดีกว่าเดิมครับ
-
ทำถูกต้องแล้วครับ เว้นระยะห่างหน่อยๆก่อนจะแซง ดูรถสวนมาอีกรอบเพื่อความชัวร์ ก่อนแซงครับ
-
ค่อยโล่งใจขึ้นบ้างครับ หลังจากได้อ่านคำแนะนำบางส่วนของเพื่อนๆสมาชิก
ช่วงเร่งแซง อย่างน้อยก็ 4-5 ครั้งเมื่อวาน เป็นช่วงที่เหงื่อตกที่สุด เวลาไม่กี่วินาที แต่สำหรับผมมันดูเหมือนนาน... และอาจเป็นวินาทีชีวิต ของทั้งผมและผู้โดยสารทีเดียว
ก่อนจะมาโพสท์ถามเพื่อนๆ ผมได้ลองหาข้อมูลในกูเกิ้ล และสับสนว่าผมควรจะลดเกียร์ลงมาที่ S ก่อนแซงหรือไม่ เพื่อเรียกรอบ... และลดเวลาในการแซง
แต่... จากประสบการ์ณการใช้ Mobilio ถ้าปกติลดเกียร์มาที่ S รถมันจะดึง และช้าลง (เครื่องกระหึ่ม รอบพุ่ง) แล้วสรุป มันจะแซงพ้นหรือ???
ตอนนี้ได้ความกระจ่างในระดับหนึ่งเลยครับ ดีใจมากๆ ที่ตัดสินใจมาถามเพื่อนๆที่บอร์ดนี้
-
ถ้าจะให้ชัวร์ ผมใช้วิธีนี้นะครับ
ก่อนจะแซงกดคันเร่งเพื่อให้รอบมาก่อนหน้าจะแซงนิดนึง แล้วค่อยเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้เรี่ยวแรงมาในจังหวะที่ออกแซงพอดีให้รถพุ่งไปข้างหน้า
โดยส่วนตัวแล้วคุณพ่อผมก็สอนให้ใช้วิธีนี้อ่ะครับ ไม่ว่าจะรถเล็กอย่าง Vios รถใหญ่อย่าง Suburban ก็แซงพ้นครับ
อาทิตย์ก่อนคริสต์มาสก็เพิ่งเช่า Altis 1.6G CVT ขับไปเชียงคาน เส้นเลย-เชียงคานซึ่งเป็นเลนสวนที่มีรถบรรทุกอ้อยเยอะๆ ก็ใช้วิธีนี้ การแซงรถเลนสวนขึ้นกับ "จังหวะ" เป็นส่วนใหญ่ครับ อย่างแซงช่วงขึ้นเขา ทางโค้งเป็นใช้ได้ครับ
-
ของผมเครื่องมันแรงดี เหยียบคิกดาวน์ ดึงพรวดเลย (Revo 2.4 E Auto)
-
แซงไม่ได้ก็คือไม่ต้องแซง ใจเย็นไว้ ระยะทางสั้นเกินไป หากฝืนต่อให้พ้นก็เรียกว่าประมาท
เรื่องแบบนี้ใช้เวลาและประสบการณ์นานหลายหมื่นโล ยังไงก็ต้องระวังอยู่ดี
ให้สมมุติเหตุการณ์ไม่คาดฝันไว้ในหัวเสมอ แล้วค่อยๆเรียนรู้
-
นิสัยเกียร์ CVT ผมเข้าใจว่าช่วงกดคันเร่งลงไปแล้ว มันจะมีอาการฟรีรอบเครื่องทิ้งอยู่หน่อยๆ คือรถมันจะยังไม่พุ่งออกไปเลย
ตามที่หลายท่านแนะนำคือให้เว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยก่อนแซง เพื่อให้มีจังหวะสำหรับช่วงกดคันเร่งจนรถเริ่มทะยาน รวมถึงจะให้มองทางข้างหน้าได้ไกลขึ้นด้วยครับ
-
เข้าเกียร์ s ไว้ก่อนเเซงคับช่วยได้เพราะมันจะเลี้ยงรอบเครื่อง เอาไว้ เวลาเเซงจะรู้สึกเร็วขึ้นคับ
-
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ
-
การกดคันเร่งมิด เพื่อให้เครื่องยนต์เรียกแรงม้าแรงบิดทันที แล้วเสียงเครื่องดัง สักพักรถค่อยพุ่งไป (รถที่เครื่องไม่ได้แรง)
หรือ การเล่นเกียร์ ลากรอบเยอะๆ
อย่าทำบ่อยมากๆ เกียร์พังเร็ว หอนเร็ว ครับ
ควรจะอาศัยการดู จังหวะ และ รอบเครื่อง แซงเท่าที่ทำได้ ตามกำลังเครื่อง 1500 อย่าเค้นมากเกินความจำเป็น
-
สายตาต้องดีด้วยนะครับ บางทีมันก็มองพลาดกันได้
-
ผมใช้แจ๊ส นั่ง4คน+สัมภาระ เวลาแซงผมจะเปลี่ยนจากDมาSครับเพราะรู้สึกว่าการตอบสนองคันเร่งไวกว่า เมื่อแซงพ้นกลับมาปกติก็จะเปลี่ยนเป็นD
-
ซ้อมเยอะๆ ก็ดีขึ้นเองครับ
เครื่องแรงน้อยก็ต้องใช้จังหวะที่เป๊ะขึ้นครับ
-
รอรอบ กดไล่ไปเลื่อยๆ สำหรับ cvt 1500
auto 4 speed 5 speed กดจมได้แรงมาเร็ว
อีกส่วนหนึ่งเครื่องเล็ก กำลังอาจไม่พอ ตัวใหญ่
ต้องดูจังหวะดีๆ
-
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ
ตามนี้ครับ ดูแล้วไม่ปลอดไปก็ไม่ต้องแซงครับ สองเลนรีบแซงรีบเข้า เครื่องจะเร่งแค่ไหนก็ช่างมันครับ ไม่พังหรอกไม่ใช่เรดไลน์
เว้นระยะห่างไว้เร่งเครื่องรอจังหวะแซง อันนี้พอชำนาญแล้วจะรู้ว่ารถตัวเองควรเริ่มเร่งเมื่อไหร่
-
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ
+ 1 ครับ ก่อนแซงผมจะเว้นระยะห่างกว่าปกติ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยและให้รถอยู่ในช่วงที่มีกำลังพีคที่สุด
-
จขกท. เองครับ เข้ามาอัพเดทผลการปฎิบัติ "งานแซง" ประจำวันนี้ เส้นทาง หนองเสม็ด-แหลมศอก-แหลมหิน (ตราด)
หลังจากได้ฟังคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆท่าน ทั้งเรื่องการเว้นระยะระหว่างรถเรากับคันหน้า การเรียกรอบด้วยเกียร์ S และการหาจังหวะในการแซงที่เหมาะสม สรุปได้ว่า...
ประสบความสำเร็จมากครับ! เนื่องด้วยเวลาที่ใช้ในการแซงลดลง และแน่นอนว่าตัวผมซึ่งเป็นคนขับรู้สึกมั่นใจมากขึ้น
ป.ล. ผมใช้เกียร์ S ตลอดช่วงการปฏิบัติงานแซง โดยไม่ได้ Kickdown เลยแม้แต่ครั้งเดียว พอกลับเข้าเลนเราได้ ก็ค่อยปลดเป็น D ปกติ
-
การที่เราใช้กำลังเครื่องขนาดนั้นแล้วยังเสียวว่าแซงยังจะไม่พ้น ผมว่าคนเผื่อเวลาแซงหรือระยะให้มากขึ้นครับ
การที่เราแซงเพื่อให้คนอื่นเบรคให้ หรือหลบให้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะรถทุกคันไม่ได้ไวหรือพร้อมที่จะหลบให้เราเหมือนกันทุกคัน
ผมว่าถ้าผมนั่งอยู่ในรถที่เจ้าของกระทู้นั่ง ผมคงขอลงจากรถก่อนแน่นอน แนะนำว่าควรเผื่อเวลา มากกว่าการหาวิธีแซงครับ
รถแต่ละคันมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักนิสัยรถ ก็ควรขับในวิธีที่เรารู้สึกดี ดีกว่ามาลุ้นเอานะครับ
ผมเป็นห่วงทั้งเจ้าของกระทู้ ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนน
-
ผมว่าต้องทำความคุ้นเคยกับรถให้มากๆๆนะครับ รู้อัตราเร่งแซงในแต่ละช่วงความเร็ว เพราะเหมือนบางจังหวะ จขกท ยังไม่มั่นใจเลย
สำหรับผม ไม่มั่นใจ ผมไม่แซงขึ้นไปแน่ๆครับ เอาแน่นอนไว้ก่อนดีกว่า
-
เนื่องจากเกียร์ CVT อาจจะมีการจดจำพฤติกรรมการขับขี่ไว้
ลอง KICK DOWN แล้วถอนคันเร่งออกมา(นิดหนึง)
แล้ว KICK DOWN อีกครั้ง(ต่อกัน)
เพื่อเป็นการยืนยันว่า ณ เวลานั้นเราต้องการใช้กำลังเครื่องยนต์จริงๆ
เทคนิคการใช้เกียร์ CVT ของ LANCER CEDIA
(น่าลองครับ)
ปล.
เกียร์ออโต้ ควรใช้แบบออโต้
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ของ HONDA ด้วย (แถมเป็น CVT อีกต่างหาก)
ผมว่าอย่าไปเล่นอะไรกับมันมากเลยครับ
การไปยัดเกียร์ จาก D เป็น S ในจังหวะเร่งแซงทุกครั้ง ในระยะยาวมันไม่เป็นผลดีแน่ๆ
การให้รถมันสร้างอัตราเร่งที่ดีให้กับเรา ผ่านระบบของตัวรถเองน่าจะเหมาะสมกว่าครับ
-
ผมเคยขับ CVT เวลาเร่งแซงจะเร่งรอตั้งแต่ยังไม่ออกขวาเลย ไม่งั้นมันจะหน่วงๆ แล้วจะไม่ทันเอา
เพราะเกียร์พวกนี้มกจะไม่ดีดรอบขึ้นไปทันทีอยู่แล้ว ก็ต้องรู้นิสัยมันหน่อย
-
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1
-
เอ.....การทำงานของคันเร่งและเกียร์ของฮอนด้ามันจะมีสเต็ปนึงที่เรียกรอบขึ้นมาก่อนนี่นา (40-50%) พอแซงก็กดขึ้นเป็นสเต็ปสอง (70%) หรือสเต็ปสาม (100%) ได้ทันทีเลย ไม่มีหน่วง