Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Abzolute ที่ มกราคม 02, 2016, 01:08:41
-
พอดีคันเก่าใช้ Chev optra อยู่ครับ เป็นรุ่น CNG จากโรงงาน ล่าสุดเปลี่ยนไปใช้แก้สเร่งเกิดอาการเครื่องสั่นเร่งไม่ขึ้น จะดับเข้าไปอู่ เขาบอกมาว่าให้เปลี่ยนหัวฉีด 4 หัว หัวละ 6500 ผมละเครียดเลย ร้านเลยแนะนำมือสองมาก็จัดมาเปลี่ยนมาแล้วก็เรียกว่าไม่ได้หายสนิท แตค่ขับได้ปกติ มีแบบสั่นๆบางครั้ง
มาถึงตอนนี้หลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่ใช้น้ำมัน ต้องบอกแบบนี้ครับ เปลี่ยนมาใช้น้ำมันแล้วมันเปลืองมากกกก ยิ่งหลังจากเข้าอู่มาผมว่าเปลืองมากขึ้นอีก อาจจะเป็นเพราะช่างทำอะไรรถหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ รอบเครื่องยนต์ก็สูงขึ้น แถมถ้าเข้าเกียร์ว่าไว้จะเกิดอาการเร่งเครื่องเองไปที่ 2200 รอบแล้วถึงตกมาเป็นปกติที่ประมาณ 1000 รอบ 2-3 นาทีจะเป็นครั้งหนึ่ง มันเปลืองน้ำมันมาก
เลยอยากถามว่าผมอยากยกเครื่องใหม่ อยากได้เครื่องเน้นประหยัด แรงไม่สน จะไปรุ่นไหนดีครับ
หรือมีความเข้าใจผิดยังไงแนะนำด้วยครับ ไม่รู้เรื่องด้านนี้เลย คือผมเข้าใจถูกไหมว่าสามารถเอาเครื่องรหัสพวก R18A ของ Civic หรือ 2ZR ของ Altis หรือ 1NZ ของ Vios มาใส่ได้เลยไหม(ให้อู่ทำ)
-
ที่ผมเห็นนะครับ Taxi Chev Optra ยกเครื่อง 1ZZ-FE ของอัลติสใส่แทน แต่เค้าเอามาครบหมดทั้งกล่อง,ชุดสายไฟ,เกียร์,คันเกียร์,เพลาขับ,ชุดมาตรวัด รวมเบ็ดเสร็จแล้วหลายหมื่นอยู่ แต่ถ้าแปลงข้ามยี่ห้อต้องเพื่อใจไว้ด้วยว่ามันอาจจะไม่สมบูรณ์ 100% นะครับ
-
กลัวว่าจะไม่จบสิครับ
-
ช่างห่วยครับ
ทำของเดิมให้ดีก็พอ เปลี่ยนอู่ใหม่....
ยกเครื่องข้ามสายพันธุ์ ไม่ควรทำ เสียเงิน ถ้าจบก็ดี ถ้าไม่จบ ปวดหัวไม่รู้จบนะครับ
-
ถ้ามีงบ มากพอแนะนำให้เปลี่ยนรถ ไปเถอะครับ จะมือ 2 หรือป้ายแดง
-
แค่แกสจุดเดียวยังไม่จบ วางใหม่ปัญหามาอีกหลายจุดเลยครับ
แนะนำ ซ่อมต่อ หรือ เทิร์น เอามือ2มาใช้ดีกว่าครับ
-
วางเครื่องยนต์ต่างค่าย เสียเงินเยอะ จบยาก จุกจิกเยอะ
แนะนำ ซื้อมือ 2 ดีกว่าครับ
-
วางเครื่องข้ามสายพันธ์เสี่ยงจริงๆครับ เท่าที่เคยทราบเบนซ์กับ BMW วางโตต้าแล้วจบพอมีให้เห็นบ้าง ส่วนเครื่อง 1zzfe ที่ คห.บนบอก ค่าเครื่องก็ปาเข้าไป 4 หมื่นแล้ว ค่าวาง + ค่าของเหลวอีกราวๆ 2 หมื่น แต่! จะจบหรือเปล่าฟันธงไม่ได้ครับ และอย่าลืมว่าเครื่อง เป็นเครื่องมือสองนะครับ ผลิตเมื่อ 10+- ปีที่แล้ว
ส่วนตัวใช้ 2zzge อยู่ครับ เรื่องความประหยัดนี่สู้เครื่องใหม่ๆสมัยนี้ไม่ได้เลย ขับแบบประหยัดที่สุด 100 ตลอดทาง ได้ดีที่สุดแล้วคือ 16.6 กม./ลิตร ความแรงอัตราเร่ง 0-100 พอๆกับ Altis โฉมใหม่สุดเองครับ
-
อาการเดียวกันเลยครับ ชุดแก๊สCNGที่มาจากโรงงานมีปัญหา ช่างแนะนำให้เปลี่ยนมือสองมาใส่ (ไม่รู้อู่เดียวกันรึเปล่า)
ผมก็ว่าตาม สรุปคือใช้ได้ไม่ถึงเดือน อาการเก่ากลับมาอีก เซ็งมากๆเลย :-\
ผมเลยตัดรำคาญด้วยการถอดชุดCNGทิ้ง แล้วติดLPGหัวฉีดถังโดนัทแทน ขับสบายใจเฉิบเลยครับ
แต่ก่อนจะจัดการกับเรื่องแก๊ส ต้องให้แน่ใจก่อนนะครับว่าเครื่องยนต์เราสมบูรณ์รึเปล่า
รถผมซ่อมบ่าวาวล์+เปลี่ยนของเหลวทั้งหมดจนมั่นใจว่าวิ่งน้ำมันได้โอเคแล้วจึงถอดเปลี่ยนระบบแก๊ส
ส่วนเรื่องเครื่องผมว่าถ้ายังใช้งานได้ดีอยู่ก็อย่าเปลี่ยนเลยครับ ยิ่งข้ามสายพันธุ์ด้วย เสียดายรถแทน
หรืออย่างน้อยถ้าจะเปลี่ยนจริงๆก็ใช้เครื่องบล็อคเดิมของรถดีกว่า ออพตร้าเราอาจจะอืด+กินจุหน่อย แต่ก็ทนใช้ได้อยู่นะครับ
รถผมเครื่อง+เกียร์เดิมจากโรงงาน (1.6AT) จนถึงตอนนี้แล้ว เลขไมล์ 690kกิโลเมตร ก็ยังใช้งานได้ปกติเลย
มีอะไรให้ช่วยเหลือหรือแนะนำก็หลังไมค์มาได้น ยินดีครับ ;)
-
โอเครครับ เริ่มมีความคิดว่าจะขายแล้วเอาเงินไปดาวน์ Mazda 2 ดีเซลตัวล่างมาขับและ
-
โอเครครับ เริ่มมีความคิดว่าจะขายแล้วเอาเงินไปดาวน์ Mazda 2 ดีเซลตัวล่างมาขับและ
ก็ดีนะครับ ได้รถใหม่ ประหยัด แต่จะเล็กกว่าคันเก่าหน่อย
-
โอเครครับ เริ่มมีความคิดว่าจะขายแล้วเอาเงินไปดาวน์ Mazda 2 ดีเซลตัวล่างมาขับและ
ก็ดีนะครับ ประหยัดดีด้วย ใช้ได้อีกยาวๆ
วางเครื่องถ้าไม่จบโคตรปวดหัวครับ หาจบจริงๆดีๆยากเหมือนกัน แต่ถ้าจบได้ก็สบายๆเลย
-
ซื้อใหม่ไปเลยก็ดีครับ ถ้างบไหว
วางเครื่อง ถ้าช่างไม่ดี ปวดหัวน่าดู ตามแก้กันยาว
-
ลองคุยกับพวกช่าง Opel ไหมครับ เห็นพวก Optra เข้ามาเปลี่ยนเครื่องหลายคันอยู่เหมือนกัน
-
เครื่องมันไม่ไหวแล้วจริงๆหรือช่างทำไม่เป็นครับ
ลองเข้าอู่เฉพาะทางดูก่อน ไม่ใช่เอะอะก็ลงtoyotaมันสะเลย พอทำไม่ดีก็จะบอกรถดัดแปลงก็งี้แหละ
ถ้าจะลงหาเครื่องตรงรุ่นมาลงดีกว่า แล้วเปลี่ยนมาlpg สะ
แต่ถ้าผ่อนไหว พร้อมเป็นหนี้ของใหม่ดีกว่าแน่นอน
-
ประการแรกคือ หาช่างให้ถูกอู่ก่อนครับ
ไม่งั้นก็ไม่จบซักที :D
-
ผมแนะนำ ไปเช็คกำลัง เครื่องยนต์ว่าปกติไหม ถ้าปกติ
ถอด NGV เป็น LPG เถอะครับ
-
LPG อีกเสียง
-
อยากจะบอกว่า ขายทิ้งเถอะครับ หาใหม่ดีกว่า ถ้ามีงบนะครับ
ถ้ามีแต่ไม่มาก เปลี่ยนเครื่องเลยครับ 1.6 vvti ของอัลติสอะ แต่ต้องเจอช่างที่เก่งๆนะครับ
ถ้าไม่มีงบ ย้ายร้านเถอะ ช่างนี้ไม่เก่งเลย มือเน่า หาร้านเก่งๆดีกว่า น่าจะแก้ได้
-
ผมว่าช่างไม่เก่ง แต่อุปกรณ์ระบบ CNG มันแพงอยู่แล้ว ถ้าคิดว่าจ่ายไม่ไหวก็กลับไปใช้น้ำมันเพราะตอนนี้ E20 ก็แค่ 21.44 baht/L แล้วลองดูว่าอาการที่ว่ามาหายไหม ถ้าใช่และอยากจ่ายน้อยกว่าเปลี่ยนหัวฉีดก็ยกเอา LPG มาลงแล้วเอาอุปกรณ์ CNG ไปขาย
ส่วนเปลี่ยนเครื่องไม่แนะนำเพราะรถมีมูลค่าไม่มาก ถ้าทำแล้วดันไม่จบก็มีแต่เจ็บกับเจ็บ ยกเว้นรักและผูกพันมากก็อีกเรื่อง
-
ช่างควรจะไล่มาเป็นจุดๆครับ ตั้งแต่หัวเทียน คอยล์ วัดกำลังอัดดู ฯลฯ จะได้แก้ให้ถูกจุด
อีกอย่าง Optra ที่สะอึกๆ สั่นๆ เร่งไม่ขึ้น บางครั้ง อาจจะเป็นที่ปลายท่อยางของท่อแว๊คคั่ม ของ Map Sensor รั่ว หรือขาด
ผมเจอที่ขาดมาหลายคันแล้ว ก็เบิกศูนย์มาทั้งเส้นเลย ราคา เก้าสิบ หรือ ร้อยกว่าบาทนี่แหละครับ
-
ถ้าเป็นออพตร้า อย่าวางเครื่องเลยครับ ไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง ซ่อมตามอาการดีกว่า หรือกัดฟันเปลี่ยนของใหม่เลยครับ ถ้าเป็นพวกระบบแก๊ส ของที่เราใช้มันยังพัง แล้วของมือสองที่เอามาใส่ มันจะไม่พังหรือครับ
ถ้าจะวางเครื่องจริงๆ ลองเป็น overhaul เครื่องใหม่ดีกว่าครับ