Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Untouchable ที่ มกราคม 02, 2016, 22:35:14
-
ครับก็ตามหัวข้อเลยครับ จะมีเกียร์Lเกียร์สโลว์ผมก็ไม่ชอบ...อาจเพราะเริ่มขับรถเป็นจากเกียร์กระปุกบวกกับไลฟ์สไตล์ผมที่ชอบขับรถตามเส้นทางภูเขามากกกกกขับกลับบ้านเชียงใหม่ปีหนึ่งก็บ่อย...คือการเร่งแซงหรือขึ้นเขาลงเขามันยังมีอะไรให้ทำเองบ้างครับ อย่างตอนนี้ผมมองจะเปลี่ยน D-Seg คันใหม่ ยังหาตัวที่มีโหมด +,- เลยครับ แต่ยังไม่รู้ว่าตัวไหนมี
ถือว่าแปลกป่ะครับความคิดผม :-X
-
เดี๋ยวนี้เห็นมีกันหมดนะครับ ออโตมาพร้อม +/-
แต่พอขับจริงๆไม่ได้ใช้เลย :-X
-
ความคิดคุณ จขกท ไม่แปลกหรอกครับ ผมเข้าใจนะ
หากใช้เส้นทางที่บอกว่าขึ้นเขาลงเขาบ่อยก็ดีครับหากมองหารถที่มีเกียร์ + - ไว้ใช้งาน
ผมเพิ่งไปเชียงใหม่มาขับขึ้นเขาหลายที่ครับ ใช้โหมด sport แล้ว + - เกียร์เอาเนียนเลยครับจะขึ้นหรือลง
ให้ความรู้สึกที่ดีกว่ารถที่ไม่มีครับ ;)
-
ผมเริ่มจากออโต้และใช้ชีวิตกับออโต้มาหลายสิบปี พอมาแตะเกียร์ธรรมดา "มันใช่เลย" ถึงจะขับเกียร์ออโต้แบบมี paddle shift มีเกียร์ +- แต่มัน "ไม่ได้อ่ะ"
-
มีแต่ผมไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ คงเป็น 1 อีกหลายๆอ๊อฟชั่นที่ไม่ได้ใช้ครับ
-
เดี๋ยวนี้เห็นมีกันหมดนะครับ ออโตมาพร้อม +/-
แต่พอขับจริงๆไม่ได้ใช้เลย :-X
+1
paddle ก็ไม่ได้ใช้
-
ของผมถ้ามีคงได้ใช้เยอะมาก มันเร่งได้ตามใจมากกว่า ลากรอบได้สูงกว่า แต่เนื่องจากปัจจุบันขับรถเกียร์ mt
เหยียบคลัช ใส่เกียร์ = ฟิน = ปวดขาซ้าย(ฮาาา ::))
-
ผมใช้บ่อยมาก คือสตารทรถแล้วตบ M เลย แต่ใช้เฉพาะเกียร 1-4 ส่วนตัวผมว่ามันทำให้รถประหยัดขึ้นด้วยเวลาขับรถติดๆ
ถ้าจะซื้อรถคันต่อๆไปก้อคงเลือกที่มีโหมดนี้หรือมี paddle
-
ขับแต่เกียร์ออโต้ครับ ไม่เคยใช้เลย +,- ส่วน paddle shift นี่ออกจะเกะกะมือด้วยซ้ำครับ
-
ผมคนนึงล่ะที่ชอบขับเกียร์ออโต้แบบมีโหมดบวกลบ ไม่ถึงกับต้องมี paddle shift แต่ขอให้โยกเกียร์ได้ก็พอ (ไม่เอาแบบปุ่มกดที่หัวเกียร์นะ) มันเหมือนกับว่าเราควบคุมจังหวะของรถให้ตรงตามความต้องการได้ โดยเฉพาะตอนขึ้นลงเขาหรือเตรียมจังหวะแซง ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ตื้บเอาตื้บเอา ยิ่งเกียร์ 4 speed ของโตโยต้านี่ยิ่งหงุดหงิดเลย
-
มีแต่ไม่เคยใช้เลยครับ ลงเขาก็เข้าเกียร์ L ไว้ ก็ไม่เห็นต้องไปใช้ + - เลย
-
ใช้ porsche pdk สิ มันก็คือเกียร์ธรรมดาแต่มี + - ให้ด้วย
-
ผมก็คนนึงอยากได้เหมือนกัน
ดีที่ Focus MKiii 1.6 5D มี Mode sport และให้ + - มาเมื่อท่านต้องการเล่น Manual เอา ผมว่าจำเป็นครับ สำหรับขึ้นเขาลงเขา ล่าสุดเพิ่งไปดอยอินทนนท์และดอยอ่างขางมา โดยสารกัน 5 คนเต็มคัน ค่อนข้างอืดและหนัก เลยจำเป็นต้องเล่น + - เพื่อเรียกพละกำลังและเพื่อช่วยไม่ให้เป็นภาระเบรคมากครับ สำหรับลงเขา
-
รถ ถ้าเกียร์มันดี ก็ไม่อยากจะใช้
แต่รถเกียร์มันเน่า แต่ไม่มีให้ใช้ มันก็...
ผมเจอมาแบบนี้ :'(
-
camry 2.0 2.5 gear shift
accord 2.4 paddle shift
-
ผมก็คิดเหมือนกันว่าคันต่อไปต้องมี แต่ยังไงก็สู้เกียร์ธรรมดาไม่ได้เพราะมันมีคลัตส์ให้เหยียบเลี้ยงรอบเครื่องครับ
-
ถ้าขับ auto ผมเฉยๆที่จะมี +- เคยต้องใช้จริงสมัย jazz idsi บริสเบน เพราะเป็นรถเช่าไม่คั้นจังหวะ และต้องการเรี่ยวแรง แต่ถ้าเป็นรถที่ขับประจำ ผมเปลี่ยนเกียร์ออโต้ด้วยน้ำหนักคันเร่ง แต่หากเป็นรถที่มีเรี่ยวแรงพอใช้ อันนี้เร่งคันเร่งอย่างเดียวเลย
เวลาขับ auto มีบางอารมณ์อยากได้ครัชมากกว่า
เช่น ออกตัวเลี้ยงครัช หรือเบิ้ลเครื่องเอามัน ฯลฯ
-
ถ้ารถคันไหนมีผมก็ใช้นะคับ มันช่วยได้เยอะเวลาเเซงรวมไปถึงตอนขึ้นเขา หรือ เขื่อน ไรพวกนี้ เพราะผมชอบไปเที่ยว ตจว. บ่อย
-
สำหรับผมจำเป็นมากครับ ยิ่งชอบใช้ความเร็ว
จำเป็นต้องลดความเร็วลงกระทันหันช่วยให้เป็น engine brake
เวลาเจอโค้ง หรือ ฝนตกเจอแอ่งน้ำที่เราจะเหยียบเบรค รุ่นแรงไม่ได้
กับเวลาเริ่งแซงที่ชอบใช้
รถที่บ้านเทียบคันที่มี กับไม่มี สนุก มั่นใจต่างกันเยอะครับ
คันไหนไม่มีก็ขับระวังเอา แค่นั้น
-
สำหรับผมที่ต้องขับถนนสองเลนบ่อย ต้องขับขึ้นลงเขาบ่อย
และใช้เกียร์ธรรมดาอยู่ คันต่อไปยังไงก็ขอมี +- ไว้ก่อนครับ
-
ไม่ชอบ โหมด + - นี้เท่าไหร่ แต่มีก็ดีครับ :-X
ถ้าตบขวาเป็นอีกช่องเกียร์ + - เลยก็โอเค
บางคันเป็นปุ่มกด ( focus ) ไม่ชอบเลย :P
แต่ส่วนตัวชอบแบบขั้นบันไดครับ ไล่เกียร์มันส์ดี 8)
-
camry acv 40 ของผมไงครับ เกียร์ขั้นบันได หรืออะไรเรียกไม่ถูก เวลาเดินทางไกล ขึ้นเขา ถ้าชันมาก รอบไม่ได้ คันหน้าช้าตามตูดแล้วหงุดหงิด แซงไปแล้ว กินไปตรงกลางคันพอดี เห็นอีกฝั่งหนึ่งมาแล้ว จะมุดก็ไม่ได้ เพราะรอบรถยังไม่ได้ จะหลบก็ไม่ได้ เพราะกินมาเต็มคันแล้ว ก็ตบขวา เป็นเกียร์ 4 รอบมา ณ บัดดล แซงมุดปรี๊ด มันส์ดี หรือ ทางตรงกันหน้าช้า เราตามซึ่งรอบและความเร็วต่ำ ก็ตบเกียร์ เหยียบคันเร่งแซงได้ใจ ปกติเวลาขึ้นเขา ผมจะใช้วิธีตบขวาประจำครับ
-
ขึ้นลงเขา จำเป้นครับ
-
ลองเล่นๆดูแล้ว ถ้าเรื่องความประหยัด ปล่อยมัน Auto ดีกว่า
ขนาดตอนขึ้นเขา ผมว่าปล่อยมันออโต้ยังสะดวกกว่า ไม่จำเป็นต้องชิฟเกียรลงแต่อย่างใด
อาจจะเป็นเพราะผมขับเครื่องดีเซลเลยมองว่าไม่จำเป็น
แต่จังหวะลงเขา ช่วยได้จริง ช่วยเยอะด้วยครับ
-
ไม่เคยเล่นเกียร์เลย
แต่อยากให้มันมี ไฟบอกตำแหน่งเกียร์แยก มา 1 หน้าจอเป็นตัวเลขขนาดประมาณ 1 นิ้ว
-
ผมคนนึงคับที่ขับแบบ shift เกียร์เองตลอด
มันตอบสนองได้ทันใจกว่า
-
ผมใช้ paddle shift ตลอดเลย
พื้นฐานขับเกียร์ธรรมดา มาก่อน
เหมือนว่าเราคุมเครื่องได้ 55
แต่รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะม่ในตัวtopนี่สิ
-
มีหรือไม่มีก็ได้ครับ
รถที่บ้านคันนึงมี paddle shift ไม่ได้ใช้เลย
ส่วนรถผมไม่มี ขับไปไหนก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร
เพราะเป็นเกียร์ร่อง gate type ถ้าจะขึ้น ลงดอย หรือเร่งแซง ก็สับเอา
-
มีหรือไม่มีก็ได้ครับ
รถที่บ้านคันนึงมี paddle shift ไม่ได้ใช้เลย
ส่วนรถผมไม่มี ขับไปไหนก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร
เพราะเป็นเกียร์ร่อง gate type ถ้าจะขึ้น ลงดอย หรือเร่งแซง ก็สับเอา
จขกท ไม่ได้หมายถึง paddle นิครับ
น่าจะหมายถึง +,- ที่เกียร์นั่นละ
-
ไม่รู้สิ แต่ก่อนผมขับ MT ต่างจังหวัดก็สบายดีอยู่ แต่พอย้ายมากรุงเทพต้องขายทิ้งอะ แล้วมาชื้อรถออโต้ขับแทน ชื้อมามันก็มีโหมด M +/- มาให้เลย อีกคันก็มี paddle shift มาให้อีก ทุกคัน ไม่มี d3 ไม่มี L เลย มีแต่ S กับ M
-
เอาจริงๆนะ อยากให้ +/- นี่ เวลาเพิ่มเกียร์ อยากให้ทำได้แบบ เกียร์ธรรมดา ไปเลย ไม่ใช่ไม่ยอมๆ เช่นเราอยากขับเกียร์ 6 ที่ 60 KM/h อะไรแบบนี้ ไม่ค่อยยอม
เวลาชิพ - อันนี้โอเคเวลาลดเกียร์จนมากเกิน ไม่ลดให้อันนี้โอเค
ส่วนได้ใช้มากมั้ย ตอบเลยว่าไม่ค่อยมาก ถนัดกดเต็มตีนมากกว่า ได้ใช้เวลา ลงเขาอะไรแบบนี้แค่นั้น
-
ใช้(S)ทุกวันครับ ขับในเมือง ส่วนใหญ่จะได้มันล็อคไว้ที่ 2-3
นอกเมืองถึงจะใช้ D ไหลๆ ยาวๆ
-
อยากมี เลือกคันที่มี ใช้ คุ้ม
ไม่อยากมี ก็ไม่จำต้องพิจารณาเป็นหนึ่งในปัจจัยเลือกรถครับ
ผมยังไงก็ได้อ่ะ คือถ้าขับคันที่มี ก็ใช้ในบางโอกาสครับ ตอนนี้รถเกียร์ธรรมดาแท้ มีปัญหาที่เกียร์พอดี
-
มีดีกว่าไม่มีครับ ใช้บ่อยไม่ดีมันจะเปลือง
-
.
.
.
ผมใช้เฉพาะเวลาอยากซิ่งครับ
แต่จริงๆแค่โหมด S ผมก็กดไม่หมดแล้ว
เพราะมันเล่นค้างรอบไว้ให้ที่เกือบๆ 3 พันตลอด
บางทียังรู้สึกว่าเกียร์มันฉลาดกว่าผมอีก
-
ได้ใช้ตอนลงเขา กะขึ้นเขา ล็อกเกียร์ได้ นอนนั้น โหยหาM/T หมด
-
รถผมมีครับ ทั้ง paddle ship ด้วย แต่ไม่ได้ใช้เลย ครับ
-
ถ้าซื้อรถใหม่ มันก็อยากมีนะ
ใช้ดียามลงเขา
เพราะเกียร์ออโต้ยุคหลัง เกียร์ S ดึงไม่หนักเหมือนสมัย
ก่อนที่เป็น D3 2 L
-
เอาจริงๆนะ อยากให้ +/- นี่ เวลาเพิ่มเกียร์ อยากให้ทำได้แบบ เกียร์ธรรมดา ไปเลย ไม่ใช่ไม่ยอมๆ เช่นเราอยากขับเกียร์ 6 ที่ 60 KM/h อะไรแบบนี้ ไม่ค่อยยอม
เวลาชิพ - อันนี้โอเคเวลาลดเกียร์จนมากเกิน ไม่ลดให้อันนี้โอเค
ส่วนได้ใช้มากมั้ย ตอบเลยว่าไม่ค่อยมาก ถนัดกดเต็มตีนมากกว่า ได้ใช้เวลา ลงเขาอะไรแบบนี้แค่นั้น
รถผมเพิ่มได้ ตามใจเลยนะครับ ตราบใดที่ความเร็วรถไม่ลดลง หรือคงที่
แต่หากเราลดความเร็วลงมากๆ เกียร์มันจะ ทดลงมาที่เกียร์ 1 เอง