Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JeansZ ที่ มกราคม 03, 2016, 19:56:56
-
ตามหัวข้อเลยครับ เท่าที่สังเกต รถรุ่นต่างๆ ทั้งรถยนต์นั่ง และรถกระบะ ที่ทำตลาดอยู่ตอนนี้ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จะเป็น "เทอร์โบดีเซล" คือมีเทอร์โบเกือบทั้งหมด รุ่นที่ไม่มีเทอร์โบมีไม่กี่รุ่น เช่น Tata Super ace แต่สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินนั้นกลับกัน คือจะเป็น NA ไม่มีเทอร์โบเกือบทั้งหมด จะมีก็แต่รุ่น performance กับรถยุโรปแบรนด์พรีเมียม
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
-
1. เท่าที่ทราบ ปัญหาของเครื่องดีเซลรุ่นเก่าคือ อัตราเร่งที่อาจจะไม่คล่องแคล่วเท่ากับรถเบนซินที่ความจุน้อยกว่า การใส่เทอร์โบก็ช่วยทำให้การเรียกกำลังจากเครื่องทำได้อย่างรวดเร็วทันใจมากขึ้น แต่สาเหตุที่เครื่องดีเซลมีเทอร์โบไม่ได้ใช้เพื่อความแรงอย่างเดียวนะครับ แต่เป็นการใช้เพื่อให้การเผาไหม้สะอาดขึ้นด้วย เนื่องจากเครื่องดีเซลโบราณจะมีการปล่อยไอเสียที่สูง การใส่เทคโนโลยีเข้าไปก็เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษในอากาศด้วยส่วนนึง (อย่างมาตรฐาน Euro ที่ใช้กันในยุโรปนั่นแหละครับ)
ส่วนเครื่องเบนซินนั้นการใส่เทอร์โบส่วนใหญ่เป็นเพิ่มกำลังแรงบิดซะมากกว่า เพราะการเผาไหม้ของเบนซินถือว่าสะอาดกว่าดีเซลค่อนข้างเยอะครับ
2. แน่นอนว่าการเพิ่มชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น การซ่อมบำรุงก็จะยุ่งยากเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่ใช่เฉพาะเทอร์โบนะครับ แต่เป็นเทคโนโลยีทั้งหมดของเครื่องดีเซลด้วย
3. อันนี้ไม่ทราบครับ แต่ผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลในปัจจุปัน ซับซ้อนกว่าเครื่องเบนซินนะครับ เนื่องจากมีองค์ประกอบด้านเทคโนโลยีที่มากกว่า อย่างที่บอกในข้อ 3
4. อย่างที่ตอบในข้อ 1 ครับ เพราะเทอร์โบที่ว่าไม่ใช่ว่าใช้ในเรื่องความแรงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้นด้วย ถ้าถอดเทอร์โบในเครื่องดีเซลออก ปัญหาที่น่าจะพบเจอคือค่ามลพิษที่สูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ
-
ผมว่า แวว มาทางเบนซินเทอร์โบ ชักจะเยอะนะครับ หลังๆเนี้ย
ส่วนดีเซลเห็นมีเป็นปกติ
-
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
ถ้าไม่มีเครื่องมันจะอืดมากครับขับแล้วไม่พุ้งกำลังแรงบิดไม่ดีเอามากๆเลยแถมเผาใหม้ไม่หมดจดมลพิษเยอะด้วย ผมว่าคุณไม่เคยลองกะบะยุคไม่มี เทอโบ ไปลองขับดูครับแล้วจะรู้ว่าขับได้เปล่า
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
ที่แพงผมว่าน่าจะเป็นระบบเครื่องยนตฺที่แข๊งแรงกว่าและ ระบบคอมม่อนเรียวมากกว่าเพราะว่าหัวฉีดเล็กกว่าเส้นผมถึง4เท่านะครับ พ่นออกมาที่เป้นละอองได้เลย เครื่องดีเซลสมัยใหม่ถึงต้องการความสะอาดของน้ำมันมากๆไม่งั้นอุดตันเสียนะครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
เครื่องยนต์ ดีเซลมีต้นทุนที่สุงกว่าเยอะนะครับเพราะว่ามันคนละระบบกันแต่เป็นการสันดาบภายในเหมือนกัน ถามคุณเล่นๆนะ ลองเอาน้ำมัน เบนซิล 1ลิตร ไปชั่งกิโลแล้วได้น้ำหนักเท่าไหร่ เอาดีเซล1ลิตรไปชั่งกิโลได้น้ำหนักเท่าไหร่ เอาน้ำเปล่า1ลิตรไปชั่งแล้วได้นำ้หนักเท่าไหร่ ลองทำดูนะครับ วิทยาศาสตร์ แล้วคุณจะรู้ว่าเป็นยังไง ทำแล้วได้ผลอะไร
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
ถ้าถอดออก จะทำให้ เผาไหม้ไม่หมดหรือเผาไหม้ไม่สมส่วนนะครับ กับกินน้ำมันไม่ประหยัด แรงม้าลดลงน่าจะหายไป1ใน2 น่าจะได้กลายเป็นอืดไปเลยระครับ แถม มลพิษก็เพิ่มขึ่นเยอะเลย ถ้าจะใช้ได้ต้องปรับจูน แต่กกลายเป้น เครื่องโบราณไป
เครื่องยนต์ดีเซล มีมานานมากแล้วครับ แต่ว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีโบแต่ไม่มีอินเตอร์ก็มีนะครับ เครื่องยนต์ที่มีอินเตอร์ดีที่สุดนะครับ ระบบคล้ายๆกันแต่แรงม้าแรงบิดต่างกันอยู่พอสำควร ผมแนะนำถ้าอยากรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกลในแง่การประดิษฐ์ หรือพื้นฐานการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งเบนซิลและดีเซล ให้ไปหาหนังสืออ่านได้ที่ สมาคมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ้นอยู่สุขุมวิท29 ในร้านขายหนังสือนั้นจะมีหนังสือเรื่องเครื่องยนตฺ์ การอธิบายทุกเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณอยากจะรู้ ในราคาที่ไม่แพงเลยเพราะว่าหนังสือพวกนั้นเป็นหนังสือที่แปลมาจากภาษาญี่ปุ่นที่มาสอนการทำงานของเครื่องยนต์ในไทย มีประโยนช์มากๆ คำถามที่คุณถามมันต้องเอาตำลาทั้งเล่มมาอธิบายเลยนะครับไม่ง่ายนะครับ แต่ผมว่าพี่แพนของเรามีความรู้เรื่องพวกนี้ดีอยู่แล้วครับ แต่ว่า จะให้มาเขียนอธิบายเยอะๆ ผมว่า ไปหาหนังสืออ่านเองแล้ว ไม่เข้าใจมาถามเป็นข้อสงสัยหรือเรื่องการดัดแปลงแล้วจะเกิดผลอะไรน่าจะง่ายที่จะตอบมากกว่าครับ
-
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
เดิมทีเครื่องดีเซลเขาใช้ในเครื่องจักรอุตสาหกรรมครับ หลังจากนั้นก็มีการพัฒนามาใช้กับรถกระบะบรรทุก สาเหตุที่ต้องเพิ่มเทอร์โบเข้ามาช่วยเพราะถ้าต้องการกำลังที่มากขึ้น เราต้องทำการเพิ่มความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์ขึ้นไปเครื่องยนต์ก็ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น แพงขึ้น แรงสั่นสะเทือนมากขึ้น วิศวกรค่ายรถจึงพัฒนาเครื่องเทอร์โบขึ้นมาครับ เพื่อให้เครื่องดีเซลมีความจุเท่าเดิมที่ได้กำลังแรงม้าที่เพิ่มขึ้น
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
แค่ส่วนหนึ่งครับ สาเหตุที่เครื่องแพงส่วนใหญ่มาจากต้นทุนทางการวิจัยพัฒนาเครื่องยนต์
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
ต้นทุนในการผลิตเครื่องยนต์ไม่ต่างครับ ส่วนที่ต่างคือต้นทุนในการพัฒนา
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
แรงม้าจะลดลงไม่ต่ำกว่า 30 ตัวครับ และจะกินน้ำมันขึ้นครับเพราะเครื่องจะให้กำลังได้น้อยลง เราจะต้องเร่งมากขึ้นมากๆๆๆๆ
-
เครื่องดีเซล กำลังอัด 10:1 จุดระเบืดได้เองยิ่งอัดอากาศยิ่งเผาไหม้สมบูรณ์และรุนแรง
เบนซิล 5:1 อัดอากาศเพิ่ม ใช่ว่าจะจุดระเบิดรุนแรง ส่วนผสมบางไปก็น๊อคไม่มีกำลัง
ความคิดผมนะ รอกูรูตัวจริง เชิงวิชาการ ในบอร์ดนี้มีเยอะมาก
มาปูเสื่อรอเก็บความรู้เหมือนกัน
-
ดีเซลที่ไม่มีโบ มันก็มีเจ๋งๆอยู่หลายตัวนะครับ เช่น 2Lของไมตี้เอ็กซ์ แล้วก็มังกรทองในตำนานบางตัวก็ไม่มีโบยังวิ่งขึ้ยดอยจนถึงทุกวันนี้ คิดว่าการใส่โบจะช่วนให้กำลังเพิ่มขึ้น ประหยัดขึ้น ในขนาดความจุเครื่องเท่าเดิมหรือน้อยกว่า
ส่วนเบนซินผมไม่รู้ ปูเสื่อรอเหมือนกัน
-
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
>>> เรื่องนี้ผมเคยถามพี่จิมมี่ในรายการวิทยุเหมือนกัน แต่จำไม่ได้แล้วว่าแกตอบว่ายังไงบ้างนะครับ เอาเป็นว่ามันเป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้แรงม้าต่ำกว่าเครื่องยนต์เบนซินที่ความจุกระบอกสูบเท่ากัน ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับจุดเดือดของดีเซลสูงกว่าเบนซินหรือเปล่าก็ไม่รู้
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
>>> ส่วนใหญ่ผมว่าเป็นกับอัตราการผลิตมากกว่าครับ ยิ่งผลิตมากราคาต้นทุนยิ่งถูกลง ลองเทียบราคารถกระบะดีเซล กับเบนซินดูก็ได้ครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
>>> ถ้าผลิตจำนวนเท่าๆกัน ก็น่าจะเป็นดีเซลละครับ เพราะมีชิ้นส่วนหลายๆอย่างเยอะกว่า
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
>>> ไม่ทราบคร้าบ แต่เครื่องดีเซลที่มีเทอร์โบจะเผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่า มลพิษต่ำกว่า เรื่องความแรงกับการกินน้ำมันผมไม่แน่ใจ
-
ลองไปขับรถกระบะเก่าๆที่ไม่มีเทอร์โบดูสิครับ จะแซงแต่ล่ะทีใจหายใจคว่ำ กับกระบะสมัยใหม่ๆที่มีเทอร์โบ คนล่ะฟิวริ่งเลย
-
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
- ไม่เสมอไป เมื่อก่อนดีเซลก็ไม่ได้มีเทอร์โบ แต่มันน่าจะเกือบ 30 ปีได้แล้ว แต่สมัยนี้มีหมด เพราะถ้าไม่มี สมรรถนะสู้เบนซินไม่ได้ และต้องการประหยัดจากเครื่องดีเซล
- ทำไมเบนซินไม่มีเทอร์โบ เพราะลำพังแรงเครื่องของมันพอใช้งานอยู่แล้ว ถ้าจะเอาสมรรถนะค่อยไปใส่เทอร์โบ แต่สมัยนี้ต้องการความประปยัดที่มากขึ้น เลยต้องลด cc ลง ทางที่จะเสริมแรงให้เท่าเดิมคือใส่เทอร์โบ แยกให้ออกนะครับระหว่างใส่เอาสมรรถนะหรือใส่เอาประหยัด
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
- แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ต้นทุนมันเริ่มตั้งแต่ทำ r&d แล้ว ต้องมองให้กว้างกว่านั้น
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
- mazda cx3 ดีเซลกับเบนซินใครแพงกว่า อย่าลืมว่านี่เทียบระหว่าง 2.0 เบนซิน กับ 1.5 ดีเซล
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
- ตอบไม่ได้ และไม่มีใครตอบได้ เพราะรถไม่ได้ออกแบบมาให้ถอดเทอร์โบ อัตตราส่วนน้ำมันกับอากาศไม่เหมาะสม เหมือนถามว่า พรีอุสถอดแบตออกจะแรงน้อยลงแค่ไหน ความจริงคือวิ่งไม่ได้เลย
-
ถามว่า
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
ตอบ เพราะปัจจุบัน เครื่องดีเซลเอามาใช้ในรถนั่งมากกขึ้น อัตราเร่งเป็นข้อด้อยของเครื่องยนต์ดีเซล เลยใส่มาเพื่ออัตรเร่งที่ดีขึ้นครับ ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบนั้นที่มีน้อยหรือไม่มี เพราะในรถบางประเภท เครื่องเบนซิน NA ก็เพียงพอครับ ถ้าไม่ใช่รถที่ปรับแต่งเพื่อเน้น performance จริงๆ ก็จะลดกำลังอัด เพิ่มบูสต์เทอร์โบแทนครับ
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
ตอบ ไม่ใช่เลยครับ โดยปกติ เครื่องดีเซลจะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรงมากๆอย่าเหล็กหล่อ (ยกเว้น Triton โฉมปัจจุบันที่เป็นอลูมิเนียมทั้งตัว) เพราะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลคือการอัดอากาศให้ร้อนเพื่อเผาไหม้ ความดันและกำลังอัดจึงสูงกว่าเครื่องเบนซินที่ใช้ประกายไฟในการจุดระเบิดครับ
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
ตอบ เครื่องดีเซลเทอร์โบครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
ช่วงต้นหายไปเยอะแบบชัดเจน แรงม้าแรดบิดลดลงพอสมควรครับ เพราะปริมาตรอากาศที่เข้าไปห้องเผาไหม้ลดลง เผลอๆจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นครับ
ตอบเท่าที่ทราบครับ ผิดไปขออภัยครับ
-
เครื่องดีเซลจุดสำคัญคือมันใช้อากาศเป็นตัวจุดระเบิดและในความเป็นจริงประสิทธิภาพในการดูดอากาศทาง Theory มันได้แค่ 50-60% มั้งสำหรับ NA ถ้าใส่เทอร์โบเข้าไปก็ทำให้เครื่องดีเซลสามารถทำกำลังได้ใกล้กับที่ควรจะเป็น แต่เครื่องเบนซินขอแค่อากาศพอดีๆกับ Fuel ขณะนั้นก็พอใจแล้ว
-
เครื่องยนต์มีเทอโบ มันมีต้นทุนสูง มีแรงม้าแรงบิทเพิ่มขึ้น ชิ้นส่วนเครื่องต้องทนกับแรงอัดตามมา
ดีเซลเทอโบในกระบะมีค่าภาษีที่ต่ำช่วย
เบนซิลเทอโบในเก๋งลองเอาซีๆเท่ากันมาเทียบสิ มันไม่ได้ด้อยกว่าดีเซลเลยต้นสูงกว่ามากๆ ทั้งได้สมรรถนะดีกว่า ง่ายๆลองเอาดีเซลเทอโบกับเบนซิลเทอโบมาแข่งกันดูสิ คำตอบมันมีอยู่แล้ว
-
เบนซินก็กำลังมา 1.5L +turbo
-
1. ทำไมเครื่องดีเซลต้องมีเทอร์โบเสมอ และทำไมเครื่องเบนซินถึงไม่ค่อยมีเทอร์โบ
เครื่องยนต์ดีเซลใช้ความร้อนจากการอัดอาการเป็นตัวจุดระเบิด จึงต้องอัดอาการให้มีความร้อนเพียงพอที่จะจุดระเบิดได้ รวมทั้งต้องใช้ระบบคอมมอนเรลเพื่อฉีดน้ำมันให้ละเอียดที่สุด เมื่อได้ความร้อนจากการอัดอาการที่เพียงพอ+น้ำมันที่เป็นละอองก็จะเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ครับ
2. สาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลมีราคาแพง มาจากระบบเทอร์โบเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ
เทอร์โบเป็นชิ้นส่วนที่มีราคาสูงประมาณ15% ของราคาเครื่องทั้งตัว
3. เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ โดยทั่วไป อันไหนต้นทุนแพงกว่ากันครับ
ปกติเครื่องยนต์เบนซินใช้เทคโนโลยีสูงกว่าครับ
3. จากรถ 2 รุ่นต่อไปนี้ คือ Hilux Revo 2.8 , Mazda 2 1.5D ถ้าใช้เครื่องตัวเดิมแต่ถอดเทอร์โบออก แรงม้าแรงบิดจะลดลงเยอะไหมครับ และจะประหยัดขึ้นไหม
แรงบิดลดลงเยอะ กินน้ำมันมากกว่าเดิมครับ
-
ดีเซลยุคเก่า ขับแล้วห้ามเบรค เบรคแล้วเร่งไม่ขึ้น พอมีเทอโบเอามาช่วยตรงนี้แหละ เพราะนิสัยเครื่องดีเซลมันยิ่งอัดอากาศยิ่งวิ่ง
-
ณ ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์พัฒนาไปมากแล้วครับ สาเหตุที่เครื่องดีเซลเกือบทั้งหมดมีเทอร์โบก็เพราะว่าเมื่อก่อน(ซัก30ปีที่แล้ว) เครื่องยนต์ดีเซลให้กำลังน้อยกว่าเบนซินเยอะมากหากเทียบในอัตราส่วนเครื่องยนต์ความจุเท่ากัน แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลถูกพัฒนาคืออัตราการบริโภคน้ำมันหากเทียบกับเบนซินแล้วจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยกว่า เลยมีการพัฒนาระบบอัดอากาศ(เทอร์โบ) เพื่อเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ดังนั้นเครื่องดีเซลยุคใหม่ทั้งหลายหากเทียบกับเครื่องยนต์ในอดีตที่ไม่มีระบบเทอร์โบจะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า
ต้นทุนการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินนั้นไม่ต่างกันมากครับ เบนซินจะแพงเรื่องเทคโนโลยี หากแต่ต่างกันที่ต้นทุนการผลิต เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินนั้นไม่มีระบบอัดอากาศจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตนั้นต่ำกว่า เครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้เสื้อสูบ+ลูกสูบที่ทนทานกว่าอุปกรณ์หลายๆอย่างในตัวเครื่องจำเป็นต้องมีค่าความทนทานสูง และระบบอัดอากาศนั้นมีความซับซ้อนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินธรรมดา ลองเทียบง่ายโดยการเดินหาเครื่องในเซียงกงดูสิครับ ราคาเครื่องKD 3.0ของวีโก้นี่ราคาพอๆกับเครื่องK20เลยทีเดียว หรือจะลองหาเครื่องเบนซินโบยุคใหม่ราคาก็แพงพอๆกันครับ
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสามารถถอดโบแล้ววิ่งได้มั้ย? ได้ครับ แต่ไม่แรง ควันดำ และแนวโน้มที่เครื่องจะสึกหรอมีมากกว่า
-
จากที่เคยคุยกันไปเมื่อนานมาแล้วในเว็บนี้เห็นว่าดีเซลต้องมีเทอร์โบเพราะว่ารอบมันต่ำเกินไปที่จะมีวาล์วแปรผันครับ ถ้าจะให้ดีเซลไม่มีเทอร์โบก็เหมือนให้เครื่องเบนซินไม่มีวาล์วแปรผัน :-X
-
ดีเซลแรงบิดดี ทนทาน เสถียร และเสียงดัง
แต่ผลิตแรงม้าแทบไม่ได้ เร่งไม่ออก แต่มันทน
ด้วยความที่มันทนเป็นทุนเดิม การพ่วงเทอร์โบเข้าไป จึงเหมาะสม
เลยเป็นเหมือนลูกคู่กันตลอดเวลา ลบจุดด้อยกันและกัน