Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มกราคม 04, 2016, 23:24:16
-
จากที่ไปดูรถมา specification sheet
6 speed skyactiv ทั้งคู่
อัตราทดเกียร เท่ากัน
เกียร 1 3.552
เกียร 2 2.022
เกียร 3 1.452
เกียร 4 1.000
เกียร 5 0.708
เกียร 6 0.599
เกียรถอย 3.893
อัตราทดเฟืองท้าย ไม่เท่ากัน 4.325(benzine) 3.591(diesel)
อย่างนี้คือ เร็ว แรง ประหยัด เท่ากัน แล้ว feeling ของ ทั้งสองตัว ยังต่างกันตาม สายพันธ์เช่นเดิม?
-
อัตราทดเท่ากัน ไม่ได้หมายความว่าการขับขี่จะเหมือนกัน
นี่อัตราทดเท่ากันแต่เฟืองท้ายไม่เท่ากัน รอบที่ความเร็วนึงก็จะไม่เท่ากันด้วย
แล้วต่อให้เฟืองท้ายเท่ากัน ก็ยังมีจุดที่ทำให้อารมณ์ต่างได้อีก คือการจูน ecu ให้ปรับการเปลี่ยนเกียร์
แต่สองคันนี้เฟืองท้ายไม่เท่ากัน เครื่องก็คนละชนิด งั้นผลออกมาคือแตกต่างกันสิ้นเชิงครับ รอบที่จะเปลี่ยนเกียร์ ก็ต่างกันเพราะวิศวกรตอนออกแบบต้อง pregramming เกียร์ให้ได้ characteristics ที่ต้องการ เพราะฉะนั้น เลิกคิดได้เลย ว่าอารมณ์จะเหมือนกัน ขับแล้วจะประหยัดเท่ากัน เพราะแค่กำลังอัดก็ต่างกันแล้ว การจุดระเบิดก็ต่างกัน เทียบกันไม่ได้เลยแม้แต่น้อย
-
ผมลองเอาอัตราทดคูณเล่นๆนะครับ
เบนซินได้ 2.5906
ดีเซลได้ 2.1510
หรือถ้าวัดแค่เฟืองท้ายเพียวๆ อัตราทดของเบนซินสูงกว่าถึง 20.43%
เจออัตราทดแบบนี้ เบนซินคงขับมันส์น่าดู เกียร 1-3 ทดชิด
เฟืองท้ายทดมาสูงไว้เรียกรอบ แต่ทดเกียรสุดท้ายไว้ต่ำๆเพื่อประหยัด
ถ้าไม่แคร์ความประหยัด ไม่รู้จะเลือกดีเซลทำไม
แต่ถ้าความประหยัดเป็นเรื่องใหญ่ ดีเซลคงตอบโจทย์กว่า
-
ส่วนตัวผมว่าตัวเบนซินน่าสนใจมากทั้งราคาขายและเครื่องยนต์ ขนาด CX5 2.0 ยังแรงกว่าพวกในกลุ่ม แล้วนี่ตัวถังเบากว่าคงขับสนุกน่าดู ใครใช้อยู่รบกวนรายงานอัตราเร่งบ้างนะครับ :-*
-
เรียนตามตรง ตอนไปเทสไดร์ CX3 กับ M3 ผมขับ CX3 ไปและกลับ ส่วน M3 ผมขับแต่ขาไป ขากลับให้เซลขับให้เพราะไม่อยากขับละ
อัตราเร่ง ช่วงล่าง คนละเรื่องเลย ถึงแม้เครื่องเดียวกัน แต่น้ำหนักและช่วงล่างที่ต่างกัน อารมย์เปลี่ยนเลยครับ...........
-
เรียนตามตรง ตอนไปเทสไดร์ CX3 กับ M3 ผมขับ CX3 ไปและกลับ ส่วน M3 ผมขับแต่ขาไป ขากลับให้เซลขับให้เพราะไม่อยากขับละ
อัตราเร่ง ช่วงล่าง คนละเรื่องเลย ถึงแม้เครื่องเดียวกัน แต่น้ำหนักและช่วงล่างที่ต่างกัน อารมย์เปลี่ยนเลยครับ...........
สรุปว่า cx3 ขับดีกว่า m3 หรือครับ เทสตัวเบนซินหรือดีเซลครับ
-
เกียร์ชุดเดียวกันแต่ลักษณะการให้กำลังของเครื่องยนต์ต่างกัน ก็เลยทำให้อัตราทดเฟืองท้ายก็ต่างกันครับ
ดีเซล แรงบิดรอบต่ำมาไว ย่านแรงม้าและแรงบิดสูงสุดไม่สูง ทำให้เราต้องทดเฟืองท้ายต่ำได้ครับเพราะเราไม่ต้องเผื่ออัตราทดเฟืองท้ายเพื่อฉุดกำลังช่วงรอบต่ำ แต่ในเบนซินนั้นแรงบิดรอบต่ำมีน้อย ย่านแรงม้าและแรงบิดมักจะมาในรอบที่สูง เลยต้องมีการทดเฟืองท้ายให้สูงนิดเพื่อเอาไว้ช่วยเรื่องอัตราเร่งในรอบต่ำครับ
-
เกียร์ชุดเดียวกันแต่ลักษณะการให้กำลังของเครื่องยนต์ต่างกัน ก็เลยทำให้อัตราทดเฟืองท้ายก็ต่างกันครับ
ดีเซล แรงบิดรอบต่ำมาไว ย่านแรงม้าและแรงบิดสูงสุดไม่สูง ทำให้เราต้องทดเฟืองท้ายต่ำได้ครับเพราะเราไม่ต้องเผื่ออัตราทดเฟืองท้ายเพื่อฉุดกำลังช่วงรอบต่ำ แต่ในเบนซินนั้นแรงบิดรอบต่ำมีน้อย ย่านแรงม้าและแรงบิดมักจะมาในรอบที่สูง เลยต้องมีการทดเฟืองท้ายให้สูงนิดเพื่อเอาไว้ช่วยเรื่องอัตราเร่งในรอบต่ำครับ
+1 ครับ