Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kenichi ที่ มกราคม 04, 2016, 23:48:39
-
คือว่าตอนนี้ที่บ้านมีความจำเป็นต้องซื้อรถกระบะมาใช้งาน และที่บ้านก็ห่างหายจากการใช้กระบะอย่างจริงจังมานานมาก (ตั่งแต่สมัย Mighty X) จะมีแค่กระบะ 4 ประตูไว้ขับเที่ยวไม่เคยใช้งานบรรทุกเลย ก็เลยเลือกไม่ถูก จากการหาข้อมูลตอนนี้ เหลือแค่ 2 ตัวเลือก คือ D-max กับ Revo อ้อเป็นตัวกระบะหัวเดี่ยว Standard ขับ 2 นะคับ คู่ชกคือ Spark 1.9 S กับ Revo 2.4 J
ข้อมูลเพิ่มเติม
1. รถคันนี้ต้องถูกนำไปใส่กรง (หรือเค้าเรียกโครงเหล็กอ่ะ) เพื่อบรรทุกสินค้าการเกษตรน้ำหนักไม่เกิน 1 ตัน และไม่ดัดแปลงใด ๆ เพิ่มเติมอีก เลยเริ่มกังวลว่า Dmax 1.9 มันจะไหวมั้ยในระยะยาว
2. รถคันนี้ต้องถูกใช้งานแทบทุกวัน แต่วิ่งในเมืองเป็นหลัก ดังนั้นต้องไว้ใจได้ มีความทนทาน ไม่จุกจิก หรือถ้าเสียต้องใช้เวลาซ่อมให้จบน้อยที่สุด ค่าบำรุงรักษาสมเหตุสมผล
3. รถคันนี้ต้องใช้งานอย่างน้อย 7 ปี หรืออาจถึง 10 ปีถ้าจำเป็น
4. เรื่องประหยัดน้ำมันเป็นรอง ราคาขายต่อไม่ซีเรียส ช่วงล่างไม่ต้องเทพมาก เน้นบรรทุกไม่ซิ่ง
5. อัตราส่วนการใช้งาน เจ้าของ:คนงาน (50:50) ดังนั้น ขอ option ภายในนิดหน่อย
ตอนนี้ลังเลมาก เพราะ Dmax 1.9 ได้ตามความต้องการเกือบครบ กังวลแค่ความทนทานในระยะยาวของเครื่อง 1.9 ส่วน Revo ภายในธรรมดามาก แต่มีดีที่มี ABS+EBD กับ ถุงลม 3 ใบ ซึ่งที่บ้านรับได้ หรือถ้าจะเอา ครบ ๆ ต้องไปเล่นตัว 2.8 J ซึ่งมันเกินความจำเป็นไปมั้ยคับ ก้อเลยต้องขอความเห็นเพื่อน ๆ สมาชิกที่ใช้กระบะช่วยชี้แนะ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
-
ที่ร้านมีทั้ง DMAX และ Vigo ตอนนี้ถ้าซื้อคันต่อไปมอง ISUZU ก่อนครับ ประหยัดกว่า ทนกว่า แต่อันนี้ในมุมให้คนงานใช้นะครับ
ความรู้สึกล้วนๆนะครับ
-
รถกระบะใช้งานประเภทนี้ผมให้ความสำคัญในเรื่องความทนทานและการบริการหลังการขายเป็นหลักครับ
ทั้ง ISUZU และ TOYOTA คงไม่หนีกันมาก ทั้ง 2 ด้าน
ถ้าตามโจทย์ของ จขกท ผมเชียร์ ISUZU
เมื่อก่อนที่บ้านใช้กระบะ ISUZU มาโดยตลอด แทบไม่เคยมีปัญหาเลย บริการหลังการขายดีมาก
ปัจจุบันย้ายมาใช้แบรนด์รอง เพราะสามารถตอบสนองความต้องการในด้านสมรรถนะได้ดีกว่า
แต่ในด้านการบริการหลังการขายหรือความทนทาน ยังถือว่าเทียบชั้นกันยาก
ถ้า จขกท ยังกังวลเรื่องความทนทานในระยะยาวของเครื่อง 1.9 แนะนำให้ดู 3.0 ดีไหมครับ
เกรด S อ็อพชั่นทุกอย่างเหมือนกัน ราคาเพิ่มขึ้นมา 20,000 บาท
-
ตีกรงกับบรรทุกไม่มาก ไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องยนต์เลยครับ
-
ถ้าซื้อมาขนของหรือให้คนงานใช้ไม่เอาสวยนะครับผมเชียร์ Isuzu ครับ
บ้านน้าผมขายส่งของอะไหล่จักรยานต่างอำเภอเกือบทุกวันบรรนทุกหนักด้วยเพราะเหล็กทั้งนั้นใช้แต่ Isuzu มาสามสิบกว่าปีแล้วครับ เรื่องทนไม่ต้องห่วงเลยใช้มา 3-4 คันแล้วแต่ละคันนานเป็นสิบปี เคยนอกใจใช้โตโยต้าอยู่ครั้งนึงแต่ไม่นานก็ขายแกบอกเครื่องมันจุกจิกกว่า แถม Isuzu พอขายต่อยังมีคนรอซื้ออีกก็ใม่ใช่ใครที่ใหนก็ลูกค้าต่างอำเภอที่ค้าขายด้วยกันนั่นแหละครับ
-
revo 2.4 ครับเครื่องใหญ่กว่า แรงม้าแรงบิดมารอบต่ำกว่าเครื่อง 1.9 นิดหน่อย
แต่เครื่อง 1.9 ทำงานได้เงียบกว่าเครื่อง 2.4 ส่วนเกียร 1 ทดไว้สูงเหมาะสมหรับการบรรทุกหนัก แต่ออกตัวอืดไปหน่อย
ต้องรอบูตติด ก็รอบที่ 1800 ถ้าเป็นเครื่อง 2.4 บูตเริ่มมาที่ 1600 ทำให้ต้นไม่อืดมากนัก ออกตัวไว
ส่วนการใช้งานระยะยาวนั้น เพราะเครื่องทั้ง สองตัวต่างเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ อะไหล่ต่างๆอาจได้ไม่ง่ายนัก
ในช่วงแรกๆ ต้องพึ่งพาศูนย์บริการเป็นหลัก ถ้าให้เลือกผมเลือก revo 2.4 ครับ เครื่องใหญ่กว่าได้เปรียบ
-
โดยส่วนตัวที่บ้านใช้ Isuzu คับ
ตามความเจ้าใจผม ระบบเครื่องยนต์ไม่ซับซ้อน ทน
และประหนัดน้ำมัน (คันเร่งหน่วง)
เหมาะมากสำหรับบรรทุก
-
ถ้า 1.9s ได้ครบตามความต้องการเหลือแค่อะไหล่และการซ่อมก็ขยับไปเล่น 3.0 มั๊ยละครับต่างกันนิดเดียวแต่ได้ครบอย่างที่ต้องการจริงๆยิ่งเรื่องการบรรทุกยิ่งหายห่วง
1.9S 553,000 3.0S 573,000 ส่วนต่าง 2 หมื่นผมว่าคุ้มที่จะจ่าย
-
ได้ทั้งคู่อะครับแต่ดูเหมือนจะเอียงไปทาง dmax ก้จัดสิครับเครื่อง 1.9 ไม่เกี่ยวหรอกครัยสมัยนี้สบาย
-
บรรทุก 1 ตัน จิ้บมาก
น้ำตาลทราย 20 กระสอบ
กาเลือก isuzu ได้เลย
-
กระบะเน้นบรรทุก Dmax ตอนเดียว 3.0 เลยครับ
-
บรรทุกแค่ 1 ตันเอง ไม่มีปัญหาครับ D-max ครับผม
-
Dmax โลดครับ ตอบโจทย์ทุกประการ ++ ปล.บ้านผมมีอยู่ 1 คันทนมือทนเท้ามากๆ
-
ขับยาวๆ เน้นบรรทุก อิสุสุเลยครับ แล้วไปเสริมแหนบเอา
-
D-Max ได้เรื่องประหยัดด้วยนะครับ
-
ผมว่าตัวไหนก็ได้ทั้งสองตัวนี้เพราะกระบะเขาออกแบบเผื่อการบรรทุกไว้อยู่แล้วครับผมไปพิษณุโลกก็เคยเห็นเขาเอาดีแม็กตัวแรกแรงม้าเจ็ดสิบกว่าขนผักกันเยอะครับ(แต่ไม่รู้ว่าเขาแต่งเครื่องเปล่า) เครื่องรุ่นใหม่แรงบิดเยอะกว่าอยู่แล้วครับไม่ต้องห่วงมันบรรทุกได้อยู่แล้ว รีโวก็เปลี่ยนมาใช้โซ่ราวลิ้นแล้วน่าจะลดค่าบำรุงรักษาลงได้ แต่ถ้าระยะยาวผมว่าดีแม็กน่าจะประหยัดค่าบำรุงรักษามากกว่าเพราะใช้ปริมาณน้ำมันเครื่องน้อยกว่า
-
ISUZU ตอนเดียว 3.0 ขวัญใจแม่ค้า
-
ISUZU ตอนเดียว 3.0 บรรทุก 1 ตันสบายๆครับ
-
รีโว่ 2.4 ครับ ออกตัวดีกว่า เน้นบรรทุกดีมาก จากประสบการณ์ที่เคยใช้มาทั้งสองตัว ดีทั้งคู่ครับ
แต่สิ่งนึงที่รีโว่เด่นกว่าดีแมกก็คือเรื่องบรรทุก มิติกระบะใหญ่กว่า ออกตัวดีกว่า แรงบิดสูงกว่า บรรทุกหนักๆ หลังไม่แอ่น
ส่วนดีแมก 1.9 ได้เรื่องประหยัดครับ เครื่องเล็กกว่า ราคาถูกกว่า ออฟชั่นจัดมาให้เยอะ แต่ความอึดยังไม่รู้ครับ ว่าเครื่อง 1.9 จะถึกแค่ไหน แต่ตัวก่อนๆ ที่ผ่านมาถือว่าถึกดีมาก รอรีวิวจากพี่จิมมี่อีกที
ทั้งสองเจ้าศูนย์ดี บริการหลังการขายดีทั้งคู่
แต่ถ้าจะเล่นดีแมก 3.0 ผมไม่ค่อยแนะนำครับ เครื่องบล็อกเดิม ไปเล่น รีโว่ 2.8 จะดีกว่า ได้ทั้งแรงบิดและแรงม้าดีกว่า
ส่วนเรื่องส่วนลดกับของแุถม รีโว่จะจัดให้เยอะกว่า ส่วนดีแมกไม่ค่อยจัดโปรแรงๆ เท่าไร
-
บรรทุก รีโว่สิ
-
รีโว่ครับ 10ปีตกรุ่นพอดี
-
โจทย์ข้อนี้ตอบ Revo ครับ
-
มีทั้ง 2 ยี่ห้อ ไม่เน้นความจุกระบอกสูบ เน้นบรรทุก ผมให้ Revo ครับ แชสซี กับ มิติกระบะใหญ่กว่าครับ
-
2 ข้อนี้ง่ายมากครับ ถ้าเน้นใช้งานเลือก revo ครับ
-
เครื่องทนไม่ทนพูดยากเพราะเครื่องใหม่ทั้งคู่
รีโว่แรงบิดเยอะกว่ารอบมาไวกว่านะครับ 400 กับ350 ออฟชั่นความปลอดภัยในรุ่นล่างๆจัดให้ดีกว่า
ผมเป็นคนขับรถไม่เร็ว ก็ซื้อรีโว่เพราะเรื่องแรงบิดของเครื่อง2.4 ครับ (งบไม่ถึงพวกเครื่องใหญ่ๆ)
-
Revo 2.8 J ไปเลยครับ..
ถ้าดีแม็ก เอา 3.0
แต่ถ้าเลือก ผมเอารีโว่ก่อน
-
พอดีพักหลังๆได้คุยกับคนเล่นในเพจที่ใช้รถกระบะหลากหลายยี่ห้อเลยขอเก็บข้อมูลเขามา
D-Max มันจะมีจุดอ่อนเวลาบรรทุกหนักและขึ้นเนินด้วยความเร็วต่ำๆซึ่งตรงนี้ก็เป็นไปตามธรรมชาติของเครื่องครับ
ตอนผมขับผมก็ว่าช่วงก่อน 2,000 รอบมันไม่มีแรงเลย หลัง 2,000 มันไปไวดีไปหนืดอีกทีหลัง 3,500
ตอนผมขับ เรานั่งกันมีผม จิมมี่ หมู เติ้ง นี่ก็น่าจะ 300-350 โลได้แล้วนะครับ รถยังวิ่งใช้ได้อยู่ ถ้าบรรทุก 1 ตัน
ผมไม่แน่ใจว่ามันจะหนืดลงขนาดไหน แต่ถามคนอ่านที่ผมคุยด้วย เขามีทั้ง Chev, Vigo 2.5, Revo 2.4, Triton และ
Isuzu 1.9 เป็นรถใช้งานหนัก วิ่งส่งของทุกที่ ทุกวัน..เขาบอก Revo 2.4 ดีดตัวออกไว ขึ้นเนินแล้วแรงเครื่องช่วยส่ง
ดีกว่า Isuzu
ผมมองว่าถ้าเจ้าของกระทู้ชอบ Dmax มากกว่า และไม่ได้วิ่งไปทางแถบภูเขาบ่อยๆ ผมว่า Dmax มันไปได้ครับ
แต่เรื่องความทนความโทรม อันนี้พูดยากครับ เรากำลังพูดถึงรถที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่กี่เดือน ถ้าเปิดมาสักปีนี่
เรื่องความทนน่าจะเป็นที่รู้กันมากกว่านี้ครับ
-
โอ้!! ความเห็นล้นหลามมาก ขอบคุณเพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่านมากคับ สรุปว่าตอนนี้มีแนวโน้มว่าจะไปทาง Revo มากกว่า เพราะอะไร? ที่บ้านไม่มั่นใจเครื่อง 1.9 จริง ๆ ทั้งในเรื่องพละกำลังช่วงต้นเหมือนหลาย ๆ ท่านบอก พอเข้าใจเหตุผลนี้ดี เพราะกระบะ 4 ประตูที่ใช้อยู่ คือ Navara ที่แรงบิดมาช่วงกลางขึ้นไป ช่วงต้นมันเหมือนรถไม่ค่อยมีแรงจริง ๆ เหตุผลอีกข้อนึงคือความทนทานในระยะยาวคาดว่าเครื่องที่ใหญ่กว่ายังไงก้อมีโหลดน้อยกว่าเครื่องเล็กน่าจะโทรมน้อยกว่า ครั้นจะไปเอา D-max 3.0 ก็เครื่องเก่าไปละ แต่มีอีกเหตุผลหลักเลยคือ ABS+EBD ซึ่ง D-max ไม่มี อันนี้ที่บ้านเห็นว่าจำเป็น ติดเพิ่มเองไม่ได้ด้วย ยามลูกหลานใช้ผู้ใหญ่สบายใจ แล้วคงจะไปจบที่ตัว 2.8 J Plus เลยเพราะครบจบทีเดียว ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งคับ
-
ผมใช้ Revo 2.4 Auto 4 ตู มา เดือนกว่า
พอ รอบ ถึง 1600 ติดบูสต์ เริ่มดึงทันที
ถ้ากระทืบคิกดาวน์ น่ากลัวมาก รถกระโจนพุ่งพรวด
-
ถ้าวิ่งทางเรียบไม่เน้นบรรทุกของขึ้นเขาลงห้วย ISUZU ประหยัดน้ำมัน วิ่งดีขวัญใจพ่อค้าแม่ค้า
แต่ถ้าวิ่งขนผักขนของขึ้นดอยตามภูเขา ถ้าเน้นวิ่งตรงนี้บ่อย ๆ กำลัง ISUZU จะด้อยกว่าชาวบ้านในการบรรทุกหนักขึ้นลงดอย ถ้าต้องใช้เกียร์ช่วยลงเขาสูงชันอย่างดอยอิน ภูทับเบิก อ่างขาง ถ้าไปใช้ ISUZU เกียร์จะลาโลกไปก่อน อีกทั้งรถวิ่งขึ้นเขาความประหยัดไม่ว่ายี่ห้อไหนไม่ต้องไปถามหรอก พอกัน มันไม่เหมือนวิ่งทางเรียบอาจแตกต่างกัน ISUZU จึงไม่ได้เปรียบถ้าเน้นวิ่งตามภูเขาตามดอย ถ้าเน้นขึ้นเขาด้วยการบรรทุกหนัก TOYOTA จะได้เปรียบกว่ามาก ลองดูชาวเขาที่ใช้ TOYOTA ขนผักกะหล่ำลงตามดอยใช้เกียร์ช่วยเบรคลงมาจากเขาทุก ๆ วัน ของ TOYOTA ทนทานมาก แต่ของ ISUZU พังไวกว่าจึงไม่นิยม
-
เป็นผมนะ เพิ่มอีกนิดนึง ไปจบที่ revo 2.8 เลยดีกว่า ทั้งอัตราเร่ง ความปลอดภัย+ออฟชั่น มันมาครบจริงๆ
-
คงเลือก 1.9ddi ก่อน