Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: starlight ที่ มกราคม 05, 2016, 14:25:19
-
ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว thanks
-
ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า full timeปลอดภัยกว่าครับ เพราะมันขับ 4 ตลอดเวลา
ต่างจาก part timeที่อาศัยเซนเซอร์วัดการเสียกำลังล้อหมุนแล้วค่อยส่งแรงไปปั่นล้อคู่ที่เสียการยึดติดถนน ซึ่งก็แล้วแต่ความฉลาดของเซนเซอร์ด้วย ไม่รู้ผมอธิบายหลักการถูกมั้ย
ในแบบfull time มันกินน้ำมันกว่าเพราะต้องส่งแรงไปทั้งสี่ล้อ ต่างจากpart timeใน x-trail,CX-5,CR-V ที่ปกติจะเป็นขับหน้า (x-trail ก็มีโหมด Full time แต่ขับได้จำกัดความเร็วมั้งครับถ้าจำไม่ผิด)
ความคุ้มค่าแล้วแต่สะดวกเลยครับ ถ้าเป็นผมไม่ได้ขับในทางที่ต้องใช้ขับสี่บ่อยผมเอาpart timeก็พอแล้ว
รอท่านอื่นมาเสริมนะครับ ;D ;D ;D
-
Full time ขับสี่ทุกล้อ มี Differential ระหว่างเพลา หน้า หลัง ไม่ฝืน เข้าโค้งมั่นใจ
Part time เบากว่า ขับเพลาเดียว ประหยัดกว่า แต่สมรรถนะสู้ไม่ได้ เลย หากใช้ความเร็วสูงจะดื้อโค้ง
ลองทางลูกรังแล้วเข้าโค้งซิครับแทบหลุดเลย ไม่ยอมเลี้ยว เพราะสัดส่วนแรงขับหน้า-หลัง 50:50
หรือ ตอนนี้มีการพัฒนาPart time ไปไกลขนาดกระจายแรงบิดได้เหมือนFull time แล้วก็ไม่รู้นะครับ
-
ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว thanks
ได้ข้อมูลอะไรมา แบ่งปันกันบ้างครับ ผมมาอ่านไม่ทัน :(
-
1full time 2 AWD 3 parttime
-
AWD เห็นเขาบอกว่า ไม่ใช่ขับ 4 โดยตรง แต่มันคือขับหน้า แต่ถ้าล้อหน้าสไลด์หรือเสียการควบคุม ล้อหลังจะช่วยขับเคลื่อนให้ คือมันขับ 4 แบบ หน้า 80 หลัง 20 หรืออาจสลับกัน ในรถซูเปอร์คาร์บางรุ่น คือเป็นขับหลังมากกว่าหน้า แค่ถ้าเป็นรถ C-SUV ในไทย จะเป็นแบบขับหน้ามากกว่าหลัง
ไม่เหมือน 4wd ที่เป็น 50:50
-
ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว thanks
ได้ข้อมูลอะไรมา แบ่งปันกันบ้างครับ ผมมาอ่านไม่ทัน :(
นั่นสิครับ มาเก็บข้อมูลไม่ทันเลย 555