Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: headduke ที่ มกราคม 06, 2016, 13:38:58
-
ที่่ว่ากันว่าPPVแข็งนั่งไม่สบายเทียบกับSUVอยากรู้วามันต่างกันมากขนาดไหนครับ
เช่น New Pa กับ X trail Cr v
ได้ลองขับ New Pa มาสักพัก ยังไม่เคยลอง X trail, Cr v เท่าที่รู้สึก New Pa ช่วงล่างมันก็นิ่มมาก เเต่นิ่มจนออกไปทางย้วยเลย
เห็นพี่ๆในบอร์ด มักพูดกันเสมอว่า PPV ยังไงก็ไม่มีทางสบาย เท่า SUV อยากรู้ว่ามันต่างกันขนาดไหนครับ กับรถ PPV สมัยนี้
-
PPV บางยี่ห้อ นั่งใกล้เคียงกับรถกระบะกันเลยทีเดียว สาวๆ คนแก่ แม่ม่ายไม่ชอบ
SUV นี่ อารมณ์เก๋ง ยกสูง ฟิลลิ่งดี
PPV เค้ามีสูตรปรับปรุงช่วงล่าง เสียเงินประมาณ ห้าหกหมื่น นั่งดีขึ้นเยอะแต่คงไม่เท่า SUV หรอก
(บางคนหมดเกินแสน)
-
PPV มันก็คือรถกระบะดีๆนี้แหละครับ
SUV มันคือรถเก๋งที่ตัวถังใหญ่ๆและยกสูง
ถ้าขับในเมืองอาจดูต่างไม่มากครับ
แต่ถ้าวิ่ง ตจว. ทางเป้นหลุมๆบ่อๆ ถนนปะตลอดทาง จะรู้ถึงความต่างอย่างชัดเจน
เอาแบบนี้ดีกว่าครับ
ถ้าในเมืองและถนนดีๆ SUV ดีกว่า
ถ้า ตจว. ถนนไม่ดี PPV ดีกว่าครับ
-
น่าจะ PPV ยุคเก่าที่ช่วงล่างเป็นแหนบ เพราะมันเด้ง ถ้านุ่มมันก็ย้วยแถมเด้งอุตลุด
PPV ยุคใหม่หันมาคบกับช็อคคอยล์สปริง ความนุ่มสบายน่าจะเทียบกับ SUV ได้
แต่ความเกาะถนน ด้วยน้ำหนักของ PPV ที่มากกว่า คงยังสู้ SUVไม่ได้ครับ
-
ผมว่ายุคนี้ไม่ต่างกันเยอะละนะ อาจจะมีแค่นิดๆถ้าไปจับความรู้สึกจริงๆนะ
-
ล่าสุดนั่ง fortuner ใหม่มา
ด้านหลังดีขึ้นจากรุ่นเก่ามาก
แต่ยังรุ้ได้ว่ามัน ถีบหลัง แบบ เด้งๆ อยู่บ้าง
ซึ่งอาการแบบนี้ crv xtrail ไม่มี
-
อยู่ตรงกลางระหว่างกระบะกับเก๋ง คือ นุ่มกว่ากระบะแต่ยังไม่เท่าเก๋งครับ แต่โดยรวม ppv ยุคนี้ก็ปรับปรุงช่วงล่างมาจนดีกว่าสมัยก่อนเยอะละครับ
-
ผมว่าถ้าขับทางปกติ ไม่ใช่ถนนปูนผมรู้สึกว่ามันนิ่งกว่ารถเก๋ง C-segment อีกนะครับ
แต่ถ้าถนนลาดด้วยปูนนี้เด้งมากๆครับโดยเฉพาะด้านท้าย แต่อาการนี้แก้ได้ครับเปลี่ยนช่วงล่างก็ Ok ขึ้นครับ
-
PPV ในต่างประเทศเค้าเรียก SUV เหมือนกันครับ
PPV มันแค่ชื่อรถในกลุ่มรถที่มีพื้นฐานร่วมกระบะ แชสซี (chassis) ที่บ้านเราตั้งกันขึ้นมา
ปัจจุบัน SUV แท้ๆนะหายากแล้ว ส่วนมากจะเป็น รถครอสโอเวอร์ (Crossover) ที่มีพื้นฐานตัวถังแบบ โมโนค็อค (monocoque)
นั่งสบายหรือไม่ นั้นอยู่ที่การเซ็ตและพื้นฐานช่วงล่างด้วยครับ Crossover บางรุ่นก็ไม่ได้นั่งสบายเลยก็มีครับ
-
ส่วนตัวไม่เคยได้ลองขับsuvนะครับ ขับแต่ปาตัวใหม่กับcityเจนใหม่ของแฟน ส่วนตัวคิดว่าปาใหม่จะดูสบายกว่าcityแฟน แฟนยังบอกเองเลยว่านิ่มกว่ากัน อาจเป็นเพราะปาคงใหญ่และหนักกว่าcityมั้งเลยดูนิ่มกว่า และผมว่านิ่มกว่าวีโก้ที่ต้องใช้ทุกวันมากครับ
-
ถ้าช่วงล่างแบบเดียวกับกระบะจะต่างจากเก๋งเยอะมากครับ พวกคอสะพาน นี่อย่างเด้ง ลอยมาก ขับแล้ววูบ คือถ้าขับช้าไม่ค่อยรู้แต่กด100 120 นี่เสียว ไม่รู้พวกเขาเอาPPvเก่าๆมาซิ่งกันได้ไง
สั้นๆคือ รถมันกระโดดอะครับมันจะสบายได้ไง
-
ล่าสุดนั่ง fortuner ใหม่มา
ด้านหลังดีขึ้นจากรุ่นเก่ามาก
แต่ยังรุ้ได้ว่ามัน ถีบหลัง แบบ เด้งๆ อยู่บ้าง
ซึ่งอาการแบบนี้ crv xtrail ไม่มี
d
ผม confirm อีกหนึ่งเสียงครับ อาการเด้งด้านหลังเมื่อมีคนนั่งน้อยคืออาการที่ชัดที่สุดเมื่อเทียบกับSUV
แต่ปาเจโร่เก่าของผมมีน้อยมากแล้วนะครับ คิดว่ายอมแลกกับ ความทนทานของช่วงล่างขับตกหลุมตกบ่อ
ได้แบบไม่ต้องกังวล
-
คำพูดนั้นมันคือ PPV ยุคเก่าครับ Gen ใหม่ๆไม่ใช่แล้ว
-
เด้งครับ ยังไงก็เด้ง
คันไหนหนักก็เด้งน้อยหน่อย นั่งแล้วเสี่ยงอ้วกมากกว่า Crossover แน่นอน
ปล. เรื่อง PPV กะ SUV หวังว่าบอร์ดนี้จะคุยกันดีๆ นะครับ เพราะ PPV = Thailand only เรื่องอัตราภาษียกเว้นเฉพาะ จริงๆ มันก็นับเป็น SUV ทั้งคู่
-
เฉพาะ Pajero ใหม่นะเพราะเคยขับยาวๆคันเดียว
ส่วนตัวผมว่าช่วงล่างมันสบายใกล้เตียงกับ Xtrail แล้ว
แต่มันมีการโดดๆเด้งๆแบบกระบะโผล่บ้าง (ยิ่งขนของน้อย บันทุกน้อยจะยิ่งชัด)
ส่วนตัวพอใจกับช่วงล่าง ปาใหม่ครับ ชอบกว่า CRV ซะอีก
-
ประเทศไทย แยก PPV กับ SUV ชัดเจนครับ
เหมือนเก๋ง กับ กระบะ
-
ถ้า CRV X-Trail CX-5 เรียกว่า SUV
งั้น Prado, Pajero, Range Rover จะเรียกว่าอะไรอะครับ
-
ที่ชัดเจนคืออาการดีดของช่วงล่างครับไม่ซับแรงเท่าพวกรถเก๋งหรือถ้าจะเอาให้ดีเท่าหรือดีกว่าก็ต้องช่วงล่างไฟฟ้าหรือถุงลม
-
ถามว่ามากขนาดไหน คงตอบให้ละบาก เพราะแต่ละคนรับสัมผัสไม่เท่ากัน
บางคนเซ้นซิทีฟมาก บางคนน้อยแตกต่างกันไปครับ
ไปลองเอง สัมผัสด้วยตัวเอง จะเข้าใจครับ
ปล.ไม่เอาดราม่าSUVนะ เดี๋ยวยาว อิๆ
-
เอาความรู้สึกล้วนๆ นะครับ นั่ง ppv มากกว่า
ความแตกต่างน้อยกว่าระหว่างเก๋ง เทียบกับกระบะสี่ประตูครับ
แต่ก็มีเรื่องความคล่องตัวการการใช้งาน ppv ก็คล่องตัวน้อยกว่านิดๆ ครับ
ถ้าให้ซื้อผมก็ยังเลือก ppv ที่คุ้มราคากว่าในลักษณะการใช้รถอย่างผมครับ
-
ถ้า CRV X-Trail CX-5 เรียกว่า SUV
งั้น Prado, Pajero, Range Rover จะเรียกว่าอะไรอะครับ
เรียก SUV เหมือนกัน......
พวก CR-V CX-5 X-Trail จะอยู่ในกลุ่ม Compact SUV คือเล็กกว่าหน่อย เหมือนกับที่เรียกพวก Civic Altis ว่า Compact Sedan ครับ
เข้าเรื่อง...
SUV พื้นฐานกระบะ เท่าที่ผมเข้าใจช่วงล่างทำมาแบบจงใจให้แข็งเพราะต้องแบกน้ำหนักมากกว่ารถทั่วไปและต้องการความแข็งแรงทนทานมากกว่า
อีกเรื่องคือลักษณะรถพวกนี้จะสูงโย่ง และหนัก(เนื่องจากเป็น Body on Chasis ทำให้ความสูงรถมากกว่าพวก SUV ทั่วไป)......ถ้าทำช่วงล่างนิ่มๆย้วยๆ เกรงว่าเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงมันจะขาดเสถียรภาพ ไม่นิ่ง
-
PPV ในต่างประเทศเค้าเรียก SUV เหมือนกันครับ
PPV มันแค่ชื่อรถในกลุ่มรถที่มีพื้นฐานร่วมกระบะ แชสซี (chassis) ที่บ้านเราตั้งกันขึ้นมา
ปัจจุบัน SUV แท้ๆนะหายากแล้ว ส่วนมากจะเป็น รถครอสโอเวอร์ (Crossover) ที่มีพื้นฐานตัวถังแบบ โมโนค็อค (monocoque)
นั่งสบายหรือไม่ นั้นอยู่ที่การเซ็ตและพื้นฐานช่วงล่างด้วยครับ Crossover บางรุ่นก็ไม่ได้นั่งสบายเลยก็มีครับ
อีกเสียงครับ ส่วนความนิ่มส่วนตัวไม่ได้อะไรมากผมว่ามันแตกต่างกันน้อยมากเลยครับ
-
PPV บ้านเรามาไกลแล้วหลายคนยังติดภาพ PPV จอมกระด้างกระเด้งกระดอนนั้นอยู่ได้
เอาแค่ยุค Mu7 นี่นิ่มมากนะครับ กระด้างแถบไม่มีแต่ขับไม่สนุก
แนะนำไปลองนั่ง EV ตัวใหม่ครับ
ดีกว่า CR-V ด้วยซ้ำ ในการนั่ง ไม่มีอาการกระแทกเหมือนยุคเก่าอีกแล้ว
CR-V เวลาขึ้นสะพานพระรามเก้า ข้างหลังดีดกว่า EV ครับ ทั้งที่EV ล้อ 20
ลองเอา CR-V ใส่ล้อ20 ผมว่าจะกระด้างกว่า EV แน่ๆ
แต่การทิ้งโค้ง การมุด พวกนี้ แฟลตฟอร์มเก๋งดีกว่า แชสซีแน่นอน
คำพูดนั้นมันคือ PPV ยุคเก่าครับ Gen ใหม่ๆไม่ใช่แล้ว
เห็นด้วยครับ หลายท่านตอบฟันธงเหลือเกิน
-
ผมว่า Fortuner กับ Pajero sport นุ่มกว่า CX-5 ครับ
-
Fortuner ผมว่ามันก็โค ต ร แข็งเลยครับ
กระเด้งสุดๆ
ตอนนั้นเอามาลองขับอยู่สามสี่วันครับ
ลมยางก็ปกติตาม Spec เลย
ถ้าเทียบกับ Prado ปี 2004 นี่ยังห่างชั้นกันเยอะมากๆครับ
ทั้งที่โครงสร้างเป็นแบบ Body on Chassis เหมือนกัน
-
ppv กับ suv ใกล้เคี่ยงกันครับ
แต่คนละฟีลกับรถเตี้ยๆอย่าง crossover
-
SUV พื้นฐานมาจากรถเก๋ง ใช้ตัวถังแบบโมโนค็อค ช่วงล่างเป็นอิสระ 4 ล้อ ล้อใดสะเทือนจะไม่ค่อยมีผลกับล้ออีกข้าง ยิ่งใส่กันโครงด้วยแล้วจะช่วงให้นิ่งเวลาถนนขรุขระ ด้านหลังจะไม่ดิ้น
ส่วน PPV หรือ SUV ใช้บอดี้ออนเฟรม ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับรถกะบะนั้นด้านหน้าจะอิสระแต่ด้านหลังจะมีเฟืองท้ายที่เชื่อมล้อทั้ง 2 ถึงแม้จะเป็นสปริงและกันโครงช่วย เวลาล้อข้างหนี่งสะเทือนก็จะส่งต่อไปอีกข้างหนึ่ง ยกเว้นจะทำเป็นอิสระ 4 ล้อ ก็จะดีขึ้น
ถ้าเดิมๆ ออกจากโรงงานผมว่า SUV จะนุ่มกว่า เพราะพื้นฐานมันดีกว่า แต่ถ้า PPV แต่งช่วงล่าง ก็ดีกว่าได้ครับ
-
มันมีหลายปัจจัยที่ต้องเอามาเทียบกันมากกว่านะครับ ไม่ใช่แค่ช่วงล่างเพียงอย่างเดียว หลักergonomic ก็มีส่วนมากๆที่ทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบ จริงๆมันต้องแยกส่วนว่านั่งแล้วช่วงล่างแข็งหรือมันอ่อนไป กับ นั่งแล้วสบายหรือไม่สบาย น่าจะดูเปรียบเทียบได้ตรงจุด
อย่างที่ผมเจอมาวันนี้นั่งฟอร์ตัวเก่าไปกลับกทม-ชล เมื่อวานนั่งX-Trail ไประยอง-ชล นั่งข้างหลังเหมือนกันตูดยังจำความรู้สึกได้อยู่
เทียบช่วงล่างก่อนเลย ขนาดฟอร์ไปทำช่วงล่างมาแล้วผมนั่งยังรู้สึกว่ามันกระโดกกระเดกไป แต่ไม่ถึงขนาดเวียนหัว เทียบกับXTแล้วมันรู้สึกว่าXTช่วงล่างดีกว่า นุ่มกว่า หนึบกว่า มันนิ่งกว่า
และเมื่อเทียบกับErgonomic ยิ่งรู้สึกต่างกัน ฟอร์เบาะหลังนี่เตี้ย นั่งไม่สบายเลย (ผมสูง180 หนัก100) เบาะก็ไม่ซัพพอร์ทหลังเท่าไหร่ ดีว่าพนักพิงไม่ดันกบาล ที่วางแขนเหรอ อืม...ช่างมันเถอะ เอาเป็นว่าอยากขอไปนั่งหน้าจะสบายกว่า(แต่เบาะก็เตี้ยอยู่ดี) กลับมาที่XT เบาะนุ่มนั่งสบาย วางแขนกำลังดี มันนั่งแล้วไม่เมื่อยเท่าฟอร์
จริงๆการเทียบคู่นี้ก็ดูจะไม่แฟร์นัก เพราะXTมันเพิ่งออกมาได้เกือบ2ปีส่วนฟอร์นี่ก็เป็น10ปีแล้ว แต่ลองนั่งฟอร์ตัวใหม่แล้วเบาะมันก็ดีขึ้นนะครับ แต่ยังดีไม่พอที่จะทำให้ผมอยากได้มันอยู่ดี
-
ความสบายต่างกันขนาดไหนเหรอครับ
ตอบยาก แล้วแต่คน...
คุณค่อยๆ ลองพิจารณาข้อแตกต่างนี้ เฉพาะด้านหลัง นะครับ
-> PPV ช่วงล่าง พื้นฐานกระบะ เครื่องวางอยู่ด้านหน้า จะขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก
ผ่านเพลากลางแท่งยาวๆ โตๆ
ไปยังเฟืองท้ายขนาดใหญ่ รูปตัว T รุ่นเดียวกับกระบะที่ดัดแปลงมานั่นแหละ
แล้วผ่านก้านเฟืองท้ายที่ยึดกันเป็นแผง รูปตัว T
ไปยังล้อหลังทั้งสองข้าง ด้วยแผงเดียวกัน
เมื่อไรที่ล้อข้างหนึ่งยก กระดก ล้ออีกข้างก็จะมีการรับรู้ได้ด้วย เพราะเป็นแผงคานเฟืองท้ายที่ยาวติดกันอยู่ (ก้มลงไปมองดูได้)
-> SUV ช่วงล่าง พื้นฐานเก๋ง เครื่องวางด้านหน้า จะขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นหลัก
ผ่านเพลากลางแท่งเล็กๆ ไปยังเฟืองท้ายลูกเล็กๆ เบาๆ แค่เพียงบางครั้งที่เราปรับขับ 4 ล้อ เท่านั้น!
ที่เฟืองท้าย จะมีแท่งเพลาเล็กๆ ไปถึงล้อหลังทั้งซ้ายและขวา แยกจากกัน ไม่เกี่ยวกัน
เมื่อไรที่ล้อข้างหนึ่งยก กระดก ล้ออีกข้างก็จะไม่มีการรับรู้ได้เลย เพราะแยกกันอยู่ (อิสระ 4 ล้อ)
เพียงความต่างข้างบน ก็น่าจะนึกออกนะครับว่า
ถ้าตกหลุม ขนาดเดียวกัน รถอะไร จะสะท้าน สะเทือนกว่ากัน
โดยเฉพาะ ถ้าล้อตกหลุมเพียงด้านเดียว
สรุป SUV จะนิ่ง เสถียรภาพกว่า PPV ในสถานการณ์เดียวกัน
ส่วนที่ว่า มันจะสะเทือนต่างกันขนาดไหน ก็ต้องมาว่ากันที่ ช็อคอัพ และ สปริง กันต่อ
แค่นี้ ถ้าคุณเป็นวิศวกร คุณต้องใช้ ช็อคอัพและสปริง ขนาดเท่าไร
ถึงจะหยุดการสั่นสะเทือนของช่วงล่าง ได้นิ่มนวล และ เร็วที่สุด
ถ้าใช้รุ่นที่แข็งไป ก็จะหยุดได้เร็ว แต่จะกระด้าง
ถ้าใช้รุ่นที่นิ่มไป ก็จะหยุดได้ช้า แต่จะย้วยๆ
ทีนี้ รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ถูกเซ็ตอัพช่วงล่างมา ไม่เหมือนกัน เพราะน้ำหนักรถและน้ำหนักช่วงล่างต่างกัน
จึงบอกยาก ว่า PPV กับ SUV ต่างกันขนาดไหน
ขนาด SUV เหมือนกัน ยังกระด้างต่างกันเลย (CX-5 vs CR-V)
หมายเหตุ
ช่วงล่างรถที่ดี ต้องมีน้ำหนักช่วงล่างใต้สปริงให้เบาที่สุด รถยุโรป ถึงใช้ช่วงล่างเป็นโลหะพิเศษ เช่น อลูมิเนียม ไงครับ
-
โชคดีที่คุณขับ PPV มาก่อน
ถ้าข้บ SUV แล้วมาเปลี่ยน คนขับอาจไม่มาก
แต่เบาะหลังชัดเจนคับ
-
ความแตกต่าง บางทีมันอยู่ในคำคุยไว้บลัฟกันมากกว่า
(กู suv มึงไม่ใช่ อะไรประมาณนี้)
หลายคนที่เคยใช้ทั้งสองแบบก็บอกว่าไม่ต่างกันมาก (คห.ข้างบนก็มี) แต่บางคนก็ว่าต่างกันเยอะราวฟ้ากับเหว หรืออาจเป็นเพราะประสาทรับรู้ไม่เท่ากัน
รถที่ออกแบบมาไม่เหมือนกันยังงัยมันก็มีต่างกันบ้าง แต่ย่อมมีจุดเด่นจุดด้อยด้วยกัน suvพื้นฐานเก่ง นิ่มกว่าแต่ลุยได้น้อยกว่า suv พื้นฐานกระบะ กระด้างกว่าแต่ลุยได้โหดกว่า ช่วงล่างทนกว่า ฯลฯ
สรุป อยู่ที่คนมากกว่าอยู่รถกับคำว่าดีกว่าหรือไม่ เพราะความพอใจไม่เท่ากัน
-
x trail นุ่มสบาย เจอหลุมเฉยๆ
ส่วน new pjs นุ่มกว่า ftnนะ
เพื่อนที่เป็นแฟน ftn เดิม ลองแล้วบอก ftnแข็ง
จึงจบที่ pjs สีน้ำตาล
-
เอากันตรงๆนะ
ถ้าเบาะหน้า ปาเจกับxtrial หรือCRV หลังจากที่ลองขับระยะทางไม่มาก แต่ตูดยังจับความรู้สึกได้เนี้ย ผมว่าความนุ่มใกล้เคียงกันมากครับ ผมแอบชอบปาเจ มากกว่าด้วยซ้ำเพราะเบาะหนังนิ่มมาก
ถ้าเบาะหลัง ต่างกันชัดเจนครับ ทั้งความนุ่ม และ อาการโยน ตอนเข้าโค้ง ความสบายในการโดยสาร ปาเจยังมีอาการของโรคโครงสร้างกระบะเข้ามาอยู่ในกระแสเลือด 555
-
ความแตกต่าง บางทีมันอยู่ในคำคุยไว้บลัฟกันมากกว่า
(กู suv มึงไม่ใช่ อะไรประมาณนี้)
หลายคนที่เคยใช้ทั้งสองแบบก็บอกว่าไม่ต่างกันมาก (คห.ข้างบนก็มี) แต่บางคนก็ว่าต่างกันเยอะราวฟ้ากับเหว หรืออาจเป็นเพราะประสาทรับรู้ไม่เท่ากัน
รถที่ออกแบบมาไม่เหมือนกันยังงัยมันก็มีต่างกันบ้าง แต่ย่อมมีจุดเด่นจุดด้อยด้วยกัน suvพื้นฐานเก่ง นิ่มกว่าแต่ลุยได้น้อยกว่า suv พื้นฐานกระบะ กระด้างกว่าแต่ลุยได้โหดกว่า ช่วงล่างทนกว่า ฯลฯ
สรุป อยู่ที่คนมากกว่าอยู่รถกับคำว่าดีกว่าหรือไม่ เพราะความพอใจไม่เท่ากัน
ผมเชื่อในประสาทรับรู้ไม่เท่ากัน เรื่องนี้เรื่องจริงเลย บางเรื่องผมไวกว่าคนอื่นแต่บางเรื่องคนอื่นก็ไวกว่าผม
บางคนเนี่ยแหละเลื่อนรถ ก็รู้แล้วว่ารถมีปัญหา แต่บางคนให้ขับทั้งวันยังไม่รู้เลย
ส่วนตัวผมว่ามันต่างกันชัดเจนนะ แต่ถ้าขับทั่วๆไป ไม่มีอะไรครับ ขึ้นกับว่าเรารำคาญกับจุดด้วยรึเปล่า
-
ต้องไปลอง ถนนคอนกรีต หมู่บ้านผม ครับ FTN 2013 กระโดดเป็นกบ(พูดเวอร์ๆให้เห็นภาพ) เทียบกับ Cx5 เนี่ย CX5นิ่มกว่าชัดเจน นั่งแล้วรู้สึกดีมากกว่ากับระยะทาง 200เมตร ในหมู่บ้าน (แต่เสียงยางCX5บดถนนหูอื้อ คุยกับเบาะหลังไม่รู้เรื่องเลย)
ถนนเส้นอื่น พอๆกัน
เรื่องลุยไม่ต้องพูดถึง ลงทุ่งนา ลุยน้ำท่วม ผมต้องเห็นว่าเก๋งไปได้ ผมถึงจะตามไป ครับ
-
ผมขอคิดต่างนะครับว่า SUV นุ่มกว่า ppv
เพราะผมมีทั้ง ฟอร์เก่า xtrail 2.04wd และ everest 3.2+
ในความรู้สึกที่ออกxtrail มาใหม่ทุกคนในครอบครัวต่างบอกย่า xtrail นิ่งและนุ่มมาก(เพราะเทียบกับฟอร์เก่า)
แต่หลังได้รับ everest มาทุกคนกลับพูดะเป็นเสียงเดียวกันว่า everest นุ่มและนิ่งและที่สำคัญเงียบกว่าxtrail เยอะมาก
แต่ก็ยังมีความรู้สึกเด้งๆในบางครั้งหากเจอคลื่นบนถนนแบบยาวๆ
โดยส่วนตัวเคยมี w220 ล้อ21นิ้วแบบช่วงล่างถุงลมอยู่คันแต่ขายไปแล้ว ช่วงล่างนิ่มแต่กระด้างหน่อย
ความรู้สึกผมเวลา everest ขับทั่วไปบนทางด่วนจะทำให้นึกถึงช่วงล่างของ w220 ขึ้นมาบ่อยๆ
นี้เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวจากที่ได้สัมพัสมากับตัวครับ เพราะแต่ละคนก็มีรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป
อาจเพราะว่าบางคนยังนึกถึง ppv รุ่นเก่าๆแบบฟอร์ตัวแรก ซึ่งมันต่างกับ ppv รุ่นใหม่เยอะมากๆครับ
-
เอาง่ายๆแค่ suv ตัวถูกๆที่ผมใช้นะคือ crv g3
2อาทิตย์ที่แล้วเช่า new fortuner มา เพื่อจะไป ตจว.(ไกลระดับ 10 ชม อัพ ถนนดำ ขึ้นเขา ลูกรังบ้าง) ตอนเอารถมาจอด ทุกคนลงความเห็นว่ารถสวยมาก น่าใช้สุดๆ พอนั่งไป-กลับมา เป็นไงบ้าง? ทุกคนในรถบอก โหย... ทรมานมาก ปวดหลัง เบาะไม่ดี รถกระเด้งสุดๆ เมื่อยมากๆ (นั่งแถว1+2) เทียบกับรถ crv ที่ผมเพิ่งขับไปจังหวัดเดียวกันแล้วเขานั่งไปด้วยเมื่อเดือนที่แล้วนี่ ผิดกันจนที่บ้านบอก อย่าไปซื้อรถแบบนี้เด็ดขาดนะ
แต่ถ้าเน้นลุยๆถึกๆทนๆ วิ่งตามลูกรัง รถ ppv ก็คงกินนิ่มไป
-
ตอบยากนะครับ ต้องไปลองเอง จะได้รู้ว่ารับได้มากน้อยแค่ไหน กับช่วงล่างแต่ละรุ่น
-
ผมขอคิดต่างนะครับว่า SUV นุ่มกว่า ppv
เพราะผมมีทั้ง ฟอร์เก่า xtrail 2.04wd และ everest 3.2+
ในความรู้สึกที่ออกxtrail มาใหม่ทุกคนในครอบครัวต่างบอกย่า xtrail นิ่งและนุ่มมาก(เพราะเทียบกับฟอร์เก่า)
แต่หลังได้รับ everest มาทุกคนกลับพูดะเป็นเสียงเดียวกันว่า everest นุ่มและนิ่งและที่สำคัญเงียบกว่าxtrail เยอะมาก
แต่ก็ยังมีความรู้สึกเด้งๆในบางครั้งหากเจอคลื่นบนถนนแบบยาวๆ
โดยส่วนตัวเคยมี w220 ล้อ21นิ้วแบบช่วงล่างถุงลมอยู่คันแต่ขายไปแล้ว ช่วงล่างนิ่มแต่กระด้างหน่อย
ความรู้สึกผมเวลา everest ขับทั่วไปบนทางด่วนจะทำให้นึกถึงช่วงล่างของ w220 ขึ้นมาบ่อยๆ
นี้เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวจากที่ได้สัมพัสมากับตัวครับ เพราะแต่ละคนก็มีรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป
อาจเพราะว่าบางคนยังนึกถึง ppv รุ่นเก่าๆแบบฟอร์ตัวแรก ซึ่งมันต่างกับ ppv รุ่นใหม่เยอะมากๆครับ
ทั้ง Benz และ Ford มันเป็นฟิลลิ่งเอกลักษณ์เฉพาะรถยุโรป มั้งครับ นิ่ง นิ่ม หนึบ แน่น เงียบ ที่แตกต่างจาก ญี่ปุ่น อย่างรู้สึกได้
-
ไม่ต่างกันเยอะหรอกครับ ppv ยุคใหม่อย่าง ford กว้างมาก นิ่มมวากก สะดวกดีนะ นั่งไปเท่วไกลๆไม่รู้สึกเมื่อยหรือกระด้างปึงปังเลย เทียบในทริปเส้นเดียวกันกะแคปหมู เมื่อยเหนื่อยกว่าพอตัวเลย แข็งดังกว่าด้วยซ้ำไปครับ คันหน้าขอฟอร์ดละกันครับ ไปลองเทสไดร์ฟดูเลยครับ