Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Abzolute ที่ มกราคม 07, 2016, 06:39:45
-
เห็นเถียงกันกระทู้ด่อนหน้านี้ ผมได้โอกาสไปลอง Esport ของเพื่อนพอดี ปรากฎว่าผมชอบมากเลยอ่ะ โดยเฉพาะเรื่องการตอบสนอง รู้สึกว่ากดจะมาไวกว่า 3 skyactiv ของผมอีก ชอบๆ :)
-
ของผม Jazz MY2015 แรกๆก็รู้สึกว่าอืดครับ เพราะมันออกตัวแบบเรื่อยๆ และไม่มีอาการตอนเปลี่ยนเกียร์
แต่พอเริ่มชิน และเข้าใจก็รู้สึกว่า ไม่ได้ช้ากว่า A/T ปกติเท่าไหร่ครับ
แต่ที่ชอบคือความประหยัดครับ 8)
(เดิมใช้ Mazda2 MY2012)
-
เคยกลัวๆ แต่ได้ใช้ Altis 2.0G และ TEANA 2.0XL แล้ว ค่อนข้างพอใจ แต่แอบเสียวๆ อยู่นิดๆ ครับ 555
แต่ผมว่าเอาจริงๆ ทนไม่ทนขึ้นอยู่กับการใช้งาน บำรุงรักษา และดวงเล็กน้อยครับ
แต่ชอบไม่ชอบแล้วแต่บุคคลและข้อจำกัดต่างๆ บางคนตัวเองไม่ชอบก็เล่นซะคนอื่นหมองเลย เห็นแล้วสงสารครับ
-
เมื่อก่อนเคยชอบ แต่พอมาใช้จริงไม่ชอบ
มันขึ้นกับว่าคุณไปเจอ cvt คันไหนด้วย
-
เมื่อก่อนผมเคยใช้ cvt พอเปลี่ยนรถคันใหม่มาเป็น AT เทียบลืมcvtไปเลย ::)
-
เคยขับ city ของน้องแฟนผมว่ารอบมันลื่นไหลดีเหมือนกันนะครับ ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ขอให้องค์รวมมันขับดีก็พอครับ
-
ส่วนผมเคยมี mt แต่ตอนนี้เหลือ at กะ cvt
ส่วนตัวว่า at หรือ cvt ค่าเท่ากัน ไม่ได้รู้สึกชอบหรือเกลียดอะไรหรือเป็นประเด็นสำคัญอะไรเลย
เพราะหากขับไห้ได้ฟิลลิ่งจริงๆ มันต้อง mt ครับ
-
CVT จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลกว่าเยอะ
ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก้ออืดลงแบบเห็นได้ชัด
ขับในเมืองผมก้อพอใจระดับนึง
แต่วิ่งทางไกล ลากเกียร์ยาวๆ ไปแมนนวล ดีก่า
-
ช่วงแรกๆ รู้สึกว่ามันอืด 0-60ไม่ปู้ดป้าด แต่หลัง 60-100 มันลื่นไหลดีมาก เกียร์ CVT มันจำบุคลิกคนขับไว้น่ะครับ พอมันจับบุคลิกคนขับได้มันจึงจะตอบสนองเท้าเราดีมาก
ไม่รู้แต่ล่ะยี่ห้อค่ายรถเค้าเซ็ตมาเหมือนกันป่าว ชอบตรงที่ไม่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ให้รู้สึกนี่แหละครับ
-
ถ้าเรื่องชอบก้ชอบนะครับแต่ก้ไม่ได้สุดๆอะไร ก้ถือว่าโอเคครับ ของ Camry HV กับ Accord HV อะดีเลยครับไม่รู้ว่าเปนเพราะมีมอเตอร์ช่วยรึป่าวรู้สึกไม่หน่วงเลย
-
อา ช่วงนี้ CVT มาแรงจริงๆ
ใครที่บอก รถ ต่างประเทศ ไม่ใช้ CVT ไปเช็ค ข้อมูลมาใหม่นะครับ
ค่าย ญี่ปุ่น ยกเว้น Mazda หันมาคบ CVT หมดแล้ว
รถบ้าน กับ CVT มัน ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ
แต่มันก็ไม่ได้เหนือว่า AT ไปทั้งหมด
จุดเด่น คือ ลื่นไหล
ผมขับ AT ผมก็ต้องเจอกับอาการกระตุกซึ่ง กระตุกโหดกว่า CVT เยอะ
-
city ตัวปจจุบัน ก็ โอนะ
-
ครั้งแรกที่ได้ CVT คือ ขับ Jazz GD ตอนนั่นก็รู้สึกแปลกๆเพราะรอบเครื่องมันนิ่งอยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรครับ ครั้งที่สอง คือ Almera ขับแรกๆรู้สึกว่ามันอืดมากกกกก บวกกับความเป็น CVT เข้าไปอีก ต้องปรับตัวพักใหญ่เลยทีเดียว แต่ขับๆไปก็ชินครับ ทั้งสองคันที่พูดมาขับรถคนอื่นนะครับ แต่ก็ไม่รู้สึกเกลียด CVT นะ ออกแนวๆไปทางชอบด้วย
คราวนี้ได้เป็นรถของตัวเองบ้าง Preve 1.6TURBO คือ ชอบเลย ชอบ CVT เลยทีเดียว เพราะมันมีแรงดึงแบบต่อเนื่อง อยากได้ความเร็วขนาดในเกียร์กับเครื่องมันพาไปได้หมด ผมชอบมากที่สุดคือ ผมสามารถออกตัวได้รวดเร็วในขณะที่ไม่ต้องใช้รอบเครื่องสูง พอมาขับ AT แล้วกลับหงุดหงิดเลยครับต้องปรับตัวอีกถ้าขับ AT
ส่วนเรื่องความทน ตัวนี้แหละ ที่ต้องลุ้น
-
ตอบมั่งๆ
ตัวแรก ผมใช้ jazz รุ่นแรก vtec cvt
ผมเฉยๆยะ อารมนั้นวัยรุ่น อยากได้แบบอารมเดิมมากกว่า
ตอนนี้ มาใช้ tiida โอเคนะครับ แต่เรื่องความทนของเกียร์ ผมก็ลุ้นนะ ตอนนี้ 125,000 กิโล
เวลาอากาศเย็น เครื่องยังเย็น เกียร์เริ่มไม่ยอมเปลี่ยนมาที่ เกียร์ 4 แล้วครับ ทั้งๆที้เป้นคนขับช้า ไม่กระชาก
และตั้งแต่ 80,000 โล ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 โลด้วยซ้ำ
แล้วตอนนี้ กลับชอบ cvt มากๆ หลังจากไปขับ altis esport ของเพื่อนมานี่ละครับ กดเป้นมา และเป้นคนชอบขับรอบต่ำๆ เวลาเร่ง
cvt จะประหยัดกว่าคับ
-
เคยขับ CVT ครั้งแรกกับ Jazz i-dsi
มันออกตัวดีแฮะ สมูทมาก ไหลไปเรื่อยๆ
ครังแรกก็ประทับใจเลย
-
ใช้ CVT มาหลายคัน ก็เฉยๆนะ ไม่เกลียด ไม่ชอบ
ถ้าเอามัน ขับยังไง AT ก็มันกว่า ได้ฟิลลิ่งกว่า
แต่ถ้าเอาประหยัด CVT ประหยัดกว่า AT ทั่วไป (5สปีด) แต่ถ้าเป็น AT 8 สปีด นี่ก็ประหยัดเหมือนกัน
ส่วนเรื่องความทนทาน ใช้ให้ถูก(ไม่ออกตัวประชาก) CVT ก็ไม่เคยเจอปัญหาครับ
-
เท่าที่เคยขับมาเฉยๆครับขับได้เรื่อยๆ แต่ชอบเกียรธรรมดามากกว่า แต่ผู้ใหญ่ที่บ้านชอบ CVT มากครับ ไม่กระตุกให้เสียอารมณ์ นุนนวลดีครับ
-
ส่วนตัวออกรถมาไม่ได้ซิ่ง เลยโอเคกับ CVT
แต่ถ้าวันนึงฝันว่าอยากได้ Hot Hatch ผมคงไม่โอเคเพราะมันขับไม่สนุกเลย
เพราะ HR-V ที่บ้านขับสนุกสู้ FD ไม่ได้แบบคนละโลกเลย ทั้งๆที่แรงกว่า
-
ผมชอบนะ ลื่นดี เปลี่ยนเกียร์ที่ไม่รุ้เลยว่าเปลี่ยน ไหลๆลื่นๆ
ผมหละรำคาญอาการเกียร์กระตุกใน Ford Focus มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
-
ผมชอบ cvt ตรงเพิ่มความเร็วแล้วคนนั่งไม่รู้สึกครับ เพราะมันไหลไปเรื่อยๆ คนนั่งไม่บ่น :D
-
ตอนไปลอง ทั้ง Sylphy, Prius , Teana L33
รู้สึกไม่ชอบเลย แม้จะกระทืบหมดมันก็ไรอารมณ์สิ้นดี
แต่ตอนนี้ใช้ L33 2.0XL เกือบสองปีแล้ว
ติดใจมาก ลื่นไหล ต่อเนื่อง
ยังแอบเสียดาย ถ้าตัดสินใจเลือก 2.5XV จะลื่นขนาดไหน
แต่ความทนทาน ยังคาใจจริงๆ ครับ
-
เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่าอัลติสไมล์เพี้ยนเยอะกว่าป่าว
::) ::) ::)
-
ตอนไปลอง ทั้ง Sylphy, Prius , Teana L33
รู้สึกไม่ชอบเลย แม้จะกระทืบหมดมันก็ไรอารมณ์สิ้นดี
แต่ตอนนี้ใช้ L33 2.0XL เกือบสองปีแล้ว
ติดใจมาก ลื่นไหล ต่อเนื่อง
ยังแอบเสียดาย ถ้าตัดสินใจเลือก 2.5XV จะลื่นขนาดไหน
แต่ความทนทาน ยังคาใจจริงๆ ครับ
L33-2.5 ลื่นไหล แบบผู้ดี เวลามันดึงได้ที่จะไปยาวๆเลยครับ ไม่มีช่วงรอยต่อให้เสียกำลัง
แต่ sylphy DIG สนุกกว่ามาก พร้อมจะพุ่ง กระชับ ขึ้นเร็วกว่า 2.5XV แต่ปลายๆแล้วถ้าจะแช่ยาวๆ L33 สบายกว่า นิ่ง เงียบกว่าชัดเจน ตัว DIG เหมาะเอาไว้มุด ขึ้นหน้ายิงสั้นๆ ไม่เหมาะจะไปยาวๆ ไม่สบายเท่า L33
CVT ในรุ่นใหม่ๆก็มีสนุกๆครับ แต่ต้องเลือกนิดครับ สองคันนี้ก็ลื่นไหล เรียบ ไร้รอยต่อ สบาย พอใจเป็นอย่างยิ่งครับ
ต้องได้ใช้และคุ้นเคยสักพักครับ สุดท้ายชอบครับ สบายกว่าชัดเจน เรื่องเร็วจับเป็นตัวเลขก็ไม่ช้า แต่ไม่ได้ความรู้สึกดึงแรงๆตอนเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น แต่มันดึงยาวๆทีเดียวไปเลย
เชื่อว่าในอนาคตมันก็จะมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยีของ CVT ที่ดีขึ้น ดูจากแนวโน้มนะครับว่ามากขึ้นๆ เหมือนสมัย 30 ปี ก่อนคนไม่รับเกียร์ AT บอกไม่ทนๆ สุดท้ายก็มีแต่ AT ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านครับ
AT เองก็เน้นทำกันออกมาให้มีรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์น้อยๆ จนแทบไม่มีในบางรุ่น ซึ่งมันก็คือ คุณสมบัติของ CVT นั่นเอง
-
ที่แน่ๆใครประทับใจลองมาขับ Lancer Cedia (CS3 เครื่อง 1.6 /CS5 เครื่อง1.8) / Lancer EX ฮ่ะ นำเสนอเลย
-
Teana J32 250 V6
ชอบ CVT มากครับ ลื่นไหล ไม่มีสะดุด ดึงกันไปยาวๆ ซื้อรถใหม่ก็จะเอา CVT อีกครับ .... ที่แน่ๆ กลับไปขับ AT ตอนนี้ไม่ว่าจะรถอะไร รำคาญ จังหวะตัวต่อเกียร์มาก
-
ผมก็พอจะเข้าใจนะ ที่บางคนไม่ชอบ CVT เพราะมันให้ความรู้สึกไม่ดิบพอแบบเกียร์ Auto ปกติหรือเกียร์ MT
การได้สัมผัสแรงดึงกระชากจากเครื่องยนต์ในแต่ระรอบเครื่อง มันทำให้ขับรถได้สนุกและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับรถมากกว่า
ส่วนตัวผมขับรถ AT ทั่วไปมาก่อนและชอบออกตัวแบบเรื่อยๆใช้รอบเบาๆ
พอมาใช้เกียร์ CVT แบบวางตามยาวรถ (มีอยู่ค่ายเดียวที่ทำเกียร์แบบนี้) แล้วมันตรงจริตผมพอดี คือออกตัวด้วยรอบต่ำๆเน้นประหยัดไม่กระชาก แต่ก็ไม่ช้าจนเกินไป
คนที่นั่งไปด้วยก็ชอบ เพราะรู้สึกว่ารถมันดี นั่งสบาย ไม่เวียนหัว
-
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
-
ผมคนนึงครับที่เคยกลัวมากๆ เพราะเคยขับ mio ของลูกน้องไปซื้อของที่เซเว่น
และขับแจ๊สตัว idsi มาก่อน
แต่ความกลัวโดนสลัดทิ้งไปโดยเจ้ายาริส 1.2 ตัวปัจจุบันที่เคยไปเช่าขับเที่ยวที่เชียงใหม่
หลังจากเอาขึ้นดอยสุเทพมา คือ... มันไม่มีอะไรที่เลวร้ายอีกต่อไปครับ
และความสนุกก็บังเกิดกับรถตัวเองที่เพิ่งถอยมาเมื่อปลายปีที่แล้ว
เป็น odyssey ครับเครื่อง 2.4 ซึ่งอาจจะมีปัญหาตอนออกตัวนิดหน่อย
แต่ที่เหลือติดเท้ามากๆครับ ขับสนุกกว่า AT อีก เรียกเมื่อไหร่ก็มา
มันทำให้รถร่างยักษ์ น้ำหนักกว่า 1.8ตัน ทยานได้ราวกับ d seg คันนึงเลยครับ
ใครที่ยังกลัวอยู่ ผมว่าเลิกกลัวเถอะครับ
มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดเลย
-
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ
-
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ
แล้วรู้ได้ไงครับ "หมดอายุ" แล้วหมดอายุ อาการมันจะเป็นยังไงครับ? ปกติทาง honda แจ้งระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 40000 km. ซึ่งแน่นอนครับถ้าคุณเข้า 0 บริการตลอดคุณจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ บวกลบ ได้นิดหน่อยตามแต่เจ้าของรถ อยากทราบสาเหตุหลักไหมครับทำไมพัง
1. City รุ่นปี 2003 ไปดูในคู่มือได้เลยครับ Lot. แรกๆ จะแจ้งให้ใช้น้ำมันเกียร์ ATF ไม่ใช่ CVTF ครับ ซึ่งผิดมหันต์
2. ชุด ลิเนียร์เกียร์ ของตัวนี้ชอบน้ำมันเกียร์ที่สะอาด สำหรับคนที่เปลี่ยนทุก 20000 km เป็นสิ่งดีครับ
3. ตัวที่พังเห็นกันบ่อย คือ ฟลายวิล ครับ สปริงข้างในมันล้า ทำให้ เกียร์มีเสียงดัง แก๊กๆ กึกๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งเปลี่ยนไม่แพง
4. กับ CITY และ JAZZ ตัวถังรหัส GD เป็นบ้าบออะไรไม่รู้ คือ ยางแท่นเกียร์ชอบแตก ข้างในมันเป็นน้ำมัน (สงสัยทำไว้ซับแรงกระแทก) ของผมแตกที่ 9 หมื่นโลแรก จากนั้นใส่ของเทียบ ที่เป็นยางทั้งก้อน จบข่าวอาการนี้
5. มันเป็น CVT อันดับต้น ที่มาขายในไทย ยุคนั้น ความเข้าใจในการใช้งานยังน้อย และ อะไหล่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คนเลยเข้าใจว่า "มันพังง่าย"
ลองมา ปี พ.ศ.นี้ครับ อะไหล่หาง่าย ฟลายวิลยุ่นมีเพียบ เป็นเกียร์ที่ซ่อมบำรุงง่าย ครับ
ผมแค่จะบอกว่า น้ำมันเกียร์ เป็นแค่ประเด็นเก่าๆ สมัยหลายปีมาแล้ว
-
เรื่องเกียร์มันไม่มีให้เลือกมากเค้าใส่อะไรมาก็ต้องใช้
ยิ่งเดี๋ยวนี้ใช้Cvtกันหมดก็แทบจะไม่มีตัวเลือกอื่น
แต่ยังยืนยันว่า
มันเหมาะกับการขับขี่แบบหนึ่ง
เพราะมันทำมาเพื่อเน้นเบาถูกประหยัด
ตัวใหม่ๆที่ขับมันก็ดีขึ้นไม่แย่ แต่ก็ไม่ชอบอยู่ดี
ถ้าเลือกได้คงไม่เอาครับ
แต่อย่างที่บอกว่าเกียร์เป็นสิ่งที่เราเลือกไม่ได้เปลี่ยนไม่ได้โมไม่ได้ถึงได้ก็ยากและไม่น่าคุ้มเสีย
ถ้าชอบสิ่งอื่นๆในรถรุ่นนั้นก็คงต้องใช้กันไป
-
ผมไม่เคยมีความทุกข์กับการขับ CVT
-
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ
แล้วรู้ได้ไงครับ "หมดอายุ" แล้วหมดอายุ อาการมันจะเป็นยังไงครับ? ปกติทาง honda แจ้งระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 40000 km. ซึ่งแน่นอนครับถ้าคุณเข้า 0 บริการตลอดคุณจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ บวกลบ ได้นิดหน่อยตามแต่เจ้าของรถ อยากทราบสาเหตุหลักไหมครับทำไมพัง
1. City รุ่นปี 2003 ไปดูในคู่มือได้เลยครับ Lot. แรกๆ จะแจ้งให้ใช้น้ำมันเกียร์ ATF ไม่ใช่ CVTF ครับ ซึ่งผิดมหันต์
2. ชุด ลิเนียร์เกียร์ ของตัวนี้ชอบน้ำมันเกียร์ที่สะอาด สำหรับคนที่เปลี่ยนทุก 20000 km เป็นสิ่งดีครับ
3. ตัวที่พังเห็นกันบ่อย คือ ฟลายวิล ครับ สปริงข้างในมันล้า ทำให้ เกียร์มีเสียงดัง แก๊กๆ กึกๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งเปลี่ยนไม่แพง
4. กับ CITY และ JAZZ ตัวถังรหัส GD เป็นบ้าบออะไรไม่รู้ คือ ยางแท่นเกียร์ชอบแตก ข้างในมันเป็นน้ำมัน (สงสัยทำไว้ซับแรงกระแทก) ของผมแตกที่ 9 หมื่นโลแรก จากนั้นใส่ของเทียบ ที่เป็นยางทั้งก้อน จบข่าวอาการนี้
5. มันเป็น CVT อันดับต้น ที่มาขายในไทย ยุคนั้น ความเข้าใจในการใช้งานยังน้อย และ อะไหล่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คนเลยเข้าใจว่า "มันพังง่าย"
ลองมา ปี พ.ศ.นี้ครับ อะไหล่หาง่าย ฟลายวิลยุ่นมีเพียบ เป็นเกียร์ที่ซ่อมบำรุงง่าย ครับ
ผมแค่จะบอกว่า น้ำมันเกียร์ เป็นแค่ประเด็นเก่าๆ สมัยหลายปีมาแล้ว
แต่ หมด อายุ คือ ที่ Honda เค้าพยายามบอก
หมดอายุ คือ หมดสภาพการใช้งาน หรื กลายๆ ว่า ใช้ผิด spec จนหมดอายุ ที่จะ ใช้งานได้ก่อนกำหนดนั่นละครับ
เพราะ สุดท้าย อาการ คือ สายพานไหม้ ระบบกลไกละลาย
เอาจริงๆ ผมก็พอ รู้ สาเหตุที่แท้จริงว่า น้ำมันเกียร์ในตอนนั้น มันห่วยนั่นละครับ (หรือผิด Spec ก็ไม่รู้สิ) คือ อายุ การใช้งานสั้น ทนรอบสูงไม่ได้
ส่วนสมัยนี้คงไม่มีแล้วครับ ที่สายพานไหม้ เพราะ น้ำมันห่วย แต่ก็พอเจอในรถที่ลากรอบ และ ลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
แต่ก็เจอได้ ที่ D-segment CVT รุ่นแรกในไทย
CVT มีแรงเสียดทานสูงที่ ชุดขับเคลื่อนที่เป็นเพลาและสายพาน และมันคือที่มาของเสียงคราง เวลารอบสู
ง
มันจึงต้องการน้ำมันเกียร์ที่คุณภาพสูง มาหล่อลื่น หากวันใด ระบบหล่อลื่นมีปัญหา หรือ สกปรก ไม่ต้องนึกสภาพครับ
ทุกวันนี้ ผมเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ CVT Spec ศูนย์ ไม่ลากรอบสูงนานๆ
หากมีการลากรอบสูงนานๆ ผมจะเปลี่ยนมัน ก่อนกำหนด
ราคาน้ำมันเกียร์แค่ ไม่กี่บาทเองครับ
ทุกวันนี้ มันจะทะลุ 200,000 โลแล้ว
-
ผมใช้ CVT มาตั้งแต่ปี 2007 กับ Honda City ZX IDSI (รุุ่นที่คนอื่นมองว่าเกียร์พังง่าย) นี่แหละครับ
ตอนนี้ CVT ลูกนี้อยู่กับผมมา 230,000 กิโลแล้ว มีเปลี่ยนฟลายวิลไปครั้งเดียวตอน 170,000 นอกนั้นปกติ
รถในบ้านตอนนี้มี CVT ทั้งหมด 3 คัน CITY ผมใช้ , Brio amaze แฟนใช้ , Almera แม่ใช้
และก็มี Dmax Hi 3.0 Auto คันเดียวที่เป็น Auto 5 speed
ผมมองว่า CVT ไม่ได้เลวร้ายเลยครับ ขับสนุกด้วยซ้ำ ส่วนตัวชอบนะ ถ้าคุณขับมันเป็นและเข้าใจในการใช้เกียร์ มันก็พร้อมทำให้คุณรู้สึกสนุกและทนทานไปพร้อมกัน เทคนิคการขับมันต้องมีนิดนึงครับ ไม่งั้นไอ้เจ้า IDSI ที่คนอื่นใช้เกียร์พังกันเยอะแล้ว มันไม่รองรับ teen ผมได้ถึง 2 แสนกิโล
เค้าพังเพราะ น้ำมันเกียร์ หมดอายุครับ
แล้วรู้ได้ไงครับ "หมดอายุ" แล้วหมดอายุ อาการมันจะเป็นยังไงครับ? ปกติทาง honda แจ้งระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 40000 km. ซึ่งแน่นอนครับถ้าคุณเข้า 0 บริการตลอดคุณจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ บวกลบ ได้นิดหน่อยตามแต่เจ้าของรถ อยากทราบสาเหตุหลักไหมครับทำไมพัง
1. City รุ่นปี 2003 ไปดูในคู่มือได้เลยครับ Lot. แรกๆ จะแจ้งให้ใช้น้ำมันเกียร์ ATF ไม่ใช่ CVTF ครับ ซึ่งผิดมหันต์
2. ชุด ลิเนียร์เกียร์ ของตัวนี้ชอบน้ำมันเกียร์ที่สะอาด สำหรับคนที่เปลี่ยนทุก 20000 km เป็นสิ่งดีครับ
3. ตัวที่พังเห็นกันบ่อย คือ ฟลายวิล ครับ สปริงข้างในมันล้า ทำให้ เกียร์มีเสียงดัง แก๊กๆ กึกๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งเปลี่ยนไม่แพง
4. กับ CITY และ JAZZ ตัวถังรหัส GD เป็นบ้าบออะไรไม่รู้ คือ ยางแท่นเกียร์ชอบแตก ข้างในมันเป็นน้ำมัน (สงสัยทำไว้ซับแรงกระแทก) ของผมแตกที่ 9 หมื่นโลแรก จากนั้นใส่ของเทียบ ที่เป็นยางทั้งก้อน จบข่าวอาการนี้
5. มันเป็น CVT อันดับต้น ที่มาขายในไทย ยุคนั้น ความเข้าใจในการใช้งานยังน้อย และ อะไหล่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คนเลยเข้าใจว่า "มันพังง่าย"
ลองมา ปี พ.ศ.นี้ครับ อะไหล่หาง่าย ฟลายวิลยุ่นมีเพียบ เป็นเกียร์ที่ซ่อมบำรุงง่าย ครับ
ผมแค่จะบอกว่า น้ำมันเกียร์ เป็นแค่ประเด็นเก่าๆ สมัยหลายปีมาแล้ว
แต่ หมด อายุ คือ ที่ Honda เค้าพยายามบอก
หมดอายุ คือ หมดสภาพการใช้งาน หรื กลายๆ ว่า ใช้ผิด spec จนหมดอายุ ที่จะ ใช้งานได้ก่อนกำหนดนั่นละครับ
เพราะ สุดท้าย อาการ คือ สายพานไหม้ ระบบกลไกละลาย
เอาจริงๆ ผมก็พอ รู้ สาเหตุที่แท้จริงว่า น้ำมันเกียร์ในตอนนั้น มันห่วยนั่นละครับ (หรือผิด Spec ก็ไม่รู้สิ) คือ อายุ การใช้งานสั้น ทนรอบสูงไม่ได้
ส่วนสมัยนี้คงไม่มีแล้วครับ ที่สายพานไหม้ เพราะ น้ำมันห่วย แต่ก็พอเจอในรถที่ลากรอบ และ ลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
แต่ก็เจอได้ ที่ D-segment CVT รุ่นแรกในไทย
CVT มีแรงเสียดทานสูงที่ ชุดขับเคลื่อนที่เป็นเพลาและสายพาน และมันคือที่มาของเสียงคราง เวลารอบสู
ง
มันจึงต้องการน้ำมันเกียร์ที่คุณภาพสูง มาหล่อลื่น หากวันใด ระบบหล่อลื่นมีปัญหา หรือ สกปรก ไม่ต้องนึกสภาพครับ
ทุกวันนี้ ผมเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ CVT Spec ศูนย์ ไม่ลากรอบสูงนานๆ
หากมีการลากรอบสูงนานๆ ผมจะเปลี่ยนมัน ก่อนกำหนด
ราคาน้ำมันเกียร์แค่ ไม่กี่บาทเองครับ
ทุกวันนี้ มันจะทะลุ 200,000 โลแล้ว
ใช่ครับอย่างที่กล่าว CVT หนึ่งในหัวใจหลัก คือ "น้ำมันเกียร์" อย่างที่เข้าใจ เอาเป็นว่าถ้าเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนดได้ ถือว่าดีเลยครับ และอีกอย่างคือ "ใช้น้ำมันเกียร์ spec ของศูนย์บริการ" เท่านั้น (อันนี้สำหรับที่ผมคิด) ซึ่งมันมีที่เป็นน้ำมันเกียร์ CVT after market อยู่หลายเจ้า แต่ผมก็ไม่เคยลอง
ว่ากันเรื่องน้ำมันเกียร์ ผมกลับชอบเจ้า CVT ของ Honda ของ เจ้า IDSI ผม เปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ 3.5 ลิตร ออกมาเกลี้ยง ก็เติมกลับ 3.5 ลิตรเท่าเดิม
แต่..เจ้า Almera ผมเปิดน๊อตถ่าย ออกมาแค่ 2 ลิตร กว่าๆ (อันที่จริงถ้าจะให้ออกหมดมันมีวิธีทำ แต่มันดูวุ่นวายมาก) และน้ำมันเกียร์ ศูนย์เคลมว่า 100,000 กิโล ถึงจะถึงระยะเปลี่ยน (อันนี้ผมบอกเลย...ผมกลัว)
**ผมไม่แน่ใจเหตุผลเหมือนกันว่าทำไม CVT ยุคนี้ถึงให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไม่หมด (ไม่รู้เป็นแบบนี้กันทุกรุ่นหรือไม่)
ปล.เจ้าอื่นไม่เคยลองถ่ายนะครับ คือ ผมใช้แค่ 2 คันนี้ ส่วน brio ผมไม่เคยลองถ่ายเองซักที เข้า 0 ตลอด เลยไม่มีข้อมูล
-
จากตอนแนกผมก็ไม่ชอบ cvt.
แต่พอได้ขับ altis. ความคิดเปลี่ยนเลยครับ
แรงตามใจสั่งจริงๆ ไหลลื่นดีมาก อัตราเร่งมาต่อเนื่อง
เหลือแค่ความทนทานที่ผมยังกังวลอยู่ แต่คิดว่าถ้ามันพัง ขึ้นชื่อว่าโตฌยต้าคงหาลู่ทางซ่อมได้ง่ายกว่า
-
ว่ากันเรื่องน้ำมันเกียร์ ผมกลับชอบเจ้า CVT ของ Honda ของ เจ้า IDSI ผม เปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ 3.5 ลิตร ออกมาเกลี้ยง ก็เติมกลับ 3.5 ลิตรเท่าเดิม
แต่..เจ้า Almera ผมเปิดน๊อตถ่าย ออกมาแค่ 2 ลิตร กว่าๆ (อันที่จริงถ้าจะให้ออกหมดมันมีวิธีทำ แต่มันดูวุ่นวายมาก) และน้ำมันเกียร์ ศูนย์เคลมว่า 100,000 กิโล ถึงจะถึงระยะเปลี่ยน (อันนี้ผมบอกเลย...ผมกลัว)
ผมไม่แน่ใจเหตุผลเหมือนกันว่าทำไม CVT ยุคนี้ถึงให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไม่หมด (ไม่รู้เป็นแบบนี้กันทุกรุ่นหรือไม่)
นั่นนะสิครับ ทำไมถึงถ่ายออกมาหมดไม่ได้ ผมเคยหาข้อมูล ประมาณว่าเป็นระบบเปิดหรือระบบปิดไรนี้แหละ จำไม่ได้ละครับ
สวิฟเองก็ถ่ายออกไม่หมดเหมือนอัลเมร่านั่นแหละ แล้วตอนรถออกมาใหม่ๆ ทางซูซูกิก็บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ใช้ยาวได้เลย
พอดีมีกระแสหนักมากมาตอนหลัง ก็เลยทำน้ำมันเกียร์ออกมาให้เปลี่ยน(แต่ไม่ได้บังคับอยู่ในระยะการเปลี่ยนถ่าย ใครจะเปลี่ยนก็ได้ไม่เปลี่ยนก็ได้)
ผมเปลี่ยนทุก 30,000 หรือ 1ปี ครับ
-
เห็นคนไม่ชอบกับแต่ผมเฉยๆนะ พอได้ลองในL33 กับhrv มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนี่
กลับชอบด้วยซ้ำเพราะไหลลื่นดี รอบต่ำประหยัดดีด้วย
ส่วนอยากแรงกดมันลึกๆมันก็ดึงใช้ได้อยู่นะ.
ใครอยากแรง อยากมันส์สุดๆไปmt เลยครับ อย่ามาขับautoเลย
-
แรกเริ่มเดิมทีรถของพ่อผม teana j32 2.5xv และ march 1.2 cvt ของแม่ ที่ผมเคยขับมันทำให้ผมรู้สึกแย่กับคำว่า cvt ไปเลยคับ
teana ของพ่อผมใช้ได้ไม่ถึงแสนโล เกียร์หอนซะงั้น ทั้งๆที่ไม่ได้ขับโหดบ้าพลังหรือดุเดือดอะไรเลย ส่วน march เองก็งั้นๆ กดคันเร่ง
เต็มเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนชดรอบเครื่องให้เฉยเลย ต่อให้กดโหมด sport ก็ชดรอบขึ้นมาแค่นิดเดียว มันทำให้รู้สึกว่ารถมันไม่มีแรงไปเลย
แต่ครับ แต่..... มาถึงคราวที่ผมต้องซื้อรถคันใหม่หลังจากที่ได้ขาย AE101 อายุ 22 ปีไป โดยมีข้อแม้อยู่ว่า งบไม่เกิน 750000 +-
นิดหน่อยผมจึงได้ไปทดสอบ jazz gk ความรู้สึกเปลี่ยนคับ มันไม่ใช้ cvt ในแบบนิสสันทั้งสองรุ่นที่กล่าวไปข้างต้น กดเมื่อไรรอบมาเมื่อ
นั้นและแรงฉุดกระชากสำหรับเครื่องพันห้าผมว่ามันดีเลยล่ะ แถมยังมี paddli shift อีก ผมจึงตัดสินใจซื้อ jazz gk และใช้มาจนทุกวันนี้
เป็นเวลาปีกว่าๆแล้วคับ บอกเลยว่าฮอนด้าทำให้ผมกลับมารัก cvt ได้อีกครั้ง และก็จะรักมันต่อๆไป ถ้าจะให้เปลี่ยนใจก็มีแค่ตัวเดียวที่ผมว่า
มันพอสำหรับผมคือ เกียร์คลัตคู่ (ไม่ใช่ฟอร์ดนะคับ) ร่ายมาซะยาว เอาเป็นว่านับตั้งแต่วันนี้ไปผมจะไม่กลับไปขับรถนิสสันสองคันนั้นอีก
เลยละกันคับ
ปล.หากคำพูดของกระผมไม่ต้องจริตผู้ใด ก็กราบขอประทานอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยคับ
I LOVE CVT
-
ลองแล้วยิ่งไม่ชอบครับ ;D ;D ;D
-
เคยแค่ลอง มันมาแบบเรียบๆ
สำหรับผม เพียงพอ
-
ผมก็ไม่ชอบนิสัย cvt แต่รับได้และโอเคที่จะอยู่กับมัน ตราบใดที่กดคันเร่งแล้วแซงคันข้างหน้าได้
แต่ไอที่ไม่โอเคแบบต่อให้เซเว่นแจกฟรีมาก็เอาไปขายทิ้งคือเกียร์แบบ mg3 แรงแค่ไหนก็ไม่เอา
-
cvt ก็ไม่ได้เลวร้าย บางจังหวะ บางอารมณ์ผมใช้ march cvt ก็สนุกพอๆกันหรือมากกว่า FD2 ด้วยซ้ำ
มันขึ้นกับว่าจะจับคู่กับเครื่องอะไรในบอดี้อะไรมากกว่า ถ้าเจ้าถุงอารมณ์รถได้ก็สนุกหมดละครับ
-
ชอบ CVT ครับ แต่ถ้าให้ขับ AT ก็ไม่มีปัญหาครับ
-
ผมใช้ CVT 8 หมื่นกว่า กม เกือบสองปี กับเกียร์ CVT ลูกที่ 3 อาการเดียวกันตลอด แม้แต่ลูกใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนวิ่งยังไม่ถึงบ้านเลย อาการมาแล้ว เซ็งเป็ดเลย
-
ผมใช้ CVT 8 หมื่นกว่า กม เกือบสองปี กับเกียร์ CVT ลูกที่ 3 อาการเดียวกันตลอด แม้แต่ลูกใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนวิ่งยังไม่ถึงบ้านเลย อาการมาแล้ว เซ็งเป็ดเลย
ผมถามนิดนะ
ใช้น้ำมันเกียร์ ของ ศูนย์ หรือเปลี่ยน ตามระยะไหมครับ ?
คำว่า เปลี่ยนลูกที่ สาม นี่ คือเปลี่ยนมือสอง ใช่ไหม อย่าคาดหวังอะไรกับเกียร์ CVT มือสองครับ เพราะมันก็พังมาแล้วเหมือนกัน
-
ผมว่าถ้าเราปรับนิสัยการขับขี่ได้ มันไม่เลวร้ายเลยครับ ประหยัดอันนี้เห็นชัดเจน
แต่หลายท่านก็บอก ประหยัดน้ำมัน แต่เจ๊งเร็ว ก็ไม่ต่างกัน ค่าเท่ากันอยู่ดี อันนี้ก็ต้องแล้วแต่การบำรุงรักษาด้วยนะผมว่า
อย่าง Alphard ใหม่ที่ใช้เกียร์ CVT ก็ประหยัดได้ชัดเจนกว่าตัวเดิมเยอะทีเดียว ซึ่งประจวบเหมาะกับเป็นรถเน้นนั่งนุ่มๆ สบายๆ เรื่อยๆ ผมแฮปปี้เลยครับ
แต่ถ้าขับเเบบเท้าหนักๆ อันนี้คงต้องไปลองอีกที
สรุปคือคงต้องเลือกประเภทรถเพิ่มเข้าไปอีกประเด็นนึงครับ
-
ผมใช้ CVT 8 หมื่นกว่า กม เกือบสองปี กับเกียร์ CVT ลูกที่ 3 อาการเดียวกันตลอด แม้แต่ลูกใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนวิ่งยังไม่ถึงบ้านเลย อาการมาแล้ว เซ็งเป็ดเลย
ผมถามนิดนะ
ใช้น้ำมันเกียร์ ของ ศูนย์ หรือเปลี่ยน ตามระยะไหมครับ ?
คำว่า เปลี่ยนลูกที่ สาม นี่ คือเปลี่ยนมือสอง ใช่ไหม อย่าคาดหวังอะไรกับเกียร์ CVT มือสองครับ เพราะมันก็พังมาแล้วเหมือนกัน
เคลมมาจากศูนย์ใหม่ๆแกะกล่องเลยครับ
-
ไม่ชอบครับ
เจ้า CVT ของ ESPORT ที่ใครๆว่ามันดี ผมก็ไม่ชอบ
เลยต้องถอยเจ้า 3 แทน
แต่เรื่องเกียร์ ณ ตอนนี้ ผมก็ยังให้ 5AT ของ Honda เป็นหนึ่งในใจอยู่ดี
ผมว่าโปรแกรมเกียร์ได้ถูกใจผมมากกว่า MZ3
นี่ไม่นับของ Focus นะครับ ที่ผมก็ชอบเหมือนกัน
แต่ไม่รู้ว่าเอามาขับคลานๆในกทม.จะยังมันส์ไหม
-
เคยขับ CVT มาหลายคัน แต่ละคันก็ทำได้ตามที่คาดหวังกับจุดเด่นของ CVT ดีครับ ส่วนจุดด้อยก็เป็นไปตามที่วิศวกรออกแบบครับ
ถ้าเข้าใจเรื่องข้อดีข้อเสียของเกียร์แต่ละแบบและใช้งานตามนั้นก็จะชอบใจทุกเกียร์ครับ
-
ผมใช้ CVT 8 หมื่นกว่า กม เกือบสองปี กับเกียร์ CVT ลูกที่ 3 อาการเดียวกันตลอด แม้แต่ลูกใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนวิ่งยังไม่ถึงบ้านเลย อาการมาแล้ว เซ็งเป็ดเลย
ผมถามนิดนะ
ใช้น้ำมันเกียร์ ของ ศูนย์ หรือเปลี่ยน ตามระยะไหมครับ ?
คำว่า เปลี่ยนลูกที่ สาม นี่ คือเปลี่ยนมือสอง ใช่ไหม อย่าคาดหวังอะไรกับเกียร์ CVT มือสองครับ เพราะมันก็พังมาแล้วเหมือนกัน
เคลมมาจากศูนย์ใหม่ๆแกะกล่องเลยครับ
โห เคลม ศูนย์ สาม ตัวเลยเหรอ เกียร์ ห่วยมากเลยครับ
ขายรถทิ้งดีกว่า ถ้าเป็นผม
-
ผมใช้ CVT 8 หมื่นกว่า กม เกือบสองปี กับเกียร์ CVT ลูกที่ 3 อาการเดียวกันตลอด แม้แต่ลูกใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนวิ่งยังไม่ถึงบ้านเลย อาการมาแล้ว เซ็งเป็ดเลย
ขับใช้งานหนักไหมครับ น้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่กี่ กม. รบกวนเป็นความรู้ครับ
ขนาดพังสองลูกในประกันนี่น่าสนใจไม่น้อย
ที่ยังอยู่รอดเป็นปกติก็ยังมีครับ
-
ตอนไปลอง ทั้ง Sylphy, Prius , Teana L33
รู้สึกไม่ชอบเลย แม้จะกระทืบหมดมันก็ไรอารมณ์สิ้นดี
แต่ตอนนี้ใช้ L33 2.0XL เกือบสองปีแล้ว
ติดใจมาก ลื่นไหล ต่อเนื่อง
ยังแอบเสียดาย ถ้าตัดสินใจเลือก 2.5XV จะลื่นขนาดไหน
แต่ความทนทาน ยังคาใจจริงๆ ครับ
L33-2.5 ลื่นไหล แบบผู้ดี เวลามันดึงได้ที่จะไปยาวๆเลยครับ ไม่มีช่วงรอยต่อให้เสียกำลัง
แต่ sylphy DIG สนุกกว่ามาก พร้อมจะพุ่ง กระชับ ขึ้นเร็วกว่า 2.5XV แต่ปลายๆแล้วถ้าจะแช่ยาวๆ L33 สบายกว่า นิ่ง เงียบกว่าชัดเจน ตัว DIG เหมาะเอาไว้มุด ขึ้นหน้ายิงสั้นๆ ไม่เหมาะจะไปยาวๆ ไม่สบายเท่า L33
CVT ในรุ่นใหม่ๆก็มีสนุกๆครับ แต่ต้องเลือกนิดครับ สองคันนี้ก็ลื่นไหล เรียบ ไร้รอยต่อ สบาย พอใจเป็นอย่างยิ่งครับ
ต้องได้ใช้และคุ้นเคยสักพักครับ สุดท้ายชอบครับ สบายกว่าชัดเจน เรื่องเร็วจับเป็นตัวเลขก็ไม่ช้า แต่ไม่ได้ความรู้สึกดึงแรงๆตอนเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น แต่มันดึงยาวๆทีเดียวไปเลย
เชื่อว่าในอนาคตมันก็จะมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยีของ CVT ที่ดีขึ้น ดูจากแนวโน้มนะครับว่ามากขึ้นๆ เหมือนสมัย 30 ปี ก่อนคนไม่รับเกียร์ AT บอกไม่ทนๆ สุดท้ายก็มีแต่ AT ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านครับ
AT เองก็เน้นทำกันออกมาให้มีรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์น้อยๆ จนแทบไม่มีในบางรุ่น ซึ่งมันก็คือ คุณสมบัติของ CVT นั่นเอง
ขอบคุณมากครับ
:D ตอนผมตัดสินใจไปโชว์รูมนิสสัน ตอนแรกว่าจะไปจอง Pulsar Dig ครับ เจอเซลล์ผู้หญิง เธอทำหน้าเหมือนรถรุ่นนี้ไม่มีในโลก (รู้จักแต่ตัว na.)
ผมเลยถามถึง L33 2.0XL แทน ดันได้โปร 0% *48เดือน & ลด 20k + ป.1 (ในตอนนั้น) จึงได้ลงเอยกับ L33 มาตั้งแต่นั้น รถคนละแนวเลย มาได้ไง ผมก็ยังงง
ส่วนจะไป 2.5XV ตอนนั้นก็คิดว่าเกินงบไปเยอะ ถ้าย้อนไปได้ ผมว่า 2.5XV นี่ ได้ครบทุกด้านจริงๆ
-
คิดง่ายๆความร้ายกาจของ cvt นะ
1.8 I vtec 5 at กับ 1.8 I vtec cvt
น้ำหนักตัวพอๆกันที่ 1.2 คัน
Cvt เวลา 0-100 ดีกว่าร่วม 1 วินาที แถมช่วงปลายขึ้นเร็วกว่าด้วย