Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ohmmypp ที่ มีนาคม 09, 2010, 00:09:14
-
คือสังเกตมานานแล้วอ่ะครับ TAXI New Altis เวลาลากรอบหน่อยแล้วเปลี่ยนเกียร์ รอบจะไม่ค่อยตก แต่ก็คิดไปเองว่า คนขับเค้าคงมี skill การเปลี่ยนเกียร์แหละ..
แต่พอดีเมื่อวันเสาร์เช้า นั่ง TAXI ไปสอบอ่ะครับ แล้วเพิ่งสังเกตเห็น ก็คือว่า พี่เค้าขับค่อนข้างเร็ว+ใช้รอบ พอสมควรเลย ทีนี้มีอยู่จังหวะนึง เค้าจะแซงซ้าย แต่ข้างหน้ามีรถจอด ตอนแรกก็ดูเหมือนจะพ้น แต่พี่เค้าไม่ได้เช้นจ์เกียร์ มาเช้นจ์เอาตอนใกล้ๆ ถึงรถจอดแล้ว รอบขึ้นประมาณ 4-5 พัน แต่ก็ไม่ทัน พี่เค้าก็เบรกครับ เบรกจนหยุดเลย แต่รอบเครื่องมันไม่ตก จนเข้าเกียร์ 1 ใหม่ถึงเป็นปกติ
ก็เลยถามพี่เค้าว่า เป็นอย่างงี้ปกติหรอครับ เค้าก็บอกว่า ปกตินะ แต่ผมยังไม่หายสงสัยครับ เพราะว่าไม่ค่อยได้มีเหตุการณ์ให้สังเกตง่ายอย่างงี้กับคันอื่นเท่าไหร่
อาการมันเป็นอย่างงี้ครับ .... สมมติ เกียร์ 2 ความเร็ว 80 รอบอยู่ที่ 4000 .... ถ้าเราปล่อยคันเร่ง ไม่เหยียบคลัตช์ รอบจะไม่ตก แต่จะตกตามความเร็วรถ (อันนี้ปกติครับ)
ถ้าเราปล่อยคันเร่ง เหยียบคลัตช์ ปกติรอบจะต้องตก แต่มันก็ไม่ตก
ถ้าเราเข้าเกียร์ว่าง รอบก็ไม่ตก แต่ทิ้งไว้ซักพัก จะค่อยๆ ตกเป็นระยะๆ ลงมา
พี่เขาบอกว่า รอบจะเข้าที่ก็ต่อเมื่อเราเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง แล้วปล่อยคลัตช์ เช่นจากเหตุการณ์เดียวกัน เบรกจนรถหยุดแล้วเข้าเกียร์ 1 แล้วเริ่มปล่อยคลัตช์เพื่อเตรียมออกตัว รอบจาก 4-5000 ก็จะเข้าที่ตามปกติ
คำถามครับ... เป็นแบบนี้ ปกติ จริง? หรือรถพี่เค้า ECU เอ๋อ?
-
ตามที่ผมเข้าใจนะครับ
คงเป็นที่ECU
ถ้าเกียร2แล้วเหยียบถึง4พันรอบ ตัวECUน่าจะเข้าใจว่าต้องการกำลังเร่งแซง
เลยไม่ได้ปรับรอบลดลงให้ ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียรรอบไม่ตก
หรือจนกว่าจะแตะเบรคเท่านั้น
(ความรู้แบบงูๆปลาๆ)
-
ผมคิดว่าปกติครับ
เพราะฮอนด้าแจ๊ซ เกียร์ธรรมดา ก็เป็นนะ
จังหวะเหยียบคลัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบจะสูงขึ้นนิดนึง
ไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียรอบการทำงานเรียกกำลังสำหรับเกียร์ต่อไป (มั้ง) :-\
-
ผมคิดว่าปกติครับ
เพราะฮอนด้าแจ๊ซ เกียร์ธรรมดา ก็เป็นนะ
จังหวะเหยียบคลัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบจะสูงขึ้นนิดนึง
ไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียรอบการทำงานเรียกกำลังสำหรับเกียร์ต่อไป (มั้ง) :-\
อันนี้ผมว่าปกตินะครับ เพราะเวลาเครื่องทำงาน มันจะมีแรงเฉื่อยของเครื่องอยู่
พอกดคลัทซ์มันก็เป็นการปลดภาระของเครื่องออก รอบมันเลยตวัดขึ้นได้นิดนึง
แต่กรณีของคุณแท็กซี่ สันนิษฐานว่า
น่าจะมาจาก ECU ที่มันรวน หรือไม่ก็ไปปรับแต่งมาให้เป็นแบบนี้มากกว่าครับ
-
เขาทำ heel-and-toe รึเปล่า? (ล้อเล่นนะ)
-
เกียร์กระปุกไม่แน่ใจ แต่ออโต้ที่ใช้อยู่ความเร็วจะตกช้าๆครับ ถ้าแค่ปล่อยคันเร่ง รู้สึกได้เลยว่าถ้ากดคันเร่งไปต่อไวมากแม้เครื่องแค่ 1600 จะทำให้เร่งแซงไม่อึดอัดอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าไวขนาดนั้นนะครับ แค่ไวกว่าที่คาดไว้พอสมควร เมื่อเทียบกับขนาดรถและ 1600 รุ่นอื่นๆที่เคยลองมา (ของผมใช้ 1.6G รุ่นปัจจุบัน อยู่)
-
ครับ ของคุณพี่ Terng เรื่องเกียร์ออโต้ผมไม่ค่อยสงสัย ส่วนเรื่องเร่งไวนั้นผมว่าเป็นเพราะทดเกียร์+คันเ่ร่งไฟฟ้าครับ พอดีที่บ้านมีวีออสเก่ากับยาริสไว้เทียบกันอยู่
ส่วนเรื่องรอบค้างนี่ เดี๋ยวว่างๆ คงต้องลองสังเกตคันอื่นอีกจริงๆแฮะ ข้องใจ แต่ถ้าัมันเป็นแบบนี้อยู่แล้วปกติ ผมมองว่ามันก็โอเค คือช่วงเปลี่ยนเกียร์จะไม่เสียจังหวะสำหรับคนเปลี่ยนเกียร์ช้า และอีกอย่างก็คือได้เอนจิ้นเบรคด้วย :-*