Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tierak ที่ มกราคม 12, 2016, 19:58:58

หัวข้อ: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: tierak ที่ มกราคม 12, 2016, 19:58:58
วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมกลับจากต่างจังหวัด วิ่งวงแหวนตะวันออก รถติดหน้าด่านเก็บเงินนานมาก(ด่านทับช้าง) ประมาณ 40 นาที ทั้งที่รถก็ไม่ได้เยอะกว่าปกติอะไร

มาถึงบางอ้อเมื่อถึงด่านเก็บเงิน ช่อง M pass 2 ช่อง ไม่มีรถเข้าใช้เลย เท่ากับเสียช่องระบายรถ 2 ช่องเปล่าๆ รถระบายได้ช้าลงกว่าเดิม ทำให้รถสะสมเยอะขึ้น
ไม่รู้หน่วยงานที่รับผิดชอบ(ข้าใจว่าเป็นของกรมทางหลวง) มีการประเมินผลกระทบบ้างหรือป่าว
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มกราคม 12, 2016, 20:07:15
คนส่วนใหญ่รอมันโคกับ Easy-Pass เสร็จก่อนมั้งครับ นอกจากคนที่จำเป็นต้องใช้จริงๆถึงซื้อ เพราะขี้เกียจพกทีละหลายอัน คนเลยยังใช้กันน้อย แต่เอาจริงๆตอนสมัย Easy-Pass มาใหม่ๆช่องมันก็โล่งโจ้งแบบนี้แหละครับ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: MEK:PS ที่ มกราคม 12, 2016, 21:27:37
ก่อนจะถึงด่านก็ติดพอๆกัน เเต่เวลาจะชำระเงินผมว่าเร็วกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: tsubasa ที่ มกราคม 12, 2016, 22:12:22
1. รถติดหน้าด่าน ส่วนหนึ่งมาจากพวกไม่มี m pass / easy pass เห็นแก่ตัว มาขวางช่องทางของรถที่มี m pass / easy pass
2. คนใช้บัตร m pass / easy pass ยังน้อยอยู่มั้งครับ ถ้าปริมาณคนใช้มากขึ้นๆ มันเร็วกว่าการเปิดกระจกจ่ายเงินแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มกราคม 12, 2016, 22:46:09
ด่านทับช้างบางเวลาก็ติดเพราะรถบรรทุกต่อแถวเข้าช่องจ่ายสองเลนซ้ายครับ บางทีท้ายแถวยาวไปเกือบถึงแยกจากมอเตอร์เวย์ ทำให้เลนสำหรับรถอื่นๆหายไป 2 เลน
พอหลุดช่วงติดรถบรรทุกเข้าจ่ายตังค์ แต่ละช่องก็ว่างๆทั้งนั้นมีรถต่อ 3-4 คัน/ช่องได้  ได้ช่อง M-Pass คืนมาก็คงไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้นเท่าไหร่

ส่วนตัวผมเบื่อถนนวงแหวนช่วงที่วิ่งข้ามเทพารักษ์แล้วมาติดด่านตรง IKEA มากกว่า  อันนี้ติดยาวติดโหด มากี่ครั้งๆก็ติด จนบางทีถ้าวิ่งขึ้นวงแหวนลำลูกกา-รังสิตผมจะไปใช้เส้นในรามอินทรา-อาจณรงค์แล้วไปลงวงแหวนแทน
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: pongsak_877 ที่ มกราคม 12, 2016, 22:52:57
ยกเลิกด่านธัญญะ ด่านหัวช้าง ด่านพระราม 2 ด่านเมกะบางนา  ทุกอย่าง  จบ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 13, 2016, 00:12:44
เร็วขึ้นครับ แรกๆก็แบบ Easy pass นี่แหละ ด่ากันจะตาย เดี๋ยวนี้พอใช้กันเยอะ หน้าด่านติดน้อยมาก
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 13, 2016, 08:50:54
เคยติดเกือบชั่วโมง โหดมากๆ ยังดีที่ตอนหลังเพิ่มเลน เพิ่มช่องจ่ายตัง เลยติดน้อยลง
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ มกราคม 13, 2016, 09:49:54
ข่าววงในบอกปีนี้ 2559 Mpass จะ + Easy pass แล้ว คงใช้กันเยอะขึ้น
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ มกราคม 13, 2016, 09:59:59
แค่ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่บังคับให้มีตั้งแต่ออกรถมาเลย... โดยเฉพาะรถทะเบียนกทม.

เมื่อก่อนมีค่ามัดจำ เดี๋ยวนี้ไม่มี ก็ยังไม่ทำกัน หรือทำแต่ไม่ยอมเติมเงิน ไม่เข้าใจ...

ไต้หวันช่องสิบช่อง จ่ายสดมีแค่สอง ถ้าจำไม่ผิด
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มกราคม 13, 2016, 10:17:50
เคยคิดเล่นๆว่า

ถ้าทางด่วนบังคับว่าต้องใช้ easy pass ทั้งหมด จะเร็วขึ้นจริงมั๊ย

อีกอันนึงที่ผมอยากทราบคือ ต่างประเทศ ช่องทางที่จ่ายอัตโนมัติ เค้าต้องมีที่กั้น เปิด - ปิด แบบบ้านเรากันเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่าครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 13, 2016, 10:27:41
แค่ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่บังคับให้มีตั้งแต่ออกรถมาเลย... โดยเฉพาะรถทะเบียนกทม.

เมื่อก่อนมีค่ามัดจำ เดี๋ยวนี้ไม่มี ก็ยังไม่ทำกัน หรือทำแต่ไม่ยอมเติมเงิน ไม่เข้าใจ...

ไต้หวันช่องสิบช่อง จ่ายสดมีแค่สอง ถ้าจำไม่ผิด

น่าทำแบบรถเช่าที่ญี่ปุ่นก็ดีครับ รถมีที่เสียบบัตรบันทึกแบบออกจากโรงงานมาเลย พอคืนรถก็เอาบัตรไปดูว่าผ่านด่านกี่ครั้งก็ไปจ่ายในบริษัทรถเช่า

ประเทศไทยน่ามีให้เลือกออฟชั่นนี้มากๆ แทนที่จะซื้อติดเต็มหน้ากระจก แต่เป็นบัตรแทน เอาไปเติมเงินก็คงง่าย ปัญหาแตะบัตรไม่ผ่านก็คงน้อยลง เพราะเป็นแบบมาตรฐาน ไม่ต้องระวังแบตฯหมด
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: w212cdi ที่ มกราคม 13, 2016, 10:31:17
แค่ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่บังคับให้มีตั้งแต่ออกรถมาเลย... โดยเฉพาะรถทะเบียนกทม.

เมื่อก่อนมีค่ามัดจำ เดี๋ยวนี้ไม่มี ก็ยังไม่ทำกัน หรือทำแต่ไม่ยอมเติมเงิน ไม่เข้าใจ...

ไต้หวันช่องสิบช่อง จ่ายสดมีแค่สอง ถ้าจำไม่ผิด


ผมอยากให้มีมัดจำเหมือนเดิม เพราะเติมแต่ละครั้งได้บวกเพิ่มอีก 5% คิดยังไงมัดจำไว้ 1000 บาท ฝากธนาคาร 1ปีดอกเบี้ย ได้ไม่ถึง 10 บาท แต่เติมเงินครั้งละ 1000 บาท ได้เงินเพิ่ม 50 บาท ผู้บริโภคได้ประโยชน์กว่าตั้งเยอะ ดันไปเรียกร้องไม่ต้องมีมัดจำ การทางเลยไม่มีส่วนลดให้  ไม่รู้ว่าไปเรียกร้องกันทำไม
กลับไม่จูงใจให้คนอยากใช้ เพราะไม่มีส่วนลดละ

ในต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว ช่องใช้บัตร มีมากกว่า ช่องจ่ายเงิน ทั้งนั้นครับ
ที่สิงคโปร์ จะเป็นตัวเสียบ smartcard เพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ผ่านทาง จอดรถ ซึ่งไทยน่าจะใช้แบบนี้นะ จะได้เหมือนกันทุก ด่าน ไม่ต้องเลือกว่า ด่านนี้เป็นของ หน่วยงานไหน ต้องใช้บัตรของหน่วยงานนั้น


 
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 13, 2016, 10:42:09
ช่วยลดได้นิดๆหน่อยๆ ช่อง Mpass ยังไม่ค่อยมีคนเข้ามีเข้าน้อย
ส่วนใหญ่จะจ่ายสดมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: tierak ที่ มกราคม 13, 2016, 13:06:48
ช่วยลดได้นิดๆหน่อยๆ ช่อง Mpass ยังไม่ค่อยมีคนเข้ามีเข้าน้อย
ส่วนใหญ่จะจ่ายสดมากกว่าครับ

นี่แหละครับ ประเด็นที่ผมจะสื่อ เมื่อคนยังใช้ไม่เยอะก็ควรมีวิธีแก้ไข เช่น ช่อง m pass ให้จ่ายเงินสดได้ด้วย

ผมใช้เส้นนี้ค่อนข้างบ่อย หลังมีช่อง mpass รู้สึกรถระบายช้ากว่าเดิมชัดเจน
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Seasons ที่ มกราคม 13, 2016, 14:10:31
รอโคกับ easy pass น่าจะคล่องตัวกว่านี้ครับ ส่วนตัวผมก็รออยู่เหมือนกัน ไม่อยากซื้อมาติดสามสี่อันบนกระจกรถ เกะกะสายตา  ;D
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: nathan_007 ที่ มกราคม 13, 2016, 22:34:32
ผมแค่สงสัยว่า ทำไม ต้องมี m pass  ในเมื่อระบบ easy pass มันก็ได้รับความนิยมมากขึ้น
แม้ว่า จะมีแพลน ให้ใช้ร่วมกันได้

กับอีกข้อที่ตั้งข้อสังเกตุ

ระบบ ที่ฮ่องกง หลังจากออกจากสนามบิน
รถวิ่งผ่าน ได้ด้วยความเร็ว 60-70 km/h
ในขณะที่ easy pass บ้านเรา บางครั้ง ต้องเบรค ทำได้ คลานๆ ผ่านไม้กั้น
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 14, 2016, 00:36:47
ทำไมไม่ใช้อันเดียวกัน  เหตุผลคงเป็นผลประโยชน์ล้วนๆมั้งครับ
แล้ว M pass ทำได้แค่ที่เดียวคือธนาคารกรุงไทย
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: VooZ ที่ มกราคม 14, 2016, 14:30:34
ก็ไปหามาติดกันสิครับ จะได้ไม่บ่นรถติดกัน
ส่วนมากรอบๆตัวที่ถามทำไมไม่หามาติดกันบอก เสียดายเงินไปจมไว้นาน + นานๆใช้ที
แหม่ 1000 บาทใช้ได้หลายเดือนเลยถ้านานๆใช้ที 
ยิ่งถ้าวิ่งทุกวันยิ่งไปหามาติดเถอะ

คนใช้มันก็มีแหละครับแต่มันไม่ได้ไปทุกวันทุกเวลาขนาดจะเห็นรถเยอะ แบบ อีซี่ พาส
เจอคนทำมึนไปช่อง mpass เยอะเหมือนกันเสียเวลากว่าไปต่อแถวจ่ายเงินอีก กว่าพนักงานจะวิ่งมารับเงิน
หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: aunj ที่ มกราคม 14, 2016, 17:47:32
ผมคนนึงที่ใช้ M pass  แต่ก็ติดหน้าด่านเหมือนกัน  ถามว่าเร็วกว่าไหม  ตอบเลยครับว่าเร็วกว่าถ้าไปถึงเล่นส์ที่วิ่งเข้าช่องได้ก็ยาวๆเลย เพราะไม่มีรถ 

แต่จะเบื่อตรงที่คันข้างหน้า เข้าช่องผิด หรือ M pass ไม่อ่าน ก็ต้องถอยๆๆยาว  (ผมก็เคยไม่อ่าน ต้องถอด tag ไปสแกนบาร์โค๊ด)

มันก็ดีนะผมว่า ซื้อ 1000 บาท ก็ใช้ได้ 1000 บาท คือถ้าวิ่งจ่ายเงินสดก็เสียตังค์เท่านี้อยู่แล้ว

หัวข้อ: Re: M PASS ช่วยให้เร็วขึ้นหรือยิ่งช้าลง
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ มกราคม 14, 2016, 21:57:47
บีบให้ซื้อ
ใครอยากเร็วก็ต้องซื้อ

เหมือนสมัยเริ่ม easy pass ใหม่ๆ แป๊ะ