Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ มกราคม 13, 2016, 01:47:41
-
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก
วันนี้เพิ่งเอา "ป้าแก่" CR-V G.1 คันเก่า ไปขัดโคมที่ร้านแห่งหนึ่ง ก่อนขัด ช่างได้แจ้งว่ารับขัดเฉพาะด้านนอก (ไม่แกะโคม) และเมื่อขัดแล้ว น้ำยาเคลือบโคมจากโรงงานก็จะลอกไปหมด ดังนั้นหากใช้รถเวลากลางคืนบ่อย เปิดไฟ โอกาสที่จะกลับมาเหลือง/ฝ้าได้อีก ก็ย่อมสูงขึ้น
คำถาม คือ มีวิธีการใดที่จะช่วยชะลอการกลับมาเหลืองได้บ้างไหมครับ? เช่น น้ำยาตามร้านประดับยนต์ที่เราสามารถเคลือบได้เองที่บ้าน?
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม
-
ถ้าเลี่ยงได้อย่าจอดรถตากแดด หรือ พยายามให้ไฟหน้าไม่ร้อนจนเกินไปครับ
-
จอดตากแดดนี่ไม่มีทางเลือกครับ เหลืองแน่ๆ
จะชะลอกระบวนการOxidation บนพลาสติกก็ต้องใช้พวก ตัวบังแดด กรองแสง ถ้าเป็นครีมเคลือบก็ เอาแบบที่มี UV Protectionครับ
-
เอาตรงๆครับ เหลืองก็ขัดใหม่เพราะมันคงห้ามยากแล้ว
ผมว่าไปหาทางขัดให้ถูกๆดีกว่า ต้นทุนขัดจริงๆมันสิบบาทยี่สิบบาท ร้านเอามาโก่งกันข้างละสามถึงห้าร้อย เข้าใจแหละครับว่ามันเรื่องธุรกิจ
-
ผมใช้ ยาสีฟัน ทาๆ แล้วเช็ดออก ก็ดูใส ขึ้นเยอะครับ
-
ไม่จอดตากแดด ไม่เปิดไฟหน้าค้างยาวๆ(ใช้รถกลางคืนน้อยๆ) ความเห็นผมคือ เปลี่ยนโคมใหม่ครับ คุ้มค่ากว่าขัดโคมเยอะมาก
-
อย่าใช้หลอดวัตสูงๆ พวก 55w แสงชัดๆไม่จำเป็นต้องwattสูง อยู่ที่เลนส์
-
พ่นสเปรย์เคลือบใหม่ครับ เห็นอู่ที่ผมซ่อมรถประจำเขาทำอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนนะครับผมยังไม่ได้ลองแต่ดูแล้วน่าจะได้เป็นปี ถ้าขัดแบบทั่วๆไปไม่กี่เดือนก็กลับมาเหลืองอีก
มีแบบพ่นสีอมฟ้าด้วยนะ
-
ถ้าขัดแล้วสักพัก ก็เหลืองอีก ต้องขัดเรื่อยๆครับ
-
ผมใช้ครีมเอนกประสงค์ สเตคลีน ขัดทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ก็พอช่วย ชลอ กลับมาเหลืองได้ครับ
-
โคมรถฮอนด้าใช้ 3 ปีหมดประกันโคมลอกเกือบทุกคัน ยิ่งจอดตากแดดยิ่งลอกเร็ว
ถ้าเราขัดเองจะใช้น้ำยาขัดหยาบหรือยาสีฟันก็แล้วแต่ สักพักก็เหลือง เพราะไม่มีอะไรเคลือบผิวโคมส่วนที่ลอก
ผมก็ขัดเอง ได้เดือนเดียวเหลืองอีกล่ะ..จะเปลี่ยนใหม่ก็แพง
จนในที่สุดลงทุนยอมเสียเงิน 1000 บาท ไปขัดโคมแล้วเคลือบหน้าโคมใหม่ รับประกันงาน 1 ปี
คนทำอายุยังน้อยอยู่เลย ทำอยู่กับบ้าน ทำเสร็จผมแฮปปี้งานดีครับ
เขาจะใช้กระดาษทรายขัดหน้าโคมกับน้ำ เพื่อเอาผิวเคลือบเก่าๆและหน้าโคมที่เหลืองออก
จากนั้นพ่นด้วยน้ำยาที่น้องเขาผสมเอง คล้ายๆ เรซิ่นชนิดหนึ่ง พ่นด้วยกาพ่นต่อกับปั้มลมนี่แหละ
น้ำยาที่ผสมเขาจะใส่สีฟ้าเล็กน้อยเพื่อให้กลบสีเหลืองของโคม พอแห้งโคมจะออกสีฟ้านิดๆ สวยดีครับ
ใครอยากได้ฟ้าเยอะบอกน้องเขาได้ครับ...หากสนใจติดต่อหลังไมค์มาได้ครับ อยู่ในเมืองทองนี่เอง
-
ถึงเวลานั้นก็ขัดใหม่ครับ แต่ผมเคยเห็นน้ำยาเคลือบไฟหน้าขายตามร้านประดับยนต์อยู่นะ คงชะลอลงได้อีกหน่อย
-
พ่น Clear coat ทับครับ แล้วก็ขัดๆให้ใส จบเลยทีนี้ยาวๆ
-
ผมลองอีก 1 วิธี คือ พอขัดเสร็จ ก็ wrap สติคเกอร์เคลือบไฟหน้าแทน กันเหลือง
แต่ผมเลือกที่จะ wrap ไฟ ตั้งแต่ป้ายแดงเลย กันไว้ก่อน ที่ hard coat จะลอกไปก่อน
-
ขัดเดี๋ยวก็เหลืองครับ
ถ้ามีอะไหล่เปลี่ยนใหม่ไปเลยดีกว่า มันทำให้รถดูใหม่ขึนเยอะนะครับ
-
ต้องให้ร้านที่ขัดแล้วมีเคลือบด้วยครับมีหลายร้านเค้าจะพ่น UV Coat ใหม่ครับผมทำที่ TCW ตรงรองเมืองลแองดูในเฟสครับ
เป็นน้ำยาเคลือบโคมโดยเฉพาะหรือลองดูร้านอื่นก็ได้ครับมีหลายที่
ถ้าขัดแล้วไม่เคลือบส่วนที่เหลืองนั้นและครับคือตัวเคลือบจากโรงงานแต่มันเสื่อมแล้วไม่ถ้าไม่เคลือบคราวนี้จะยิ่งขุ่นง่ายครับและบางลงมาก
-
ไฟหน้ารถทุกคันใช้ไปนานๆจะเหลืองครับถ้าสารเคลือบที่เลนส์หลุดลอกออก วิธีป้องกันคือพยายามอย่าขัดไฟแรงหรือใช้สารเคมี
ที่มีฤทธิ์ในการกัดกล่อนขัดโดยตรงที่เลนส์ครับ ครับเพราะ จะทำให้ สารเคลือบที่เลนส์หลุด เพราะถ้าสารเคลือบหลุดออกแล้ว
ไม่นานก็จะทำให้ไฟเหลืองครับ
วิธีแก้ไขปัญหาคือต้องเคลือบใหม่ครับถึงจะอยู่ได้นาน (นานเป็นปีหรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา)
ถ้าขัดอยู่ได้ไม่กี่วันก็จะกลับมาเหลืองใหม่ครับ ส่วนวิธีเคลือบอ่านได้จากข้อมูลของพี่ๆด้านบนเลยครับ
-
จขกท. นะครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความเห็นของเพื่อนๆ
วันนี้ได้ไปซื้อน้ำยามาตัวหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าจะช่วยขัด และเคลือบผิวโคมจากยูวีได้สักพักหลังขัด
เมื่อได้ลองใช้แล้ว จะมาอัพเดทอีกครั้งครับ :)
ป.ล. พยายามหลายที ก็ผ่านด่าน resize รูปให้เป็นไปตาม requirement ของเว็บไม่ได้ เลยขอแปะลิ้งแทนครับผม
http://www.mediafire.com/view/yr1pq6147ohg3n8/image.jpeg
-
https://www.pepboys.com/meguiar-s-keep-clear-headlight-coating/product/1804948
ถ้ายังไม่เหลืองก็ใช้ตัวนี้หรือพวกแว๊กดีๆใสๆเคลือบครับ
ถ้าเหลืองแล้วเดี๋ยวนี้มีให้ใช้หลายยี่ห้อ