Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มกราคม 17, 2016, 20:36:24

หัวข้อ: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มกราคม 17, 2016, 20:36:24
อย่างเวลาเราเปลี่ยนล้อที่เส้นรอบวงไม่เท่าเดิม อันนี้ไมล์เพี้ยนแน่ๆเพราะล้อหมุนเท่าเดิมแต่ได้ระยะทางไม่เท่าเดิม
แล้วถ้าเราใช้เครื่องเดิม ล้อเดิม แต่ยกเกียร์ใหม่ เฟืองท้ายใหม่อัตราทดไม่เหมือนเดิม ไมล์จะเพี้ยนเหมือนกันรึเปล่า
หัวข้อ: Re: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tumm 1987 ที่ มกราคม 17, 2016, 20:53:06
เพี้ยนแน่นอนครับ

แต่มันก็มีวิธีทำให้ตรงได้ครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tierak ที่ มกราคม 17, 2016, 21:27:07
รอฟังด้วยคนครับ

ผมเข้าใจว่าวัดจากรอบของล้อนะ ไม่น่าเกี่ยวกับเฟืองหรือเกียร์
หัวข้อ: Re: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: eaton fuller ที่ มกราคม 17, 2016, 22:11:12
เปลี่ยนเกียร์ และ เฟืองท่ายเปลี่ยนแน่นอน

รถรุ่นเก่าเปลี่ยนเฟืองเรือนไมล์แต่ไม่ใช่จะหาง่ายๆบ้านเราไม่ใช่ผู้ผลิต

รุ่นใหม่ ไมล์ไฟฟ้า แก้ที่ ECU แต่บ้านเรายังแก้ไม่ได้  จบเห่
หัวข้อ: Re: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: veturilo ที่ มกราคม 17, 2016, 22:16:03
ขึ้นกับรถแต่ละรุ่นครับ รถรุ่นเก่าๆจะจับรอบการหมุนหลังจากชุดเกียร์เลย ดังนั้นการเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายจะทำให้ไมล์รถเพี้ยนแน่นอน ว่าง่ายๆคือรถสมัยโบราณอ่านค่าที่ input เข้าเพืองท้ายแล้วคำนวณต่อว่า output มันคือกี่ km/h

แต่สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆใช้วิธีการจับความเร็วรถที่รอบการหมุนที่โรเตอร์ของล้อแต่ละล้อโดยตรง ดังนั้นการเปลี่ยนเฟืองท้ายก็ไม่ได้มีผลอะไร ว่าง่ายๆคืออ่านที่ output หลังเพืองท้ายโดยตรง เพืองท้ายปล่อยเท่าไหร่ก็อ่านเท่านั้น มีอย่างเดียวที่จำทำให้เพื้ยนคือการเปลี่ยนล้อครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าเปลี่ยนเกียร์กับเฟืองท้าย ไมล์รถจะเพี้ยนมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มกราคม 18, 2016, 10:37:36
ขึ้นกับรถแต่ละรุ่นครับ รถรุ่นเก่าๆจะจับรอบการหมุนหลังจากชุดเกียร์เลย ดังนั้นการเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายจะทำให้ไมล์รถเพี้ยนแน่นอน ว่าง่ายๆคือรถสมัยโบราณอ่านค่าที่ input เข้าเพืองท้ายแล้วคำนวณต่อว่า output มันคือกี่ km/h

แต่สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆใช้วิธีการจับความเร็วรถที่รอบการหมุนที่โรเตอร์ของล้อแต่ละล้อโดยตรง ดังนั้นการเปลี่ยนเฟืองท้ายก็ไม่ได้มีผลอะไร ว่าง่ายๆคืออ่านที่ output หลังเพืองท้ายโดยตรง เพืองท้ายปล่อยเท่าไหร่ก็อ่านเท่านั้น มีอย่างเดียวที่จำทำให้เพื้ยนคือการเปลี่ยนล้อครับ
จริงเหรอครับ แล้วทีนี้มันจับที่ล้อไหนครับ ล้อหน้าหรือหลัง ซ้ายหรือขวา
ส่วนตัวผมคิดว่ามันเปลืองอยู่นะ หรือว่าเค้าจับจากระบบคุมทรงตัว เพราะอันนั้นน่าจะต้องตรวจเวลาล้อลื่นด้วย
มันเป็นเฉพาะรุ่นที่มีระบบคุมทรงตัวรึเปล่าครับ