Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: khai72 ที่ มกราคม 18, 2016, 21:36:56
-
ถ้าใช้ยางรุ่นเดิม ขนาดเท่าเดิม เพียงเป็นล้อแม็กให้กว้างขึ้น จะส่งผลต่อการขับขี่ การเกาะถนน หรือไม่ครับ
ตัวอย่างเช่น ใช้ยางขนาด 195/55r15 จากแม็กติดรถเดิมกว้าง 5.5 นิ้ว เปลี่ยนแม็กให้กว้างขึ้นเป็น 7 นิ้ว
-
ยางหน้ากว้างเท่าเดิม แต่ที่เพิ่มเติมมาคือน้ำหนัก ;D
รถออกตัวอืดขึ้น(ไม่มาก) กินน้ำมันขึ้น(ไม่มาก)
ส่วนเรื่องของการเกาะถนน ผมว่าไม่ต่าง เว้นซะแต่ว่า ออพเซตล้อจะทำให้ล้อยื่นออกมานอกตัวรถมากขนาดไหน ยิ่งยื่นมากก็ยิ่งทำให้การก็เหมือนกางขามาก การเกาะถนนก็เพิ่มขึ้น
แต่จริงๆแล้วถ้าอยากให้ช่วงล่างมั่นคงขึ้น เน้นไปที่โช้คกับสปริงมากกว่า
-
กว้างขึ้น หน้ายางก็รับกับถนนมากขึ้น ทำให้การขับขี่ดีขึ้นมานิดนึงครับ แต่ไม่ถึงกับแน่นมาก
-
ถ้าอ่านอย่างครบถ้วนแล้วตอบ
ขอตอบเหมือนท่านแรกครับ น่าจะมีผลที่ว่าหนักขึ้นเป็นหลัก
ถ้ามีผลตรงๆ คงต้องขนาดยางต่างกันด้วยครับ
-
ของผมเปลี่ยนหน้ากว้างจาก7เป็น9 ใช้ยางเดิม
อัตราเร่งไม่รู้สึกว่าต่าง อัตราการสิ้นเปลืองวัดแล้วไม่ต่าง
แต่รู้สึกได้เลยว่ารถกระด้างขึ้น วิ่งในเมืองเจอฝาท่อ เจอหลุม สะท้อนมาที่พวงมาลัยชัดมาก และพวงมาลัยนิ่งขึ้นชัดเจนที่ความเร็วสูง
-
กระด้างขึ้น รถเตี้ยลง กินน้ำมัน ล้อหน้ากว้างเพิ่มนิดหน่อยไม่ค่อยเห็นผล ลองนึกถึงรถแนวflush styleยางดึงๆ และจะเห็นภาพ
-
แม็กเดิมศูนย์ 15x5.5" หนักถึง 8.4กก ส่วนแม็กแต่ง 15x7" หนักประมาณ 7โลหน่อย (แม็ก cast/forge หนัก 4-4.5 โล) เพราะฉะนั้น เรื่องน้ำหนักผมว่าไม่ต่าง แต่ได้หน้ากว้างแม็กที่เพิ่ม การขับขี่ดีขึ้น มั่นคงขึ้นหน่อย (หากอยากได้แบบชัดเจนต้องเปลี่ยนโช้คและสปริงโหลดครับ)
ผมเคยใช้แม็กซ์เดิมโรงงาน 15x5.5" กับยาง 195/55/15 แล้วเปลี่ยนแม็ก 15x7" หนัก 4.2โล ขับกระชับดีขึ้น(คงเพราะโช้คและสปริงโหลดด้วย) แต่ตอนใช้กับช่วงล่างเดิม มันก็ยังย้วยอยู่ดีครับ แต่การขับขี่ดีกว่าเดิมๆนิดหน่อย บังคับล้อได้ง่ายขึ้น ประมาณนี้ครับ
-
ถ้าแบบชัดๆจะเป็นออฟครับ ยิ่งน้อยยิ่งยื่นยิ่งเกาะยิ่งโดนเรียก อิๆ
-
มีผลครับ แก้มยางจะเตี้ยลงเพราะยางจะถูกถ่างให้กว้างขึ้นตามขนาดของแม็ก ส่งผลให้กระด้างขึ้นและการสึกหรอของหน้ายางอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิมครับ
-
กรณีนี้ยาง 195/55 15 recommended rim width 5.5-7 ตอนนี้น่าจะรู้สึกย้วยๆนิดนึงเวลาโยกซ้าย-ขวา เปลี่ยนเป็น 7 ความรู้สึกย้วยๆจะน้อยลง ... ซึ่งแลกมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น
-
น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มาก (ไม่น่าเกิน 20กก./4ล้อ) ไม่น่าจะรู้สึกได้ในรถใช้งานทั่วไป ปจว.
แต่ที่น่าห่วง คือ ความกว้างของยางกับแม็กไม่เหมาะสมกันมากกว่า คือ
ถ้าใช้ยางหน้าแคบ แล้วใช้แม็กหน้ากว้าง ทำให้ยางดึงขอบ ถ้าลมยางอ่อน ยางก็จะหลุดขอบ ซึ่ง อตร. มาก
ถึงว่ายางแข็งแต่ถ้าเข้าโค้งแรงๆ ก็สามารถทำให้ยางหลุดขอบได้ และถ้ายางหลุดขอบในโค้ง!!!
การใช้ยางแม็กแบบนี้ เกิดมาจากการโหลดเตี้ยมากๆ แล้วยางสีกับตัวถัง ดังนั้นจึงต้องทำแบบนี้ ไม่งั้นก็ต้องดึงโป่งแทน
สรุป คือ การทำลักษณะนี้ ไม่มีผลดีต่อการขับขี่แม้แต่นิด ยกเว้นทำเพื่อความสวย (ของตัวเอง) เท่านั้น
-
ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจถูกคือ ยางหน้ากว้างเท่าเดิม แต่ล้อแม็กกว้างขึ้นมานิ้วครึ่ง แบบนี้ขอบยางก็จะถูกดึงจนไม่มีขอบยางมากันขอบแม็กครับ เวลาเบียดขอบฟุตบาทนี่ โดนแม็กก่อนเลยเห็นพวกแต่งรถสไตล์ flush กับ VIP ชอบทำกัน แต่หลักๆคือเพื่อไม่ให้ยางเสียดสีกับซุ้มล้อ และเพื่อความสวยงาม(?)
แต่ผมว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรเรื่อง performance หรือการเกาะถนนเลยนะครับ เพราะหน้ายางสัมผัสพื้นเท่าเดิม + แก้มยางอีกนิ้สนึง แถมยังอาจจะเพิ่มน้ำหนักของแม็กให้รถอีกนิดนึงด้วย
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ :)
-
ถ้า ความกว้างล้อ กว้างขึ้น แต่ใ้ ยางเท่าเดิม -> ผมว่าไม่ได้ช่วยอะไรเรื่องเกาะถนนเลยครับ
แต่ถ้าเพิ่มขนาดยางตามขนาดล้อ อันนี้เกาะขึ้นครับ แต่ก็กินน้ำมันมากขึ้นนิดนึง
ผมเองแต่ก่อนใส่ 15" ยาง 205/60
ตอนนี้ 17" ยาง 215/45 (ยางOversizeขนาดใกล้เคียง225)
ผล -> ออกตัวอืดกว่าเดิมครับ แต่เข้าโค้งเกาะกว่าเดิม และล้อไม่ค่อยตกไหล่ทางครับเพราะหน้ามันกว้างกว่าเดิมนิดนึง ;D
-
จากการใช้งานจริงครับ เดิมใส่แม็กติดรถขอบ 15 กว้าง 5.5 นิ้ว ยาง 195/60 R15
เปลี่ยนเป็นแม็กขอบ 16 กว้าง 6.5 นิ้ว ยาง 195/50 R16
ผลคือ รถออกตัวอืดขึ้น การเพิ่มความเร็วรถทำได้ช้าลง ถ้าจะให้ทันใจเท่าเดิมต้องเหยียบมากขึ้น อัตราสิ้นเปลืองจึงน่าจะสูงขึ้นด้วย จากน้ำหนักของล้อที่มากขึ้นประมาณ 1.5 กก. ต่อวง แต่การขับขี่ควบคุมรถรู้สึกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ